ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:30:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc Chuyện tử tù Lê Quang Vịnh

Báo Cà Mau Lời đầu sách, Nhà thơ, Nhà báo Ngô Minh đã viết “Có những con người bình thường như bao người khác, nhưng cuộc đời của họ lại khảm vào lịch sử đất nước, khảm vào trái tim, trí nhớ của bao thế hệ trẻ Việt Nam. Một trong những người đó là tử tù Lê Quang Vịnh, một người cộng sản trẻ, một thanh niên trí thức hoạt động trong phong trào học sinh sinh viên Sài Gòn - Gia Ðịnh trước ngày miền Nam giải phóng”.

Lời đầu sách, Nhà thơ, Nhà báo Ngô Minh đã viết “Có những con người bình thường như bao người khác, nhưng cuộc đời của họ lại khảm vào lịch sử đất nước, khảm vào trái tim, trí nhớ của bao thế hệ trẻ Việt Nam. Một trong những người đó là tử tù Lê Quang Vịnh, một người cộng sản trẻ, một thanh niên trí thức hoạt động trong phong trào học sinh sinh viên Sài Gòn - Gia Ðịnh trước ngày miền Nam giải phóng”.

Tuổi trẻ và cuộc đời của Lê Quang Vịnh gắn liền với “Tiểu đội anh hùng” bị toà án binh đặc biệt của chính quyền Sài Gòn xét xử ngày 23/5/1962 và được giam giữ tại địa ngục trần gian Côn Ðảo.

“Người Việt Nam ai cũng mong được 1 lần ra thăm Côn Ðảo, hòn đảo tiền tiêu Ðông Nam Tổ quốc. Côn Ðảo trong lòng người Việt Nam không chỉ là tên hòn đảo mà còn là nơi ghi dấu tội ác chiến tranh vô cùng man rợ của đế quốc, thực dân; là tên gọi của ý chí bất khuất không gục ngã của bao thế hệ chiến sĩ anh hùng. Bởi thế, Côn Ðảo là lời kêu gọi thiết tha đối với mọi người Việt Nam, hãy một lần đến đây để hiểu thêm chốn “địa ngục trần gian” trong lịch sử loài người, để hiểu thế nào là ý chí, sức mạnh Việt Nam, con người Việt Nam”.

Lê Quang Vịnh sinh năm 1936 tại làng Xuân Hoà, xã Hương Long, TP Huế, nguyên giáo sư Trường Petrus Ký Sài Gòn 1960-1961, tham gia phong trào học sinh kháng chiến Huế năm 1950 và bị bắt với tội danh “Tham gia đoàn học sinh kháng chiến Huế, rải truyền đơn chống chế độ, chống quan Pháp” giam ở nhà lao Phủ Thừa 7 tháng.

Sau 20/7/1954, theo sự giới thiệu của thầy Tôn Thất Dương Kỵ, Lê Quang Vịnh đến một địa điểm bên bờ sông Hương để được kết nạp vào tổ chức thanh niên cách mạng hoạt động bí mật giữa lòng TP Huế. Ngày 1/8/1954, tham gia đoàn biểu tình của Nhân dân Huế mừng Hiệp định Geneve, Lê Quang Vịnh bị bắt lần thứ hai. Tháng 9/1965, Lê Quang Vịnh bị bắt lần thứ ba và giam ở lao Thừa Thiên (gọi là Trung tâm Cải huấn Thừa Thiên) với tội “Việt cộng tham gia phong trào hoà bình Huế, làm thư ký toà soạn ấn phẩm Ngày Mai, đấu tranh đòi hiệp thương thống nhất, chống lại Chính phủ quốc gia”. Một đêm tháng 8/1961, căn cứ Khu đoàn Sài Gòn - Gia Ðịnh ở Ðức Hoà bị địch tập kích, Lê Quang Vịnh bị bắt lần thứ tư. Và chuyện Tử tù Lê Quang Vịnh được bắt đầu từ đây.

Chiến tranh đã lùi xa ngót 40 năm, những người trong cuộc đều ở tuổi trên dưới 70, dù muốn dù không, chiến tranh chỉ còn là hoài niệm; lớp trẻ sinh sau chiến tranh càng ít hiểu biết về năm tháng bi hùng của cha, anh mình. Ðối với Lê Quang Vịnh, ta cũng chỉ biết khí phách anh khi giáp mặt với kẻ thù. Cho nên, đọc chuyện tử tù Lê Quang Vịnh của Ngô Minh dẫn ta biết thêm về thân thế, bạn bè, tình yêu tuổi trẻ đã ảnh hưởng đến nhân cách của anh như thế nào. Ta biết thêm 14 năm trong chuồng cọp Côn Ðảo, anh đã ăn, ngủ, đấu tranh, liên lạc với bên ngoài, học tập, sáng tác thơ ca ra sao, cuộc sống người tù ở địa ngục trần gian Côn Ðảo bị hành hạ, tra tấn và thủ đoạn tâm lý dụ dỗ như thế nào; biết thêm các đồng chí của anh trong “Tiểu đội” năm xưa bây giờ ai còn ai mất. 15 năm nằm trong nhà lao Chí Hoà và chuồng cọp hầm đá Côn Ðảo đã cướp đi đoạn đời yêu thương mãnh liệt nhất của anh, để khi ra tù thì tuổi đã tứ tuần. Người anh yêu (và yêu anh?) như chị Huỳnh Như (con gái của Giáo sư Tôn Thất Dương Kỵ), chị Trần Thị Lý (cô gái anh hùng trong bài thơ “Người con gái Việt Nam” của Tố Hữu “Em là ai? Cô gái hay nàng tiên”), Trần Thị Kim Khánh (em gái ông Trần Trọng Tân). Tình yêu là chuyện riêng của trái tim mỗi người, nhưng nó là chuyện của đất nước một thời. Thời của thế hệ trẻ Việt Nam đã hy sinh hạnh phúc riêng tư, dấn thân vào sự nghiệp cách mạng.

Còn điều nữa, đọc chuyện tử tù Lê Quang Vịnh ta thấy như chiến tranh, tù ngục, chết chóc, ý chí bất khất, xả thân vì Tổ quốc, tình đồng đội, tình yêu như vừa mới xảy ra, luôn sống động, lay động lòng người. Dù hôm nay có ai đó, thời điểm nào đó sao lãng, toan tính ích kỷ cá nhân cũng kịp trở về với con người thật, tình thật, để được thanh thản với lương tâm, với đồng đội, với Nhân dân.

Cuốn sách được người viết phân khúc thành 10 tiêu đề nhỏ: “Tiểu đội anh hùng”, “Tuổi học trò nung nấu”, “Những người thầy cuộc đời”, “Những mối tình nước mắt”, “Người đảng viên 15 năm dự bị”, “Tết của tử tù”, “Mẹ chiến sĩ”, “Cành mai vàng họ Lê Quang”, “Ước mơ một đời đã thành tên gọi”, “Giông tố thời bình”. Và, phần vĩ thanh có thư Lê Quang Vịnh gởi tác giả Ngô Minh, “Bảo tàng” Côn Ðảo bên sông Hương, tiểu sử Lê Quang Vịnh.

Sách viết theo thể ký sự và được Nhà xuất bản Văn nghệ cho ra mắt bạn đọc năm 2007, dầy 209 trang, khổ 13,5x20,5 cm.

Cuối cùng, tôi xin mượn đoạn kết lời đầu sách của Nhà văn, Nhà báo Ngô Minh “Cuộc đời Lê Quang Vịnh có quá nhiều điều lớn lao và lạ lùng về ý chí và nhân cách mà thế hệ trẻ hôm nay nhiều người con chưa biết. Cuốn sách nhỏ này mong muốn cung cấp cho bạn đọc những nét cô đọng nhất về cuộc sống của người tử tù ấy”./.

Phúc An

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.