ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 08:01:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Học mà chơi, chơi mà học

Báo Cà Mau (CMO) Khuyến khích trẻ hoạt động theo nhiều cách khác nhau, tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá, giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn, các sản phẩm trang trí lớp, bài tập, trò chơi kích thích tư duy, trí tuệ… là những hiệu ứng tích cực từ chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm mang lại sau 3 năm được triển khai thực hiện tại huyện Phú Tân.

Hài hoà giữa học và chơi

Đến nay, toàn huyện Phú Tân có 8/10 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là động lực quan trọng cho các trường thực hiện hiệu quả chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm.

Trường Mẫu giáo Hương Giang (xã Việt Thắng, huyện Phú Tân) hiện tại là trường duy nhất của huyện Phú Tân đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ngoài đồ dùng học tập trong lớp được các cô giáo tự trang bị, môi trường giáo dục bên ngoài được nhà trường chú trọng xây dựng. Phòng chức năng, thiết bị máy móc, đồ chơi bên ngoài phòng học được trang bị đầy đủ. Điều kiện dạy và học đầy đủ hơn, vừa đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ, vừa đảm bảo sĩ số trên lớp đúng chuẩn để dạy và học hiệu quả.

Cô Lê Thị Diệu, Phó hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hương Giang, cho biết: “Trước đây trường chỉ có 3 phòng học, nhưng từ năm 2015 được xây dựng nâng lên 8 phòng. Nhờ được đầu tư đồng bộ nên chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ được nâng lên. Đặc biệt tạo môi trường thông thoáng, an toàn hơn để thực hiện hiệu quả phương pháp giáo dục mới là lấy học sinh làm trung tâm”.

Bên cạnh việc chú trọng xây dựng hoàn chỉnh cơ sở vật chất, thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện tổ chức hội thi, kiểm tra để giáo viên trao đổi kinh nghiệm. Toàn huyện hiện có 153 giáo viên ở bậc mẫu giáo. Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phú Tân Nguyễn Thị Thuý Chiều nhìn nhận: “Đầu tư cơ sở vật chất chỉ là điều kiện cần, vai trò của giáo viên mới chính là điều kiện tiên quyết trong chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Huyện Phú Tân có một điểm mạnh chính là đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt huyết, việc tiếp cận với những nội dung mới, các vấn đề mới rất nhanh nhạy… Điều này quyết định thành công trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ”.

Trẻ được tạo điều kiện khám phá môi trường thiên nhiên bên ngoài.

Cô Trịnh Á Chăm, giáo viên Trường Mẫu giáo Hương Giang, cho hay: “Khi thực hiện chuyên đề này, các hoạt động của trẻ dựa trên đồ dùng học tập là chính, vì vậy, giáo viên phải tự tìm hiểu và làm nhiều đồ dùng khác nhau. Ngoài ra, mình thoát ra được cách dạy học truyền thống gò bó học sinh, thường xuyên trao đổi để hiểu được tâm tư, sở thích của từng bé, từ đó hướng các bé đến những hoạt động phù hợp, hình thành cho trẻ sự tự tin để các bé tự do trong tìm hiểu giữa học và chơi”.

Tự do khám phá, trải nghiệm

Trước đây, theo cách dạy và học truyền thống, học sinh được thực hành theo sự sắp xếp của giáo viên, hoạt động theo khuôn khổ nhất định thì ở chuyên đề dạy học lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn và gợi mở, học sinh tự lựa chọn những hoạt động trải nghiệm tuỳ theo sở thích, khả năng của mình; Đặc biệt là trong kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động tương tác với bạn, với cô giáo. 

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Tân Hải, huyện Phú Tân), bọc bạch: “Trước đây nhiệm vụ chính của giáo viên là dạy, đồ dùng và thiết bị phục vụ hoạt động cho các cháu còn ít và học sinh rất sợ cô. Nhưng khi được thoải mái hoạt động và khám phá, các bé dần giao tiếp thoải mái và cởi mở, tự tin hơn. Đặc biệt là khả năng tự ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ tại trường được trẻ làm tốt hơn, trẻ ăn xong biết dọn chén, biết tự đi rửa tay, thay quần áo, đánh răng, rửa mặt...”.

Các hoạt động vui chơi giúp trẻ thêm tự tin và mạnh dạn hơn.

Tại một lớp mẫu giáo, các hoạt động trong lớp được bố trí theo từng góc và mang tính gợi mở, trẻ dễ dàng lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm theo hứng thú riêng của mình. Bên cạnh các góc hoạt động trong lớp, môi trường ngoài lớp như cây xanh, đồ chơi trang trí, sắp xếp phải đáp ứng được mục đích phục vụ và nội dung giáo dục trẻ, bố trí từng khu vực theo độ tuổi của bé.

Theo chân các em cùng khám phá môi trường tự nhiên xung quanh, giáo viên sẽ gợi mở các câu hỏi để học sinh trực tiếp quan sát và trả lời. Ngược lại, học sinh cũng có những thắc mắc qua các sự vật, sự việc của tự nhiên mà các cháu khám phá được. Cô Lê Mỹ Tiên, giáo viên Trường Mẫu giáo Hương Giang, chia sẻ: “Khám phá tự nhiên là hoạt động quan trọng trong dạy học lấy trẻ làm trung tâm. Các khu vực quanh nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng. Khi ra ngoài hoạt động, các cháu rất tò mò, thích thú và có những câu hỏi rất thực tế từ những điều các cháu quan sát được”.

“Dạy học lấy trẻ làm trung tâm được chia làm 2 môi trường giáo dục. Đó là môi trường vật chất trong và ngoài lớp. Sự kết hợp giữa 2 hoạt động trải nghiệm đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ có thể chơi mà học, học mà chơi, phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện nay, tỷ lệ trẻ học bán trú toàn huyện Phú Tân hơn 50%. Việc rèn luyện những kỹ năng khám phá, giúp trẻ tự tin hơn và có thể tự phục vụ bản thân rất cần thiết, góp phần nâng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”, bà Nguyễn Thị Thuý Chiều phấn khởi cho biết./.

Kim Chi

Mua gậy OMIN giá tốtCập nhật kqxsmb 30 ngày mở thưởng

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.