ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:11:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp tôm Cà Mau vươn tầm

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2022 là năm thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản Cà Mau vượt mốc 1 tỷ USD. UBND tỉnh đã giao Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu tổ chức Festival Tôm tại Cà Mau, dự kiến thực hiện trong năm 2023. Đây được xem là cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm thuỷ sản của Cà Mau; các quy trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm... nhằm góp phần kết nối giao thương trong nước và xuất khẩu mặt hàng thuỷ sản. Hiện ngành nông nghiệp đang triển khai nhiều giải pháp đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản để chào mừng ngày hội lớn của con tôm Cà Mau sắp tới.

Khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhiều doanh nghiệp đã cố gắng vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi, mở rộng sản xuất - kinh doanh, tiếp tục khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động; đặc biệt là lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thuỷ sản, đưa tỉnh Cà Mau trở thành tỉnh có kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất của cả nước. Nhờ tăng trưởng nhanh và ổn định về sản xuất - kinh doanh, các doanh nghiệp, doanh nhân đã làm tốt nghĩa vụ thuế, góp phần rất lớn vào nguồn thu ngân sách tỉnh.

Thành tích 3 năm liên tục xuất khẩu thuỷ sản của tỉnh đã được khẳng định, đây sẽ là tiền đề tốt đẹp cho những năm tiếp sau.

Trong năm 2022, ngành thuỷ sản Việt Nam đối mặt với không ít khó khăn, có thể kể đến như: biến động thị trường do ảnh hưởng dịch bệnh hay xung đột vũ trang trên thế giới, lạm phát giá trong nước và ở các thị trường; chi phí sản xuất và kinh doanh tăng mạnh; biến động tỷ giá ngoại tệ... Từ khó khăn chung đó, con tôm Cà Mau cũng gặp không ít khó khăn, thách thức.

Vượt khó, năm 2022 Cà Mau đóng góp quan trọng vào kết quả xuất khẩu thuỷ sản cả nước, đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 3 thế giới (sau Trung Quốc và Na Uy).

Năm qua, tổng sản lượng thuỷ sản của tỉnh hơn 622 ngàn tấn, đạt gần 99% so kế hoạch, tăng 2,16% so với cùng kỳ. Bước sang năm nay, tỉnh đặt mục tiêu tổng sản lượng thuỷ sản cao hơn, với mức 640 ngàn tấn, tăng 2,9%/năm (sản lượng tôm đạt 243 ngàn tấn, tăng 6,6%/năm).

“Ðể đạt được mục tiêu trên, tỉnh tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp phù hợp với điều kiện từng vùng, sản phẩm hàng hoá”, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết.

Bên cạnh đó, theo Giám đốc Sở NN&PTNT, sẽ triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp người dân biết, cài đặt phần mềm nông nghiệp Cà Mau và tra cứu thông tin hữu ích; lập các nhóm Zalo hỗ trợ sản xuất, chỉ đạo điều hành trong hoạt động quản lý về giá thị trường các sản phẩm thuỷ sản nuôi; xây dựng các chương trình kinh tế thuỷ sản, khuyến cáo người dân các biện pháp kỹ thuật sản xuất trong điều kiện giá cả thị trường biến động lớn nhằm hạn chế rủi ro về thiệt hại trong sản xuất.

Ngoài ra, tăng cường kiểm soát chất lượng của toàn chuỗi giá trị (từ con giống, thức ăn, thuốc, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thuỷ sản, đến quy trình sản xuất, chế biến) nhằm tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, thực hiện truy xuất nguồn gốc nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

Về lâu dài, tỉnh sẽ tập trung phát triển các loại hình nuôi thâm canh năng suất cao các đối tượng nuôi chủ lực, thế mạnh của tỉnh.

Ông Phan Hoàng Vũ cho biết thêm, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các đơn vị chuyên môn liên quan, các cấp chính quyền rà soát, thống kê lại toàn bộ diện tích tôm nuôi với các loại hình trên địa bàn tỉnh; xác định sản lượng từng sản phẩm cụ thể, từ đó sẽ hỗ trợ liên kết với các công ty, doanh nghiệp thu mua, các chuỗi siêu thị liên kết thu mua nhằm giúp tiêu thụ sản phẩm tôm nuôi cho người dân; rà soát thông tin về việc các thương lái thu mua ép giá người nuôi trên địa bàn để có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định; xây dựng, phát triển đa dạng sản phẩm sau thu hoạch, sơ chế, chế biến các sản phẩm tôm nuôi nhằm tham gia xuất khẩu nhiều nước trên thế giới.

“Về lâu dài, tỉnh sẽ tập trung phát triển các loại hình nuôi thâm canh năng suất cao các đối tượng nuôi chủ lực, thế mạnh của tỉnh, trong đó chú trọng phát triển loại hình nuôi tôm theo hướng tăng năng suất, giá trị và liên kết chuỗi sản phẩm, nuôi tôm hữu cơ, sinh thái. Xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, liên kết chuỗi sản xuất; kêu gọi các doanh nghiệp cung ứng đầu vào, đầu ra tham gia chuỗi liên kết trên nguyên tắc bình đẳng, minh bạch, hợp tác cùng phát triển. Xây dựng nhiều vùng nuôi được chứng nhận hữu cơ và các chứng nhận Quốc tế theo tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu trên thế giới”, ông Phan Hoàng Vũ chia sẻ.

Với sự kỳ quyết, kế hoạch cụ thể trong phát triển ngành tôm và hiệu ứng lan toả từ kỳ Festival Tôm sẽ được tổ chức, tin tưởng con tôm Cà Mau càng vươn tầm hơn nữa trên thị trường thế giới./.

 

Phú Hữu

 

giá tôm sú giống hiện nay Pallet nhựa tải trọng lớn, giá rẻ

Tạo điều kiện để đồng bào phát triển đời sống tốt hơn

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên, thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Trần Văn Thời dành sự quan tâm đặc biệt chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn, cũng như tạo điều kiện cho đồng bào giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp và làm đa dạng, phong phú bản sắc văn hoá các dân tộc anh em.

Biển thôi hào phóng

Theo thời gian, cùng với sự phát triển của xã hội, sự xâm hại quá mức của con người đã làm cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, trong đó có nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) trên biển.

Triển vọng từ chăn nuôi heo rừng lai

Xuất thân từ gia đình thuần nông, với tính cần cù, chịu khó và nhạy bén, chị Ðặng Hồng Ðông, ấp Cái Nước Biển, xã Phú Tân, đã kết nối với công ty ở tỉnh Ðồng Tháp, xây dựng mô hình nuôi heo rừng lai tại gia đình. Hiện tại, mô hình nuôi phát triển tốt và có nhiều triển vọng kinh tế.

Ðồng vợ đồng chồng thoát nghèo

Tại ấp Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, vợ chồng chị Hồ Thị Thanh Xuân và anh Lâm Văn Khởi là tấm gương tiêu biểu về sự kiên trì, vượt qua khó khăn để thoát nghèo.

Nhãn hiệu chứng nhận cho nghêu Ðất Mũi

Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ vùng cực Nam Tổ quốc, mà còn được biết đến với thế mạnh nghề nuôi nghêu - một trong những ngành kinh tế trọng điểm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cựu chiến binh Ngô Văn Xuyên gương mẫu phát triển kinh tế

Không trông chờ, ỷ lại vào các chế độ, chính sách của Nhà nước và sự trợ giúp của địa phương, với bản chất của anh Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Ngô Văn Xuyên (72 tuổi, Ấp 2, xã Tắc Vân) luôn siêng năng, cần cù, tích cực trong lao động, thực hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.