ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 05:16:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành trình của những bức ký hoạ

Báo Cà Mau Ít ai biết rằng, ông là bạn học của Hoạ sĩ Đặng Ái Việt, nữ hoạ sĩ ký hoạ nổi tiếng bậc nhất Việt Nam hiện nay ở lớp mỹ thuật của R (Trung ương Cục miền Nam). Ông cũng là một trong số ít những người được gọi là nhà báo, nhưng thành tựu lớn lại nằm ở gia sản ký hoạ hàng trăm bức. Ông là Nhà báo Nguyễn Hiệp, người mà qua đôi nét phác thảo có lẽ sẽ không đủ để kể hết về hành trình làm nghề báo, về hành trình của những bức ký hoạ mà ông đã dành cả tuổi thanh xuân, bất chấp mạng sống để hoàn thành.

Ít ai biết rằng, ông là bạn học của Hoạ sĩ Đặng Ái Việt, nữ hoạ sĩ ký hoạ nổi tiếng bậc nhất Việt Nam hiện nay ở lớp mỹ thuật của R (Trung ương Cục miền Nam). Ông cũng là một trong số ít những người được gọi là nhà báo, nhưng thành tựu lớn lại nằm ở gia sản ký hoạ hàng trăm bức. Ông là Nhà báo Nguyễn Hiệp, người mà qua đôi nét phác thảo có lẽ sẽ không đủ để kể hết về hành trình làm nghề báo, về hành trình của những bức ký hoạ mà ông đã dành cả tuổi thanh xuân, bất chấp mạng sống để hoàn thành.

Hôm ghé thăm, Nhà báo Nguyễn Hiệp (Hai Hiệp) tự hào giới thiệu, nhà ông có 3 tài sản quý nhất: vườn thuốc nam, 2 hòm tài liệu (chủ yếu lưu giữ các bức ký hoạ, tác phẩm báo chí) và đứa con gái đang học đại học trên TP Hồ Chí Minh. Hình như càng già, người ta lại càng ít tài sản, nhưng những cái còn lại toàn là vô giá. Ông Hai có lối nói chuyện nghiêm túc nhưng cũng hết sức dí dỏm: “Tài sản chung của vợ chồng hết, riêng 2 hòm tài liệu, bà nhà không được đụng vô đâu”.

Nhà báo Nguyễn Hiệp.                         Ảnh: PHẠM NGUYÊN

Những tác phẩm ký hoạ của ông được khơi nguồn từ tờ U Minh Anh Dũng (1962-1969), một tờ báo mà giờ nhắc lại ít người còn biết đến. Ông Hai tham gia cách mạng thời kháng Pháp, sau đó đến kháng Mỹ. Nghiệp báo chí gắn với trách nhiệm của người chiến sĩ, riêng ông là người phụ trách trình bày, biên tập, minh hoạ cho tờ báo của lực lượng vũ trang tỉnh nhà. Ông nhớ lại: “Lớp học mấy tháng ở R năm 1963 đã cho tôi nhiều thứ lắm. Chương trình học hàng mấy năm dồn nén lại trong mấy tháng, không khí học tập khẩn trương, quyết liệt và vô cùng hiệu quả”. Sẵn với “hoa tay” từ trước, ông Hai bắt đầu được biết đến như một nhà báo đa năng.

Thời gian công tác ở Tỉnh đội, rồi Ban Tuyên huấn tỉnh, ông Hai càng có điều kiện phát huy sở trường của mình. Ông viết báo, ký hoạ và có thêm nghiệp vụ nhiếp ảnh. Khi nhớ lại quãng thời gian này, ông bồi hồi: “Ðó là tuổi trẻ, là niềm say mê, ngày đó gần như không biết gian khó, không sợ hy sinh”.

Ông nhớ người Tổng Biên tập tờ U Minh Anh Dũng Nguyễn Bá Thời, hy sinh khi trên tay còn cầm súng bảo vệ cơ quan. Ðó là hình ảnh khiến ông Hai hiểu thêm về sứ mệnh của một nhà báo cách mạng. Làm báo không chỉ là tác phẩm, là tài năng mà còn là ở lý tưởng cách mạng, là vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, phụng sự lợi ích Nhân dân.

Trên những chiếc xuồng chèo, máy ảnh lôi thôi, chất liệu “có gì dùng nấy”, ông Hai đã tạo được dấu ấn khó phai với những cuộc triển lãm ký hoạ chiến trường “có một không hai”. Ông đặc biệt nhớ đến những ký hoạ về lực lượng Ð10, về những địa phương mà ông có dịp đứng chân công tác. Tác phẩm ký hoạ của ông tái hiện giản dị nhưng sinh động, xuất thần không khí cách mạng của Nhân dân Cà Mau anh hùng, từ đó toát lên niềm tin chiến thắng mãnh liệt.

Gọi là triển lãm cho “sang”, chứ thực ra là những buổi truyền tay nhau xem ký hoạ của bộ đội, của bà con trong những khoảnh khắc im tiếng súng. Ðặc điểm của ký hoạ có lẽ giống với tính cách của ông Hai: giản dị, dứt khoát nhưng ẩn sâu bên trong là một nội lực bền bỉ, sức ám ảnh lâu dài.

Về sau này, tổ chức đã bàn để chuyển hàng trăm tác phẩm của ông Hai ra đất Bắc để bảo quản, tránh thất lạc trong chiến tranh. Ông nghiêm túc chấp hành nhiệm vụ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Hai lại có cảm giác “thất lạc” những đứa con tinh thần của mình khi đất nước hoàn toàn giải phóng. Ông buồn hơn, khi lâu lâu lại thấy tác phẩm của mình xuất hiện nhưng lại… với tên người khác. Thời gian càng lùi xa, nỗi nhớ của ông về những bức ký hoạ máu thịt càng day dứt. Ông nói, nếu còn kịp và còn điều kiện để tập hợp lại tất cả, dù là chỉ để nhìn một lần, ông sẽ dốc hết sức để làm. Ông cho biết thêm, Hoạ sĩ Ái Việt cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Ông Hai khẳng định, trước hết và sau cùng hết, những tác phẩm ký hoạ ra đời không phải vì tiền, không phải vì sự nổi tiếng. Mỗi bức ký hoạ là sự nén chặt của cuộc chiến đầy bom đạn, hy sinh, gian khổ. Người làm ký hoạ đã vượt lên tất cả những thử thách ấy để thực hiện quá trình sáng tạo. Ông ví von: “Con phải có cha, mẹ và tác phẩm phải có tác giả. Ðây không phải là chuyện lợi ích vật chất thông thường, nó quý báu và thiêng liêng lắm”.

Còn lại bao nhiêu tác phẩm, ông cất kỹ trong hòm, hầu như không cho ai tiếp cận. Những lúc nhớ quá, ông lại lọ mọ một mình lần giở ra xem. Mỗi bức ông đều ngắm thật lâu, bởi nó gắn với từng chặng đường của cuộc đời ông, nó cho thấy ông sống có ích, sống có trách nhiệm.

Ông Hai làm báo tận tuỵ, chăm chỉ và cẩn thận. Cách đây 2 năm, ông gặp cơn bạo bệnh, không thể đi lại nhưng ông vẫn viết đều đặn. Ông cộng tác rộng khắp với các báo địa phương, Trung ương và tập trung nhiều ở mảng chiến trường, tư liệu các trận đánh. Tính cách kiên trì, nhẫn nại đã giúp ông dần chiến thắng bệnh tật, giờ có thể đi lại, sinh hoạt bình thường. Ông nói: “Mình còn nợ với nghề, nợ với đứa con gái còn chưa trưởng thành nên phải tìm cách chiến đấu với tuổi già, bệnh tật. Niềm vui gia đình nhỏ, niềm vui với nghề báo, với các hoạt động xã hội đã tiếp thêm sức mạnh”.

Cứ lâu lâu, ông Hai lại bắt gặp được một “đứa con” của mình lang thang ở đâu đó với cái tên khác, tác giả khác. Ông lẳng lặng “giữ con” lại và để nó gặp gỡ với “anh em” trong ngôi nhà chung mà ông suốt đời gìn giữ. Ông cũng chẳng bận tâm phàn nàn, thắc mắc. Mỗi một tác phẩm ký hoạ hay báo chí, ông Hai đều coi “đó là cách mình sống với nghề, với cách mạng, với Nhân dân”. Sự cẩn trọng, chắt chiu và chân thành ấy đã để lại niềm kính phục của giới báo chí đối với ông: Nhà báo Nguyễn Hiệp./.

Bút ký của Phạm Nguyên

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài cuối: Dệt nghĩa tình nơi vùng biên

Thắt chặt tình quân - dân, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn biên giới biển, đảo, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con. Ðiều này góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết, tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc - Bài 2: Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng

Là lực lượng chủ công trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm trên biển, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau ngày đêm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền, vi phạm pháp luật. Những chiến công liên tiếp trong việc triệt phá các chuyên án, bắt giữ tội phạm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế biển.

"Lá chắn thép" nơi cực Nam Tổ quốc

Năm 2025 là năm đặc biệt đối với Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau khi đánh dấu 50 năm xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh, trở thành “lá chắn thép” nơi cực Nam Tổ quốc, đảm bảo sự bình yên và vững chắc cho vùng biển, đảo quê hương. Cán bộ, chiến sĩ BÐBP còn là những người bạn, người thân của Nhân dân, cùng chung tay xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Cụ Hồ.

Lớn lên từ những chuyến đi

Trong suốt chặng đường theo nghề báo hơn 25 năm, có những lúc áp lực, tưởng chừng sẽ phải dừng lại. Song, khi nhìn lại, tôi thầm cảm ơn và tự hào với những gì mà nghề đã mang lại cho tôi, đó là những chuyến đi, khám phá những vùng đất mới, xa xôi, đặc biệt là những chuyến đi biển, đảo. Chính những hành trình ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương, đất nước, bùng thêm ngọn lửa nghề trong tim tôi.

Khi ý Ðảng gặp sức dân - Bài cuối: Nâng cao hiệu quả quản trị cộng đồng

Bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và những thành công bước đầu của mô hình tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) tại Cà Mau, cho thấy một thiết chế đầy tiềm năng trong việc kết nối ý Ðảng với sức mạnh cộng đồng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và phát triển mô hình này không tránh khỏi những “gập ghềnh”, những “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Viết báo tết trong chiến khu

Buổi sáng cuối đông năm 1973, bầu trời se lạnh. Chúng tôi ngồi viết báo Tết trong khu vườn dừa của chú Sáu Lân ở ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Khi phóng viên địa bàn đồng hành cùng địa phương

Từ thời Báo Minh Hải, phóng viên đã được Toà soạn phân công phụ trách địa bàn để cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cơ sở, với bà con, nắm bắt thật sát tình hình địa phương, thực hiện các tin, bài nóng hổi tính thời sự, góp phần và đồng hành cùng với sự ổn định, phát triển của địa bàn phụ trách.

Khi ý Ðảng gặp sức dân

Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của dân, do dân, vì dân”, ở Cà Mau, một mô hình tổ chức xã hội đặc biệt đang âm thầm bén rễ và lan toả sức sống: Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ). Thoạt nghe, cụm từ này có vẻ khô khan, mang nặng tính hành chính, nhưng khi đặt chân đến những xóm, ấp nơi mô hình này đang hoạt động, người ta mới cảm nhận được hơi thở của sự tự nguyện, tinh thần đoàn kết và khát vọng làm chủ cuộc sống cộng đồng. Ðây không chỉ là hình thức tập hợp người dân theo địa bàn cư trú, mà sâu xa hơn, nó đang dần khẳng định vai trò như một cầu nối sống động, nơi ý Ðảng được truyền tải một cách gần gũi nhất, hoà quyện với nhu cầu và sức mạnh nội tại của Nhân dân.

Với nghề, tôi thấy mình như vừa chập chững tập đi...

Tôi bắt đầu công việc viết lách từ rất sớm, như các bạn tuổi mới lớn khác, tập tành sáng tác thơ và tản văn. Ở những năm học cấp III, tôi chi tiêu cho mua dụng cụ học tập, hàng quà hay những thứ lặt vặt khác, từ chính nguồn nhuận bút viết lách.

Thức cùng sóng biển

Hầu như năm nào cũng vậy, khi những làn gió chướng đầu tiên lao xao trên cành lá là cái rạo rực về những bài báo xuân cứ thôi thúc trong mỗi chúng tôi.