ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:37:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đi coi hát đình

Báo Cà Mau (CMO) Đến bây giờ tôi vẫn còn giữ niềm đam mê của mình là nghe cải lương tuồng cổ, mấy đứa nhỏ bảo bà nội nó như một kho lưu trữ tuồng tích hồi xưa. Mà cũng ngộ, tôi cũng như nhiều người cao tuổi khác tuy hay quên nhưng ai hỏi về nhân vật nào trong Phụng Nghi Đình, Anh hùng xạ điêu, Đường gươm Nguyên Bá, Tiếng trống Mê Linh... bảo đảm không hề nhầm lẫn.

Gần đây, thành phố phục dựng mấy tuồng cải lương Hồ Quảng, thằng cháu nội rủ đi coi, tôi nói bà ngán cảnh chen lấn mua vé, chừng nào người ta bán đĩa mình mua coi. Nó cười ngặt nghẽo vì sự lạc hậu của tôi, nó nói bây giờ người ta đưa lên mạng chứ ai in đĩa bán mà nội mua, mua vé cũng đâu như hồi xưa, ngồi nhà “book” vé, tới giờ là vô coi, đâu phải chen lấn hay đợi chờ.

Minh hoạ: M.T

Đúng là tôi quá lạc hậu với thời đại rồi, cứ nhớ chuyện hồi năm xửa năm xưa cái cảnh đi coi hát ở sân đình, mấy gánh hát di chuyển xuống nông thôn bằng ghe. Cập bến, dựng sân khấu, bày chỗ để biểu diễn, những “ông hoàng bà chúa” ban ngày cũng bưng bê, khuân vác đủ thứ để khi mặt trời vừa tắt, sân khấu được thắp sáng bởi đèn măng sông họ mới cất lời ca bay bổng, ngọt ngào.

Tôi còn nhớ những buổi đi coi hát ở đình làng. Nấu cơm chiều thật sớm, lựa bộ quần áo còn mới, chải chuốt một chút rồi rủ vài đứa xuống xuồng ba lá chèo đi. Sớm thì lựa chỗ ngồi, còn đến trễ thì đứng tuốt đằng sau, chỉ nghe tiếng chớ đâu thấy mặt hoàng hậu, công chúa trên sân khấu. Mấy khúc diễn hề trong vở “Võ Tòng sát tẩu” thì cười rần rần, vỗ tay như bắp rang. Đến đoạn lâm ly, ngậm ngùi khi Nghi Xuân, Tấn Lực bị mẹ ghẻ hà hiếp trong vở “Phạm Công Cúc Hoa” thì nước mắt ràn rụa, có người quá khích đứng lên chửi bới kẻ ác…

Tôi còn nhớ chuyện của thằng Tèo. Nhà nó nghèo lắm, hàng ngày nó đi cắt cỏ mướn, nghe gánh hát về nó nôn nao lắm, nhưng để có tiền vô cổng đối với nó thật không dễ dàng và nó tìm cách để được vô coi. Đợi cho khách vô gần hết, nó đến gần mấy chú soát vé rồi nói con không có tiền, con có buồng chuối gởi mấy chú ăn lấy thảo, cho con vô coi chút xíu cũng được. Nhìn bộ dạng còm cỏi, lấm lem của nó, mấy chú thương tình cho nó vô.

Khi tấm màn khép lại, sân đình chứa mấy trăm con người như đàn ong vỡ tổ. Họ bung ra mọi hướng khi những tấm mê bồ bao quanh khu vực biểu diễn đã được mở ra trước khi hạ màn. Tiếng gọi nhau ơi ới, tiếng dầm chèo khua nhau, mặt sông phút chốc khuấy động, xạc xào. Trăng khuya đã chếch, rọi ánh sáng yếu ớt nhưng cũng đủ làm cho những mái chèo lấp loáng theo nhịp nhặt khoan.

Những câu chuyện trên sân khấu được trích ra để bình luận, những lời khen chê, trách phiền, lên án… theo khán giả về đến tận nhà và sẽ còn tiếp tục khi họ gặp nhau lúc đi hái rau, gặt lúa trên đồng.

Ngày nay, sân khấu hết sức lộng lẫy, hoành tráng, phông màn được thay bằng màn hình LED. Âm thanh quá chất lượng, trang phục cầu kỳ, sang trọng nhưng lượng khán giả thưa thớt hơn và sự cuồng nhiệt cũng khác xưa rất nhiều. Sau khi khán giả bước ra khỏi chiếc ghế nệm sang trọng trong khán phòng mát mẻ, không biết những hỉ, nộ, ái, ố mà họ vừa xem có còn đọng lại chút nào trong tình cảm, tâm tư của mình không?

Được cháu nội đưa về nhà trên chiếc xe thật êm ái, tôi chợt quay về cái cảm giác tròng trành năm, bảy đứa chen chúc nhau trên xuồng ba lá chèo qua những con rạch ngoằn ngoèo. Xuồng đã khẳm mà còn chở thêm những số phận éo le của nhân vật trên sân khấu và tôi còn mang họ theo cho đến tận bây giờ./.

Lê Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.