ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:40:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm nghèo từ tri thức | Bài 2: Học tập thông thái

Báo Cà Mau (CMO) Những bất cập giữa đào tạo nhân lực và nhu cầu nhân lực của xã hội hiện nay cho thấy, nếu không vượt qua những quan niệm hạn hẹp, lệch lạc; khơi dậy và lan toả sức mạnh của tri thức, học tập thì thật khó nắm giữ chìa khoá để mở ra những cánh cửa cho tương lai.

Học tập và tri thức là con đường, là hành trang, tài sản tối quan trọng để thay đổi số phận cá nhân, cộng đồng, nhưng người trong cuộc phải thật sự thông thái để tạo cho mình tâm thế chủ động và lựa chọn con đường học tập phù hợp, đúng đắn.

/uploads/Video/News/2022/10/19/082943TTD-2.mp4 

Xoá rào cản

Quan niệm học để “làm quan”, “làm thầy” không phải là điều sai trái, thế nhưng, nhiều gia đình lại hướng con em mình vào mục tiêu duy nhất ấy thì thật đáng quan ngại. Theo ông Trần Thanh Văn, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện Ðầm Dơi: “Việc bất chấp tất cả để học đại học, không tính toán đến nhu cầu của xã hội, không chỉ tạo ra áp lực cho gia đình, bản thân người học, mà hệ luỵ lâu dài còn tạo ra khủng hoảng nguồn nhân lực của xã hội. Tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay bắt nguồn từ quan điểm chưa đúng về giá trị của học tập, tri thức. Học không chỉ để “làm quan”, “làm thầy”, mà trước hết là để làm người, để phục vụ cho cuộc sống suốt đời của mỗi cá nhân”.

Theo thống kê của ngành GD&ÐT tỉnh Cà Mau, số lượng học sinh bỏ học hàng năm khoảng 2.000 em, tập trung ở các khối lớp cuối bậc THCS. Số liệu của Phòng GD&ÐT huyện Ðầm Dơi cho thấy, tình trạng học sinh bỏ học hàng năm dao động trên dưới 100 em, riêng năm học 2021-2022 tăng đột biến do ảnh hưởng dịch bệnh, tập trung chủ yếu ở bậc THCS.

“Những học sinh này bỏ luôn hồ sơ học bạ tại trường học, liên hệ với phụ huynh thì nhận được phản hồi thờ ơ, nói là phải đi làm phụ giúp gia đình”, ông Văn thông tin thêm.

Bà Lương Huỳnh Ni, ấp Ðồng Tâm A, xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi có 2 con trong độ tuổi đi học, 1 đứa đã bỏ học khi chưa hết lớp 9, đứa khác thì có nguy cơ bỏ học. Bà Ni cho biết: “Nhà tôi khó khăn, đứa lớn nghỉ học làm phụ gia đình, còn đứa nhỏ cũng tính nghỉ luôn. Thầy cô vận động quá, tôi cho đứa nhỏ đi học lại đầu năm nay, ráng được tới đâu hay tới đó, chớ học hành tốn kém quá, tôi thấy nhiều gia đình cho con ăn học, tốt nghiệp đại học hẳn hoi mà có xin được việc làm đâu”.

Ông Trần Chí Kỳ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Duyệt, nơi con bà Ni theo học, cho biết: “Chúng tôi phải vận động quyết liệt gia đình mới cho con trở lại học”.

Năm học 2022-2023 này, Ban Giám hiệu Trường THCS Tân Duyệt cùng giáo viên chủ nhiệm các lớp kịp thời vận động 6 em bỏ học trở lại trường.

Cũng theo ông Kỳ, tình trạng học sinh bỏ học sớm chính là thiệt thòi lớn đối với bản thân các em và của cả gia đình. “Nếu vì khó khăn rồi bỏ học, sau này tương lai các em sẽ ra sao. Cứ cái vòng luẩn quẩn đó thì nghèo khó biết chừng nào mới dứt. Cái nghèo về vật chất thì có thể tìm được nhiều cách tháo gỡ, nhưng cái nghèo về tri thức, bỏ qua cơ hội học tập thì không thể nào bù đắp được”.

 Thực trạng nêu trên không phản ánh điều kiện, chất lượng của giáo dục, mà nó phản chiếu tâm lý tiêu cực của một bộ phận xã hội về giáo dục. Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thới Bình, lý giải: “Chính suy nghĩ của các bậc phụ huynh mới là vấn đề chính khiến tỷ lệ học sinh bỏ học nhiều. Trong đó, lý do cơ bản khiến người ta lo ngại là việc học tập lên cao tốn kém mà không xin được việc làm. Ðó là sai lầm lớn, khép lại tương lai của chính con em mình”.

Những "cánh cửa" rộng mở

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, ông Phạm Văn Kiệt, ấp Nam Nghĩa, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, hướng con trai mình là Phạm Thái Nguyên theo học Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, ngành Công nghệ ô-tô. Sau tốt nghiệp, Thái Nguyên được nhận vào làm việc ở một garage ô-tô tại tỉnh Bình Dương, với mức lương khởi điểm gần 10 triệu đồng/tháng.

Với Thái Nguyên, đại học không phải là con đường duy nhất, nhưng học tập là con đường duy nhất để kiến tạo tương lai: “Khi tốt nghiệp THPT, em cũng ao ước đi học đại học, nhưng tính đi tính lại, khả năng của mình chỉ vào được những ngành học mà sau khi tốt nghiệp, khó có cơ hội xin việc làm, nên em quyết định đi học nghề”. Khi nhìn lại hành trình học tập của mình, chàng trai trẻ tiết lộ: “Cũng có người xúi nghỉ học, đi làm công nhân, hồi đó nếu lựa chọn như vậy thì bây giờ không biết mình sẽ thế nào”.

Theo ông Trương Thanh Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau: "Sau một giai đoạn khủng hoảng niềm tin, giờ đây phụ huynh và học sinh đã có nhiều lựa chọn cởi mở hơn, đúng đắn hơn về việc học tập. Học nghề trở thành xu hướng phù hợp, đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội, kiến tạo tương lai, đảm bảo vững chắc cho cuộc sống của người theo học”.

Năm học này, nhà trường đào tạo 10 ngành nghề, trong đó có 5 ngành nghề trọng điểm quốc tế: công nghệ thông tin, cơ điện tử, công nghệ ô-tô, kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí, công nghệ chế biến thuỷ sản. Bên cạnh, nhà trường còn đào tạo 2 ngành nghề trọng điểm quốc gia là điện công nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản. Ðây là các ngành nghề trường đang tuyển sinh đào tạo đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với nhu cầu tuyển dụng cao; đồng thời, các ngành nghề trọng điểm này được đầu tư về cơ sở vật chất cơ bản đầy đủ, hiện đại, đội ngũ giảng viên đạt và trên chuẩn về kỹ năng nghề nên các em qua đào tạo được đánh giá cao; được doanh nghiệp đón nhận ngay sau khi tốt nghiệp khoá học tại trường.

Giảng viên Hoàng Phi Hùng, Khoa Công nghệ ô-tô, Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau, tiết lộ: “Phải nói rằng đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức của phụ huynh, học sinh về việc lựa chọn ngành nghề học tập. Như ở khoa chúng tôi, nhu cầu thực tế học tập của các em ở Cà Mau là rất lớn, không thể đáp ứng hết. Các em sinh viên ở khoa gần như tìm được việc làm với tỷ lệ tuyệt đối, nhiều em được nhận vào làm khi còn đang là sinh viên. Ðây là điều hết sức phấn khởi, bởi nỗi lo lắng lớn nhất của người học là tìm việc làm sau khi tốt nghiệp đã có câu trả lời thoả đáng”.

Tích cực hỗ trợ thầy hướng dẫn các bạn sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, bạn Ðỗ Mạnh Quỳnh (ngụ ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước) hào hứng: “Khi được tư vấn hướng nghiệp, em và nhiều bạn cùng khoá (Trường THPT Phú Hưng, huyện Cái Nước) lựa chọn học nghề thay vì học đại học. Và em đã chọn ngành Công nghệ ô-tô vì đây là ngành dễ kiếm việc làm hiện nay”. Em cho biết, ngành học này đào tạo 2,5 năm, và dù đang học năm 2 nhưng em đã tìm được việc làm ở một garage ô-tô, có thêm thu nhập trang trải chi phí, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

“Lớp em có hơn 40 bạn tốt nghiệp THPT, khoảng 70% chọn học đại học; còn lại học nghề, hiện nay hầu hết các bạn đều học rất tốt, cơ hội việc làm cao. Em nghĩ, học gì cũng được, quan trọng là phải học để có kiến thức, kỹ năng, phải quyết tâm, chịu khó và không ngừng học hỏi thì sẽ có rất nhiều cơ hội chờ đón mình. Sau tốt nghiệp, em sẽ được nhận vào làm việc chính thức tại nơi em đang làm thêm hiện nay”, Quỳnh chia sẻ./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

BÀI CUỐI: GIÁ TRỊ CỦA TRI THỨC

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.