ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:08:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy sự hài lòng làm thước đo kết quả

Báo Cà Mau (CMO) Với phương châm hoạt động “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đổi mới từ tác phong, nền nếp tiếp dân đến quy trình giải quyết hồ sơ thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến các giải pháp cụ thể trong từng nội dung, nhằm tạo chuyển biến tích cực về phương thức làm việc, tạo niềm tin, sự đồng thuận lớn cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch TTHC. Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. "Ðây được xem là khâu đột phá, có ý nghĩa to lớn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức và người dân", ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Hiện tại, tại đơn vị, số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa là 60, một cửa liên thông là 40. Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 30/6/2023, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.500 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết sớm hơn quy định hơn 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT đã giải quyết trước hạn hơn 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định cần khắc phục, hoàn thiện hơn nữa để xây dựng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất, năng lực chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ Nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ thực tế đó, việc không ngừng cải tiến và đổi mới là yêu cầu quan trọng. Trong đó, rút ngắn quy trình, trình tự giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức là yêu cầu quan trọng và được đơn vị quan tâm thực hiện.

Trên cơ sở kết quả rà soát những TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước của Sở NN&PTNT, vừa qua, UBND tỉnh đã công bố các thủ tục đủ điều kiện để triển khai thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh gồm: cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y đối với các loại hình hành nghề (gồm tiêm phòng, chữa bệnh, phẫu thuật động vật; tư vấn các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thú y; khám bệnh, chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh động vật; buôn bán thuốc thú y); xác nhận bảng kê lâm sản cấp tỉnh (trường hợp không phải đi xác minh); đăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ NN&PTNT ban hành.

Ông Châu Công Bằng cho biết, để triển khai thực hiện các TTHC theo mô hình “4 tại chỗ”, Sở NN&PTNT đã bố trí 3 công chức, viên chức; trong đó, 2 công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, 1 công chức chuyên môn hoặc lãnh đạo cấp phòng để thẩm định hồ sơ tại chỗ, nhằm bảo đảm hồ sơ khi được nhận đủ điều kiện phê duyệt và trả kết quả theo mô hình 4 tại chỗ.

 Qua hơn 1 tháng triển khai, quy trình "4 tại chỗ", Sở NN&PTNT đã tiếp nhận và giải quyết 67 hồ sơ của công dân.

Yêu cầu quan trọng, được đặt ra trong thực hiện “4 tại chỗ” là việc giải quyết hồ sơ TTHC được luân chuyển, xử lý và áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng. Chủ động giải quyết TTHC theo hướng linh hoạt, phù hợp quy định và sát thực tiễn, hiệu quả, công khai, minh bạch, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu. Tối thiểu 20% TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ được thực hiện theo quy trình “4 tại chỗ”, đảm bảo TTHC được giải quyết nhanh chóng, giảm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân.

Theo Sở NN&PTNT, phương án giải quyết TTHC "4 tại chỗ" được chính thức áp dụng từ ngày 12/6/2023. Qua hơn 1 tháng triển khai đã mang lại kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Ðối với thủ tục cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y đối với các loại hình hành nghề, đã tiếp nhận và xử lý 6 hồ sơ. Thủ tục xác nhận bảng kê lâm sản cấp tỉnh (trường hợp không phải đi xác minh) là 61 hồ sơ. Ðăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước, được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, do Bộ NN&PTNT ban hành, 1 hồ sơ.

Bà Dương Mỹ Hiền, chuyên viên Sở NN&PTNT, được phân công trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết, thực tế thực hiện nhiệm vụ tại đây cho thấy, quy trình "4 tại chỗ" cơ bản đảm bảo TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân. Tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy lợi ích của tổ chức, cá nhân để phục vụ. Ðồng thời, qua đây tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết TTHC.

Ông Châu Công Bằng cho biết, đơn vị luôn xác định rõ việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ then chốt. Ðây chính là cơ sở để xây dựng, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Ðặc biệt, chú trọng đổi mới lề lối làm việc, thực hiện công khai, minh bạch các TTHC. Ðồng thời, phối hợp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác các TTHC có liên quan đến người dân; phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ công chức, đảng viên trong thực hiện cải cách hành chính.

Cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính. Việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC của người dân, từ quy trình "4 tại chỗ" tại Sở NN&PTNT, là hướng đổi mới, tạo nhiều hiệu ứng tích cực. Qua đây, góp phần tạo điều kiện dễ dàng cho công dân, cũng như doanh nghiệp, khi đến thực hiện các giao dịch.



3 bước thực hiện quy trình 4 tại chỗ:

Bước 1: Chuyên viên trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ ban đầu (kể cả tiếp nhận trực tiếp, tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, trực tuyến). Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận, nhập vào phần mềm một cửa điện tử để xử lý theo quy định; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bằng văn bản và không quá 1 lần.

Bước 2: Chuyên viên của các đơn vị phân công giải quyết TTHC thẩm định, hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo đơn vị ký, phê duyệt kết quả giải quyết TTHC theo quy định.

Bước 3: Văn thư ghi số, đóng dấu, scan kết quả giải quyết đính kèm lên hệ thống (số hoá kết quả) chuyển kết quả về bộ phận một cửa; chuyên viên trực một cửa thực hiện trả kết quả, kết thúc hồ sơ trên quy trình.



 

Văn Ðum

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.