Thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá, nhiều doanh nghiệp đã tích cực đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ bà con trong dịp Tết Nguyên đán 2013. Đây là việc làm cần được tuyên dương và khuyến khích nhân rộng. Vậy mà, mới khởi động được vài ngày, một số doanh nghiệp đã than thở về nạn “làm luật” ở một số địa phương!
Thực hiện chủ trương của tỉnh về bán hàng bình ổn giá, đặc biệt là chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các doanh nghiệp phải tốn một khoản chi phí không nhỏ để thực hiện chương trình này. Cứ mỗi chuyến đưa hàng về nông thôn bán từ 1 - 2 ngày, doanh nghiệp phải tốn một khoản chi phí không dưới 10 triệu đồng (như chi phí vận chuyển, phí sinh hoạt, thuê mặt bằng, vệ sinh môi trường…). Chi phí tăng, nhưng lợi nhuận lại không tăng, vì doanh nghiệp phải thực hiện đúng cam kết bán hàng theo giá đã đăng ký (giá bán ở khu vực thành thị ngang bằng nông thôn). Bởi mục đích chính của chương trình là phục vụ người dân vùng nông thôn và quảng bá cho hàng Việt.
![]() |
Đưa hàng Việt về phục vụ người dân vùng nông thôn huyện Đông Hải. Ảnh: K.T |
Vậy mà, một số địa phương lại “làm luật” với doanh nghiệp bằng cách buộc phải ủng hộ nhiều loại quỹ do địa phương đưa ra và nhất định không được trả giá?! Nếu không, thì gây khó cho doanh nghiệp. Ông P. - nhân viên đưa hàng Việt về nông thôn - Siêu thị Vinatex Bạc Liêu, than thở: “Một số địa phương không chỉ bắt mình ủng hộ nhiều loại quỹ, mà còn có thái độ hách dịch trong việc xin phép tổ chức. Thậm chí, còn cho công an mời nhân viên quảng bá hàng Việt về trụ sở làm việc mặc dù doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định. Nếu vậy, doanh nghiệp thà để hàng bán tại siêu thị còn hơn”.
Theo các doanh nghiệp, nếu tình trạng này còn tồn tại thì chẳng còn doanh nghiệp nào lại dám đăng ký đưa hàng Việt về nông thôn. Mong rằng, Sở Công thương sẽ có các giải pháp điều chỉnh và các địa phương cần nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của mình đối với cuộc vận động do Bộ Chính trị phát động.
KIM TRUNG