ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:11:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khan hiếm sân chơi hè - Bài 2: Linh hoạt tạo sân chơi hè

Báo Cà Mau (CMO) Ðể giải quyết những vấn đề, những nguy cơ rình rập con trẻ trong 3 tháng hè, phụ huynh đã xắn tay vào cuộc, tự tìm trường lớp năng khiếu hoặc tự tạo sân chơi cho các con tại nhà. Các cấp, các ngành cũng chú trọng tổ chức các lớp học ở Nhà Thiếu nhi tỉnh, thư viện lưu động... nhằm phần nào giải toả nhu cầu học tập, giải trí hè cho các em.

Nỗ lực của phụ huynh

Ðối mặt với chuyện thiếu sân chơi cho con em ngày hè, nhiều bậc phụ huynh tự lên thời gian biểu rõ ràng, với tiêu chí không chơi thì hướng cho con học năng khiếu. Con được làm điều con thích nhưng cũng là cách để bồi dưỡng thêm kiến thức ở các lĩnh vực như: văn hoá, nghệ thuật, rèn thể chất... Quan niệm một đứa trẻ phải giỏi toàn diện bắt đầu được áp dụng.

Chị Nguyễn Thị Bảo Trâm, Khóm 8, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Hè này tôi đăng ký cho 2 đứa nhỏ học vẽ, học đàn, học làm MC và học thêm tiếng Anh. Các môn nghệ thuật giúp con có nơi chơi với bạn bè, lại có thể tạo sự tự tin giao tiếp. Còn tiếng Anh thì quá cần, để sau này vào học con bắt kịp chương trình, giao tiếp thông thạo hơn”.

Anh Nguyễn Hoàng Long, một phụ huynh ở Khóm 4, thị trấn Ðầm Dơi, cho biết: “Tôi hướng các bé bơi lội, học võ các ngày trong tuần, dành 3-4 buổi sáng cho bé đi bơi lội; buổi chiều có thể cho bé đi học võ. Tôi cho các bé có thêm hoạt động trải nghiệm ở quê nhà nội, ngoại hoặc tập hợp các bé cùng trang lứa chơi để tránh các bé dành nhiều thời gian cho điện thoại, ti vi”.

Ngoài các lớp học năng khiếu và học ngoại ngữ, nhiều phụ huynh đang chờ đợi các khoá tu tập ở chùa, các học kỳ quân đội... để gửi con tham gia nhằm rèn luyện tính kỷ luật, tự lập của con.

Chị Trần Ngọc Thể, Khóm 7, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi đã gửi 2 đứa nhỏ đi học kỳ quân đội ở TP Hồ Chí Minh. Sau đó sẽ cho học thêm một khoá tiếng Anh với người bản xứ nữa! Chơi vui nhưng cũng phải rèn sự ngăn nắp, gọn gàng và đặc biệt là biết tự lập khi xa ba mẹ”.

Hàng năm có nhiều đội thanh niên tình nguyện về vùng sâu tổ chức sinh hoạt trò chơi cho trẻ em nhưng đây chỉ là hình thức “chữa cháy”, về lâu dài cần giải pháp căn cơ.  (Ảnh chụp tại Giá Lồng Ðèn, ấp Thuận Tạo, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, ngày 11/6/2023).

... Và đơn vị tổ chức

Không chỉ có sự nỗ lực của các bậc phụ huynh, các cơ quan chức năng, hội, đoàn thể cũng vậy. Trong dịp hè năm nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau tổ chức gần 30 lớp đào tạo năng khiếu thiếu nhi, đa dạng các lĩnh vực, như âm nhạc, hội hoạ, đàn guitar, piano, organ, nhảy, múa, thể dục nhịp điệu, võ thuật, tiếng Anh, MC... với số lượng khoảng gần 3 ngàn em học tập và sinh hoạt thường xuyên.

Bên cạnh đó, Nhà Thiếu nhi tiếp tục duy trì và phát triển các câu lạc bộ như: Văn nghệ, Búp sen hồng; Trống kèn nghi thức Ðội; Tuyên truyền măng non; Lân sư rồng... sẵn sàng phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội cấp tỉnh và tham gia các hoạt động cấp khu vực, toàn quốc như: Liên hoan Búp sen hồng khu vực phía Nam; Liên hoan Tiếng kèn Ðội ta... Ðặc biệt, trong dịp hè, Nhà Thiếu nhi chủ động phối hợp với các ngành tổ chức các liên hoan, hội thi, hội diễn như: giải bóng đá mi ni; cờ vua thiếu nhi cấp tỉnh; hội thi vẽ tranh; tài năng nhí; liên hoan trẻ em khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; liên hoan tiếng hát đêm trăng rằm, cùng các hoạt động về nguồn, em tập làm chiến sĩ, trải nghiệm thiên nhiên...

 Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau mở thêm lớp vẽ, nhạc... cho thiếu nhi. Trẻ em vùng nông thôn luôn khát khao được tham gia các lớp năng khiếu nhưng không có điều kiện.

Khả quan hơn, tại nhiều xã, huyện, những chuyến xe thư viện lưu động được tạo điều kiện đến với các em. Sân chơi này thu hút thiếu nhi với những quyển truyện mới, cùng nhiều câu đố từ sách, tập tô màu, làm chim giấy, cắt dán thủ công... mang đến cho các em những giây phút thư giãn thoải mái nhưng học được thêm nhiều kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn thu thập nhiều tài liệu, tranh ảnh, sách vở... có giá trị, độc lạ, để học sinh từ lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học đến trung học, đại học có thể đến tìm kiếm học tập cả trong dịp hè. Song song đó, những buổi học trực quan sinh động tại các phòng chiếu phim, phòng chơi được trang trí phù hợp độ tuổi cũng là cách tạo niềm đam mê với sách và gắn kết tập thể.

Chị Nguyễn Kim Diệu, Phó giám đốc Thư viện tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thư viện tỉnh hiện có nhiều đầu sách mới, ở nhiều thể loại hơn, đủ đáp ứng nhu cầu cho các em ở mọi lứa tuổi. Dịp hè này có nhiều trường mẫu giáo "đặt hàng" những buổi sinh hoạt trải nghiệm, tham quan, để vừa có sân chơi an toàn, vừa vun bồi thêm tình yêu sách đến các em ngay từ khi còn nhỏ. Chúng tôi đã có những xe sách lưu động đến vùng sâu, vùng xa, dù là chưa đủ nhưng phần nào giải toả cơn khát sân chơi cho các em dịp hè”.

Mùa hè chính là thời gian lưu giữ nhiều cảm xúc, kỷ niệm nhất đối với mỗi trẻ thơ. Từ các hoạt động, mỗi sân chơi đều là tiền đề giúp các em phát triển năng khiếu, sở thích, thể hiện bản thân. Qua đó, giúp các em thoả sức vui chơi, khám phá, trải nghiệm trước khi bước vào năm học mới./.

 

Lam Khánh - Kim Cương

Bài cuối: VẪN CÒN THIẾU VÀ YẾU

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.