ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-6-25 13:59:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðừng mãi "vạch lá tìm sâu"

Báo Cà Mau Thuở còn thơ, hẳn đứa trẻ nào cũng đều được cha mẹ dạy cho cách “chọn bạn mà chơi”, “tiêu chuẩn” của sự lựa chọn ấy thường dựa vào nếp sống, lối suy nghĩ và cách giáo dục con của từng nhà.

Thuở còn thơ, hẳn đứa trẻ nào cũng đều được cha mẹ dạy cho cách “chọn bạn mà chơi”, “tiêu chuẩn” của sự lựa chọn ấy thường dựa vào nếp sống, lối suy nghĩ và cách giáo dục con của từng nhà.

Có những gia đình có lối suy nghĩ thoáng, quảng giao, họ cho phép con cái được tự do kết bạn và tự phân định xấu - tốt (dĩ nhiên là có sự kèm cặp, định hướng của cha mẹ) để biết thế nào là nên - hư để tự điều chỉnh hành vi, tự tạo nên “hệ miễn dịch” cho bản thân mình chứ cha mẹ không thể bảo bọc, “chọn” bạn thay cho con mãi được. Có gia đình thì lo ngại “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” nên chọn cách “cấm” con qua lại với những đứa trẻ hỗn hào, chửi thề. Có phụ huynh thì sợ con “nhiễm” thói lười biếng, ham chơi nên cấm tiệt con cái mình kết bạn với những đứa trẻ... học kém hoặc lưu ban…

Cũng có khi, sự cấm đoán việc con cái kết bạn với ai không phụ thuộc vào chính đứa trẻ và bạn bè của chúng, mà còn vì những nguyên nhân sâu xa hơn, chẳng hạn như sự hiềm khích có sẵn từ trước của những người lớn, hoặc chính lối sống, nếp nghĩ khác biệt của những gia đình. 

Có thể thấy, các “tiêu chuẩn” ấy còn có nhiều điểm cần phải bàn đến, nhưng tựu chung, đó chính là một phần quan trọng trong việc định hình tính cách, lối sống cho những đứa trẻ trong tương lai.

Khi trưởng thành, những người lớn chúng ta ít nhiều đều biết tự đặt ra tiêu chuẩn trong việc “chọn bạn mà chơi”, chọn cho mình lối sống, cách ứng xử, tạo nên người sân si, kẻ trầm lặng, người nhiệt tình, thiện tâm, người khác lại thờ ơ, lạnh lùng, vô cảm… Và có một thời gian, các nhà xã hội học lên tiếng đánh động về hiện tượng vô cảm của một số người, nhất là những người trẻ thì hiện nay, không hiếm người phải kêu trời trước hiện tượng nhiệt tình thái quá, thậm chí mù quáng trước bất cứ chuyện lớn, chuyện nhỏ gì xảy ra trong xã hội.

 Một đứa trẻ bị bảo mẫu dốc ngược chân, bạo hành ngay trong nhà mình, cha mẹ phát hiện được do lắp camera theo dõi ư? Thế là rần rần phân tích, đưa ra những số liệu, dẫn chứng về tình trạng đáng báo động về nhân cách của bảo mẫu, cách lắp đặt camera bí mật… sao cho tuyệt đối bí mật; mua nhằm một ký khô mực có dấu hiệu dai, nhai như thể nhai kẹo cao su ư? Ca thán về tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm đã đến mức báo động và dẫn những đường link để dẫn chứng về điều đó ra sao.

Rồi một người mẫu hoặc diễn viên nào đó lộ ảnh nóng hay những bức hình thể hiện lối sống không lành mạnh ư? Cật lực lên án và “lo lắng” cho những giá trị đạo đức, chuẩn mực xã hội sẽ bị lệch lạc, đạo đức sẽ bị xuống cấp… Hoặc tệ hơn, khi có một bài báo về một chuyến từ thiện của doanh nghiệp hoặc nghệ sĩ, những tấm gương điển hình hay một hành động đẹp mang tính nhân văn nào đó được chia sẻ thì lại nhận không ít những cái bĩu môi, chép miệng, nói theo kiểu: “Chắc lại làm màu đó thôi!” đến mức không hiếm người rơi vào tâm trạng lo lắng, hoang mang, không biết đâu mà lần.

Trong bức thư nổi tiếng “Xin thầy hãy dạy cho con tôi”, một người cha đã viết rằng: “Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm”… Bức thư này vẫn còn vẹn nguyên giá trị đã đi theo cùng năm tháng bởi tính nhân văn, sự rộng mở trong cách nhìn nhận cuộc sống cũng như thái độ lạc quan nhưng cũng đầy thực tế và cái tâm của người viết bức thư ấy.

Trên thực tế, trong một xã hội tràn ngập thông tin từ rất nhiều nguồn chính thống lẫn không chính thống như hiện nay, dù muốn hay không, ta cũng khó lòng đứng ngoài những luồng xoáy của thông tin như thế. Kiểu “bới lông tìm vết”, “vạch lá tìm sâu” thì hẳn nhiên, việc nhìn thấy “sâu”, thấy “vết” chỉ là chuyện sớm muộn. Nhưng cũng rất rõ ràng, nếu quá sa đà vào việc “bới” và “vạch” ấy, ta sẽ khó lòng nhận thấy được đâu đó ngoài kia hoa vẫn nở, chim vẫn hót. Và ta có thể nhận ra xung quanh có biết bao người trẻ lẫn không trẻ vẫn miệt mài lao động, những nghệ sĩ chân chính vẫn mải miết tạo ra những sản phẩm nghệ thuật, những người cha, người chị, người bà… lặng thầm làm những điều tử tế, góp nhặt hạnh phúc, mang đến niềm tin yêu cho mình và cho những người xung quanh.

Trong những con người ấy, họ nhận ra được rằng, nếu nhìn ra được những nghịch lý trong xã hội, những vấn đề bức xúc cần phải giải quyết, thà chọn cho mình những hành động thiết thực, tự thân làm một điều gì đó để giải quyết, hoặc góp phần làm nên những điều tử tế với niềm tin (dẫu nhỏ nhoi) rằng chính thái độ tích cực đó sẽ tạo nên sự khác biệt chứ không phải là gieo rắc thêm nỗi hoài nghi, sự mệt mỏi từ những đường link, thái độ sống đầy năng lượng tối như trên.

Ðành rằng, sâu thì phải bắt, nhưng nếu khi bước vào một khu vườn, ai cũng chỉ xăm xăm tìm mọi cách để bắt sâu, diệt bọ thì e rằng không khéo, khi bắt được sâu thì cây lá trong vườn cũng vì thế mà tả tơi, dập rũ, không thể tiếp tục cho hoa, kết trái nữa. Thế thì có phải tội cho cả khu vườn và tội cho cả người bắt sâu?./.

Ðoàn Ngọc

Cơn gió thổi mát hồn người

Chương trình Nghệ thuật Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 -21/06/2025) do UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức, diễn ra vào tối 19/6 tại Công viên Văn hóa Hùng Vương đã trở thành một dấu ấn đẹp đối với người làm báo tỉnh nhà lẫn công chúng.

Những người làm báo “đặc biệt”

Phóng viên mảng văn hoá nghệ thuật (VHNT), MC dẫn các chương trình truyền hình, phát thanh... được xem là những người làm báo “đặc biệt”, vì nội dung và lĩnh vực phụ trách khá đặc thù, cũng như có cách tác nghiệp riêng.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Sẽ viết tiếp những câu chuyện hoà bình

Ca khúc "Viết tiếp câu chuyện hoà bình" của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã đạt tổng 3,1 tỷ lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube Short, Facebook, Instagram; lan toả đến cộng đồng, xã hội nhiều thông điệp ý nghĩa về tình yêu quê hương, đất nước.

Sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Ðược thành lập năm 2010, trong 15 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh người cao tuổi (NCT) huyện U Minh không ngừng đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch; là điểm tựa vững chắc chăm sóc đời sống tinh thần và vật chất cho hội viên NCT, góp phần tạo sân chơi bổ ích tăng cường sức khoẻ cho NCT trên địa bàn huyện.

“Hạt giống” của văn hoá cộng đồng

Không cần phải đứng trên những sân khấu lớn, văn nghệ quần chúng đang âm thầm thắp lên những ngọn lửa nhỏ, giữ ấm đời sống tinh thần trong cộng đồng dân cư. Ðó là nơi mọi người được sống thật với cảm xúc, được thể hiện tài năng và quan trọng hơn, đó là nơi kết nối những người có chung niềm đam mê văn nghệ.

Truyền cảm hứng qua ảnh

Tác giả Vũ Thanh Nam, sinh năm 1972, tốt nghiệp Trường Ðại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Khoa Hội hoạ, giảng dạy Mỹ thuật tại Trường THCS Hải Long từ năm 1993 đến nay, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Ðịnh, bộ môn Nhiếp ảnh.

Trang nghiêm lễ giỗ Đình thần Tân Nghĩa

Đình thần Tân Nghĩa được xây dựng vào năm 1852, nằm bên ngã ba sông Ô Rô – Bạch Ngưu, nay là Ấp 6, xã An Xuyên, TP Cà Mau.

Về xứ “Khánh”, “Tân”...

Cà Mau là vùng đất trẻ ven biển ở cực Nam, nằm trên Bán đảo Cà Mau, mới được khai phá khoảng hơn 3 thế kỷ. Trải qua quá trình lịch sử đã nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính, điều thú vị là Cà Mau có nhiều địa danh hành chính mang tên gọi với chữ “Khánh”, “Tân”, như: Khánh Lâm, Khánh Tiến, Khánh Thuận, Khánh Hoà, Khánh An (huyện U Minh); Khánh Bình, Khánh Lộc, Khánh Hưng, Khánh Hải, Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Bình Ðông (huyện Trần Văn Thời); Tân Lộc, Tân Phú (huyện Thới Bình); Tân Xuyên, Tân Thành (TP Cà Mau); Tân Trung, Tân Ðức, Tân Duyệt, Tân Thuận, Tân Dân, Tân Tiến (huyện Ðầm Dơi); Tân Ân, Tân Ân Tây (huyện Ngọc Hiển). Những địa danh này gắn liền với lịch sử, văn hoá của cả vùng đất và nay đang ngày càng phát triển đi lên đổi mới và giữ gìn bản sắc văn hoá độc đáo.

Sống chậm, nhẫn hơn cùng nhiếp ảnh

Tay máy nữ Bảo Huy tên thật là Lê Thị Thu Thuỷ, sinh năm 1973, quê tỉnh Quảng Nam, hiện sinh hoạt tại Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh nghệ thuật Sông Hàn (Ðà Nẵng).

Ca khúc cách mạng hút khán giả trẻ

Góp công lớn khiến các ca khúc cách mạng Việt Nam “sống lại lần nữa cùng thời đại” chính là sự kiện lễ diễu binh dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) vừa qua.