ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 2-6-25 15:31:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðòn bẩy hạ tầng giao thông

Báo Cà Mau Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung nguồn lực hoàn thiện hệ thống hạ tầng được Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định là 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển.

Hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, mời gọi đầu tư là quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Cà Mau. Trong buổi làm việc của Tổng bí thư Tô Lâm với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, nhấn mạnh: "Nếu đầu tư không kịp thời, thiếu trọng tâm, chưa ưu tiên nguồn lực đủ lớn để tháo điểm nghẽn về hạ tầng giao thông thì Cà Mau khó có thể bứt tốc, lợi thế địa phương chậm được khai thác, bước đường đi lên cùng khu vực, cả nước sẽ tiếp tục chậm và thụt lùi".

Những năm gần đây, tại Cà Mau, hạ tầng giao thông, nhất là những công trình trọng điểm trên địa bàn đã có bước “chuyển mình”, tạo nên những trục kết nối quan trọng. Từ đó, định hình hệ thống giao thông bộ cơ bản thông suốt, tạo động lực và nền tảng cho sự phát triển toàn diện, vững chắc.

Ðường Hồ Chí Minh tới đây sẽ được nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, bền vững.

Ðường Hồ Chí Minh tới đây sẽ được nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, bền vững.

Cầu sông Ông Ðốc vận hành cùng trục lộ Ðông - Tây xuyên qua Quốc lộ 1, thẳng tắp về đến Tân Thuận (huyện Ðầm Dơi) hứa hẹn sẽ tạo sự khởi sắc, khai thác tiềm năng phố biển và những vùng lân cận. Nhiều công trình mới, cải tạo và nâng cấp sắp hoàn thành như: cầu Gành Hào (xã Tân Thuận); xây mới, mở rộng và cải tạo đường Ðầm Dơi - TP Cà Mau; mở rộng và cải tạo đường Vàm Ðình - Cái Ðôi Vàm; xây mới, mở rộng và cải tạo đường U Minh - Khánh Hội.

Kỳ vọng lớn hơn khi Chính phủ quyết tâm đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành Dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Từ đây cho thấy, việc đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm đã mang tính toàn diện, không những cho vùng nội địa mà hướng đến khai thác mang tính kết nối các trung tâm kinh tế biển, kết nối vùng nội địa với vùng ven biển và các khu, cụm công nghiệp theo nhu cầu phát triển. Tầm nhìn chiến lược này cho thấy việc đầu tư hạ tầng giao thông bộ không chỉ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội mà còn gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Với quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2025, tuyến cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (ảnh chụp đoạn Cà Mau) sẽ mở ra cánh cửa để Cà Mau phát triển, hội nhập, đi lên cùng đất nước.

Với quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2025, tuyến cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (ảnh chụp đoạn Cà Mau) sẽ mở ra cánh cửa để Cà Mau phát triển, hội nhập, đi lên cùng đất nước.

Càng vui mừng và tự hào hơn khi tới đây tuyến cao tốc sẽ kéo dài từ TP Cà Mau về tận Ðất Mũi được triển khai xây dựng giai đoạn 2026-2030. 

Cùng với đó, theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, trước tiên sẽ triển khai dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 1 từ TP Cà Mau đến thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) có chiều dài 47,5 km, từ 2 làn đường lên thành 4 làn đường, với tổng mức đầu tư trên 7.000 tỷ đồng. Ðối với tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn thị trấn Năm Căn đến Ðất Mũi), sẽ tiến hành nâng cấp đoạn dài 58,5 km, với số tiền đầu tư khoảng 5.586 tỷ đồng. Dự án nâng cấp và mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau hiện đang được khởi động với số vốn xây dựng khoảng 2.400 tỷ đồng; Dự án Cảng biển nước sâu Hòn Khoai đã có chủ trương, hướng đến xây cầu vượt biển ra Hòn Khoai.

Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau có tổng nguồn vốn khoảng 2.400 tỷ đồng, do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, nâng công suất lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hoá/năm.

Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau có tổng nguồn vốn khoảng 2.400 tỷ đồng, do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, nâng công suất lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hoá/năm.

Tại TP Cà Mau, trong tương lai gần, sẽ sớm triển khai xây dựng cầu Nguyễn Ðình Chiểu vượt sông Gành Hào, cầu 3/2 vượt kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu, không những kết nối và giảm áp lực giao thông trung tâm mà còn hình thành nên vùng đô thị mở rộng tại Phường 7 và xã Hoà Thành; tiếp đó là trục đường ven biển phía Nam…

Cầu Gành Hào (xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) vào thời điểm tháng 11/2024. Công trình hoàn thành sẽ tạo kết nối liên vùng giữa Cà Mau và Bạc Liêu, trở thành điểm sáng công trình tại cửa biển Gành Hào, bờ Ðông, là đòn bẩy thúc đẩy xã Tân Thuận phát triển đô thị, công nghiệp.

Cầu Gành Hào (xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi) vào thời điểm tháng 11/2024. Công trình hoàn thành sẽ tạo kết nối liên vùng giữa Cà Mau và Bạc Liêu, trở thành điểm sáng công trình tại cửa biển Gành Hào, bờ Ðông, là đòn bẩy thúc đẩy xã Tân Thuận phát triển đô thị, công nghiệp.

Xã hội ngày càng phát triển nhanh, để xây dựng và phát triển vùng Ðất Mũi - Cà Mau xứng tầm là vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc, Cà Mau có thêm nhiều nguồn lực đủ lớn, biến khát vọng trở thành hiện thực từ những dự án, công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông, dệt nên những mùa xuân ấm no, rạng rỡ, cho mũi tàu đất nước tiến nhanh, vững vàng vươn mình ra biển lớn.

 

Trần Nguyên

 

Giải pháp tăng năng suất tôm quảng canh cải tiến

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tại Cà Mau, đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới và nâng cao hiệu quả canh tác. Từ thực tiễn sản xuất và kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học, có thể áp dụng tổng hợp một số nhóm giải pháp nhằm tăng năng suất, cải thiện thu nhập và hướng tới phát triển bền vững.

Ðể hợp tác xã trụ vững trong tình hình mới

Thực tiễn cho thấy, tình hình phát triển khu vực kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) tại tỉnh Cà Mau đã có những chuyển biến tích cực. Thế nhưng, với góc nhìn toàn diện, việc chủ động chuyển đổi các hình thái sản xuất, mạnh dạn và chú trọng áp dụng thành tựu mới của khoa học công nghệ (KHCN), chuyển đổi số (CÐS) trong các tổ chức HTX vẫn còn hạn chế.

Cái Nước kích hoạt nhiều giải pháp phát triển

Ðể phấn đấu đưa chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2025 tối thiểu ở mức 8%, Ban Thường vụ Huyện uỷ Cái Nước đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiệu quả nuôi sò huyết xen canh

Sò huyết trở thành vật nuôi quen thuộc với nhiều hộ dân ở huyện Ðầm Dơi nói chung, xã Quách Phẩm nói riêng. Tận dụng lợi thế tự nhiên phù sa nhiều, nhiều hộ ở xã Quách Phẩm mạnh dạn đầu tư nuôi tôm kết hợp sò huyết xen canh, bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Chăm sóc vụ mùa

Mùa mưa đến cũng là lúc nông dân trong tỉnh tích cực chuẩn bị làm bầu, làm đất, gieo hạt, tỉa cành, bón phân... cho vụ mùa mới.

Để HTX phát triển mạnh thì cấp uỷ, chính quyền phải thật sự quyết liệt

“Để phát triển mạnh kinh tế tập thể thì bóng dáng của cấp uỷ, chính quyền phải thật sự rõ ràng trong hợp tác xã”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh chỉ đạo trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Ngọc Hiển liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất trên lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp, sáng ngày 27/5.

Khi người dân đồng thuận vì lợi ích chung

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ðể những công trình, dự án này đảm bảo tiến độ, sớm phát huy hiệu quả trên thực tiễn, nhiều hộ dân đã gạt đi lợi ích cá nhân, tiên phong bàn giao mặt bằng, vì lợi ích chung.

"Mua chung, bán chung" là cốt lõi của kinh tế tập thể

Thực hiện kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất trên lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp, ngày 26/5 đoàn công tác của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử làm trưởng đoàn đến kiểm tra thực tế và làm việc tại huyện Thới Bình.

Sẵn sàng cho vụ lúa mới

Ngay sau khi thu hoạch vụ lúa đông xuân, nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình và TP Cà Mau đã cày ải phơi đất, chuẩn bị bừa, trục đất để sẵn sàng xuống giống vụ lúa hè thu cho kịp lịch thời vụ.

Ðòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang từng bước phục hồi sau những biến động do đại dịch và các yếu tố quốc tế tác động, chính sách duy trì mặt bằng lãi suất thấp đã trở thành công cụ quan trọng để kích thích tăng trưởng tín dụng. Ðặc biệt trong năm 2025, khi nền kinh tế cần thêm động lực để phát triển, việc duy trì lãi suất thấp là một chiến lược phù hợp, không chỉ giúp ổn định nền kinh tế vĩ mô mà còn hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng.