ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 29-4-24 23:44:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ trọn nếp xưa

Báo Cà Mau Hưởng ứng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Khái, huyện Phú Tân đã tổ chức ngày hội bánh dân gian với chủ đề “Món ngon Nam Bộ”, để chị em họp mặt và giao lưu với nhau.

Ngày hội có 19 đội tham gia, mỗi đội thực hiện 1-2 loại bánh. Tiêu chí năm nay không chỉ đẹp hay ngon, mà còn nhấn mạnh yêu cầu “xanh” và “sạch”. Có nghĩa là, các nguyên liệu, từ chế biến đến lúc bày trí, đều phải đến từ tự nhiên, không dùng phẩm màu, hoá chất trong các món bánh.

Các đơn vị trổ tài trang trí cho món bánh của mình.

 

Bánh sâu gắn liền với tuổi thơ của trẻ em vùng sâu nhiều thế hệ.

Chị Chế Thị Nhu, ấp Tân Quảng A, cho biết: “Ở quê mình hiện tại vẫn chuộng bánh từ nguyên liệu tự nhiên. Nhiều chị sáng tạo nhân bánh từ đậu phộng, cốm, đường thốt nốt... để tạo khẩu vị lạ miệng, ngon hơn. Màu làm bánh chủ yếu lấy từ các loại hoa và lá, như gấc, củ dền, lá dứa, hoa đậu biếc... Màu vừa đẹp lại có mùi thơm đặc trưng, đảm bảo được tính thẩm mỹ và lạ miệng”.

Các chị không chỉ tập trung chế biến các loại bánh từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, mà còn đầu tư kỹ lưỡng cả khâu bày trí. Các loại lá chuối, lá mơ, hoa đậu biếc... hay các loại trái cây, rau củ... được tận dụng để bày trí, tỉa tót, thậm chí tạo thành những vật đựng bánh đậm chất xưa, lại có thể tái sử dụng sau khi trưng bày.

Bông súng được chọn để làm bình hoa cho thêm rực rỡ sắc màu, bình dị nhưng vô cùng rạng rỡ.

Chị Hồ Quà Nen, ấp Tân Quảng Tây, hồ hởi: “Bánh dân gian bây giờ ngon và hấp dẫn hơn, vì nguồn nguyên liệu tự nhiên chưa bao giờ thiếu và người làm bánh không ngừng sáng tạo. Chúng tôi luôn thích xanh và sạch, nghĩa là bánh phải ngon, an toàn sức khoẻ. Nhiều người nghĩ bánh làm bằng công nghệ sẽ bảo quản lâu, nhưng không nghĩ là có chất bảo quản, không hề tốt cho sức khoẻ. Bánh dân gian của mình làm xong, nếu ăn không hết thì có thể để tủ lạnh, khi muốn ăn có thể hấp nhẹ hoặc, tuỳ khẩu vị, có thể chiên lên... vẫn ngon và dinh dưỡng”.

Bánh canh ngọt với màu tím của hoa đậu biếc thật nhẹ nhàng, đẹp mắt.

 

Bánh khọt - món ăn không thể thiếu của người dân Nam Bộ lúc nông nhàn.

 

Bánh lá được làm từ lá rau mơ và bột gạo, tạo nên hương vị rất đặc trưng.

 

Bánh bột lọc được bày trí rất đẹp mắt.

 

Bánh ít là bánh món bánh đặc trưng của người miền Nam, bánh này không thể thiếu trong ngày cúng cơm của mọi gia đình

Nhìn những mâm bánh thành phẩm được bày trí mà nức lòng. Người làm bánh như một nghệ nhân, đã trút trọn tâm huyết để mỗi loại bánh mang đến sự tự hào về sản vật nơi họ đang sinh sống. Bánh xanh, bánh sạch: An toàn sức khoẻ - Giữ trọn nếp xưa, ngày hội bánh dân gian ở xã Nguyễn Việt Khái đã lan toả, nhân thêm tình yêu bánh từ nguyên liệu tự nhiên cho mọi người./.

 

Kim Cương - Lam Khánh thực hiện

 

Món ngon từ chuối ép khô

Nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời hình thành từ rất lâu, chủ yếu tập trung nhiều ở 2 xã: Trần Hợi và Khánh Hưng. Ðây cũng chính là các địa phương nổi tiếng sản xuất chuối ép khô ngon và lớn nhất tỉnh, xây dựng được sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

"Săn" đặc sản ở rừng

Ở Cà Mau, các khu rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển là nơi sinh sống của các loài nhuyễn thể như: vọp, chem chép, ốc len..., thức ăn của chúng chủ yếu là các loại tảo, chất mùn hữu cơ dưới tán rừng. Theo đó, nhiều người dân địa phương mưu sinh từ nghề khai thác nguồn lợi này, tuy vất vả nhưng đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Ðặc sản kẹo cu đơ Hà Tĩnh

Có xuất xứ từ huyện Hương Sơn, kẹo cu đơ là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh. Hiện có hàng nghìn cơ sở lớn nhỏ trong tỉnh được lập ra để sản xuất và bán thức quà này.

Cá kho làng Vũ Ðại

Làng Vũ Ðại là tên gọi trong tác phẩm của Nhà văn Nam Cao, nguyên mẫu là làng Ðại Hoàng, nay là thôn Nhân Hậu, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Ðịnh. Nơi đây nổi tiếng với món cá kho trong niêu đất.

Thực phẩm chay vào mùa cao điểm

Tháng Giêng là thời điểm nhu cầu sử dụng các thực phẩm chay tăng mạnh. Ðể cung ứng cho thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, hàng quán tăng số lượng hàng để phục vụ thực khách. Ngoài những món thông dụng như đậu hũ, rau củ quả... nhiều nơi chế biến sẵn món chay các loại để khách hàng có thể mua về dùng liền, rất tiện lợi.

Giữ trọn nếp xưa

Hưởng ứng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Khái, huyện Phú Tân đã tổ chức ngày hội bánh dân gian với chủ đề “Món ngon Nam Bộ”, để chị em họp mặt và giao lưu với nhau.

Lạ miệng với “phở ốc hến”

Sự kết hợp giữa bánh phở, hải sản cùng nước dùng chua cay mà chủ quán Dì Út (nằm trên đường Lý Văn Lâm, Phường 1, TP Cà Mau) gọi tên là “phở ốc hến” đã mang lại trải nghiệm vị giác hấp dẫn, mới lạ cho thực khách.

Nghề quê giữa phố

(CMO) Dạo quanh các tuyến đường ở TP Cà Mau, không khó bắt gặp những người lao động mưu sinh bằng gánh hàng bán bánh dân gian. Ngoài sinh kế, ở một góc nhìn khác, chính họ cũng điểm thêm nét văn hoá ẩm thực bình dị giữa phố phường.

Hương vị bánh quê xứ rừng

(CMO) Tại gian hàng bánh dân gian Ðiểm du lịch Hương Tràm, xã Khánh An, huyện U Minh, mỗi ngày từ 8-22 giờ bếp luôn đỏ lửa để làm ra những món bánh dân gian hấp dẫn, nào là bánh chuối hấp, bánh rau mơ lá mít, bánh ít, bánh lọt, bánh xèo, chuối chiên... nóng hổi, thơm lừng, phục vụ du khách.