ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-8-25 13:45:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đi xem cải lương thời hoàng kim

Báo Cà Mau (CMO) Thời bao cấp được xem là giai đoạn khó khăn, thiếu thốn nhưng đối với cải lương thì ngược lại, đây có lẽ là thời kỳ hoàng kim kể từ sau năm 1975.

Hằng năm, cứ đến mùa khô, các đoàn cải lương lên đường xuôi ngược các địa phương trong tỉnh rồi đến các tỉnh miền Tây, thậm chí cả miền Trung, miền Bắc lưu diễn, mà các điểm trình diễn thường là sân bãi.

Sau ngày giải phóng, tỉnh Minh Hải có rất nhiều đoàn cải lương, nhưng tôi chỉ biết các đoàn Cao Văn Lầu, Hương Tràm, Đất Mũi, Viên An.

Minh hoạ: MT

Hồi nhỏ, khi còn ở quê, mùa khô đến tôi thường đi xem các đoàn cải lương đến hát sân bãi, lúc ở Nhị Nguyệt, khi ở Chà Là. Các đoàn cải lương đến lưu diễn thường là khoảng thời gian từ Tết trở về sau, khi vụ mùa đã kết thúc. Lúc này là thời điểm nông nhàn của bà con trong quê. Mỗi lần có gánh hát đến, không khí rất vui. Khi trời vừa sập tối, từng nhóm năm ba người kéo nhau đi xem cải lương, vừa đi vừa chuyện trò rôm rả. Dưới sông thì xuồng chèo, xuồng bơi tí tách xé nước lao đi hết sức khí thế.

Đoàn cải lương thường xuyên đến biểu diễn ở quê tôi là Đoàn Viên An. Đoàn này thường hát các vở tuồng cổ trang, diễn viên không nổi tiếng như mấy đoàn lớn. Đi xem cải lương ở quê có nhiều chuyện vui nhưng cũng rất vất vả, vì phải lội bộ từ nhà đến sân bãi khoảng năm ba cây số. Có người còn đi xa hơn, cả chục cây. Các đoàn cải lương đi lưu diễn rất sợ nạn đánh lộn, trong đó có cả bộ đội và thương binh. Vì thời điểm này chiến tranh biên giới đang diễn ra, địa phương nào cũng có bộ đội và thương binh về. Hầu hết bộ đội và thương binh vào cửa không tốn tiền, nhưng ngặt nỗi mỗi anh vào cửa thường dẫn theo năm bảy người, làm cho soát vé xót ruột nên thường xảy ra cự cãi.

Cải lương đến lưu diễn tạo nên không khí hội hè ở làng quê, nhưng lại là nỗi lo của một số gia đình có con gái đến tuổi cặp kê. Bởi hầu như lần nào gánh hát đến rồi đi là trong xóm tôi có một vài cặp trốn nhà ra đi không dấu vết. Người nhà phở lên đi tìm, nhưng chẳng thấy đâu. Thế rồi thời gian sau lại dắt díu nhau về làm đám thú phạt. Nguyên nhân phổ biến là do hai trẻ yêu nhau nhưng không được gia đình đồng ý và gánh hát đến là điều kiện “cần và đủ” để đôi trai gái được bên nhau. Khi trở về, vì gạo đã nấu thành cơm và vì sĩ diện nên gia đình hai bên đành phải chấp nhận dâu rễ. Lễ thú phạt diễn ra đơn giản với họ hàng thân thích đôi bên, sính lễ của đàng trai cũng hết sức giản đơn với cặp vịt và đôi bông. Hoàn cảnh này cũng giống trong ca dao từ xưa:

"Người ta giàu thì đầu heo nọng thịt
Tụi mình nghèo thì cặp vịt, đôi bông".

Cùng với đoàn Viên An còn có một vài đoàn khác đến lưu diễn tại quê tôi. Có những đoàn bầu gánh, nghệ sĩ, nhạc công, soát vé, đạo cụ, cảnh trí chỉ vỏn vẹn một ghe. Đây là những “gánh bồ tèo” hát một vài đêm hoặc đoàn cải lương “sóng giang”, tức hát một đêm rồi sáng giong. Các nghệ sĩ của những đoàn hát này ban đêm là vua chúa, quan quyền, tướng tá, nhưng ngày hôm sau đã trở thành thường dân thứ thiệt, đi mua ve chai lông vịt dạo trong xóm. Cứ thế hết điểm này tới điểm khác, họ đem lời ca tiếng hát mua vui cho những người dân vùng sâu, vùng xa qua từng đêm diễn.

Ngoài Đoàn Cải lương Viên An, tôi còn được xem các đoàn Hương Tràm, Cao Văn Lầu, Đất Mũi, nhưng thường xuyên và thích nhất là Đoàn Cải lương Hương Tràm. Đoàn Cải lương Hương Tràm thời kỳ này do Đạo diễn Huỳnh Hảnh làm Trưởng đoàn, với dàn diễn viên hùng hậu gồm các “Minh” như: Minh Đương, Minh Chiến, Minh Sang, Minh Hoàng, Minh Thống…; đào nữ thì có Thanh Thảo, Loan Thảo, Lệ Minh… và hề Văn.

Đoàn Cải lương Hương Tràm mỗi năm đều dàn dựng tuồng mới và rất chịu đầu tư cho cảnh trí, trang phục. Có những cảnh mà đến bây giờ tôi vẫn còn ấn tượng, đó là cảnh thác nước trong vở "Nhớ mùa trăng xưa". Thác được làm bằng những sợi dây có gắn nhiều miếng ni-lông và quay theo hai trục quay, khi quay ánh sáng đèn chiếu vào nhìn như thác nước thật. Lúc đó xem mà không hiểu vì sao người ta tạo ra được cái thác nước như vậy trên sân khấu.

Hay như trong tuồng "Nụ cười Tây hậu" có cảnh con quạ từ trên cao sà xuống lấy cắp bức ảnh vẽ chân dung vợ của anh nông dân. Đây là một trong những điểm nhấn của vở diễn này. Khi một người hoá trang thành con quạ và được kéo bằng dây cáp bay là đà trên sân khấu, thì khán giả vô cùng thích thú, đứng lên xem như muốn tràn lên sân khấu. Trong thời điểm đó, ít có đoàn nào thực hiện những cảnh diễn như thế.

Có rất nhiều tuồng của Đoàn Cải lương Hương Tràm được khánh giả yêu thích. Tuồng cổ trang thì có "Nụ cười Tây hậu", "Nhớ mùa trăng xưa", "Hoàng hậu Ba Tư"…; tuồng tâm lý xã hội thì có "Phi vụ cuối cùng", "Giọt máu oan cừu", "Bên dòng Nhị Nguyệt"… Có những vở đoàn diễn đi diễn lại rất nhiều suất nhưng vẫn thu hút đông đảo khán giả đến xem. Tại thị xã Cà Mau, những điểm mà Đoàn Cải lương Hương Tràm thường đến biểu diễn là Rạp Huê Tinh, Sân vận động (Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim ngày nay), sân Bưu Điện (Trung tâm Văn hoá Hùng Vương hiện nay).

Vào giữa thập niên 80, sau khi đoạt Huy chương Vàng tại hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vở diễn "Trước bình minh", thanh thế của Đoàn Cải lương Hương Tràm ngày càng lớn, sự yêu mến của khán giả theo đó cũng tăng lên, kể cả trong và ngoài tỉnh.

Từ một địa phương có đến năm bảy đoàn hoạt động trong cùng thời điểm, vậy mà khi cải lương thoái trào, Minh Hải chỉ còn lại đoàn Cao Văn Lầu và Hương Tràm. Sau khi tách tỉnh, đoàn Cao Văn Lầu về tỉnh Bạc Liêu, đoàn Hương Tràm thuộc tỉnh Cà Mau. Thế nhưng, suốt từ đó đến nay, hai đoàn này chỉ hoạt động cầm chừng, để duy trì loại hình nghệ thuật một thời làm say mê biết bao người hâm mộ. Nghĩ về cải lương thời ấy, chẳng biết "bao giờ cho đến tháng Mười"…./.

Hoàng Hải

Biểu diễn văn nghệ phục vụ gần 2.000 người dân dịp 27/7

Sáng 26/7, ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa hoàn thành chương trình biểu diễn văn nghệ lưu động tại 4 địa phương, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Cà Mau”: Thanh âm của niềm tin, khát vọng

Tối 22/7, tại Công viên Văn hóa phường Giá Rai, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Phòng Văn hoá - Thể thao phường tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ Cà Mau”. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, người dân và các bạn trẻ đến cổ vũ, thưởng thức, tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng.

Người “giữ hồn” nghệ thuật Nhạc trống lớn

Ông Hữu Văn Kel, Đội trưởng Đội Nhạc trống lớn ấp Cây Khô (xã Hồ Thị Kỷ) vinh dự là 1 trong 15 cá nhân của tỉnh Cà Mau vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hoá phi vật thể lần thứ IV-2025, thuộc loại hình “Nghệ thuật trình diễn dân gian Nhạc trống lớn của người Khmer”. 

Quảng bá hình ảnh quê hương

Sinh ra và lớn lên ở TP Hải Dương, năm 1996, anh Nguyễn Hiệp (Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1979, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Ðồng) vào Nam lập nghiệp. Ngoài công việc chính là kinh doanh hàng ăn tại Phường 1 - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Ðồng, những lúc rảnh rỗi anh tìm đến nhiếp ảnh như cách để xả stress.

Thắp sáng ước mơ cho tài năng trẻ Cà Mau

Ca sĩ Hồ Tuấn Phúc mong mỏi lớp thanh nhạc của mình tại quê nhà Cà Mau sẽ mở ra thêm cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê ca hát tiếp cận với nền âm nhạc chuyên nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá sau sáp nhập xã

Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, nhiều trụ sở, trong đó có Trung tâm Văn hoá - Thể thao, trở nên dôi dư. Song, các địa phương đã linh hoạt tận dụng, phát huy hiệu quả các thiết chế này nhằm tránh lãng phí tài sản công và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân.

Lan toả đam mê

Chị Ðặng Thị Thanh Mai không nhớ rõ mình bén duyên với nhiếp ảnh từ khi nào. Chỉ nhớ cách đây hơn 10 năm, lúc chưa nghỉ hưu, nhưng vì mê dịch chuyển đó đây, nên tranh thủ ngày cuối tuần, ngày phép... cứ có dịp là chị lại thu xếp thực hiện nhiều chuyến đi.

Gìn giữ con chữ, vun bồi bản sắc

Cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, luôn quan tâm giữ gìn, lưu truyền chữ viết của dân tộc và duy trì thường xuyên các lớp giảng dạy, với sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Những lớp học ấy không chỉ là nơi truyền dạy ngôn ngữ, mà còn là cầu nối thế hệ, vun bồi bản sắc, văn hóa của một cộng đồng giàu truyền thống.

Khi sắc màu dẫn lối

Tay máy nữ Nguyễn Bích Thu hiện sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ðam mê nhiếp ảnh từ năm 2020, tuy không sinh hoạt chính quy ở tổ chức nào, nhưng tình yêu dành cho nhiếp ảnh trong chị luôn được nuôi dưỡng, vun đắp, duy trì qua rất nhiều những chuyến đi kết hợp giữa sáng tác nhiếp ảnh và du lịch trải nghiệm. Ngoài chủ đề yêu thích nhất là ảnh phong cảnh, chị cũng thích chụp ảnh chân dung, đời thường và nhiều chủ đề khác theo phong trào của anh em nhiếp ảnh tại TP Hồ Chí Minh.

Bác Ba Phi kể chuyện miệt rừng giờ đã thành miệt ước mơ

“Mấy chú ơi, đừng tưởng tui già rồi không biết thời cuộc nhen. Ừ thì tóc rụng, răng rụng, chớ tai mắt còn thính lắm. Tui nghe người ta nói Cà Mau giờ không còn là cái chấm cuối bản đồ nữa đâu nghen. Mà là chấm khởi đầu cho giấc mơ mới đó. Tui nghe mấy ổng gọi là... Cà Mau mới! Mới là phải rồi, vì mình đâu có như hồi xưa nữa!”.