(CMO) Ngày 4/11 vừa qua, báo cáo từ Văn phòng UBND TP Cà Mau, mực (mức) nước sông Cà Mau từ đầu tháng 10/2020 đến nay đều ở mức báo động, cao trên 1 m. Mức này cao hơn so với mức nước cao nhất cách nay 36 năm (ngày 26/11/1984, mức 0,95 m). Đặc biệt, ngày 22/10/2020, mức nước trên sông ở TP Cà Mau ghi nhận được đến 1,13 m. Đây là mức nước cao nhất được ghi nhận từ trước đến nay.
Chỉ tính riêng 10 tháng qua, nhiều vùng quê Cà Mau phải chịu ảnh hưởng kép của hạn và ngập. Mùa hạn, toàn tỉnh đã xảy ra hơn 1.160 vị trí sụp lún, tổng chiều dài hơn 25,2 km. Thiệt hại ấy chưa khắc phục xong thì mùa mưa nối tiếp, đã có hơn 100 km đường giao thông bong tróc, sụp, bể và ngập chìm trong nước.
Chủ tịch UBND TP Cà Mau Lê Tuấn Hải thông tin: "Hầu hết các tuyến đường và một số tuyến dân cư trên địa bàn nội ô TP Cà Mau ngập chìm trong nước. Do nhiều tuyến đường ngập sâu nên ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nhiều cửa hàng, quán xá phải đóng cửa; các tuyến đường giao thông trên địa bàn TP Cà Mau xuống cấp nghiêm trọng. Việc sinh hoạt, kinh doanh, mua bán của người dân bị ảnh hưởng".
Tuyến đường Nguyễn Ngọc Sanh, Phường 6, TP Cà Mau ngập và hư hỏng rất nặng. Ảnh: P.Phú |
Điểm danh các tuyến giao thông xuống cấp nghiêm trọng ở thành phố không thể không nhắc đến Quốc lộ 63, Nguyễn Trãi, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ngọc Sanh, Tạ Uyên, Mậu Thân, Trần Quang Diệu, Huỳnh Thúc Kháng, Hải Thượng Lãn Ông… Đến nay, ước tổng thiệt hại khoảng 50,4 tỷ đồng. Và các giải pháp khắc phục hiện chỉ dừng lại ở mức tạm do mực nước chưa hạ, các tuyến đường vẫn oằn mình tải trọng hàng ngàn lượt xe do không có tuyến tránh nên ảnh hưởng lớn đến công tác giặm, vá.
Trong khi đó, ở huyện Trần Văn Thời đã ghi nhận trên 202 km đường giao thông bị ngập và hư hỏng trên 41 km, ước tính kinh phí cần để tu sửa trên 19 tỷ 362 triệu đồng. Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Toản cho hay: Huyện U Minh ngập hơn 83 tuyến lộ nông thôn với chiều dài hơn 100 km và nhiều sân trường, phòng học, lớp học bị ngập. Một số trường học sinh phải nghỉ học 2 đợt với 6 ngày.
Nước ngập lâu ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và đời sống người dân ở TP Cà Mau. Ảnh: P. Phú |
Như vậy, từ đầu năm đến nay, thiên tai ở địa bàn Cà Mau đã làm chìm 12 tàu cá, 1 sà lan, 11 người mất tích trên biển. Đồng thời, làm sập 166 căn nhà, tốc mái 691 căn; ngập 170 km lộ nông thôn. Đặc biệt, còn gây sạt lở thường xuyên ven biển với chiều dài 105 km (đã xử lý 28,5 km); sụp lún 1.363 vị trí trên nhiều tuyến đường nông thôn với tổng chiều dài 46.087 m và 7 vị trí trên tuyến đê biển Tây với chiều dài 6.075 m...
Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Thanh Triều cho hay: "Hiện nay, ngoài tập trung chỉ đạo cho sản xuất, Sở đang quyết liệt chỉ đạo công tác hộ đê. Đến thời điểm này đang triển khai 9 điểm hộ đê khẩn cấp trên 9 km theo 2 quyết định ban bố tình trạng hộ đê khẩn cấp của Chủ tịch UBND tỉnh tại 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh".
Để nhanh chóng khắc phục thiệt hại do ngập, TP Cà Mau cũng đã chỉ đạo xã, phường và Phòng Quản lý đô thị lắp đặt các biển cảnh báo trên các tuyến đường ngập sâu, hư hỏng; bố trí lực lượng hướng dẫn người dân tham gia giao thông. Đồng thời, ngay khi nước rút triển khai ngay việc giặm vá hư hỏng bằng bê-tông, đảm bảo an toàn cơ bản cho người dân tham gia giao thông.
UBND thành phố cũng đã giao Phòng Quản lý đô thị và Ban Quản lý các dự án xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng nặng khi nước rút. Tổng khái toán ban đầu khoảng 29 tỷ đồng. Đối với các tuyến đường quốc lộ thuộc quyền quản lý của Trung ương, thành phố phối hợp với Đoạn Quản lý đường bộ IV.6 tiến hành khảo sát, xác nhận khối lượng hư hỏng làm cơ sở để cơ quan Trung ương sửa chữa, nâng cấp. Đối với Quốc lộ 1, đường Nguyễn Tất Thành, thành phố đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiến nghị các đơn vị quản lý sớm triển khai việc duy tu, sửa chữa.
Một thông tin khác được Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hồ Hoàn Tất thông tin: Nếu tính tổng các tuyến đường tỉnh và huyện được các địa phương báo cáo về đến nay, tỉnh Cà Mau thiệt hại trên 141 tỷ đồng. Trước mắt, tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông, sở đã chỉ đạo khắc phục bằng cách đổ đá xô bồ, bê-tông đá 1-2.
Trong khi việc tháo nước chống ngập của hệ thống cống hiện có, các trạm bơm của tỉnh, huyện hầu như chưa phát huy hết công năng, hiệu quả trong ứng cứu ngập úng như đã qua thì ở Trần Văn Thời đang le lói niềm hy vọng mới xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Đó là việc người dân tự be bờ, tôn tạo, đắp cao từng khuôn nhỏ để chủ động bơm tát nước. Trong đó, ghi nhận xã Khánh Hải có khoảng 3.000 ha và Khánh Hưng hơn 1.000 ha./.
Theo các thông tin và số liệu chuyên ngành phóng viên có được, nguyên nhân “nhấn chìm” đường phố Cà Mau như đang diễn ra là do cao độ nền của các tuyến đường giao thông thấp. Theo quy hoạch chung của TP Cà Mau được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008, cao độ hoàn thiện của tuyến đường giao thông trên địa bàn TP Cà Mau là 1,5 m. Trong khi đó, mức nước đo được đã trên 1,13 m, với cao độ mặt đường này không đảm bảo cho việc thoát nước, gây ra hiện tượng ngập mỗi khi mưa và triều cường là tất yếu. |
Phong Phú - Nguyễn Phú