Thứ sáu, 7-11-25 11:58:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học mà chơi, chơi mà học

Báo Cà Mau (CMO) Khuyến khích trẻ hoạt động theo nhiều cách khác nhau, tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá, giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn, các sản phẩm trang trí lớp, bài tập, trò chơi kích thích tư duy, trí tuệ… là những hiệu ứng tích cực từ chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm mang lại sau 3 năm được triển khai thực hiện tại huyện Phú Tân.

Hài hoà giữa học và chơi

Đến nay, toàn huyện Phú Tân có 8/10 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là động lực quan trọng cho các trường thực hiện hiệu quả chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm.

Trường Mẫu giáo Hương Giang (xã Việt Thắng, huyện Phú Tân) hiện tại là trường duy nhất của huyện Phú Tân đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ngoài đồ dùng học tập trong lớp được các cô giáo tự trang bị, môi trường giáo dục bên ngoài được nhà trường chú trọng xây dựng. Phòng chức năng, thiết bị máy móc, đồ chơi bên ngoài phòng học được trang bị đầy đủ. Điều kiện dạy và học đầy đủ hơn, vừa đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ, vừa đảm bảo sĩ số trên lớp đúng chuẩn để dạy và học hiệu quả.

Cô Lê Thị Diệu, Phó hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hương Giang, cho biết: “Trước đây trường chỉ có 3 phòng học, nhưng từ năm 2015 được xây dựng nâng lên 8 phòng. Nhờ được đầu tư đồng bộ nên chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ được nâng lên. Đặc biệt tạo môi trường thông thoáng, an toàn hơn để thực hiện hiệu quả phương pháp giáo dục mới là lấy học sinh làm trung tâm”.

Bên cạnh việc chú trọng xây dựng hoàn chỉnh cơ sở vật chất, thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện tổ chức hội thi, kiểm tra để giáo viên trao đổi kinh nghiệm. Toàn huyện hiện có 153 giáo viên ở bậc mẫu giáo. Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Nguyễn Thị Thuý Chiều nhìn nhận: “Đầu tư cơ sở vật chất chỉ là điều kiện cần, vai trò của giáo viên mới chính là điều kiện tiên quyết trong chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Huyện Phú Tân có một điểm mạnh chính là đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt huyết, việc tiếp cận với những nội dung mới, các vấn đề mới rất nhanh nhạy… Điều này quyết định thành công trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ”.

Trẻ được tạo điều kiện khám phá môi trường thiên nhiên bên ngoài.

Cô Trịnh Á Chăm, giáo viên Trường Mẫu giáo Hương Giang, cho hay: “Khi thực hiện chuyên đề này, các hoạt động của trẻ dựa trên đồ dùng học tập là chính, vì vậy, giáo viên phải tự tìm hiểu và làm nhiều đồ dùng khác nhau. Ngoài ra, mình thoát ra được cách dạy học truyền thống gò bó học sinh, thường xuyên trao đổi để hiểu được tâm tư, sở thích của từng bé, từ đó hướng các bé đến những hoạt động phù hợp, hình thành cho trẻ sự tự tin để các bé tự do trong tìm hiểu giữa học và chơi”.

Tự do khám phá, trải nghiệm

Trước đây, theo cách dạy và học truyền thống, học sinh được thực hành theo sự sắp xếp của giáo viên, hoạt động theo khuôn khổ nhất định thì ở chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn và gợi mở, học sinh tự lựa chọn những hoạt động trải nghiệm tuỳ theo sở thích, khả năng của mình; Đặc biệt là trong kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động tương tác với bạn, với cô giáo. 

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Tân Hải, huyện Phú Tân), bọc bạch: “Trước đây nhiệm vụ chính của giáo viên là dạy, đồ dùng và thiết bị phục vụ hoạt động cho các cháu còn ít và học sinh rất sợ cô. Nhưng khi được thoải mái hoạt động và khám phá, các bé dần giao tiếp thoải mái và cởi mở, tự tin hơn. Đặc biệt là khả năng tự ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ tại trường được trẻ làm tốt hơn, trẻ ăn xong biết dọn chén, biết tự đi rửa tay, thay quần áo, đánh răng, rửa mặt...”.

Các hoạt động vui chơi giúp trẻ thêm tự tin và mạnh dạn hơn.

Tại một lớp mẫu giáo, các hoạt động trong lớp được bố trí theo từng góc và mang tính gợi mở, trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm theo hứng thú riêng của mình. Bên cạnh các góc hoạt động trong lớp, môi trường ngoài lớp như cây xanh, đồ chơi trang trí, sắp xếp phải đáp ứng được mục đích phục vụ và nội dung giáo dục trẻ, bố trí từng khu vực theo độ tuổi của bé.

Theo chân các em cùng khám phá môi trường tự nhiên xung quanh, giáo viên sẽ gợi mở các câu hỏi để học sinh trực tiếp quan sát và trả lời. Ngược lại, học sinh cũng có những thắc mắc qua các sự vật, sự việc của tự nhiên mà các cháu khám phá được. Cô Lê Mỹ Tiên, giáo viên Trường Mẫu giáo Hương Giang, chia sẻ: “Khám phá tự nhiên là hoạt động quan trọng trong dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Các khu vực quanh nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng. Khi ra ngoài hoạt động, các cháu rất tò mò, thích thú và có những câu hỏi rất thực tế từ những điều các cháu quan sát được”.

“Dạy học lấy trẻ làm trung tâm được chia làm 2 môi trường giáo dục. Đó là môi trường vật chất trong và ngoài lớp. Sự kết hợp giữa 2 hoạt động trải nghiệm đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ có thể chơi mà học, học mà chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện nay, tỷ lệ trẻ học bán trú toàn huyện Phú Tân hơn 50%. Việc rèn luyện những kỹ năng khám phá, giúp trẻ tự tin hơn và có thể tự phục vụ bản thân rất cần thiết, góp phần nâng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”, bà Nguyễn Thị Thuý Chiều phấn khởi cho biết./.

Kim Chi

Liên kết hữu ích
Mua gậy OMIN giá tốtVương quốc đồ chơi mykingdom bán bàn bida cũ

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.