ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 04:33:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khan hiếm sân chơi hè - Bài 2: Linh hoạt tạo sân chơi hè

Báo Cà Mau (CMO) Ðể giải quyết những vấn đề, những nguy cơ rình rập con trẻ trong 3 tháng hè, phụ huynh đã xắn tay vào cuộc, tự tìm trường lớp năng khiếu hoặc tự tạo sân chơi cho các con tại nhà. Các cấp, các ngành cũng chú trọng tổ chức các lớp học ở Nhà Thiếu nhi tỉnh, thư viện lưu động... nhằm phần nào giải toả nhu cầu học tập, giải trí hè cho các em.

Nỗ lực của phụ huynh

Ðối mặt với chuyện thiếu sân chơi cho con em ngày hè, nhiều bậc phụ huynh tự lên thời gian biểu rõ ràng, với tiêu chí không chơi thì hướng cho con học năng khiếu. Con được làm điều con thích nhưng cũng là cách để bồi dưỡng thêm kiến thức ở các lĩnh vực như: văn hoá, nghệ thuật, rèn thể chất... Quan niệm một đứa trẻ phải giỏi toàn diện bắt đầu được áp dụng.

Chị Nguyễn Thị Bảo Trâm, Khóm 8, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Hè này tôi đăng ký cho 2 đứa nhỏ học vẽ, học đàn, học làm MC và học thêm tiếng Anh. Các môn nghệ thuật giúp con có nơi chơi với bạn bè, lại có thể tạo sự tự tin giao tiếp. Còn tiếng Anh thì quá cần, để sau này vào học con bắt kịp chương trình, giao tiếp thông thạo hơn”.

Anh Nguyễn Hoàng Long, một phụ huynh ở Khóm 4, thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Tôi hướng các bé bơi lội, học võ các ngày trong tuần, dành 3-4 buổi sáng cho bé đi bơi lội; buổi chiều có thể cho bé đi học võ. Tôi cho các bé có thêm hoạt động trải nghiệm ở quê nhà nội, ngoại hoặc tập hợp các bé cùng trang lứa chơi để tránh các bé dành nhiều thời gian cho điện thoại, ti vi”.

Ngoài các lớp học năng khiếu và học ngoại ngữ, nhiều phụ huynh đang chờ đợi các khoá tu tập ở chùa, các học kỳ quân đội... để gửi con tham gia nhằm rèn luyện tính kỷ luật, tự lập của con.

Chị Trần Ngọc Thể, Khóm 7, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi đã gửi 2 đứa nhỏ đi học kỳ quân đội ở TP Hồ Chí Minh. Sau đó sẽ cho học thêm một khoá tiếng Anh với người bản xứ nữa! Chơi vui nhưng cũng phải rèn sự ngăn nắp, gọn gàng và đặc biệt là biết tự lập khi xa ba mẹ”.

Hàng năm có nhiều đội thanh niên tình nguyện về vùng sâu tổ chức sinh hoạt trò chơi cho trẻ em nhưng đây chỉ là hình thức “chữa cháy”, về lâu dài cần giải pháp căn cơ.  (Ảnh chụp tại Giá Lồng Ðèn, ấp Thuận Tạo, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, ngày 11/6/2023).

... Và đơn vị tổ chức

Không chỉ có sự nỗ lực của các bậc phụ huynh, các cơ quan chức năng, hội, đoàn thể cũng vậy. Trong dịp hè năm nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau tổ chức gần 30 lớp đào tạo năng khiếu thiếu nhi, đa dạng các lĩnh vực, như âm nhạc, hội hoạ, đàn guitar, piano, organ, nhảy, múa, thể dục nhịp điệu, võ thuật, tiếng Anh, MC... với số lượng khoảng gần 3 ngàn em học tập và sinh hoạt thường xuyên.

Bên cạnh đó, Nhà Thiếu nhi tiếp tục duy trì và phát triển các câu lạc bộ như: Văn nghệ, Búp sen hồng; Trống kèn nghi thức Ðội; Tuyên truyền măng non; Lân sư rồng... sẵn sàng phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội cấp tỉnh và tham gia các hoạt động cấp khu vực, toàn quốc như: Liên hoan Búp sen hồng khu vực phía Nam; Liên hoan Tiếng kèn Ðội ta... Ðặc biệt, trong dịp hè, Nhà Thiếu nhi chủ động phối hợp với các ngành tổ chức các liên hoan, hội thi, hội diễn như: giải bóng đá mi ni; cờ vua thiếu nhi cấp tỉnh; hội thi vẽ tranh; tài năng nhí; liên hoan trẻ em khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; liên hoan tiếng hát đêm trăng rằm, cùng các hoạt động về nguồn, em tập làm chiến sĩ, trải nghiệm thiên nhiên...

 Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau mở thêm lớp vẽ, nhạc... cho thiếu nhi. Trẻ em vùng nông thôn luôn khát khao được tham gia các lớp năng khiếu nhưng không có điều kiện.

Khả quan hơn, tại nhiều xã, huyện, những chuyến xe thư viện lưu động được tạo điều kiện đến với các em. Sân chơi này thu hút thiếu nhi với những quyển truyện mới, cùng nhiều câu đố từ sách, tập tô màu, làm chim giấy, cắt dán thủ công... mang đến cho các em những giây phút thư giãn thoải mái nhưng học được thêm nhiều kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn thu thập nhiều tài liệu, tranh ảnh, sách vở... có giá trị, độc lạ, để học sinh từ lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học đến trung học, đại học có thể đến tìm kiếm học tập cả trong dịp hè. Song song đó, những buổi học trực quan sinh động tại các phòng chiếu phim, phòng chơi được trang trí phù hợp độ tuổi cũng là cách tạo niềm đam mê với sách và gắn kết tập thể.

Chị Nguyễn Kim Diệu, Phó giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thư viện tỉnh hiện có nhiều đầu sách mới, ở nhiều thể loại hơn, đủ đáp ứng nhu cầu cho các em ở mọi lứa tuổi. Dịp hè này có nhiều trường mẫu giáo "đặt hàng" những buổi sinh hoạt trải nghiệm, tham quan, để vừa có sân chơi an toàn, vừa vun bồi thêm tình yêu sách đến các em ngay từ khi còn nhỏ. Chúng tôi đã có những xe sách lưu động đến vùng sâu, vùng xa, dù là chưa đủ nhưng phần nào giải toả cơn khát sân chơi cho các em dịp hè”.

Mùa hè chính là thời gian lưu giữ nhiều cảm xúc, kỷ niệm nhất đối với mỗi trẻ thơ. Từ các hoạt động, mỗi sân chơi đều là tiền đề giúp các em phát triển năng khiếu, sở thích, thể hiện bản thân. Qua đó, giúp các em thoả sức vui chơi, khám phá, trải nghiệm trước khi bước vào năm học mới./.

 

Lam Khánh - Kim Cương

Bài cuối: VẪN CÒN THIẾU VÀ YẾU

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.