Thứ hai, 22-12-25 15:30:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hăm ba - ông Táo về trời

Báo Cà Mau

Thấy tờ lịch đề ngày 23 tháng Chạp là thấy tết đã về. Trước đó một ngày (tức 22 tháng Chạp), nhiều gia đình đã rục rịch chuẩn bị các thứ cho thật tươm tất để sớm mai cúng đưa ông Táo về trời. 

Tục lệ đưa ông Táo về trời đã có từ bao đời nay. Cứ đến 23 tháng Chạp là ai nấy cũng đều sắm sanh các thứ để cúng kiến. Từ lúc còn nhỏ cho đến khi trưởng thành, tôi vẫn thường cùng mẹ ở miết dưới bếp dọn dẹp, lau chùi để bàn thờ ông Táo thật sạch sẽ, sau đó bày biện các thứ theo phong tục và thắp nhang thỉnh cầu nhiều điều tốt lành cho gia đình. 
Tôi được biết qua sách vở, rằng cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm giao thừa, Táo quân mới trở lại trần gian tiếp tục công việc “cai quản” bếp lửa của gia chủ. Nhiều người Việt tin rằng, vị Táo quân quanh năm ở trong bếp nhưng lại có thể “thấy” hết mọi chuyện dù là nhỏ nhặt của mọi người. Cho nên, đến ngày đưa ông Táo về trời, gia chủ (mà đặc biệt là người-giữ-lửa trong nhà) đều cố gắng cúng kiến thật trang trọng để bày tỏ lòng thành kính. Mâm cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp, gia đình tôi thường sắm sanh: trà, bánh, rượu, thịt… cho đủ lễ. Chẳng cầu gì lớn lao, chỉ cần sự bình yên trong tổ ấm, giữ cho được ngọn lửa yêu thương để con cái đủ cha đủ mẹ, chuyện làm ăn suôn sẻ, ông bà, cha mẹ nhiều sức khỏe. Vậy là đủ!

Cúng đưa ông Táo về trời. Ảnh minh họa: B.T
Mâm lễ cúng Táo quân ở mỗi miền mỗi khác, thậm chí mỗi nhà cũng khác nhau. Thường mâm cúng, người ta mua hai mũ Táo ông có hai cánh chuồn và một mũ dành cho Táo bà (không có cánh chuồn); ba cái áo bằng giấy cùng một con cá chép (còn sống hoặc bằng giấy), mà phổ biến nhất là dùng loại vàng mã gọi là “cò bay ngựa chạy”) để làm phương tiện cho “vua bếp” lên chầu Ngọc đế. Thực phẩm cúng thì thường là con gà luộc, bánh bông lan hay bánh bò (mục đích để năm sau làm ăn phát tài phát lộc, “nổi” như bánh bò), trà, rượu, hoa tươi… Ông Táo sẽ tâu với Ngọc Hoàng về việc làm ăn, cuộc sống của mỗi gia đình dưới hạ giới. Theo tục lệ nhiều nơi, lễ cúng thường diễn ra trước 12 giờ trưa, sau khi cúng xong, người ta sẽ hóa vàng đồ lễ. Nếu có cá sống thì sẽ đem thả xuống sông, hồ, biển hay giếng nước, tùy theo khu vực họ sinh sống. Nhưng ở miền Tây, phong tục này ít thấy, chỉ có hóa vàng bộ giấy “cò bay ngựa chạy” và 3 bộ đồ mới để gia đình táo về trời, vậy là xem như đủ lễ. Khi cúng đủ lễ, đợi tàn nén nhang thì mọi người lấy hết chân nhang, chừa lại 3 cây để cắm ngay ngắn giữa bát nhang. Sau khi đưa ông Táo, mọi người không thắp nhang hàng đêm trên bàn thờ nữa. Cho đến ngày cuối cùng của năm thì rước ông Táo về lại nhà mình và mới lại thắp nhang. 
Người ta thường nói “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Chỉ cần một mâm cúng đủ lễ, vài nén nhang chở điều khấn nguyện, người ta đã có thể phần nào an tâm vì đã gửi được điều mình muốn đến đấng linh thiêng. Một năm buồn vui đã khép lại, nhà nhà đều cầu mong một năm mới thật nhiều hạnh phúc, ấm êm trong ngoài. Tạm gác lại bao lo âu của năm cũ, dù thế nào ai nấy cũng đều sắm sửa một mâm cúng ông Táo thật tươm tất để tổ ấm của mình đón nhiều niềm vui, may mắn trong năm mới!
Ngọc Trân

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.