ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 06:56:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn kiểm dịch động vật nhập tỉnh

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thuỷ sản ngày càng diễn biến phức tạp. Nhiều ổ dịch được phát hiện, nhưng nguy cơ bùng phát, lây lan vẫn ở mức cao. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do động vật không rõ nguồn gốc từ các tỉnh bạn nhập vào Cà Mau chưa được kiểm dịch.

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thuỷ sản ngày càng diễn biến phức tạp. Nhiều ổ dịch được phát hiện, nhưng nguy cơ bùng phát, lây lan vẫn ở mức cao. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do động vật không rõ nguồn gốc từ các tỉnh bạn nhập vào Cà Mau chưa được kiểm dịch.

Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau Trương Minh Út cho biết, công tác kiểm dịch động vật nhập tỉnh đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào và góp phần đáng kể vào vấn đề kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tuy nhiên, dù đã cố gắng hết sức, tăng cường kiểm tra nhưng do nhiều bất cập khiến rất khó kiểm soát động vật nhập tỉnh.

Nhiều lỗ hổng trong quản lý

Là tỉnh có thế mạnh về thuỷ sản và nhiều điều kiện phát triển về chăn nuôi, hằng năm, Cà Mau nhập về hàng tỷ con giống thuỷ sản và hàng ngàn các loại gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, chỉ với 2 trạm kiểm soát động vật nhập tỉnh: tuyến Quốc lộ 1 và Quản lộ Phụng Hiệp, cùng với đội ngũ cán bộ kiểm dịch mỏng và vô số những khó khăn đã tạo lỗ hổng trong quản lý.

Dù tích cực quản lý, kiểm tra ban đêm nhưng các đối tượng nhập lậu vẫn lén lút đi vào tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Với chức năng kiểm tra thủ tục hành chính, giấy kiểm dịch của các phương tiện vận chuyển và kiểm tra chất lượng, sức khoẻ động vật trước khi nhập tỉnh, Trạm Kiểm dịch động vật Cà Mau đóng tại ấp Cây Trâm, xã Ðịnh Bình, TP Cà Mau đã hoạt động nhiều năm nay. Ông Nguyễn Văn Mé, Phó trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Cà Mau, cho biết: “Trên tuyến này, đa số vận chuyển nhập hàng thuỷ sản, tôm chiếm phần lớn. Hầu hết những xe ghé trạm đều là “tự ghé” nên chấp hành rất tốt quy định. Tuy nhiên, khi xe vượt trạm, dù nhìn thấy nhưng chúng tôi không có chức năng yêu cầu dừng xe, khi báo với đội liên ngành kiểm tra nhiều khi đã không kịp”.

Ngoài ra, địa hình sông ngòi chằng chịt nên vấn đề kiểm dịch động vật nhập tỉnh càng khó khăn hơn. Nhất là tại các khu vực giáp ranh giữa Cà Mau với các tỉnh lân cận và tuyến Quốc lộ 63 vẫn chưa được kiểm soát vì chưa có trạm. Các đối tượng lợi dụng sơ hở để “tung” vào địa phương hàng kém chất lượng, không qua kiểm dịch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Về mặt chuyên môn, được biết, để kiểm tra những phương tiện này, lực lượng kiểm dịch viên chủ yếu chỉ sử dụng biện pháp kiểm tra lâm sàng. Tức là chỉ kiểm tra bằng mắt thường về mặt kích cỡ, độ hoạt động của con tôm mạnh hay yếu và những bệnh thông thường như: bệnh phát sáng, động vật nguyên sinh (trùng loa kèn) soi trên kính hiển vi, chứ không đi sâu vào kiểm tra những dịch bệnh quan trọng khác như đốm trắng, đầu vàng..., những bệnh đang gây dịch hiện nay. Bởi việc kiểm tra này đòi hỏi có nhiều thời gian, buộc phải vèo lại theo dõi, trong  quá trình này, nếu thiệt hại, thất thoát, không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm.

Nhiều quy định chưa phù hợp

Bên cạnh đó, có những quy định chung về thuỷ sản áp dụng chưa mấy phù hợp: Giấy kiểm dịch chỉ có thời hạn trong 1-2 ngày, từ nơi xuất phát đến nơi cuối cùng. Nhưng đa số cơ sở nhập giống về họ phải vèo lại, bán lẻ lại trong nhiều ngày. “Mỗi lần bán lẻ, họ báo kiểm dịch viên, buộc phải chạy xuống, kinh phí đi lại cũng eo hẹp, trong khi toàn tỉnh hiện có hơn 800 cơ sở sản xuất giống và 220 cơ sở kinh doanh, nằm rải rác khắp nơi trên địa bàn. Với lực lượng mỏng như hiện nay, rất khó lòng quản lý hết được”, ông Út bộc bạch.

Phải làm việc cả đêm, túc trực 24/24, ông Trần Công Trạng, Trưởng Trạm Kiểm dịch Quản lộ Phụng Hiệp, trần tình: “Tuyến đường này chỉ kiểm tra chủ yếu các loại gia súc, gia cầm: heo, gà, vịt… nhập tỉnh, chưa có lực lượng kiểm dịch về thuỷ sản. Nhưng tất cả chủ yếu chỉ là kiểm tra bên ngoài, khó phát hiện dịch bệnh bên trong. Nếu trong quá trình vận chuyển, heo bị bơm chích thì lực lượng cũng khó lòng phát hiện. Ngoài ra, trạm vẫn chưa có trụ sở chính thức, còn thuê mướn, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu làm việc”.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã nhập hơn 305.000 con gia súc, gia cầm và trên 12 triệu trứng. Về thuỷ sản nhập tỉnh trên 6 tỷ con giống. Trong đó, tiêu huỷ trên 3,2 triệu post do không đạt chất lượng; đã xử lý 338 vụ vi phạm hành chính với số tiền trên 2,2 tỷ đồng.

Thực tế, theo quan sát đối với kiểm dịch gia súc, gia cầm, kiểm dịch viên chủ yếu chỉ kiểm tra về số lượng, niêm phong thùng xe, giấy kiểm dịch tiêm phòng, sau đó phun tiêu độc khử trùng rồi cho xe đi.

Ông Ðinh Hiếu Nghĩa, Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT, nhìn nhận: “Ða số các trạm kiểm dịch chỉ xác nhận bằng cảm quan một số loại bệnh phát hiện bằng mắt thường, chủ yếu để răn đe, hạn chế một phần dịch bệnh. Bởi số lượng gia cầm nhỏ lẻ không rõ nguồn gốc nhập tỉnh khá nhiều, chúng đi bằng nhiều đường, chủ yếu bằng phương tiện xe máy. Ðối tượng này khi đi kiểm tra chỉ phát hiện được 1% trong số đó, sau khi áp tải về ranh giới thì vẫn quay lại, kiếm đường khác để vô. Bởi Quyết định 47/2005 của Bộ NN&PTNT quy định số lượng gia cầm dưới 50 con nhập vào không cần kiểm dịch gốc. Lợi dụng kẽ hở này, thương lái chia nhỏ số gia cầm vận chuyển bằng xe máy, rất khó để kiểm soát".

Dù đã tích cực kiểm tra, vào cuộc quyết liệt, tăng cường kiểm soát bằng nhiều giải pháp, nhưng rõ ràng vấn đề kiểm soát động vật nhập tỉnh vẫn là một bài toán nan giải. Cho nên, để kiểm tra tốt động vật nhập tỉnh, cần xây dựng “hàng rào” vững chắc, cần hơn nữa sự tăng cường phối hợp các tỉnh giáp ranh, sự tích cực tuần tra, kiểm soát vào ban đêm. Ngoài ra, kiểm soát những đơn vị gian lận bên trong địa bàn nhằm ngăn chặn kịp thời, triệt để những hành vi nhập lậu, hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh trên động vật./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.