ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:32:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðưa cua Cà Mau ra thế giới - Bài cuối: Tiếp tục phát triển ngành hàng cua

Báo Cà Mau (CMO) Ðó là tâm huyết của ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trong buổi trao đổi với phóng viên báo Cà Mau về những kế hoạch dài hơi, giải pháp bền vững để con cua Cà Mau giữ vững thương hiệu, tiến ra thị trường thế giới.

- Ông có thể đánh giá tổng quan về tiềm năng, thế mạnh của nghề nuôi cua Cà Mau trong những năm qua?

Ông Lê Văn Sử: Tiềm năng của con cua Cà Mau nói riêng và một số loài thuỷ sản đặc trưng đến từ điều kiện, đặc điểm tự nhiên của tỉnh. Là tỉnh có địa lý 3 mặt giáp biển, các loại thuỷ sản phát triển và trở thành động lực kinh tế, trong đó có con cua. Với đặc điểm, điều kiện và cách tổ chức sản xuất như vậy thì lợi thế của con cua chỉ đứng sau đối tượng nuôi chủ lực là con tôm. Thứ nhất, con cua mang lại thu nhập rất tốt và ổn định cho người dân Cà Mau. Bởi vì, cua Cà Mau có chất lượng đặc biệt so với các vùng, miền khác và đang được người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng số 1 trong khu vực ÐBSCL, thậm chí là cả nước. Thứ hai, cua Cà Mau có sản lượng ổn định. Thứ ba, giá bán con cua cao hơn so với con tôm, thậm chí có thời điểm 1 kg cua cao gấp đôi so với 1 kg tôm. Mặc dù tổng sản lượng cua Cà Mau không lớn hơn so với tổng sản lượng tôm, nhưng với những đặc điểm như vậy đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

- Việc xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh cua Cà Mau trong thời gian tới sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông? Nhất là chúng ta được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với con cua Cà Mau, sẽ có ý nghĩa như thế nào cho sự phát triển bền vững ngành hàng cua trong thời gian tới?

Ông Lê Văn Sử: Thực chất hoạt động xúc tiến thương mại đã có từ rất lâu, con cua Cà Mau đã đi khắp cả nước và một số quốc gia. Từ khi chúng ta chưa có các hoạt động xúc tiến thương mại nào thì con cua đã nổi tiếng. Thời gian gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại đối với cua chưa nhiều nhưng đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Thông qua các hoạt động hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các sản phẩm cua Cà Mau đều được xuất hiện bằng các hình thức phù hợp, nhận được sự quan tâm tích cực và có hiệu ứng lan toả từ người tiêu dùng, nhất là các đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước. Từ kết quả này, tổng sản lượng cua Cà Mau tiêu thụ khoảng 60% trên địa bàn nội địa và 40% thị trường quốc tế.

Hoạt động xúc tiến thương mại đã, đang và sẽ thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản Cà Mau tốt hơn, trong đó có con cua. (Trong ảnh: Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) tham quan gian hàng OCOP của thanh niên Cà Mau tại hội chợ ẩm thực hàng Việt Nam - Thái Lan, diễn ra từ ngày 7-15/5, tại Quảng trường Thanh Niên, đường Trần Hưng Ðạo, Phường 5, TP Cà Mau).

 

Gần đây, tỉnh Cà Mau đã đề xuất và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng chứng nhận chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm cua Cà Mau. Ðây là bước ngoặt, là cơ sở, tiền đề để chúng ta thúc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động sản xuất, quản lý sản phẩm, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho xúc tiến thương mại, liên kết trong việc tổ chức sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm cua Cà Mau trong và ngoài nước.

- Trước đó, cua Cà Mau được Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận Tốp 100 món ăn đặc sản Việt Nam và nhân sự kiện “Ngày hội Cua Cà Mau”, dự kiến sẽ có 69 món ăn được chế biến từ nguyên liệu là đặc sản cua biển Cà Mau để trình hội đồng xem xét xác lập kỷ lục. Vậy chúng ta đã có bước chuẩn bị như thế nào để ngày hội này để lại dấu ấn trong lòng mọi người, thưa ông?

Ông Lê Văn Sử: Như chúng ta đã biết, trong 2 năm gần đây tỉnh Cà Mau liên tục xây dựng kế hoạch và tổ chức các sự kiện để xúc tiến thương mại ngành du lịch; đầu năm 2022 đã tổ chức nhiều hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện “Cà Mau điểm đến 2022”. Trong đó, “Ngày hội Cua Cà Mau” sẽ là sự kiện rất quan trọng và sẽ được tổ chức một cách chu đáo, công phu, bài bản với sự tham gia của cộng đồng các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng và đơn vị tổ chức sự kiện. 

Cua Cà Mau tham gia vào chuỗi sự kiện “Cà Mau điểm đến 2022” tôi cho là rất xứng đáng, phù hợp với vai trò, vị thế của các sản phẩm cua Cà Mau. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh tế hợp tác xã, người dân đã đề xuất và hưởng ứng tích cực việc tổ chức sự kiện này. Trong sự kiện sẽ có những hoạt động hết sức quan trọng, hy vọng sẽ mang lại hiệu ứng tích cực. Ðó là tổ chức các hoạt động ẩm thực, dự kiến sẽ chế biến 69 món ăn từ nguyên liệu cua, với sự tham gia của nhiều đầu bếp nổi tiếng trong nước và khu vực. Thông qua đó chúng ta sẽ xác lập kỷ lục Việt Nam.

Hoạt động thứ hai là xúc tiến thương mại tại sự kiện này. Chúng ta sẽ mời gọi nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham quan mô hình nuôi cua theo nhiều hình thức khác nhau, gắn với phát triển du lịch cộng đồng; thông qua đó, ký các hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm con cua. Lồng ghép vào đó sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề về kỹ thuật nuôi trồng sản xuất, chế biến và quản lý chất lượng sản phẩm cua, thông qua đó sẽ giải quyết những khó khăn, tồn tại, bất cập hiện nay, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy ngành hàng cua Cà Mau tiếp tục phát triển.

Thứ ba, cố gắng từng bước đẩy nhanh quá trình chứng nhận toàn bộ cho con cua Cà Mau; vì hiện nay ngành xuất khẩu cua có tình trạng chỉ xuất được khi sản phẩm cua có tem nhãn, còn số khác không xuất được vì chưa được chứng nhận.

Vấn đề thứ tư cần phải tập trung đó là kỹ thuật nuôi cua, không chỉ là xem xét trên giống cua mà nó còn là môi trường nước, kỹ thuật, công tác quản lý, chăm sóc trong suốt quá trình nuôi cua để cua có chất lượng, đạt sản lượng lớn và ổn định.

Cà Mau hướng đến chứng nhận toàn bộ cho con cua Cà Mau, đây sẽ là động lực cho ngành hàng cua phát triển bền vững hơn.

- Ðối với ngành nông nghiệp, đơn vị được xem là chủ công trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có ngành hàng cua, UBND tỉnh có chỉ đạo gì để con cua Cà Mau vươn ra thị trường thế giới, thưa ông?

Ông Lê Văn Sử: Mặc dù đã có nền tảng, tiền đề, thuận lợi trong phát triển. Song, các sản phẩm từ cua của chúng ta gặp khó. Những khó khăn, bất cập cần phải kể đến đó là chất lượng cua giống của Cà Mau so với trước đây đã có những dấu hiệu bị thoái hoá; do đó kỹ thuật quản lý, sản xuất, lưu giữ con giống cần phải có cải tiến.

Vấn đề thứ hai là, thời gian gần đây có những đợt xuất hiện dịch bệnh, cua chết xảy ra trên diện rộng, đến nay chúng ta cũng chỉ mới xác định được nguyên nhân ban đầu và chưa đề ra biện pháp phòng tránh được.

Vấn đề thứ ba, mặc dù con cua Cà Mau có chất lượng vượt trội, có thương hiệu nổi tiếng nhưng cái khó là việc quản lý, vận chuyển, phân phối... Dù đã có giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý nhưng lúc này, lúc khác còn quản lý lỏng lẻo, sơ hở, làm ảnh hưởng đến thương hiệu, danh tiếng của con cua Cà Mau. Ðây cũng là vấn đề cần phải tiếp tục quan tâm trong thời gian tới.

Từ những lý do đó, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đối với việc phát triển các ngành hàng cua. Trong đó tập trung vào mấy việc: Chỉ đạo quy hoạch lại sản xuất thuỷ sản, trong đó có quy hoạch sản xuất cua để xác định được vùng sản xuất và diện tích phù hợp. Chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các viện, trường, thậm chí là viện, trường quốc tế để nghiên cứu, tiếp tục cải thiện chất lượng con cua giống của Cà Mau. Tiếp tục nghiên cứu, chọn lọc những giống cua mới có tính chất phù hợp, có chất lượng vượt trội để không chỉ dừng lại ở thế mạnh của con cua mà chúng ta sẽ tạo ra những lợi thế mới. Phát huy tối đa chỉ dẫn địa lý con cua Cà Mau một cách chuyên nghiệp, bài bản, minh bạch, khách quan.

- Xin cảm ơn ông!

 

Phú Hữu thực hiện

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.