ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 22:18:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát chặt, thích ứng nhanh

Báo Cà Mau Những tháng cuối năm, vùng biển phía Nam là nơi thường xuyên xuất hiện bão, mưa lớn và gió mạnh. Ðể đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ra khơi, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn ngư dân trang bị những thiết bị cần thiết trên tàu cá.

“Dông, lốc, sét, gió giật mạnh xuất hiện với cường độ mạnh; gió mùa Tây Nam mạnh gây thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa lớn diện rộng trên đất liền trong tháng 10 và nửa tháng 11, là những hiện tượng thời tiết nguy hiểm cần được chủ động đề phòng”, ông Trịnh Xuân Hưng, Giám đốc Ðài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, nhận định.

Các hiện tượng thời tiết trên nếu xảy ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt là bà con trực tiếp ra khơi đánh bắt thuỷ sản trên biển. Ngoài ra, mưa lớn kết hợp với triều cường gây ngập cục bộ đường giao thông, vùng trũng, thấp ven sông, ven biển... cũng là các loại hình thiên tai cần chủ động đề phòng.

Thời gian qua, tỉnh không chỉ vận dụng nguồn ngân sách mà còn xã hội hoá đầu tư các công trình chống sạt lở khu vực ven biển. (Trong ảnh: Kè chống sạt lở khu vực Khai Long, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

Thời gian qua, tỉnh không chỉ vận dụng nguồn ngân sách mà còn xã hội hoá đầu tư các công trình chống sạt lở khu vực ven biển. (Trong ảnh: Kè chống sạt lở khu vực Khai Long, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

Ðể giúp ngư dân ngày một chủ động, an toàn hơn trước các loại hình thời tiết, nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện. Một trong những nỗ lực đáng ghi nhận và góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai là đến thời điểm này, 100% tàu cá đang hoạt động được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá theo quy định.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh, nhận định: "Hiện nay, 100% tàu cá xuất, nhập bến được kiểm tra, kiểm soát tại các trạm kiểm soát biên phòng. Ngoài ra, việc phối hợp với các tỉnh và lực lượng chức năng liên quan đến công tác quản lý tàu cá được triển khai thực hiện khá tốt, không chỉ chống khai thác IUU mà còn góp phần quan trọng trong công tác phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai".

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, kiểm soát tàu cá đang được triển khai ở tất cả các cửa biển trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phần mềm quản lý liên thông kiểm soát tàu cá và ứng dụng Bảng dữ liệu Excel Online trên nền tảng Google Sheets là hai phần mềm góp phần nâng cao hiệu quả trong chống khai thác IUU, giúp quản lý tàu cá thuận lợi hơn trong mùa mưa bão.

Nhờ áp dụng công nghệ thông tin nên việc kiểm soát phương tiện tàu cá ra vào cửa biển hiện nay thuận tiện hơn.

Ông Vũ cho biết thêm, phần mềm quản lý liên thông kiểm soát tàu cá liên thông với tất cả các cảng cá, văn phòng IUU và trạm kiểm soát biên phòng trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để các lực lượng chức năng kiểm soát tàu cá, thống kê khi tàu cá ra, vào cửa biển.

Với những giải pháp đã được triển khai, việc quản lý, đảm bảo an toàn tàu cá trên biển trong mùa mưa bão đã và đang đi vào khuôn khổ. Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất là 423 tàu cá thuộc nhóm phương tiện nhỏ, khai thác ven bờ mà nhiều người quen gọi là tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác). Việc quản lý, kiểm soát các phương tiện này vô cùng khó khăn, do trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cửa biển, cửa sông thông ra biển, trong khi lực lượng chức năng còn rất mỏng.

Theo đánh giá của Ban Chỉ huy PCTT,TKCN&PTDS tỉnh, với tình hình bão, ATNÐ thực tế trên địa bàn tỉnh, nếu đối chiếu Ðiều 41 trong Quyết định số 18/2021/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì mức độ rủi ro do bão, ATNÐ có khả năng cao nhất ở cấp 3. Riêng gió mạnh trên biển thường xuyên xuất hiện vào các tháng gió mùa Ðông Bắc (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau). Những năm qua, trên vùng biển tỉnh thường xuyên có gió mạnh, sóng lớn, với sức gió từ cấp 5-7, giật cấp 8-9, làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thuỷ sản của ngư dân, với mức độ rủi ro có khả năng cao nhất ở cấp 2.

Hiện nay, với hệ thống giám sát tàu cá, đảm bảo kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên hoạt động trên biển được theo dõi, giám sát 24/7. Ðồng thời, để quản lý tàu cá, ngoài tuần tra, kiểm soát trên biển, tỉnh còn thành lập thêm 9 chốt kiểm tra, kiểm soát lưu động tại các cửa biển không có trạm kiểm soát biên phòng. Tất cả nhằm kiểm soát chặt chẽ, không để tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình và thiếu thủ tục, giấy tờ, không đảm bảo thiết bị an toàn... ra biển hoạt động.

Bão, ATNÐ kéo theo mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn và nước biển dâng gây thiệt hại về tính mạng, tài sản, công trình, sản xuất và ảnh hưởng đời sống người dân.

Thời gian qua, tỉnh không chỉ vận dụng nguồn ngân sách mà còn xã hội hoá đầu tư các công trình chống sạt lở khu vực ven biển. (Trong ảnh: Kè chống sạt lở khu vực Khai Long, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển).Thời gian qua, tỉnh không chỉ vận dụng nguồn ngân sách mà còn xã hội hoá đầu tư các công trình chống sạt lở khu vực ven biển. (Trong ảnh: Kè chống sạt lở khu vực Khai Long, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển).

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, cho biết: "Ðể từng bước nâng cao khả năng chống chịu với thiên tai, tỉnh đã và đang tiếp tục kết hợp các nguồn lực đầu tư, nâng cấp các công trình thuỷ lợi, đê điều, hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn giữ ngọt, khu dân cư kết hợp phòng chống thiên tai... để góp phần ổn định sản xuất và đời sống người dân vùng thiên tai".

Tỉnh cũng đã xác định các điểm nóng về thiên tai và đã triển khai các giải pháp chuẩn bị trước khi có thiên tai. Ðặc biệt, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác đến các cấp, các ngành và Nhân dân, với thông tin dự báo cụ thể, rõ ràng, để người dân hiểu và không chủ quan.

 Đoạn Đá Bạc vẫn là một trong những nơi sạt lở nguy hiểm.

Ông Trịnh Xuân Hưng, Giám đốc Ðài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, cho biết: "Theo dự báo, từ tháng 10-12 trên biển Ðông có khả năng xuất hiện khoảng 4-6 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ), trong đó có khoảng 2-3 cơn đổ bộ vào đất liền. Mùa bão có khả năng kết thúc muộn, đến những tháng cuối năm vẫn có khả năng xuất hiện bão, ATNÐ trên biển Ðông và có khả năng di chuyển vào vùng biển và đất liền khu vực Nam Bộ. Ðáng chú ý, xác suất 80-90% hiện tượng La Nina xuất hiện từ tháng 10 và kéo dài sang các tháng đầu năm 2025, có dấu hiệu tương tự mùa mưa bão năm 2020. Trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện nhiều loại hình thiên tai nguy hiểm".

 

Nguyễn Phú

 

Phòng, chống thiên tai - Phòng vẫn là chính

Là tỉnh ven biển, thường xuyên phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai từ bão, dông lốc, hạn hán, cho đến sạt lở bờ biển và sạt lở đất... Cà Mau xác định, chủ động phòng ngừa là yếu tố cốt lõi để giảm thiểu tổn thất về người, tài sản của Nhân dân và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Khó khăn trong khắc phục sạt lở, sụt lún

Như quy luật bất thành văn, ngay khi mùa mưa chưa kết thúc, các địa phương vùng ngọt hoá đã tất bật với những phương án, kế hoạch, kịch bản cho mùa khô hạn. Tính riêng mùa khô 2023-2024, dù địa phương chủ động chuẩn bị, song thiệt hại do thiên tai là khó tránh khỏi, đến nay, nhiều nơi vẫn chưa thể khắc phục được hậu quả.

Hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi kiểm soát xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, xâm nhập mặn ở Cà Mau nói riêng, đồng bằng sông Cửu Long nói chung sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 3, tháng 4 tới, ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, xấp xỉ và thấp hơn năm 2024, thấp hơn các năm 2016 và 2020.

Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng chống thiên tai

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 vào sáng 19/3.

Ðồng bộ giải pháp thích ứng

Hạn, mặn không phải là loại hình thiên tai mới trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên diễn biến rất khó lường. Ðể giải quyết bài toán hạn, mặn vào mùa khô, cần có sự kết hợp từ giải pháp công trình cho đến phi công trình. Ðây cũng là hướng đi mà tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt.

Sạt lở bờ kè kênh xáng Lương Thế Trân

Bờ kè kênh xáng Lương Thế Trân, đoạn thuộc địa bàn xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, có chiều dài hơn 3 km, đi qua 4 ấp: Tân Hưng, Bà Ðiều, Lung Dừa và Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. Hiện tại, gần 2 km bờ kè, thuộc ấp Tân Hưng và Ông Muộn, đoạn tiếp giáp với xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, hướng về trung tâm TP Cà Mau, đã xuống cấp. Ðoạn này, phần bị sụt lún, sạt lở, phần bị bong tróc, hư hỏng nặng, tạo thành nhiều ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bảo vệ rừng mùa khô - Phòng vẫn là chính

Hiện nay đã bước vào cao điểm mùa khô, công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học trong lâm phần đang được các chủ rừng triển khai, sẵn sàng. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm “phòng là chính, chủ động phát hiện và chữa cháy khẩn trương, kịp thời, triệt để”.

Không để bị động trước hạn mặn

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-4/2025 được dự báo là thời kỳ đỉnh điểm của hạn hán, xâm nhập mặn. Theo đó, để giảm thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng hạn mặn đến sản xuất và đời sống của người dân, nhiều giải pháp ứng phó đã và đang được các ngành chức năng cũng như người dân trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện.

Bảo vệ khu rừng hậu cần quân đội

Rút kinh nghiệm từ mùa khô năm trước, năm nay, đơn vị quản lý khu đất rừng thuộc Cục Hậu cần - Kỹ thuật (Quân khu 9), tại ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, chuẩn bị khá sớm phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Phối hợp tốt trong tìm kiếm, cứu nạn trên biển

Chiều 21/2, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố (khu vực từ tỉnh Bình Thuận đến Kiên giang), Hải đoàn Biên phòng với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III trong năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phối hợp năm 2025.