ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:54:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không giúp, xin đừng phá

Báo Cà Mau

Minh hoạ:  Lý Kiều Loan

Những ngày giãn cách xã hội, chú Hai cán bộ nhà kế bên thường làm việc tại nhà, nên chú Ba bốc xếp cũng đỡ buồn vì có người uống trà, trò chuyện vào mỗi buổi sáng.

“Dịch bệnh mỗi lúc thêm phức tạp, hàng ngày xem tin tức thấy số ca mắc mới chưa giảm đã thấy lo sợ, lại thêm mấy chuyện nhảm nhí làm cho lòng người thêm hoang mang”, chú Ba càu nhàu.

“Lại phật lòng chuyện gì nữa đây, hay là tại uống trà quạu. Tôi thấy trà Ô Long thơm phức mà tôi pha cũng dịu dàng thôi mà anh Ba”, chú Hai cán bộ giả lả.

“Trà ngon lắm chứ đâu có quạu, nhưng điều tôi quạu là những người thiếu lương tri, trong lúc cả nước đang căng mình chống dịch vậy mà họ lại đùa cợt vô tư lự”, dừng lại, hớp ngụm trà nóng ấm giọng, chú Ba nói tiếp:

“Chú Hai nghĩ coi, dịch bệnh ở tỉnh Bình Dương những ngày qua rất căng thẳng, số ca mắc mới liên tục tăng, hàng trăm bệnh nhân có diễn biến nặng… Ðể kịp thời xử lý, hỗ trợ người dân trong tình huống khẩn cấp, Bình Dương đã ra mắt hệ thống điều hành Tổng đài 1022 để tiếp nhận tin từ người dân. Trong đêm 8/8, có người gọi báo là vợ anh ta đang đau bụng, có dấu hiệu sắp sinh nên cần sự trợ giúp. Tiếp nhận thông tin, ngay lập tức các lực lượng làm nhiệm vụ đã phối hợp đến địa điểm anh ta đã thông tin, song vị trí đó chỉ là một khu đất trống trong khu công nghiệp Sóng Thần 3. Khi được gọi lại để hỏi địa điểm chính xác thì anh ta nói không cần nữa và tắt máy!

Lại nữa, tỉnh Ðồng Tháp vừa lập hồ sơ điều tra đối tượng về hành vi làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Cụ thể, người này đã làm phiếu xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bán cho tài xế xe tải với giá chỉ 30.000 đồng/phiếu. Chưa biết lợi nhuận anh ta có được bao nhiêu, nhưng hệ quả thì tính không nổi đâu. Bởi, sử dụng xét nghiệm giả này, các tài xế sẽ đối phó khi di chuyển qua chốt, trạm kiểm soát và mang mầm bệnh phát tán nhiều nơi nếu có trong người. Không biết, những trường hợp tài xế được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 khi đến giao hàng hoá ở Cà Mau có liên quan đến vụ làm giả này không, hay là còn đường dây nào khác?

Ðâu chỉ có vậy. Không ít người  “rảnh rỗi sinh nông nỗi” bịa ra những câu chuyện đăng tải trên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận, làm ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Nào là giả mạo phát ngôn của Phó thủ tướng Chính phủ, hay dựng lên câu chuyện bác sĩ phụ sản đang làm việc tại bệnh viện tuyến đầu của TP Hồ Chí Minh đã gạt bỏ tình riêng, chuyển ống thở của mẹ mình (vì tiên lượng xấu) để cứu một sản phụ sinh đôi ở giường bên đang trong cơn nguy kịch, hoặc 6 người đã chết sau khi tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh…”.

“Ở tỉnh mình cũng có người thích “tát nước theo mưa”, thông tin bậy bạ phổ biến trên mạng hội là có phường cấp giấy đi đường cho người dân thu phí 90.000 đồng, hay kêu rao giãn cách là bị giam lỏng… Song, mọi hành vi sai trái rồi sẽ được xác minh, điều tra và xử lý nghiêm minh thôi anh Ba. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn này, chúng ta phải tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Ðảng và Nhà nước, phải thật bình tĩnh chọn lọc thông tin. Hơn hết là mỗi người cần tuân thủ nghiêm túc các quy định của Chính phủ trong việc phòng, chống dịch bệnh”, chú Hai cán bộ “hạ nhiệt” chú Ba bốc xếp và từ tốn:

“Trong đợt dịch này, tỉnh mình đã ghi nhận 46 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 25 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị tại các bệnh viện. Cho thấy, Cà Mau không phải là vùng an toàn và diễn biến dịch bệnh sẽ phức tạp hơn khi mà người dân về quê từ vùng tâm dịch ngày càng nhiều. Thế nhưng, một bộ phận người dân vẫn lơ là, chủ quan. Thời gian giãn cách xã hội, nhưng đó đây vẫn còn trường hợp tụ tập đông người để cờ bạc, nhậu nhẹt…

Như vụ việc xảy ra ở Phường 1 vào cuối tháng 7/2021. Một nhóm người thuê nhà ở nhưng không đăng ký tạm trú lại tổ chức uống bia, ca hát. Khi lực lượng làm nhiệm vụ đến kiểm tra thì nhóm người này đã nhanh chóng tắt đèn, khoá chốt cửa. Hơn 30 phút được vận động, thuyết phục, nhóm này mới mở cửa nhưng với thái độ hung hăng và có lời lẽ thách thức, chống đối người thi hành công vụ!

Bên cạnh đó, thực hiện giãn cách xã hội, yêu cầu người dân không ra đường khi không cần thiết, nhưng có người vẫn viện cớ để ra đường. Tuy các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt hàng trăm trường hợp, song đường phố từng lúc vẫn còn nhiều phương tiện qua lại.

Thiệt là, đã không giúp ích được gì thì thôi, xin cứ ở yên trong nhà, chớ ham vui chi giây lát mà làm khổ bản thân, làm rối ren công tác phòng, chống dịch khi các cấp, các ngành, lực lượng chức năng và xã hội đang ngày đêm canh giữ nơi các chốt, trạm để đảm bảo tuyến đầu với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh”./.

 

Mỹ Pha

 

Mùi Tết của má

Hăm tám Tết, Nhiên phi như bay từ Sài Gòn về nhà, sau hồi bịn rịn cho có với mấy đứa bạn cùng trọ, cùng “bị” về quê trễ như mình.

Về quê với má

(CMO) Mấy năm dịch giã bó gối, chồn chân, vợ chồng tôi quyết định Tết năm nay làm một chuyến du xuân đổi gió cho đã thèm. Tất nhiên, tụi nhỏ cũng giơ hết tay chân đồng ý. Ðịa điểm, lịch trình, thuê xe, kinh phí chuẩn bị sẵn sàng. Tôi và vợ điện thoại về quê cho nội, ngoại hay. Thế là háo hức lên đường.

Bên hồ đá trong xanh

Tạm biệt Sài Gòn

Còn chồi sẽ lên cây...

Ðám cưới phòng 13

Trường xưa

Phục tùng mệnh lệnh

Duyên phận

Sài Gòn mùa yêu thương