(CMO) Mỗi khi hè đến, việc tìm không gian để trẻ em vui chơi là nhu cầu bức thiết và cũng là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Bởi hiện nay, các điểm vui chơi, sinh hoạt hè hay một không gian mở dành riêng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Cà Mau đều đang thiếu. Tình trạng thiếu sân chơi lành mạnh cho trẻ em là một bài toán khó đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa có lời giải.
Bài 1: Bài toán khó
Hè về, con trẻ được nghỉ ngơi sau một năm học tập nhưng lại là nỗi lo của phụ huynh, vì thời gian rảnh của các bé quá nhiều, trong khi cha mẹ thì vẫn phải đi làm, ít có thời gian chơi cùng các bé. Chính vì thế, các bé sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến sức khoẻ lẫn tinh thần.
Nỗi lo phụ huynh từ thành thị đến nông thôn
Ngay từ khi bắt đầu những ngày hè, các bậc phụ huynh đã đau đầu khi nghĩ đến khoảng thời gian dài con trẻ ở nhà phải làm gì? Học thế nào? Chơi ra sao?... Nỗi lo nhân đôi khi ở trường đã vào nền nếp; có kỷ luật ăn, uống, ngủ, nghỉ; có thầy cô giám sát, quản lý... nhưng khi ở nhà thì ai sẽ là người thực hiện những công việc này? Ða phần các bậc phụ huynh ngày nay quá bận bịu với công việc, không có thời gian để ở cạnh con, hay có thể quản lý con trong suốt thời gian hè khá dài.
Thả diều được xem là cách “chơi hè” được các em thiếu nhi vùng nông thôn chuộng nhất. Diều được làm bằng thủ công, không tốn chi phí và mang đậm dấu ấn tuổi thơ cho các em thiếu nhi không có sân chơi hè.
Ở thành thị trẻ em được tiếp xúc với môi trường phát triển, có thể giao lưu học tập, tham gia trò chơi lành mạnh, nhưng cũng có điểm mà các bậc cha mẹ phải “đau đầu” về việc chăm dạy con trẻ trong thời buổi hiện nay. Ðó chính là công nghệ ngày càng phát triển, đa số trẻ đều biết sử dụng điện thoại, máy tính... Có một điều dễ nhận thấy, là trẻ không tập trung vào các trò chơi bổ ích mà thường đam mê game, phim ảnh...
Chị Phan Thị Khánh Ly, ngụ tại Khóm 5, Phường 1, TP Cà Mau, không giấu trăn trở: “Ngày thường, các bé nhà tôi đi học thì về nhà, ba mẹ chỉ cho xem ti vi hay xem ipad 30 phút là phải đi học bài, đi ngủ. Hơn nữa, cả ngày ở trường, học thêm nên các con ít tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Tuy nhiên, 3 tháng hè quá dài, không thể lúc nào cũng bắt con học cái này cái kia, các bé sẽ phản ứng liền. Ðiều tôi lo nhất là những cách giải trí với công nghệ sẽ làm con bị nghiện, tăng độ cận thị ở mắt... Nhất là hiện nay, tôi đọc báo thấy tình trạng rối loạn Tic, một căn bệnh mới do sử dụng thiết bị điện tử, xuất hiện ở các tỉnh miền Tây".
Cùng chung quan điểm với nỗi lo của các bậc phụ huynh ở thành thị, ở nông thôn các bậc phụ huynh cũng lo cho con trẻ không kém. Mỗi khi hè đến, với đặc thù kinh tế nhà nông, thuỷ sản... phụ huynh thường tất bật suốt ngày, từ đó việc chăm lo cho con cũng gặp không ít khó khăn.
Chị Mã Ngọc Nhiên, xã Tân Ðức, huyện Ðầm Dơi, lo lắng: “Vợ chồng tôi làm việc suốt. Hai đứa nhỏ để cho ông bà trông nhưng thật sự không yên tâm. Vì gần nhà có sông mà con nít ở đây hay rủ nhau ra tắm sông. Mấy đứa lớn trông mấy đứa nhỏ chứ có ai trông đâu. Sơ sẩy là nguy hiểm vì đuối nước, chuột rút... Thà tụi nhỏ đi học, đỡ lo như bây giờ”.
Anh Trần Thanh Long, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Tôi cũng muốn con có chỗ chơi, chỗ học năng khiếu nhưng tìm không ra. Không có cha mẹ nào không muốn con được vui, được chơi đúng độ tuổi ở những ngày hè. Thời gian hè tôi thường đưa con đi du lịch hay về quê nội, quê ngoại nhưng cũng chỉ vài ngày, con lại phải về nhà và ở trong nhà suốt, nhiều khi tôi sợ con bị tự kỷ, hay mắc những chứng bệnh tâm lý, vì con ở nhà quá nhiều và gần như phải tự chơi”.
Ở nông thôn, nơi xa trung tâm, trẻ em không có điều kiện tập bơi tại các hồ bơi sạch sẽ; các em phải tận dụng đường kênh, ao hồ để tập bơi trong mùa hè, rất nguy hiểm.
Trẻ mong có mùa hè ý nghĩa
Không chỉ phụ huynh, chính các bé cũng mong mỏi một sân chơi hè đúng tuổi. Ở đó, trẻ có thể vận động nâng cao thể lực cùng bạn bè. Hay có thể tăng cường kiến thức, kỹ năng sống mà bé đang thiếu. Hoặc có thể phát huy được những năng khiếu tiềm ẩn của các bé.
Bé Ngô Nguyễn Thảo My, học lớp 4, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, TP Cà Mau, cho biết: “Con muốn một mùa hè giống trong phim, có những nơi chơi vui với bạn bè. Có nơi học những kỹ năng như: nấu ăn, trồng cây, nuôi cá... Lúc trước con có được ba mẹ cho đi một khu vui chơi ở Sài Gòn, ở đó có từng khu vực mà mình muốn, học gì, chơi gì cũng có. Con với em trai chơi cả ngày không chán”.
Những ngày hè, nhiều trẻ em nông thôn tụ tập tắm sông, hay chơi những trò chơi tự tạo, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích
Bé Nguyễn Ánh Ngọc, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Ðầm Dơi, khoe: “Con được ba mẹ dẫn đi chơi ở An Giang, Cần Thơ, Bình Thuận... Hè không đến trường nhưng con được gặp các bạn khác khi đi học bơi, học vẽ, khiến con không thấy buồn nữa”.
Ðối với các em, một mùa hè ý nghĩa đơn giản chỉ là sự thoải mái về tinh thần và được làm những gì mình thích. Các em muốn khám phá thêm những điều mà bản thân chưa biết và có thể vừa chơi vừa học những môn năng khiếu có xu hướng phát triển hơn trong tương lai.
Em Ngô Phước Thịnh, lớp 6A, Trường THCS Ðặng Thuỳ Trâm, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Mùa hè với tụi con chỉ đơn giản là được nghỉ ngơi ở nhà. Con tiếp xúc với những bộ môn phát triển tư duy như: vẽ, lập trình máy tính… để giúp ích cho cuộc sống hơn, mạng xã hội nghiện sẽ không tốt”.
Ba tháng hè là thời điểm các bé cần những hoạt động phù hợp và khoa học để giải trí và khám phá nhiều điều thú vị của bản thân. Thế nhưng, niềm vui nhỏ bé này không dễ thoả mãn đối với cả phụ huynh lẫn con trẻ khi sân chơi hè quá thiếu./.
Lam Khánh - Kim Cương
Bài 2: LINH HOẠT TẠO SÂN CHƠI HÈ