ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:35:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Báo Cà Mau Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% trường hợp tử vong, gấp 20 lần số tử vong do ung thư và gấp 10 lần số tử vong vì tai nạn giao thông.

Công tác truyền thông phòng chống bệnh tật, trong đó có các bệnh liên quan đến tim mạch được ngành y tế quan tâm, chú trọng. (Ảnh chụp góc truyền thông tại Trung  tâm Y tế huyện Trần Văn Thời)

Thông tin từ ngành Y tế cũng cho thấy, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi, xuất hiện nhiều ở những người 30-40 tuổi. Một số yếu tố sức khoẻ có nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch như: tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận, rối loạn mỡ máu, thừa cân, béo phì, ô nhiễm môi trường, ít vận động thể lực, chế độ ăn uống không lành mạnh, yếu tố di truyền, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá...

Hầu hết mọi người đều cho rằng bệnh tim khởi phát do yếu tố di truyền, đái tháo đường, béo phì, cao tuổi. Thực tế, chế độ ăn uống và lối sống thiếu lành mạnh, thói quen ăn không phù hợp là nguyên nhân cơ bản gây bệnh tim mạch.

Bác sĩ Hồ Thanh Đảm, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, cho biết: "Các bệnh lý về tim mạch đang là mối hiểm hoạ cho sức khoẻ cộng đồng. Nguyên nhân thường gặp của bệnh lý tim mạch ở người trưởng thành và trung niên là do hút thuốc, béo phì, ít vận động, thường xuyên căng thẳng, chế độ ăn nhiều muối, chất béo, rượu bia, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, đái tháo đường… Trong đó, béo phì là nguyên dẫn đến những yếu tố nguy cơ tim mạch khác như cholesterol, đái tháo đường, tăng huyết áp và hội chứng chuyển hoá. Hiện nay, béo phì ở trẻ em đã trở thành vấn đề toàn cầu, cứ 10 trẻ lại có một trẻ béo phì. Do đó, nếu không kiểm soát các yếu tố nguy cơ này thì các bệnh tim mạch sẽ xảy ra sớm ở người trẻ. Ngoài ra, nhóm bệnh tim bẩm sinh không được phát hiện và điều trị những năm đầu sau sinh cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ ở người trẻ.

Hiện nay, bệnh tim mạch vẫn đang là gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong cao và tàn phế cao nhất, chi phí chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng với hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Tổ chức Y tế thế giới ước tính, mỗi năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan đến tim mạch, số bệnh nhân mắc bệnh có xu hướng ngày càng tăng. Đáng lo hơn, trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang trẻ hoá với rất nhiều người mắc bệnh khi đang còn ở tuổi lao động.

Tại Cà Mau, để giảm gánh nặng do bệnh tim mạch gây ra, địa phương cũng đã có những giải pháp được triển khai trên thực tế. Trong đó, việc tuyên truyền để người dân hiểu và biết cách phòng chống bệnh tim mạch luôn được đề cao. Cũng như phổ biến ở cơ sở về những biểu hiện của bệnh lý, phòng và điều trị thích hợp. Đối với công tác điều trị, một trong những nổi bật là việc tiếp nhận chuyển giao và làm chủ các kỹ thuật điều trị, can thiệp hiện đại từ các đơn vị y tế tuyến trên.

Trong những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho người dân, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau không ngừng đầu tư và nâng cao chất lượng. Điểm nhấn là học tập và tiếp nhận các kỹ thuật cao từ đơn vị y tế tuyến Trung ương. Riêng lĩnh vực tim mạch can thiệp để làm chủ các kỹ thuật chuyên sâu, bệnh viện đã tăng cường đạo tạo đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, có khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị thăm khám, chẩn đoán hình ảnh tim mạch... Để phục vụ cho việc khám và điều trị, bệnh viện đã đầu tư xây dựng khu can thiệp tim mạch với nhiều hệ thống y tế tiến tiến, nâng cao.

Bệnh tim mạch và những hệ lụy đi kèm không chỉ nhận được sự quan tâm từ Việt Nam mà đây là vấn đề được cả thể giới hướng đến trong tình hình hiện nay, khi mà bệnh ngày càng có những diễn biến phức tạp. Sắp tới đây, Ngày Tim mạch Thế giới (29/9) đây là  là một sự kiện quan trọng thường niên. Ngày này được tổ chức bằng cách tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện nâng cao nhận thức khác nhau trên toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức về bệnh tim và các biện pháp phòng ngừa để quản lý các bệnh tim mạch. Nhân sự kiện này, ngành Y tế cũng đã cảnh báo và gửi nhiều thông điệp với quyết tâm làm giảm gánh nặng do bệnh tim mạch gây ra.

Việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Ngành Y tế chỉ dẫn nhiều biện pháp phòng tránh rủi ro tử vong sớm vì bệnh lý tim mạch. Trong đó, nhấn mạnh cần có những chế độ ăn uống hợp lý; lối sống lành mạnh, tăng cường tập thể dục thường xuyên; hạn chế sử dụng chất kích thích nhưng thuốc lá (thuốc lào, thuốc lá điện tử, shisha) vì hút thuốc lá là nguyên nhân trực tiếp gây xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và nhiều bệnh lý tim mạch khác. Duy trì cân nặng hợp lý, nếu thừa cân cần giảm cân sẽ làm giảm huyết áp, giảm các biến cố do bệnh lý tim mạch gây nên. Nên khám sức khỏe định kỳ để biết được số huyết áp động mạch, hàm lượng cholesterol, triglyceride, hàm lượng đường trong máu, chỉ số vòng eo/vòng mông, chỉ số khối cơ thể (BMI). Nếu một người biết mình có nhiều yếu tố nguy cơ thì cần phải có kế hoạch thực hiện lối sống lành mạnh một cách tích cực hơn để cải thiện, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình; tránh căng thẳng, lo âu quá mức.

Lê Kim

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.