ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:33:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đọc “Pháp trường giá lạnh” - chuyện về những bữa cơm trước bình minh

Báo Cà Mau (CMO) Cái giá phải trả của tội ác là những hình phạt. Tuỳ mức độ nặng, nhẹ sẽ có án thích hợp nhất. Và cái kết của những kẻ buôn heroin, buôn người, giết người là phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Pháp luật đã quy định vậy. Thế nhưng, trong cuộc sống muôn màu, tranh đua sẽ đưa người ta đến với tội ác. Có người cố tình, có người vô tình và có cả việc tổ chức phạm pháp. Cũng có kẻ xem thường pháp luật mà vướng vòng lao lý.

Cũng như nhận xét về Nguyễn Tuấn, tác giả của quyển ký sự pháp đình “Pháp trường giá lạnh”, Nhà văn Dương Bình Nguyên viết: “Có nhiều ngã đường dẫn người ta đến với nghề báo. Nhưng chỉ có một con đường để nhà báo ấy được bạn đọc yêu mến, đó là những bài báo được viết từ chính cuộc sống này. Người ta gom lại bằng một chữ đời”.

30 bài viết trong “Pháp trường giá lạnh” kể về hoàn cảnh đẩy đưa những con người lương thiện đến với tội ác. Tác giả không khinh bỉ những tử tù vì án phạm, mà trái lại đã dùng những lời văn miêu tả nội tâm hết sức cảm thông để ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của một kiếp người.

Đó là những lời thú tội sau cùng, là những dòng thư gởi gia đình, những giọt nước mắt, những cái đưa mắt nhìn đời ngơ ngác… và sự chuẩn bị cho thời gian thi hành án trong buổi ban mai đầy sương trắng, lạnh buốt trong tĩnh mịch của không gian.

“Pháp trường giá lạnh” ngoài những cung bậc cảm xúc, những lời miêu tả lần cuối dành cho những tử tù, Nguyễn Tuấn còn cẩn thận ghi lại chính xác từng dòng thư của tử tù. Đọc những dòng thư ấy mới thấy thấm thía một kiếp con người! Sống vùng vẫy mấy, thì trước khi phải trả giá cho việc mình gây ra cũng thốt lên những lời van xin, thỉnh cầu được tha thứ.

Khi viết về tử tù Lê Minh Đức, Nguyễn Tuấn bất ngờ với những tội ác, hành động mà y đã gây nên. Và bất ngờ hơn khi được nói lời cuối cùng với gia đình, Lê Minh Đức chỉ còn đủ dũng khí viết 26 chữ: “Con cũng không nói gì, chỉ mong bố mẹ và toàn thể gia đình tha lỗi cho con, để con ở dưới đó được thanh thản”.

Đó còn là nỗi cảm thông đối với một trí thức, một quân nhân xuất ngũ nhưng dòng đời đã đẩy Trần Văn Chiến vào con đường tội ác. Đọc những dòng thư của Chiến gởi Chủ tịch nước mà xót xa: “… Tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình tử tế, được học hành như bao người khác... chỉ vì một phút thiếu suy nghĩ, tôi đã cướp đi mạng sống của một người để rồi phải trả giá bằng mạng sống của chính mình. Ôi, tôi thấy tiếc quá! Cái chết của tôi thật vô nghĩa.

Có lẽ con người ta khi cận kề cái chết thì mới biết sợ, biết quý trọng mạng sống của mình. Càng quý trọng mạng sống của mình bao nhiêu thì tôi càng ân hận về việc làm của mình bấy nhiêu”.

Và ông cũng bày tỏ nhiều cung bậc cảm xúc của mình khi phát hiện những nấm mộ tử tù nhiều năm không được người nhà cải táng. Bởi theo quy định, sau khi thi hành án tử hình thì mộ của tử tù được chôn cất và người nhà liên hệ với chính quyền để cải táng sau đó vài năm.

Thế nhưng, trên những cung đường ra trường bắn mà Nguyễn Tuấn đã đi, vẫn còn đó những ngôi mộ tử tù đã cũ nhưng chưa cải táng. Để thể hiện quan điểm của mình, Nguyễn Tuấn chỉ viết: “Chắc người nhà vẫn còn giận, hay họ đã lãng quên đi rồi một kiếp người!”.

Nguyễn Tuấn viết thay lời tựa bằng những lời đầy nhân văn: “…Vẫn biết gây ra tội ác tày trời thì phải đền tội. Song, khi tận mắt chứng kiến tử tù bị dựng dậy lúc nửa đêm, khi một ngày cũ vừa qua, một ngày mới sắp bắt đầu mới thấy hết sự thê lương, buồn thảm đến tận cùng. Cùng với nó là sự đau đớn của tử tù khi những viên đạn găm vào thân thể...

Điều ước muốn của tôi đã thành hiện thực, bởi Luật Thi hành án hình sự được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2010. Từ ngày 1/7/2011, người bị thi hành án tử sẽ không áp dụng biện pháp xử bắn mà thay vào đó là tiêm thuốc độc… để kẻ tử tù thấy nhẹ lòng trước khi trả xong món nợ lớn nhất cuộc đời và tan hoà vào lòng đất”.

"Pháp trường giá lạnh" được Nhà Xuất bản Thanh Niên xuất bản năm 2011./.

Phong Phú

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.