ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-6-25 16:40:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chỉ đạo, quyết định của Chính phủ - Thủ tướng Chính phủ

Đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức khi thực hiện sắp xếp bộ máy

Báo Cà Mau Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 22/6/2025 về việc đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Công điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu:

Thời gian vừa qua, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị. Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã có nhiều kết luận, chỉ đạo liên quan đến vấn đề sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; trên cơ sở đó, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công, phân cấp, phân quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công, sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở làm việc, tài sản công. Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tạo cơ sở chính trị pháp lý để các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương triển khai thực hiện bố trí, sắp xếp trụ sở, tài sản công để đáp ứng nhu cầu công tác theo mô hình tổ chức bộ máy mới và xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư khi sắp xếp bộ máy.

Tuy nhiên, qua theo dõi thực tế tại các địa phương, đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trong việc mua sắm tài sản, trang thiết bị, sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc, nhà lưu trú công vụ, cũng như về cơ chế phân cấp, nguồn kinh phí,... có thể làm chậm trễ, gián đoạn công việc, ảnh hưởng đến tổ chức hoạt động của cơ quan, đơn vị khi chính thức đi vào vận hành theo mô hình tổ chức mới.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nêu trên đảm bảo việc bố trí, sắp xếp trụ sở, tài sản công để đáp ứng nhu cầu công tác, không làm gián đoạn khi chính thức đi vào vận hành theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương mới sau sắp xếp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

a) Thực hiện hiệu quả các hướng dẫn của Bộ Tài chính về nguyên tắc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; không để lãng phí, tiêu cực, tham nhũng trong tổ chức thực hiện.

b) Triển khai nhanh, quyết liệt, kịp thời các nhiệm vụ, yêu cầu về chuyển đổi số, công nghệ thông tin, bao gồm cả hạ tầng dữ liệu công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ sắp xếp bộ máy theo đúng yêu cầu, tiến độ tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19 tháng 6 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

c) Sắp xếp, bố trí đối với trụ sở tài sản công thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm cơ sở vật chất (trụ sở, ô tô, máy móc, thiết bị, hạ tầng dữ liệu công nghệ thông tin, chuyển đổi số,...) cho bộ máy theo mô hình mới và hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tiến hành bình thường, không gián đoạn, không làm ảnh hưởng tới cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi đi vào hoạt động chính thức. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xử lý đối với trụ sở, tài sản công dôi dư theo đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan có liên quan.

d) Chỉ đạo việc mua sắm bổ sung theo tiêu chuẩn, định mức quy định trong trường hợp ô tô, máy móc, thiết bị và các tài sản khác hiện có sau khi bố trí, sắp xếp, điều hòa nhưng không đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; trường hợp thuộc danh mục mua sắm tập trung thì căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 74 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP để thực hiện, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế và tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, quy định pháp luật (trong trường hợp đặc biệt, đã có Nghị quyết, văn bản quy định của Chính phủ, quy định thẩm quyền của Bộ trưởng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định kịp thời).

đ) Chỉ đạo xem xét, quyết định việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt (đã được quy định tại điểm p khoản 3 Điều 82 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 17/2025/NĐ-CP) để sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc, nhà lưu trú công vụ cho cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp xã trong trường hợp có yêu cầu cấp bách về tiến độ nhằm bảo đảm hoạt động của cơ quan, đơn vị được tiến hành bình thường, không bị gián đoạn khi chính thức đi vào vận hành theo mô hình tổ chức mới, không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính. Việc sửa chữa, cải tạo bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, quy định pháp luật.

e) Chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để bố trí triển khai thực hiện sắp xếp bộ máy cấp xã; đối với việc sắp xếp các cơ quan cấp tỉnh, tỉnh được quyết định đặt trung tâm hành chính mới sau sắp xếp có trách nhiệm bố trí kinh phí để thực hiện. Trường hợp khó khăn về nguồn kinh phí, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kịp thời có báo cáo gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý ngay trong ngày 23 tháng 6 năm 2025.

g) Thực hiện quyết liệt, kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền để bảo đảm bộ máy chính quyền mới vận hành thông suốt; trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, có văn bản báo cáo Bộ Tài chính để được hướng dẫn. Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 25 tháng 6 năm 2025.

2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ động nắm bắt, hướng dẫn, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của địa phương thuộc ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách.

3. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thống nhất giải pháp, tháo gỡ ngay vướng mắc, bảo đảm tiến độ; cho ứng kinh phí và tổng hợp nhu cầu kinh phí của các địa phương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

4. Giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp xử lý ngay vướng mắc theo thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; không được để ách tắc, chậm trễ.

5. Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này; phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền./.


Khoản 4 Điều 74 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 114/2024/NĐ-CP, 50/2025/NĐ-CP) quy định "Trường hợp phát sinh nhu cầu mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung ngoài dự toán được giao đầu năm và đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt bổ sung dự toán mua sắm hoặc tự cân đối từ nguồn kinh phí được phép sử dụng của cơ quan, tổ chức, đơn vị mà đã hết thời hạn tổng hợp nhu cầu mua sắm tập trung, cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu mua sắm báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền quyết định mua sắm xem xét, quyết định giao cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu về tài sản tổ chức thực hiện mua sắm theo quy định của pháp luật về đấu thầu".

Điểm p khoản 3 Điều 82 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 17/2025/NĐ-CP) quy định "Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây gọi là Thủ trưởng cơ quan trung ương), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định và chịu trách nhiệm áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay theo chỉ đạo tại Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định, Chỉ thị, văn bản thông báo ý kiến của lãnh đạo Chính phủ mà nếu áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu quy định tại các Điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 của Luật Đấu thầu thì không bảo đảm hoàn thành tiến độ".


Theo baochinhphu.vn

Phát huy giá trị cốt lõi của nền báo chí cách mạng trong kỷ nguyên vươn mình

Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025) - sự kiện chính trị nghề nghiệp có ý nghĩa quan trọng của báo chí cách mạng nước ta, gắn liền với những mốc dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước. Ðây là dịp khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của sự nghiệp báo chí Việt Nam trong suốt một thế kỷ lịch sử, biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, qua đó khích lệ giới báo chí cả nước thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ cũng như yêu cầu thông tin ngày càng cao của Nhân dân.

Xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

Qua 100 năm xây dựng và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, báo chí Cà Mau nói riêng đã và đang khẳng định vai trò vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hoá tư tưởng, đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và dân tộc qua các chặng đường lịch sử.

Nhà báo Trần Ngọc Hy một lòng trung kiên, bất khuất

Năm 1943, tốt nghiệp Diplôme, Trần Ngọc Hy về quê tham gia phong trào nông dân đấu tranh chống bọn địa chủ ác bá, chống bọn chính quyền tay sai hà khắc bóc lột nông dân, chống sưu cao thuế nặng.

Báo chí cách mạng Cà Mau góp phần động viên, cổ vũ kháng chiến

Báo chí cách mạng không những góp phần động viên, cổ vũ mà còn là “vũ khí sắc bén” trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, thống nhất đất nước. Lịch sử dân tộc Việt Nam là lịch sử của những cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước vĩ đại. Trong nhiều loại vũ khí chống chọi với quân thù, có một thứ vũ khí “thanh cao mà đắc lực”, “có sức mạnh hơn mười vạn quân”. Ðó là văn chương nghệ thuật, đặc biệt là văn chương, báo chí cách mạng Hồ Chí Minh.

Lịch sử báo chí là bộ phận không thể tách rời của lịch sử Ðảng bộ tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu

Trong dòng chảy của lịch sử báo chí cách mạng nói chung - Báo chí Ðảng bộ Cà Mau - Bạc Liêu từ khi có Ðảng (năm 1930) đã tạo dấu ấn riêng trên vùng đất cuối trời. Ngay khi mới ra đời, báo chí đã tình nguyện xung phong, làm “người lính đi đầu”, trở thành vũ khí sắc bén, là tiếng nói chính thống của Ðảng và Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phan Ngọc Hiển - Nhà báo cách mạng trên vùng đất Nam Bộ

Tuần báo Tân Tiến số phát hành trung tuần tháng 2/1937, chủ bút Hồ Văn Sao giới thiệu với độc giả: “Bạn tôi Phan Ngọc Hiển, tức Phan Phan, một nhà văn chân chính - lương tâm, bắt đầu đi khắp Nam Kỳ để làm phận sự nhà báo - năm nay lần lượt bạn Phan Ngọc Hiển sẽ hiến cho độc giả: 1. Ðại náo thôn quê - 2. Tinh thần bạn trẻ nước nhà - 3. Giọt nước mắt của dân - 4. Thương - là 4 vấn đề quan hệ xã hội cần thay đổi - muốn tránh sự sơ sót, ngoài những tài liệu của bạn tôi thâu thập trong những lúc gian nan, nay bạn tôi cần đi viếng các làng, dân quê, bạn trẻ... cho cuộc điều tra thêm chu đáo - luôn tiện biết nhau, biết điều sơ sót của Tân Tiến đặng sửa đổi...”.

Nguyễn Mai và những chuyện đời thường

Người đa tài nhất trong những người cầm bút vùng Tây Nam Bộ những năm đánh Mỹ cứu nước là Nguyễn Mai. Anh viết thạo, viết vững chắc các loại ký, truyện, bình luận, xã thuyết và tuỳ bút... Anh sử dụng được các thể loại thơ, đặc biệt thơ trào lộng.

Những khó khăn, thách thức của người làm báo trong thời kháng chiến

Mùa khô năm 1964, lần thứ hai tôi theo mẹ từ Bến Tre vào Cà Mau thăm ba tôi đang làm ruộng và dạy học tư ở Kinh Hãng Giữa... Ba tôi bất hợp pháp kể từ năm bác ruột thứ tư của tôi - 1 trong 12 người Việt Minh làng Ba Mỹ bị giặc Pháp bắt chặt đầu ở bót Nhà Việc Mỹ Chánh năm 1946... Lần này, ba tôi không cho tôi trở về quê nữa, vì về ngoải mai mốt lớn lên tụi giặc nó bắt lính... Thế là tôi phải ở lại trong này, thành công dân Cà Mau từ đó.

Ðài Tiếng nói Nam Bộ Kháng chiến - Tiếng nói của khát vọng độc lập, tự do

Đài Nam Bộ Kháng chiến ra đời những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp (1947-1954). Có lúc đóng ở Ðồng Tháp Mười (Long An); có giai đoạn ở Thới Bình, Ðầm Dơi, Ngọc Hiển, U Minh (Cà Mau), hay Kiên Giang, Bạc Liêu; có thời điểm đài đổi tên thành Ðài Tiếng nói Nam Bộ. Tuy vậy, dù ở bất cứ nơi đâu, tên gọi khác nhau, nhưng các thế hệ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của đài không ai được đào tạo bài bản về phát thanh nhưng đã làm nên một đài phát thanh vang danh, lừng lẫy; tạo dấu ấn đặc biệt trong lịch sử báo chí Việt Nam nói chung và ngành phát thanh nói riêng. Ðó là tiếng nói của Uỷ ban Nam Bộ Kháng chiến; cầu nối của Ðảng, Bác Hồ với đồng bào Nam Bộ; là ước mong, khát vọng của đồng bào nơi đây về một Việt Nam độc lập, tự do.

Báo chí Cà Mau tận tâm, tận lực cống hiến

Cùng với sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, ở vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đã xuất hiện các hoạt động báo chí từ rất sớm. Trải qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc, nhất là trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá - hiện đại hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng... báo chí Cà Mau đã tận tâm, tận lực có những đóng góp, cống hiến đáng ghi nhận cho sự phát triển tỉnh nhà.