ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:11:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Báo Cà Mau Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Sở Y tế hiện có tổng số 26 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, trong đó có 13 đơn vị sự nghiệp công lập đang sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh. Trong số đó, 2 đơn vị sự nghiệp công có nguyên giá tài sản theo sổ sách kế toán trên 500 tỷ đồng là Bệnh viện Đa khoa Cà Mau và Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh nêu lên một số hạn chế, khó khăn trong thực hiện sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

Từ năm 2018 đến nay, có 34 đề án sử dụng tài sản công đã trình cấp có thẩm quyền, trong đó, 30 đề án được phê duyệt.

Theo đánh giá chung, việc sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê thời gian qua góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước (nộp thuế); tăng nguồn tài chính cho đơn vị khi tự đảm bảo chi thường xuyên, phục vụ tốt hơn nhu cầu cho người bệnh, người nuôi bệnh.

Bà Vũ Hồng Như Yến, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Cần xác định rõ ý nghĩa, mục đích sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để thực hiện đúng quy định".

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, các đơn vị thực hiện đề án phản ánh nhiều khó khăn trong triển khai và sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê. Trong đó, đề án mất rất nhiều thời gian để được phê duyệt. Một số đề án nhỏ, đối tác không tham  gia. Ngoài ra, do đặc thù ngành Y tế, chuyên môn là công tác khám chữa bệnh nên khi xây dựng đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết, các đơn vị thực hiện có nhiều thiếu sót, việc thẩm định và phê duyệt kéo dài, quá trình thực hiện bị gián đoạn.

Bác sĩ Dương Quốc Thống, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đầm Dơi, bày tỏ: “Trong một năm tốn khá nhiều thời gian và nhân lực để xây dựng đề án, thực hiện đấu thầu. Công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế rất nhiều, trong khi lực lượng y tế ít, chủ yếu làm công tác chuyên môn, nên khó đảm bảo nội dung quy trình theo đúng quy định đề ra”.

Tại buổi làm việc, nhiều đơn vị bệnh viện tuyến huyện cũng trần tình, bệnh viện tuyến huyện có quy mô nhỏ, nguồn thu chủ yếu từ BHYT, chưa có điều kiện phát triển dịch vụ và trong khu vực có nhiều phòng khám, nhà thuốc nên khó khăn trong việc thực hiện đề án liên doanh, liên kết nhà thuốc.

Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức tham dự đấu giá bị hạn chế do dịch vụ cho thuê mặt bằng tại đơn vị là nhỏ lẻ nhưng theo quy định thì cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá thuê dịch vụ phải thành lập công ty mới tham gia được. Các bệnh viện cũng đang gặp khó khăn khi đơn vị trúng giá thực hiện giá thu không phù hợp với quy định, việc này ngoài tầm kiểm soát của đơn vị, dẫn đến phiền hà cho người bệnh và các khiếu kiện, khiếu nại bệnh viện buộc phải can thiệp, giải quyết.

Theo đó, các đơn vị cũng đề xuất, cần có hướng dẫn quy trình cụ thể, chi tiết đối với việc thẩm định và phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết để thời gian không kéo dài, tạo thuận lợi cho các đơn vị thực hiện. Thẩm định và ban hành các mức giá dịch vụ phù hợp với thực tế; Sớm có giải pháp để các cá nhân, hộ kinh doanh có nhu cầu thuê dịch vụ đều được tham gia đấu giá.

Đoàn công tác Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát việc sử dụng tài sản công tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện các thành viên đoàn chia sẻ về các quy trình và quy định về thực hiện sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Đồng thời, đề nghị ngành y tế tỉnh chấn chỉnh một số hoạt động liên doanh, liên kết nhưng chưa thực hiện đề án; cần lựa chọn nhà thầu, đối tác có năng lực trong quá trình triển khai.

Đoàn công tác Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bà Vũ Hồng Như Yến, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Cần xác định rõ ý nghĩa, mục đích sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để thực hiện đúng quy định. Sở Y tế cũng thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc và kiểm tra các đơn vị trong công tác sử dụng tài sản công. Một số trường hợp phát sinh, kiến nghị chưa có quy định, hoặc quy định đã cũ sẽ kiến nghị cấp trên tháo gỡ, điều chỉnh phù hợp với thực tế”.

Trước buổi làm việc, đoàn khảo sát HĐND tỉnh đã đến khảo sát một số đơn vị trực thuộc Sở Y tế như: Trung tâm y tế TP Cà Mau, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, Bệnh viện Mắt - Da Liễu; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về tình hình, thực trạng sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết./.

Hồng Nhung

 

 

Ngư dân đồng hành bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Phần lớn ngư dân đánh bắt ven bờ ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã chuyển sang nghề khác để chung tay ngăn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản (NLTS).

Người dân, doanh nghiệp cần chung lòng với chính quyền cải thiện chỉ số PCI, PGI

Các đơn vị, sở, ngành, địa phương cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị. Phải làm sâu rộng, quyết liệt hơn nữa, làm đến nơi đến chốn các giải pháp cải thiện chỉ số PCI, PGI. Đó là nhấn mạnh của ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI, PGI) năm 2024 vào sáng 28/6.

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Nêu lên hàng loạt những khó khăn thách thức ảnh hưởng đến nghề nuôi tôm tại địa phương và khu vực ĐBSCL, như: quy hoạch phát triển ngành tôm còn chậm, hạ tầng vùng nuôi chưa đáp ứng nhu cầu; môi trường ngày càng suy thoái, ô nhiễm…, tại Diễn đàn Khuyến nông và Nông nghiệp với chủ đề “Phát triển nuôi tôm bền vững giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức tại Cà Mau vào sáng 28/6, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho rằng chính những tồn tại trên đã dẫn đến khả năng cạnh tranh của ngành tôm thấp; hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, thiếu bền vững.

Trên 150 cán bộ, hội viên nông dân tham gia diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số”

Chiều 27/2, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tổ chức diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số” nhằm áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ số thay đổi cách điều hành trong sản xuất và chế biến, tiêu thụ nông sản cho cán bộ hội viên nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

Tiếp sức cho doanh nghiệp, người nộp thuế

Ðể hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT), Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 64/2024/NÐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024. Ðây là một trong những chính sách mới nhằm tạo thuận lợi cho DN vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế.

Chuyển đổi nghề tạo sinh kế, khai thác bền vững

Những năm gần đây, sản lượng khai thác biển trên địa bàn huyện Ngọc Hiển giảm đáng kể, nhất là khai thác gần bờ. Huyện đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi nghề theo hướng vươn khơi, tạo sinh kế bền vững cho các hộ này.

Nhân văn nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau đã chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác uỷ thác cho vay với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên nông dân.

Ðồng bộ giải pháp bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Huyện U Minh được thiên nhiên ưu đãi “rừng vàng, biển bạc”, nhưng những năm gần đây, do sự phát triển quá nhanh của các phương tiện đánh bắt, khai thác quá mức, làm cho nguồn lợi thuỷ sản cả vùng biển và vùng ngọt giảm sút nghiêm trọng. Chính vì vậy, công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thuỷ sản được địa phương đặc biệt quan tâm.

Phát triển ngành công nghệ sinh học

Ông Ðoàn Hữu Nghị, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học và công nghệ (Trung tâm), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học (CNSH) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, Trung tâm được ngành chức năng đầu tư các kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao và làm chủ một số công nghệ quan trọng để phát triển, ứng dụng CNSH trên các lĩnh vực".

Toàn tâm phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Cà Mau năm 2023 xếp thứ 22/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 36 bậc), xếp thứ 6/13 tỉnh, thành khu vực ÐBSCL, tăng 6 bậc so với năm 2022 và nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt trên bản đồ PCI cả nước. Ðây là lần đầu tiên Chỉ số PCI Cà Mau đứng thứ hạng cao nhất từ trước đến nay.