ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-12-23 23:58:43

Lấy sự hài lòng làm thước đo kết quả

Báo Cà Mau (CMO) Với phương châm hoạt động “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đổi mới từ tác phong, nền nếp tiếp dân đến quy trình giải quyết hồ sơ thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến các giải pháp cụ thể trong từng nội dung, nhằm tạo chuyển biến tích cực về phương thức làm việc, tạo niềm tin, sự đồng thuận lớn cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch TTHC. Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. "Ðây được xem là khâu đột phá, có ý nghĩa to lớn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức và người dân", ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Hiện tại, tại đơn vị, số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa là 60, một cửa liên thông là 40. Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 30/6/2023, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.500 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết sớm hơn quy định hơn 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT đã giải quyết trước hạn hơn 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định cần khắc phục, hoàn thiện hơn nữa để xây dựng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất, năng lực chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ Nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ thực tế đó, việc không ngừng cải tiến và đổi mới là yêu cầu quan trọng. Trong đó, rút ngắn quy trình, trình tự giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức là yêu cầu quan trọng và được đơn vị quan tâm thực hiện.

Trên cơ sở kết quả rà soát những TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước của Sở NN&PTNT, vừa qua, UBND tỉnh đã công bố các thủ tục đủ điều kiện để triển khai thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh gồm: cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y đối với các loại hình hành nghề (gồm tiêm phòng, chữa bệnh, phẫu thuật động vật; tư vấn các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thú y; khám bệnh, chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh động vật; buôn bán thuốc thú y); xác nhận bảng kê lâm sản cấp tỉnh (trường hợp không phải đi xác minh); đăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ NN&PTNT ban hành.

Ông Châu Công Bằng cho biết, để triển khai thực hiện các TTHC theo mô hình “4 tại chỗ”, Sở NN&PTNT đã bố trí 3 công chức, viên chức; trong đó, 2 công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, 1 công chức chuyên môn hoặc lãnh đạo cấp phòng để thẩm định hồ sơ tại chỗ, nhằm bảo đảm hồ sơ khi được nhận đủ điều kiện phê duyệt và trả kết quả theo mô hình 4 tại chỗ.

 Qua hơn 1 tháng triển khai, quy trình "4 tại chỗ", Sở NN&PTNT đã tiếp nhận và giải quyết 67 hồ sơ của công dân.

Yêu cầu quan trọng, được đặt ra trong thực hiện “4 tại chỗ” là việc giải quyết hồ sơ TTHC được luân chuyển, xử lý và áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng. Chủ động giải quyết TTHC theo hướng linh hoạt, phù hợp quy định và sát thực tiễn, hiệu quả, công khai, minh bạch, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu. Tối thiểu 20% TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ được thực hiện theo quy trình “4 tại chỗ”, đảm bảo TTHC được giải quyết nhanh chóng, giảm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân.

Theo Sở NN&PTNT, phương án giải quyết TTHC "4 tại chỗ" được chính thức áp dụng từ ngày 12/6/2023. Qua hơn 1 tháng triển khai đã mang lại kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Ðối với thủ tục cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y đối với các loại hình hành nghề, đã tiếp nhận và xử lý 6 hồ sơ. Thủ tục xác nhận bảng kê lâm sản cấp tỉnh (trường hợp không phải đi xác minh) là 61 hồ sơ. Ðăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước, được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, do Bộ NN&PTNT ban hành, 1 hồ sơ.

Bà Dương Mỹ Hiền, chuyên viên Sở NN&PTNT, được phân công trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết, thực tế thực hiện nhiệm vụ tại đây cho thấy, quy trình "4 tại chỗ" cơ bản đảm bảo TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân. Tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy lợi ích của tổ chức, cá nhân để phục vụ. Ðồng thời, qua đây tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết TTHC.

Ông Châu Công Bằng cho biết, đơn vị luôn xác định rõ việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ then chốt. Ðây chính là cơ sở để xây dựng, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Ðặc biệt, chú trọng đổi mới lề lối làm việc, thực hiện công khai, minh bạch các TTHC. Ðồng thời, phối hợp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác các TTHC có liên quan đến người dân; phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ công chức, đảng viên trong thực hiện cải cách hành chính.

Cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính. Việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC của người dân, từ quy trình "4 tại chỗ" tại Sở NN&PTNT, là hướng đổi mới, tạo nhiều hiệu ứng tích cực. Qua đây, góp phần tạo điều kiện dễ dàng cho công dân, cũng như doanh nghiệp, khi đến thực hiện các giao dịch.



3 bước thực hiện quy trình 4 tại chỗ:

Bước 1: Chuyên viên trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ ban đầu (kể cả tiếp nhận trực tiếp, tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, trực tuyến). Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận, nhập vào phần mềm một cửa điện tử để xử lý theo quy định; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bằng văn bản và không quá 1 lần.

Bước 2: Chuyên viên của các đơn vị phân công giải quyết TTHC thẩm định, hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo đơn vị ký, phê duyệt kết quả giải quyết TTHC theo quy định.

Bước 3: Văn thư ghi số, đóng dấu, scan kết quả giải quyết đính kèm lên hệ thống (số hoá kết quả) chuyển kết quả về bộ phận một cửa; chuyên viên trực một cửa thực hiện trả kết quả, kết thúc hồ sơ trên quy trình.



 

Văn Ðum

 

Ðảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” dữ liệu nhân sự

Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 28.350 hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của 829 cơ quan, đơn vị trên phần mềm Quản lý hồ sơ CBCCVC của tỉnh đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về CBCCVC, đạt 100% (bao gồm hồ sơ nghỉ việc, nghỉ hưu; hồ sơ trùng lắp giữa số chứng minh Nhân dân và số căn cước công dân).

Gỡ khó cho chứng thực bản sao điện tử

Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đối với giấy tờ, văn bản (chứng thực bản sao điện tử) là dịch vụ công cung cấp mức độ dịch vụ trực tuyến một phần và được thực hiện thông qua bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Tiện ích thủ tục 4 tại chỗ của ngành giáo dục

Với 54/54 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện cơ chế một cửa và 30/30 TTHC thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tất cả các hồ sơ của ngành giáo dục Cà Mau đều được trả kết quả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Ðặc biệt, đầu năm học 2023-2024, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) Cà Mau đã triển khai thực hiện TTHC theo mô hình 4 tại chỗ đối với các TTHC về cấp phát văn bằng chứng chỉ, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ chuyển trường... tạo sự hài lòng cho phụ huynh, học sinh.

Cắt giảm tối đa thủ tục lĩnh vực xây dựng

Đóng vai trò quan trọng trên lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, phát triển đô thị, thời gian qua, Sở Xây dựng luôn chú trọng, tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, góp phần đem lại hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Bước đi mới trong giải quyết thủ tục hành chính

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cấp cơ sở, Văn phòng UBND tỉnh vừa triển khai Kế hoạch số 214/KH-UBND ngày 30/8/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về rà soát, đánh giá và đề xuất phương án uỷ quyền trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh. Ðây được xem là bước đi mới, quan trọng góp phần cải cách mạnh mẽ quy trình TTHC trên địa bàn, tạo thuận lợi, hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Ðiểm sáng cải cách hành chính

Thời gian qua, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tập trung nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Nhờ đó xã đạt nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC của huyện và là 1 trong 15 đơn vị trong toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương.

Quyết tâm trả kết quả trước hẹn

(CMO) Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có thư tuyên dương 15 đơn vị đóng góp nổi bật trong việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) là 1 trong 15 đơn vị điển hình được tuyên dương.

Lợi ích từ liên thông dịch vụ công

(CMO) Bắt đầu từ ngày 10/7, hai nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông “Ðăng ký khai sinh - Ðăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Ðăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” được cung cấp trực tuyến trên toàn quốc. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC, giúp cắt giảm giấy tờ, thời gian, chi phí của người dân.

Ðơn giản hoá thành phần hồ sơ

(CMO) Tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh tại Bộ phận Một cửa của TP Cà Mau luôn đứng đầu so các địa phương khác trong tỉnh. Từ đó, kéo theo áp lực nhất định đối với đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ðơn vị luôn quyết liệt chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cũng như cải thiện điểm số trên lĩnh vực này.

Nâng chất dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn

(CMO) Đến nay, TP Cà Mau đã thực hiện 15/22 nhiệm vụ năm 2023, đạt trên 68,18% kế hoạch. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 310 thủ tục, cấp xã là 165 thủ tục, được niêm yết công khai bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng được công khai đúng quy định...