ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 02:00:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm nghèo từ tri thức | Bài 1: Những cuộc đổi đời kỳ diệu

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo dục luôn là vấn đề hệ trọng, Người đúc kết: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, và mong muốn tột bậc của Người “là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập... đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, giáo dục luôn là “quốc sách hàng đầu”, được coi là sự đầu tư thông thái, bền vững cho tương lai phát triển của đất nước. Giáo dục và tri thức không chỉ thay đổi vận mệnh của một số phận riêng lẻ, một địa phương, mà còn góp chung vào nội lực, vị thế của cả đất nước trong bối cảnh mới. Loạt bài “Giảm nghèo từ tri thức” sẽ là những lát cắt sinh động về vùng đất hiếu học Cà Mau, ở đó giáo dục và tri thức không chỉ là cách để thoát nghèo, mà còn là khâu đột phá chiến lược, với mục tiêu xây dựng Cà Mau trở thành địa phương phát triển nhanh, bền vững, toàn diện.

Bài 1: Những cuộc đổi đời kỳ diệu

Cà Mau là vùng đất hiếu học, đó không phải là cảm nhận hay đánh giá chủ quan, mà đã trở thành truyền thống tự hào, được minh chứng bằng những câu chuyện sinh động, thuyết phục. Dù bom đạn chiến tranh hay ám ảnh nghèo khó, sự học vẫn là chân giá trị mà đất và người Cà Mau luôn trân trọng gìn giữ truyền đời.

Để rồi hôm nay, câu chuyện ấy vẫn được viết tiếp trên xứ sở này, như một lời cam kết thuỷ chung với những điều kỳ diệu.

/uploads/Video/News/2022/10/17/211953TTBT.mp4

Hồi sinh những phận đời

Ngôi nhà đặc biệt mang tên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau (Trung tâm) đang nuôi dưỡng hơn 50 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm học 2022-2023 có 24 em được đến trường học tập, trong đó có 9 em được tham gia học nghề.

“Mỗi cháu một số phận, hoàn cảnh khác nhau, nhưng nghị lực và khát khao học tập để đổi đời lớn lắm. Minh chứng là năm nào Trung tâm cũng có cháu vào cao đẳng, đại học, và nhiều cháu học nghề. Riêng năm học vừa qua, có 3 cháu đỗ vào Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau, 1 cháu đỗ Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và tối 11/10 có 1 cháu được người của Trung tâm đưa đi nhận học bổng của Trường Ðại học RMIT TP Hồ Chí Minh”, ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Trung tâm tự hào chia sẻ. Ông Vũ còn cho biết, hiện Trung tâm có 3 nhân viên từng là trẻ lớn lên trong mái ấm này, sau khi học thành tài xin ở lại làm việc như một cách để tri ân và truyền lửa cho những mảnh đời bất hạnh.

Người đưa em học sinh đi nhận học bổng là 1 trong 3 nhân viên mà Giám đốc Trung tâm đề cập đến. Ðó là anh Phạm Hoàng My, hiện là nhân viên Phòng Nuôi dưỡng trẻ và giáo dục định hướng. Anh My tâm tình: “Tôi vào Trung tâm năm 1994. Hồi đó, ba tôi là thương binh, mẹ mất sớm, nhà có đến 4 anh em. Khó khăn chồng chất nên tôi được dì đưa vào đây để được nuôi dưỡng, chăm sóc, học hành. Học hết 12, tôi học đại học ngành Công tác xã hội rồi xin về Trung tâm làm tới giờ”. Anh quả quyết, đối với những đứa trẻ bất hạnh như anh và các em, cháu ở Trung tâm, chỉ có con đường học vấn mới có thể tự nuôi sống bản thân và hy vọng tương lai tươi sáng.

Mỗi ngày, anh Phạm Hoàng My phụ trách đưa đón, chăm lo việc học hành của các em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội và động viên các em phải nỗ lực học tập để tương lai tươi sáng hơn.

Nghe anh My trải lòng, chị Nguyễn Kiều My (hiện là nhân viên của Trung tâm) gật gù thú nhận: “Tôi đã rất hối hận khi từng bỏ dở chuyện học hành”. Chị vào Trung tâm năm 2000 (lúc 8 tuổi), nhưng chưa học hết lớp 9, chị xin ra ngoài cộng đồng tự kiếm sống. Trong 2 năm ròng rã, khi không có điểm tựa, không có bằng cấp, con chữ gãy đôi, chị phải làm đủ nghề, biết bao nhọc nhằn. May nhờ tình yêu thương, bảo bọc của anh chị, cô chú tại Trung tâm, chị quay trở lại học, chăm chỉ lấy được tấm bằng THPT rồi xin làm nhân viên Trung tâm tới giờ, ngót đã 13 năm.

Còn đối với chị Nguyễn Kiều Oanh, nhân viên Phòng Nuôi dưỡng người già, sau tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công tác xã hội, chị trở về ngôi nhà thứ 2 của mình với mong muốn được đền đáp và cống hiến. Chị mong rằng các em hiện đang ở nơi này sẽ không bị mặc cảm, luôn có nghị lực và niềm tin vào cuộc sống để học tập và tự tìm kiếm tương lai cho riêng mình, như cách mà chị đã nỗ lực. Hiện chị Oanh đã có gia đình nhỏ hạnh phúc với 2 đứa con chăm ngoan, học giỏi.

Ông Trần Hoàng Vũ khẳng định: “Học tập là con đường duy nhất để các cháu đến với thành công, vì học có thể thay đổi cuộc đời, giúp các cháu tự tin, có công việc tốt, có thu nhập ổn định… Do đó, tuỳ vào năng khiếu, sở thích của mỗi em, Trung tâm sẽ định hướng nghề nghiệp phù hợp nhằm giúp các em trở thành người có ích cho xã hội, tự nuôi sống bản thân mình khi hoà nhập cộng đồng”.

Làng đại học Khmer

Cà Mau có hơn 30.000 đồng bào Khmer sinh sống. Ông Triệu Quang Lợi, nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh, hồi nhớ: “Vào những năm 90 thế kỷ trước, tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào Khmer ở ngưỡng hơn 50%, cái ăn, cái mặc đã khó, thế nên việc học tập của con em đồng bào là điều xa xỉ”. Cũng theo ông Lợi, nếu nói về giáo dục Cà Mau mà không nhắc đến những thành tựu giáo dục mà đồng bào Khmer đạt được là chưa đầy đủ.

Người Khmer xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, cũng từng chật vật trong cuộc mưu sinh, nhưng điểm khác biệt duy nhất đã tạo nên cú bứt phá của đồng bào chính là việc lấy giáo dục làm ưu tiên lớn nhất, trở thành bí quyết đổi đời.

Hiện nay, điều kiện học tập của con em vùng đồng bào dân tộc ngày càng được quan tâm chăm lo (Ảnh chụp tại Trường THCS Tân Lợi, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình)

Ông Nguyễn Việt Bắc, Phó chủ tịch UBND xã Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Ðịa phương có 538 hộ đồng bào Khmer với hơn 2.000 khẩu, chiếm 1/10 dân số xã và 1/2 đồng bào Khmer huyện Thới Bình. Phải nói rằng, đời sống của đồng bào Khmer tại địa phương không ngừng phát triển, không chỉ thoát nghèo mà tỷ lệ khá giàu đã trên 50%. Một trong những yếu tố giúp diện mạo tươi mới của người Khmer xã Hồ Thị Kỷ chính là coi trọng việc học hành, đầu tư cho giáo dục”.

Ấp Ðường Ðào, xã Hồ Thị Kỷ, nơi có làng đại học Khmer đầu tiên và duy nhất của tỉnh Cà Mau hiện nay, cho thấy giá trị của giáo dục, của tri thức. Ông Nguyễn Trọng Yêm, Trưởng ấp Ðường Ðào, chia sẻ: “Bà con Khmer ở đây có cái hay là khó khăn cỡ nào cũng quyết chí nuôi con ăn học. Nhiều hộ bán đất, cầm cố đất, vay tiền nuôi con ăn học. Bà con chỉ nghĩ về một lẽ đơn giản là hy sinh đời mình để con sau này sung sướng, không đợi mình đủ điều kiện mới tính chuyện học tập cho con em. Chính thay đổi lớn lao này trong nhận thức của đồng bào đã giúp nhiều lớp con em ở ấp Ðường Ðào được học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm, cống hiến sức mình cho xã hội”.

Theo nhẩm tính của ông Lê Văn Huyện, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hồ Thị Kỷ, thì: “Số bằng đại học, cao học của riêng con em Khmer ấp Ðường Ðào đã lên hàng trăm rồi. Con em Ðường Ðào trưởng thành giờ công tác ở khắp nơi, cùng quay trở lại vun đắp, tiếp sức cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, lan toả truyền thống hiếu học đầy tự hào của quê hương”.

Ông Hữu Sếp, ấp Ðường Ðào, cầm 3 tấm bằng đại học của 3 đứa con mà bồi hồi: “2 đứa học bác sĩ, 1 đứa làm giáo viên, coi như tôi thoả lòng rồi. Ðiều kiện nhà tôi cũng ở mức đủ ăn thôi, còn lo chuyện học tập cho hết thảy 3 đứa chật vật lắm”. Ông Hữu Sếp tâm đắc và biết ơn chính sách hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước đối với hành trình học tập của các con và nghiệm ra rằng: “Có chút ít đất đai, nếu con không học, chia cho tụi nó làm nông dân thì biết chừng nào mới khá. Bây giờ học hành có bằng cấp, có việc làm, phải nói là đời sống tụi nó đã vững vàng hơn rồi. Với tôi, không có gì quý giá bằng cho con mình chữ nghĩa, kiến thức, cái đó mới là của cải quý nhất”.

Gia đình ông Hữu Sếp, Ấp Đường Đào tự hào về những tấm bằng tốt nghiệp đại học của con.

Ông Lý Thăng Trắng, người cao niên của đồng bào Khmer ấp Ðường Ðào, thì khẳng định chắc nịch: “Nhờ có phong trào học tập, từ làng đại học, bây giờ Ðường Ðào mới có thêm danh xưng làng triệu phú Khmer. Thử tính coi, nếu đổ lỗi do nghèo mà không cho con em đi học, sau này thì tụi nhỏ cũng nghèo, mãi ở trong cái vòng luẩn quẩn đó, biết bao giờ có tương lai. Tụi nhỏ tấn tới, bà con giờ chuyên tâm làm khá, làm giàu, có điều kiện tiếp tục chăm lo cho con em ăn học, đó mới là cách hay nhất để thoát nghèo, vươn lên khá giàu”. Nhà ông Trắng cũng có tầm 3 bằng đại học lộng kiếng, treo tường, tuổi già của ông thanh nhàn, vui thú điền viên và không quên nhắc lứa cháu nội, ngoại phải lấy đó làm chuyện quan trọng để noi theo.

Hồ Thị Kỷ đã về đích xã nông thôn mới vào năm 2020, trong đó, việc học tập trở thành truyền thống tự hào, góp sức người, sức của vào nội lực, sự phát triển vượt bậc của địa phương. Và còn ấn tượng hơn, Hồ Thị Kỷ đã trở thành hình mẫu để các vùng đồng bào Khmer khác trong tỉnh học tập, phấn đấu, để giáo dục và tri thức trở thành phương cách hữu hiệu khẳng định sự vươn của đồng bào Khmer Cà Mau./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

BÀI 2: HỌC TẬP THÔNG THÁI

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.