ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 09:57:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao thông phải đi trước một bước

Báo Cà Mau

LTS: Sau 2 năm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Một trong những thay đổi rõ nét nhất là các công trình giao thông nông thôn (GTNT) với nhiều kế hoạch phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Tuy nhiên, câu chuyện về “cầu, đường” ở nông thôn hiện nay vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn.

Bài 1: Giao thông nông thôn: Bức tranh với những gam màu tối

Giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của địa phương, do đó đòi hỏi giao thông phải đi trước một bước để mở đường. Thế nhưng thực tế hiện nay, ở nhiều vùng nông thôn vẫn còn tồn tại những con đường đất nứt nẻ vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa; và việc người dân mỏi mòn chờ đợi những chiếc cầu càng khiến tình trạng GTNT trở nên bức xúc hơn bao giờ hết…

Những con đường “khổ lắm… nói mãi”
 
“Chuyện đi lại, làm ăn ở đây vào mùa mưa thì vất vả lắm, không thể tả hết! Đường sình lầy lội, trơn trượt, người dân khi đi lại phải xắn quần tới gối, trẻ em đi học thì quần áo lấm lem bùn đất… Cán bộ xã đã nhiều lần thông báo sẽ có đường bê-tông, nhưng người dân cứ ngóng cổ chờ hoài mà chẳng thấy đâu!” - bà Lý Vân Nhung (ấp Giá Tiểu, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) bức xúc nói.

Con lộ đã xuống cấp ở ấp Bến Bàu (xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân). Ảnh: H.L

Nằm cách TP. Bạc Liêu chưa đầy 10km, nhưng tuyến đường dài 2km Giá Tiểu - Sóc Đồn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) mấy chục năm nay vẫn còn là đường đất lầy lội. Riêng xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải) còn trên 92km lộ đất đen… Đó là chưa kể hàng trăm tuyến đường trải nhựa nay đã xuống cấp trầm trọng, như tuyến Vĩnh Bình - Cầu Đỏ (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) là một điển hình. Dù đã thi công nhiều năm, nhưng tuyến đường này vẫn toàn là đá 4x6. Ông Trần Văn Cường (ngụ ấp Cầu Đỏ, xã Vĩnh Lộc) cho biết: “Đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và đã có nhiều người tử vong. Lúc trước, tôi và bà con nghe nói tuyến đường này sẽ được bê-tông hóa nên mừng lắm. Thế nhưng chỉ thi công được nửa chừng rồi bỏ… Làm lộ dở dang như thế còn khó đi hơn lúc còn là đường đất đen”.

Đề cập đến vấn đề này, ông Trần Đông Hải - Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hồng Dân, cho biết: “Vẫn biết tình trạng GTNT còn nhiều khó khăn, nhưng vốn cấp về không đủ để làm đồng loạt các tuyến đường nên làm xong tuyến này thì mới triển khai làm tuyến khác”.

Khổ vì… không cầu

Bên cạnh nỗi khổ về chuyện đi lại, giao thương hàng hóa trên những tuyến đường thì chuyện không có cầu càng làm người dân khổ hơn. Cụ thể, từ xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) qua xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) lâu nay người dân đã quen với việc “sang sông thì phải lụy đò”. Mặc dù trên tuyến đường này đã có lộ nhựa nhiều năm nhưng người dân vẫn còn trông đợi một cây cầu nối nhịp đôi bờ.

Chuyện mong mỏi một cây cầu đã trở thành chuyện “thời sự” hàng ngày của người dân nông thôn. Thay cho những chiếc cầu là nhiều bến đò ngang mọc lên như nấm. Qua quan sát của chúng tôi, trên đoạn kênh xáng Hòa Bình (nối liền huyện Phước Long) chưa đầy 2km mà có đến 6 điểm đưa đò. Giá cả do các chủ đò tự quy định nên tình trạng “hét” giá không còn là chuyện hiếm. Ông Trần Văn Kiếm (ấp Mỹ Phú Nam, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình), cho biết: “Từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối giá từ 2.000 - 3.000 đồng/lượt khách (gồm 1 người và 1 xe gắn máy). Nhưng từ sau 7 giờ tối trở đi thì mỗi chuyến đò có giá 5.000 đồng/lượt khách. Và sau 10 giờ đêm là 10.000 đồng/lượt khách”. Bên cạnh đó, do chạy theo lợi nhuận nên chủ đò thường chở quá số lượng gây nguy hiểm cho khách, và dĩ nhiên là trên đò thường không có trang bị phao cứu sinh.

Tại điểm giao nhau giữa 3 xã: Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình); Hưng Phú (huyện Phước Long) và Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) người dân đang trong tình trạng rất “khát”... cầu. Ngược lại, tâm trạng của người dân ở ấp Mỹ Phú Đông (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) lại luôn thấy tiếc cho cây cầu kiên cố của địa phương chỉ dành cho người đi bộ. Bởi 2 bên đầu cầu vẫn tồn tại con đường bùn lầy lội khiến không một chiếc xe nào có thể chạy được.

Từ thực trạng trên cho thấy, chuyện cầu - đường đang là vấn đề bức xúc hiện nay, nhất là đối với người dân vùng nông thôn. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cũng như tạo điều kiện cho việc giao thương, góp phần phát triển kinh tế địa phương, rất cần ngành chức năng có những giải pháp cụ thể xây dựng hệ thống GTNT một cách đồng bộ.

Đoàn Lam

Bài 2: Những giải pháp cho phát triển giao thông nông thôn

Nông dân kỳ vọng giá lúa giữ đà tăng

Vụ lúa hè thu ở nhiều địa phương tỉnh đang vào giai đoạn trổ chín, dự kiến thu hoạch giữa tháng 8. Sau thời gian giá thấp, từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2025, giá lúa bắt đầu tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho nông dân.

Phát huy tiềm năng carbon xanh

Sáng 7/8, tại xã Đất Mới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo thiết kế dự án đánh giá tính khả thi để thiết kế, đề xuất dự án tín chỉ carbon xanh.

Phong Hiệp vươn lên với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở xã Phong Hiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Nổi bật là các mô hình chăn nuôi và chế biến thuỷ sản, thể hiện tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của nông dân và phụ nữ địa phương.

Khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả tại xã U Minh

Sáng 6/8, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hồng Thịnh dẫn đầu đoàn công tác có chuyến tham quan, khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả trên địa bàn xã U Minh.

Quảng bá hình ảnh đất và người Cà Mau

Sau thời gian thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ làm phong phú thêm hàng hoá mang thương hiệu địa phương mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân nông thôn. Đặc biệt, khi sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, cơ hội nâng cao giá trị và mở rộng thị trường được mở ra rõ rệt.

Từ nghề bán vé số đến trại nấm bạc triệu

Trước đây, gia đình anh Nguyễn Văn Phát, ấp Hoà Tiền, xã Phước Long, chủ yếu sống bằng nghề bán vé số, thu nhập bấp bênh. Song, từ khi được Hội Phụ nữ địa phương giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận Chương trình sinh kế của Hợp tác xã (HTX) Nấm sạch Hoà Tiền. Anh đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình trồng nấm bào ngư xám và nhanh chóng đem lại hiệu quả rõ rệt, thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn.

Nguyễn Việt Khái - Phủ xanh đất mặn, phát triển thủy sản bền vững 

Được hợp nhất từ 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng và Rạch Chèo (huyện Phú Tân cũ), xã Nguyễn Việt Khái không chỉ mở rộng địa giới hành chính mà còn tạo cú hích mạnh mẽ cho kinh tế địa phương, nổi bật ở hai lĩnh vực: nông nghiệp thích ứng trên đất mặn và nuôi trồng thủy sản bền vững.

“Địa chỉ xanh” chuyên canh hoa màu

Từ sáng sớm, không khí tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và tưới tiêu Quyết Tiến (HTX Quyết Tiến, ấp Mỹ I, xã Phước Long) rộn ràng như phiên chợ nhỏ. Người thu hoạch, người phân loại, người bốc xếp bắp, mướp hương lên xe để kịp chuyển hàng đến các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi người một tay, nhịp nhàng và hối hả, như chính nhịp thở đầy sức sống của vùng chuyên canh hoa màu đang vươn mình mạnh mẽ.

“Mái ấm” của những hộ nghèo sống ven biển

Vùng bãi bồi ven biển Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Hậu) là nơi mưu sinh của hàng trăm hộ nghèo, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Hợp tác xã nghêu Đồng Tiến (HTX Đồng Tiến), xã Vĩnh Hậu, ra đời đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ven biển. Những năm qua, HTX không chỉ là nơi tạo việc làm mà còn là “mái ấm” giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nỗ lực hồi sinh rừng phòng hộ ven biển, thích ứng biến đổi khí hậu

Trong 2 ngày (29-30/7), Ban Quản lý rừng đặc dụng và Rừng phòng hộ ven biển (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cà Mau) phối hợp với Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng trồng và phục hồi rừng phòng hộ ven biển tại xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tập huấn “Nâng cao năng lực cộng đồng về nuôi trồng thủy sản bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu” cho người dân địa phương.