ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:24:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làm theo Bác góp sức xây dựn gquê hương- Bài 3: Lan toả những câu chuyện nhân văn

Báo Cà Mau (CMO) Có thể nói, việc học Bác gần như đã ăn sâu vào đời sống người dân Cà Mau nói chung, các cấp Hội LHPN trong tỉnh nói riêng. Với các chị, học Bác không phải là những việc lớn lao, mà ngay trong đời sống sinh hoạt thường nhật, ví như xây dựng nếp nhà ấm êm với mô hình CLB gia đình hạnh phúc; rảnh tay các chị vun trồng hàng cây, liếp hoa trước sân nhà hưởng ứng phong trào xây dựng NTM để hình thành các tuyến đường hoa mang tên phụ nữ; hay thấy chị em nào còn nghèo khó, bệnh tật thì hiệp lực 10 chị giúp 1 chị, mô hình 10 trong 1; hay hùn tiền, hùn vàng chuộc đất, cất nhà, trả nợ ngân hàng...

Tất cả đã làm nên những câu chuyện có hậu, đầy tính nhân văn và tạo sức lan toả sâu rộng về tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách ở các chi, tổ hội cơ sở.

Hùn vàng chuộc đất, cất nhà

Chuyện hùn vàng, hùn tiền chuộc đất, cất nhà ở Cà Mau hiện nay không mới, báo chí đã thông tin rất nhiều, tuy nhiên vấn đề quan trọng ở đây chính là sức lan toả, hiệu quả của mô hình được nhân lên con số khá bất ngờ. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thành lập mới và duy trì trên 6.000 tổ tiết kiệm, trên 80 tổ hùn vàng, hùn lúa, hùn vốn tiết kiệm tương trợ giúp nhau, có 100.000 thành viên tham gia, số tiền huy động được trên 55 tỷ đồng và khoảng 6.000 chỉ vàng, giúp trên 30.000 hội viên có thêm nguồn vốn để chăn nuôi, sản xuất và buôn bán nhỏ, hỗ trợ nhau vượt khó, chuộc đất, trả nợ ngân hàng, sửa chữa hoặc cất nhà mới.

Ngọn nguồn của mô hình này đầu tiên hình thành ở Ấp 8, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời thời điểm năm 2007, do bà Nguyễn Thị Diệu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp nêu ý tưởng. Theo lời bà Diệu, thời điểm ấy đời sống hội viên rất cơ cực, gần 200 hội viên tham gia hội thì có khoảng 50% hội viên nghèo, các chị em thường vay mượn tiền trước xoay xở cuộc sống, rồi làm lúa trả nợ, cứ chạy theo vòng luẩn quẩn ấy nên khó thoát được cảnh nghèo, xong vụ lúa là trắng tay. Nhiều chị em khác vì cuộc sống khó khăn, lo mưu sinh, nên từ chối tham gia sinh hoạt hội. 

"Thấy vậy, tôi nghĩ cách để thu hút chị em tham gia hội và mô hình phù hợp để giúp chị em vươn lên. Suy tính kỹ, tôi quyết định triển khai mô hình Hùn lúa, hùn tiền tiết kiệm, canh tới mùa gặt lúa thì bán lúa, lấy tiền tham gia hùn tiết kiệm xoay vòng. Vì liên quan tiền nông và để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia, chúng tôi đã nhờ đến chính quyền địa phương làm chứng và có ký biên bản hẳn hoi mỗi đợt giao vốn tiết kiệm cho hội viên. Rất mừng, khi tất cả chị em đều rất trách nhiệm, thực hiện đúng quy chế, nhờ đó, từ 1-2 tổ hùn lúa, hùn tiền nay nhân lên con số 10-20 tổ hùn tiền, vàng trong ấp, sau đó các xã học tập, làm theo và nhân rộng ra toàn huyện, toàn tỉnh. Vui hơn nữa khi số lượng hội viên nghèo ngày càng được hạ thấp, nhiều căn nhà mới, khang trang của hội được xây dựng từ mô hình này", bà Diệu chia sẻ.

Mô hình này hiện nay đã phát triển lan rộng trên địa bàn toàn huyện Trần Văn Thời, với tổng số 774 tổ phụ nữ với các hình thức tiết kiệm tín dụng, tiết kiệm tăng dần, hùn vốn giúp nhau, mỗi tổ đều có ít nhất 1 loại hình tiết kiệm và phát huy được vai trò của hội viên nòng cốt. Kết quả tiết kiệm trên 29 tỷ đồng và hùn vàng trên 900 cây vàng, giúp trên 12.000 lượt hội viên chuộc đất, cất nhà, sản xuất kinh doanh, nuôi con ăn học. Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, cho biết, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thực sự trở thành động lực thúc đẩy hội viên, phụ nữ huyện Trần Văn Thời chủ động, sáng tạo, tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế của huyện nhà.

Gần đây chúng tôi đến tham gia cùng các chị em phụ nữ Ấp 4, xã Trần Hợi trong ngày bốc thăm hùn vàng. Các chị phấn khởi lắm, bởi nhờ mô hình này mà nhiều chị đã chuộc đất, xây nhà mới. Bà Lê Thị Bé Hai, 66 tuổi, là hội viên cao tuổi nhất của tổ, không đất sản xuất, thuộc diện hộ nghèo của ấp nhiều năm liền. Theo lời bà Hai, gia đình bà không có đất sản xuất, khoảng 10 năm trước, mẹ con bà từng ở trong căn nhà xuống cấp trầm trọng nhưng không có khả năng cất mới hay sửa chữa. Nhờ chị em vận động tham gia hội, bà Bé Hai có cơ hội tiếp vốn 49 chỉ vàng từ mô hình hùn vàng, bà đầu tư mua chiếc máy cày cho con trai trên 400 triệu đồng. Từ đó đến nay, gia đình bà dần vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Chị Ngô Thị Tính, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 4, xã Trần Hợi (đứng trái), trao 4,4 cây vàng cho chị Phan Thị Nga vừa bốc thăm trúng. Chị Nga đã 2 lần nhận được vốn tiết kiệm từ mô hình này.

Chị Ngô Thị Tính, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 4, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, cho biết: Ban đầu chỉ thử nghiệm 1-2 tổ, khi thấy hiệu quả thiết thực chị em đề xuất nhân rộng, đến nay có 3 tổ hùn vốn bằng vàng và 4 tổ hùn tiền, với tổng số trên 135 cây vàng và trên 500 triệu đồng, giúp trên 100 chị em chuộc đất, cất nhà, trả nợ ngân hàng, vươn lên thoát nghèo.

Sáng tạo xây dựng nông thôn mới

Song song với việc thực hiện Chỉ thị 05, các chị không ngừng sáng tạo, lồng ghép thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do địa phương phát động, như “Nói không với rác thải nhựa”, ươm cây giống tặng hội viên và người dân hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Phân loại và xử lý rác thải tại nhà”; “Phụ nữ sống xanh" gắn với bảo vệ môi trường; hưởng ứng các phong trào ra quân làm vệ sinh môi trường vào ngày Chủ nhật tuần đầu tiên hàng tháng và chăm sóc nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp, tuyến đường hoa phụ nữ, khu dân cư kiểu mẫu…

Tuyến đường hoa của Chi hội Phụ nữ ấp Tân Thuận, xã Phong Ðiền rực rỡ sắc màu, tô đẹp diện mạo vùng nông thôn.

Trở lại các xã NTM trong tỉnh thời gian gần đây, chứng kiến làng quê tươi sáng hơn nhờ những tuyến đường hoa, cây xanh trước sân, ven đường được đôi bàn tay khéo léo của các chị em ra sức vun trồng, cắt tỉa, hoá thành cây cảnh nghệ thuật, khiến người qua đường ngỡ ngàng và thích thú.

Tại xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, để xứng tầm với danh hiệu xã NTM nâng cao, thời gian qua Hội LHPN xã đã vận động hội viên, cùng các ngành, đoàn thể tham gia tốt các phong trào địa phương phát động. Nổi bật là vận động chị em trồng hoa, cây xanh, phong trào 5 không, 3 sạch để tạo khuôn viên đẹp, nhà sạch từ trong ra ngoài. Từ đó, tuỳ điều kiện kinh tế gia đình, hầu như gia đình hội viên nào cũng có hàng rào cây xanh, hoặc bê-tông trước sân nhà, bên trong sân, khu vườn tận dụng trồng rau màu, chăn nuôi tăng thu nhập kinh tế gia đình...

Ðiển hình như gia đình bà Trương Thị Ty, ấp Tân Long B, xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, đã trồng, chăm sóc hàng rào cây xanh trước sân nhà trên 7 năm qua. Từ hàng rào cây xanh thông thường, nay gia đìnhh bà cắt, tạo dáng nghệ thuật thật đẹp mắt, góp phần tô thêm diện mạo mới cho xã NTM nâng cao Tân Dân. Tương tự, chúng tôi từng có dịp về các tuyến đường hoa ở ấp Phước Hoà, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình; tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Rạch Nhum, xã Khánh Bình Ðông và tuyến đường hoa của Chi hội Phụ nữ ấp Tân Thuận, Tân Phong, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời; tuyến đường hoa của Chi hội Phụ nữ ấp Mương Ðường, xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi; tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở ấp Tân Ðiền, xã Tân Hải, huyện Phú Tân... và có chung cảm nhận là thật tuyệt vời, khi có bàn tay phụ nữ cơ sở chung tay đóng góp.

Thành quả đó xuất phát từ sự chung sức chung lòng và cả quá trình kiên trì xây dựng, chứ không phải ngày một, ngày hai mà có được. Chị Trần Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Tạ An Khương, huyện Ðầm Dơi, cho biết: "Chúng tôi khuyến khích chị em học tập và làm theo gương Bác từ những điều giản dị, gần gũi và thực tế trong cuộc sống, ví như nuôi dạy con cái, chăm lo hạnh phúc gia đình, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình; nhà sạch, ngõ đẹp... Mỗi gia đình hội viên làm tốt, nhân lên nhiều hội viên làm tốt sẽ có một chi hội mạnh, Hội LHPN xã mạnh, trên đà đó mà các chị đồng lòng cùng chúng tôi hoàn thành tốt các phong trào do địa phương phát động”.

Là thành viên Ban Chỉ đạo về xây dựng NTM, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong việc góp ý, nhận xét đánh giá, tham gia 17 đoàn công tác thẩm định và cho ý kiến đóng góp trực tiếp vào các báo cáo kết quả xây dựng NTM, NTM nâng cao của các xã trong tỉnh. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cụ thể hoá nội dung, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh. Kết quả trong năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã vận động thành lập mới 21 mô hình, duy trì 206 tuyến đường trồng hàng rào cây xanh, tuyến đường ánh sáng an ninh, tuyến đường hoa, tuyến đường phụ nữ 3 sạch - 4 an toàn, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn… ; vận động hội viên ươm được 10.334 cây giống, trồng cây chắn sóng, kè chống sạt lở; phát quang bụi rậm, dọn dẹp cảnh quan môi trường với chiều dài hơn 460.000 m; xây 919 lò đốt rác, 15.333 hố xử lý rác thải.

Bên cạnh đó, Hội LHPN các huyện, TP Cà Mau đã chọn xây dựng thí điểm 9 tuyến đường Nhà tôi an toàn (tổng chiều dài gần 10 km) tham gia cuộc thi do Hội LHPN tỉnh phát động, với tiêu chí đạt gia đình 5 không, 3 sạch, đảm bảo vẻ mỹ quan tổng thể, an toàn giao thông, an toàn về điện, an toàn cho trẻ em. Ðến nay, có 883 hộ được Hội LHPN nhận giúp đạt 8 tiêu chí xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, trong đó có ít nhất 1 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều; trong năm, có 1.174 hộ gia đình công nhận đạt 8 tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch (đạt 581% so với kế hoạch), nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 137.256  hộ gia đình đạt 8 tiêu chí xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch.

“Có thể khẳng định, sự sáng tạo, nhạy bén và liên tục có những mô hình mới, hiệu quả cao, tính thực tiễn, dễ áp dụng đã tạo được sự tin tưởng, an tâm khi tham gia của hội viên, phụ nữ. Chị em được tham gia, được phát triển và thoát nghèo từ việc học tập và làm theo gương Bác. Từ đó, đã tạo nguồn động lực cho cán bộ hội các cấp trong thực hiện các chỉ tiêu của đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đề ra, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, ổn định xã hội”, bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh./.

 

Hải Nguyên - Loan Phương

BÀI 4: TẠO "QUYỀN NĂNG" KINH TẾ

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.