ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 12:29:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sâu sát Nhân dân, nắm chặt cơ sở

Báo Cà Mau Chi bộ đảng, đảng viên ở ấp/khóm là nơi trực tiếp, sâu sát với đời sống Nhân dân; là cánh tay nối liền, nối dài của Ðảng, nơi ý Ðảng - lòng dân kết tinh, hiện hữu. Vai trò của đảng viên, chi bộ đảng ở tuyến “cơ sở của cơ sở” là hết sức quan trọng đối với việc truyền tải, thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Gần dân, trọng dân, tin dân, hiểu dân, học dân và phụng sự Nhân dân là phương châm xuyên suốt, nhất quán để từng chi bộ đảng, đảng viên phát huy hết vai trò, trách nhiệm được giao phó.

Chủ động nắm bắt tình hình

Với 12 chi bộ, 298 đảng viên, Ðảng bộ xã Khánh Hoà, huyện U Minh, luôn đặc biệt chú trọng công tác nắm chặt địa bàn, tình hình tư tưởng, dư luận trong Nhân dân, nhất là các vấn đề tiềm ẩn phát sinh các “điểm nóng” phức tạp tại địa phương. Ông Trịnh Thanh Sang, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã, cho biết: “Việc phân công các đồng chí cấp uỷ, cán bộ xã tham gia sinh hoạt chi bộ ấp và phụ trách địa bàn đã được Ðảng uỷ thực hiện xuyên suốt, chú trọng đến hiệu quả thực chất để bao quát toàn diện tình hình địa phương; khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối, xuyên suốt của cấp uỷ đảng trong mọi công việc. Thông qua đó, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong Nhân dân, trong cán bộ, đảng viên kịp thời, sâu sát, để từ đó Ðảng uỷ có những giải pháp, định hướng cụ thể, kịp thời để ổn định tình hình từ sớm, từ gốc rễ”.

Sâu sát địa bàn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của đảng viên, chi bộ đảng, đó là nền tảng sức mạnh để xã Khánh Hoà có sự phát triển mau lẹ, toàn diện. (Ảnh: Lãnh đạo Đảng uỷ, cán bộ được phân công phụ trách địa bàn trao đổi, nắm bắt tình hình tại chi bộ Ấp 6).

Liên quan đến tình hình địa bàn, ông Sang thông tin: “Vụ việc lấn chiếm đất rừng trái phép của một số hộ dân tại Ấp 2, Ấp 14 ở xã Khánh Hoà đã được các cấp, ngành và địa phương nắm bắt, theo dõi chặt chẽ. Chi bộ đảng, đảng viên của các địa bàn nêu trên cũng đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; thông tin, giải thích và thuyết phục người dân tuân thủ đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chi bộ đảng, đảng viên luôn cập nhật thông tin, diễn biến để địa phương kịp thời báo cáo, tham mưu và thực hiện các công việc để ổn định tình hình tư tưởng, dư luận trong Nhân dân. Quan điểm rõ ràng là kiên quyết xử lý dứt điểm, thấu tình đạt lý và không để vụ việc diễn biến phức tạp, trở thành “điểm nóng” phức tạp”.

Nói thêm về vai trò, trách nhiệm của đảng viên, chi bộ đảng ở các ấp, ông Sang chia sẻ: “Phải chỉ rõ rằng, chi bộ đảng, đảng viên ở ấp là nơi gần dân, trực tiếp với người dân nhất. Thế nên, để Nhân dân tin cậy, đồng thuận thì trước tiên đảng viên, chi bộ đảng phải là trung tâm, hạt nhân đoàn kết; phải nêu gương, xây dựng uy tín, tiếng nói, hình ảnh, để người dân tin theo, noi theo và làm theo. “Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đó là phương thức lãnh đạo của Ðảng ta, có giá trị bất biến trong mọi bối cảnh. Nơi đâu chi bộ đảng, đảng viên càng sâu sát, gần gũi với người dân, càng nắm chặt địa bàn thì nơi đó các mặt công tác càng thuận lợi, đạt kết quả”.

“Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau” (Trong ảnh: Ðảng viên Nguyễn My Tyl, Chi bộ Ấp 6, gương mẫu trong công tác, xây dựng cuộc sống gia đình sung túc, hạnh phúc).

“Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau” (Trong ảnh: Ðảng viên Nguyễn My Tyl, Chi bộ Ấp 6, gương mẫu trong công tác, xây dựng cuộc sống gia đình sung túc, hạnh phúc).

Về mặt giải pháp, Ðảng uỷ xã đã triển khai bằng nhiều công việc, hình thức, bám sát với điều kiện thực tiễn cơ sở. “Các đồng chí trong cấp uỷ được phân công phụ trách phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước Ðảng uỷ về tình hình của địa bàn, đề xuất, tham mưu các công việc cụ thể; đây là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác. Với những địa bàn trọng điểm, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của địa phương trực tiếp đảm đương nhiệm vụ này. Tinh thần chủ động, quyết liệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm, dám chịu trách nhiệm của đảng viên, cấp uỷ đảng được thấm nhuần, lan toả”, ông Sang khẳng định.

Chỗ dựa tin cậy của Nhân dân

Dù là địa phương thuộc diện đặc biệt khó khăn, song đời sống kinh tế - xã hội Ấp 6, xã Khánh Hoà hiện nay đã có nhiều tín hiệu phát triển khởi sắc. Ý Ðảng - lòng dân hoà quyện bền chặt, tin cậy, trở thành nền tảng vững chắc cho đà vươn lên mạnh mẽ của nơi đây.

Ông Lê Minh Thành, công chức văn hoá - xã hội xã Khánh Hoà, được phân công phụ trách địa bàn Ấp 6, cho biết: “Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc sinh sống (131 hộ đồng bào/331 hộ dân toàn ấp - PV), Ấp 6 có xuất phát điểm khó khăn. Chi bộ đảng, đảng viên của ấp và bản thân tôi luôn trăn trở, đồng hành gắn bó với bà con để tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn, nâng cao toàn diện đời sống cho Nhân dân”.

Chi bộ đảng, đảng viên ở Khánh Hoà luôn kề cận, sâu sát với người dân, nắm chặt cơ sở. (Trong ảnh: Lãnh đạo Ðảng uỷ xã Khánh Hoà, Chi bộ Ấp 6, thăm hỏi, động viên và nắm bắt kết quả việc học nghề đan móc len tại hộ gia đình chị Võ Thị Kiềng).

Chi bộ đảng, đảng viên ở Khánh Hoà luôn kề cận, sâu sát với người dân, nắm chặt cơ sở. (Trong ảnh: Lãnh đạo Ðảng uỷ xã Khánh Hoà, Chi bộ Ấp 6, thăm hỏi, động viên và nắm bắt kết quả việc học nghề đan móc len tại hộ gia đình chị Võ Thị Kiềng).

Ưu tiên lớn nhất của Ấp 6 là giảm nghèo, xoá nghèo; xây dựng các mô hình sinh kế, công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân. Ông Võ Minh Thắng, Trưởng ban Công tác Mặt trận Ấp 6, bộc bạch: “Toàn ấp hiện còn 26 hộ nghèo, riêng đồng bào dân tộc chỉ còn 14 hộ nghèo. Thời gian gần đây, các mô hình kinh tế hộ của đồng bào dân tộc như chăn nuôi, trồng rẫy, chính là điểm sáng lớn nhất của ấp. Nói gì nói, trước tiên cán bộ, đảng viên ấp phải gương mẫu trong lao động sản xuất, làm ăn kinh tế, thông qua lời nói, việc làm của họ để bà con tin tưởng, ủng hộ”.

Chi bộ Ấp 6 có 33 đảng viên, trong đó có 13 đảng viên người dân tộc Khmer, theo ông Thắng, đây là thuận lợi rất lớn để cấp uỷ đảng, đảng viên tổ chức lãnh đạo, thực hiện các mặt công tác tại địa bàn. “Ðảng viên người Khmer trở thành những tấm gương, nơi hội tụ tinh thần đoàn kết của đồng bào. Từ đó, những công việc triển khai ở ấp, nhất là việc thực hiện các chính sách dân tộc của Ðảng, Nhà nước ở Ấp 6 thời gian qua được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, đạt kết quả đầy tích cực”, ông Thắng tâm đắc.

Từ hoàn cảnh rất khó khăn, hộ nghèo nhiều năm, với sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên chí nghĩa, chí tình của địa phương, trực tiếp là chi bộ đảng, đảng viên Ấp 6, nay cuộc sống của vợ chồng anh Huỳnh Chí Mãi và chị Võ Thị Kiềng ngày càng khởi sắc. “Gia đình tôi hiện còn là hộ cận nghèo, nhưng trong năm nay sẽ nhất quyết thoát nghèo. Ðất đai tuy ít nhưng bây giờ tôi lao động công nhật cũng đủ trang trải cuộc sống; còn vợ tôi mới học thêm nghề đan móc len, sau này làm nghề, nếu có thêm đồng ra, đồng vô nữa thì cuộc sống sẽ dễ thở hơn, vợ chồng ráng động viên nhau để tấn tới. Cảm ơn cán bộ địa phương luôn kề cận với gia đình trong những lúc thắt ngặt nhất”, anh Kiềng bộc bạch.

Nhiều lần về Ấp 6, chúng tôi cảm nhận rõ ràng, tận mắt chứng kiến sự chuyển biến mau lẹ, diện mạo tươi mới của đất và người nơi đây. Nói như ông Danh Hoài Riêm, Trưởng Ấp 6 - tấm gương sáng về ý chí, sức vóc vươn lên của đồng bào Khmer của vùng đất này, thì: “Có Bác Hồ, có Ðảng mới có quê hương, đất nước hôm nay. Ðồng bào người Khmer Khánh Hoà, trong đó có Ấp 6, luôn trọn lòng theo Bác Hồ, theo Ðảng, phấn đấu cho cuộc sống đẹp giàu hơn. Là người đảng viên, tôi càng ra sức để nỗ lực, phấn đấu cùng tổ chức, tập thể để sống sao có ích, sống sao xứng đáng với bổn phận, trách nhiệm và vinh dự trước Ðảng, trước Nhân dân”./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Ðảng viên cao niên viết tiếp truyền thống cách mạng

Huy hiệu Ðảng là phần thưởng cao quý ghi nhận sự phấn đấu, rèn luyện, góp sức và trưởng thành của những đảng viên với Ðảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Mặt trận tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lan toả giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những đóng góp, cống hiến to lớn cho Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhà lãnh đạo, nhà lý luận xuất sắc, liêm chính của Đảng với những tác phẩm có giá trị sâu sắc, toàn diện trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước ta.

Trẻ hoá "đầu tàu" chi bộ nông thôn

Nhằm xây dựng lớp kế cận xứng đáng, nhiều đảng bộ trong tỉnh đã quan tâm động viên, giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ, nhiệt huyết tham gia cấp uỷ chi bộ ấp. Bằng năng lực, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ này đã góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.

Xây dựng Ðảng - Nhiều cách làm hay

Thời gian qua, công tác xây dựng Ðảng được huyện Ðầm Dơi quan tâm, chú trọng thực hiện, đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, huyện cũng triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay trong xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên, nên hiệu quả đem lại rất tích cực.

Chung một niềm tin, ý chí hướng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày này, Nhân dân cả nước nghiêng mình tưởng nhớ, tiếc thương sự ra đi của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, biến sự mất mát, đau thương thành hành động, tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trong cả nước ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.