ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:15:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ trọn nếp xưa

Báo Cà Mau Hưởng ứng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Khái, huyện Phú Tân đã tổ chức ngày hội bánh dân gian với chủ đề “Món ngon Nam Bộ”, để chị em họp mặt và giao lưu với nhau.

Ngày hội có 19 đội tham gia, mỗi đội thực hiện 1-2 loại bánh. Tiêu chí năm nay không chỉ đẹp hay ngon, mà còn nhấn mạnh yêu cầu “xanh” và “sạch”. Có nghĩa là, các nguyên liệu, từ chế biến đến lúc bày trí, đều phải đến từ tự nhiên, không dùng phẩm màu, hoá chất trong các món bánh.

Các đơn vị trổ tài trang trí cho món bánh của mình.

 

Bánh sâu gắn liền với tuổi thơ của trẻ em vùng sâu nhiều thế hệ.

Chị Chế Thị Nhu, ấp Tân Quảng A, cho biết: “Ở quê mình hiện tại vẫn chuộng bánh từ nguyên liệu tự nhiên. Nhiều chị sáng tạo nhân bánh từ đậu phộng, cốm, đường thốt nốt... để tạo khẩu vị lạ miệng, ngon hơn. Màu làm bánh chủ yếu lấy từ các loại hoa và lá, như gấc, củ dền, lá dứa, hoa đậu biếc... Màu vừa đẹp lại có mùi thơm đặc trưng, đảm bảo được tính thẩm mỹ và lạ miệng”.

Các chị không chỉ tập trung chế biến các loại bánh từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, mà còn đầu tư kỹ lưỡng cả khâu bày trí. Các loại lá chuối, lá mơ, hoa đậu biếc... hay các loại trái cây, rau củ... được tận dụng để bày trí, tỉa tót, thậm chí tạo thành những vật đựng bánh đậm chất xưa, lại có thể tái sử dụng sau khi trưng bày.

Bông súng được chọn để làm bình hoa cho thêm rực rỡ sắc màu, bình dị nhưng vô cùng rạng rỡ.

Chị Hồ Quà Nen, ấp Tân Quảng Tây, hồ hởi: “Bánh dân gian bây giờ ngon và hấp dẫn hơn, vì nguồn nguyên liệu tự nhiên chưa bao giờ thiếu và người làm bánh không ngừng sáng tạo. Chúng tôi luôn thích xanh và sạch, nghĩa là bánh phải ngon, an toàn sức khoẻ. Nhiều người nghĩ bánh làm bằng công nghệ sẽ bảo quản lâu, nhưng không nghĩ là có chất bảo quản, không hề tốt cho sức khoẻ. Bánh dân gian của mình làm xong, nếu ăn không hết thì có thể để tủ lạnh, khi muốn ăn có thể hấp nhẹ hoặc, tuỳ khẩu vị, có thể chiên lên... vẫn ngon và dinh dưỡng”.

Bánh canh ngọt với màu tím của hoa đậu biếc thật nhẹ nhàng, đẹp mắt.

 

Bánh khọt - món ăn không thể thiếu của người dân Nam Bộ lúc nông nhàn.

 

Bánh lá được làm từ lá rau mơ và bột gạo, tạo nên hương vị rất đặc trưng.

 

Bánh bột lọc được bày trí rất đẹp mắt.

 

Bánh ít là bánh món bánh đặc trưng của người miền Nam, bánh này không thể thiếu trong ngày cúng cơm của mọi gia đình

Nhìn những mâm bánh thành phẩm được bày trí mà nức lòng. Người làm bánh như một nghệ nhân, đã trút trọn tâm huyết để mỗi loại bánh mang đến sự tự hào về sản vật nơi họ đang sinh sống. Bánh xanh, bánh sạch: An toàn sức khoẻ - Giữ trọn nếp xưa, ngày hội bánh dân gian ở xã Nguyễn Việt Khái đã lan toả, nhân thêm tình yêu bánh từ nguyên liệu tự nhiên cho mọi người./.

 

Kim Cương - Lam Khánh thực hiện

 

Món ăn từ hoa - Vừa đẹp, vừa ngon

Ở miền Tây sông nước có rất nhiều loài hoa dân dã được trồng trong vườn nhà, hoặc mọc ven sông, ao hồ... Không chỉ khoe sắc, tô điểm cho cảnh quan, các loài hoa này còn là nguồn thực phẩm sạch, được người dân khéo léo chế biến thành những món ăn ngon, đẹp mắt và mang hương vị đặc trưng riêng.

Bắt mắt bánh tằm khoai mì

Khoai mì được trồng nhiều trong các liếp vườn, bờ vuông ở vùng quê, ngoài món luộc truyền thống, người dân còn biến tấu món bánh tằm khoai mì, kết hợp phẩm màu từ rau củ thiên nhiên, giúp món ăn thêm bắt mắt, hấp dẫn.

Gần 40 năm giữ nghề làm tương hột

Tương hột là gia vị tạo nên hương vị đậm đà cho những món ăn quen thuộc của người dân Nam Bộ. Dù hiện nay có rất nhiều loại gia vị mới lạ trên thị trường, nhưng nhờ bí quyết tạo ra hương vị đặc trưng, nên nghề làm tương hột của lò tương Cúc Phương (Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời) vẫn đỏ lửa duy trì và phát triển gần 40 năm nay.

Ðặc sắc ẩm thực người Hoa

Nhắc đến ẩm thực của người Hoa, nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự đa dạng, phong phú và độc đáo của những món ăn vừa ngon, vừa tinh tế, khéo léo trong khâu chế biến, mang hương vị đặc trưng rất riêng, làm say lòng biết bao thực khách.

Nhớ hoài canh chua cá chốt lá me non

Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống vùng đất cực Nam, cũng là lúc vạn vật như được hồi sinh sau những tháng ngày nắng như thiêu cháy, làm nứt nẻ đồng đất và khô cạn những dòng sông.

Bánh dứa - Tìm lại hương vị xưa

Bánh dứa (hay còn gọi là bánh rây), một trong những loại bánh dân gian có từ lâu đời, rất đỗi quen thuộc với người dân vùng nông thôn.

Kỳ vọng cho du lịch ẩm thực

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình sự kiện "Cà Mau - Ðiểm đến 2024", một trong những hoạt động được kỳ vọng sẽ tăng sức quảng bá du lịch ẩm thực là Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hoá ẩm thực Năm Căn, dự kiến được tổ chức trong tháng 9 tới đây. Cùng với đó là kỳ vọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm bánh phồng tôm OCOP 3 sao, 4 sao, đến tay người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước, góp phần tăng số lượng xuất bán ra thị trường, tăng thu nhập cho người làm nghề.

Ðộc đáo bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian

Sẽ như thế nào khi những chiếc bánh dân gian ngọt ngào đậm chất miền Tây sông nước trở thành chất liệu để sáng tạo thành bộ sưu tập thời trang? Ý tưởng độc đáo này được nhà thiết kế trẻ Nguyễn Minh Công biến thành hiện thực.

Bánh lá rau mơ món ăn dân dã miền quê!

Những ai từng sinh ra, lớn lên ở các miền quê, có lẽ món bánh lá rau mơ đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ; món ăn tuy dân dã, nhưng với hương vị đặc trưng ấy khiến nhiều người nhớ và sẽ lạ miệng, thú vị với người lần đầu thưởng thức.

Món ngon từ chuối ép khô

Nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời hình thành từ rất lâu, chủ yếu tập trung nhiều ở 2 xã: Trần Hợi và Khánh Hưng. Ðây cũng chính là các địa phương nổi tiếng sản xuất chuối ép khô ngon và lớn nhất tỉnh, xây dựng được sản phẩm đạt chuẩn OCOP.