ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 18:03:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy sự hài lòng làm thước đo kết quả

Báo Cà Mau (CMO) Với phương châm hoạt động “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đổi mới từ tác phong, nền nếp tiếp dân đến quy trình giải quyết hồ sơ thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến các giải pháp cụ thể trong từng nội dung, nhằm tạo chuyển biến tích cực về phương thức làm việc, tạo niềm tin, sự đồng thuận lớn cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch TTHC. Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. "Ðây được xem là khâu đột phá, có ý nghĩa to lớn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức và người dân", ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Hiện tại, tại đơn vị, số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa là 60, một cửa liên thông là 40. Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 30/6/2023, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.500 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết sớm hơn quy định hơn 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT đã giải quyết trước hạn hơn 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định cần khắc phục, hoàn thiện hơn nữa để xây dựng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất, năng lực chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ Nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ thực tế đó, việc không ngừng cải tiến và đổi mới là yêu cầu quan trọng. Trong đó, rút ngắn quy trình, trình tự giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức là yêu cầu quan trọng và được đơn vị quan tâm thực hiện.

Trên cơ sở kết quả rà soát những TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước của Sở NN&PTNT, vừa qua, UBND tỉnh đã công bố các thủ tục đủ điều kiện để triển khai thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh gồm: cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y đối với các loại hình hành nghề (gồm tiêm phòng, chữa bệnh, phẫu thuật động vật; tư vấn các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thú y; khám bệnh, chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh động vật; buôn bán thuốc thú y); xác nhận bảng kê lâm sản cấp tỉnh (trường hợp không phải đi xác minh); đăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ NN&PTNT ban hành.

Ông Châu Công Bằng cho biết, để triển khai thực hiện các TTHC theo mô hình “4 tại chỗ”, Sở NN&PTNT đã bố trí 3 công chức, viên chức; trong đó, 2 công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, 1 công chức chuyên môn hoặc lãnh đạo cấp phòng để thẩm định hồ sơ tại chỗ, nhằm bảo đảm hồ sơ khi được nhận đủ điều kiện phê duyệt và trả kết quả theo mô hình 4 tại chỗ.

 Qua hơn 1 tháng triển khai, quy trình "4 tại chỗ", Sở NN&PTNT đã tiếp nhận và giải quyết 67 hồ sơ của công dân.

Yêu cầu quan trọng, được đặt ra trong thực hiện “4 tại chỗ” là việc giải quyết hồ sơ TTHC được luân chuyển, xử lý và áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng. Chủ động giải quyết TTHC theo hướng linh hoạt, phù hợp quy định và sát thực tiễn, hiệu quả, công khai, minh bạch, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu. Tối thiểu 20% TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ được thực hiện theo quy trình “4 tại chỗ”, đảm bảo TTHC được giải quyết nhanh chóng, giảm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân.

Theo Sở NN&PTNT, phương án giải quyết TTHC "4 tại chỗ" được chính thức áp dụng từ ngày 12/6/2023. Qua hơn 1 tháng triển khai đã mang lại kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Ðối với thủ tục cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y đối với các loại hình hành nghề, đã tiếp nhận và xử lý 6 hồ sơ. Thủ tục xác nhận bảng kê lâm sản cấp tỉnh (trường hợp không phải đi xác minh) là 61 hồ sơ. Ðăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước, được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, do Bộ NN&PTNT ban hành, 1 hồ sơ.

Bà Dương Mỹ Hiền, chuyên viên Sở NN&PTNT, được phân công trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết, thực tế thực hiện nhiệm vụ tại đây cho thấy, quy trình "4 tại chỗ" cơ bản đảm bảo TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân. Tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy lợi ích của tổ chức, cá nhân để phục vụ. Ðồng thời, qua đây tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết TTHC.

Ông Châu Công Bằng cho biết, đơn vị luôn xác định rõ việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ then chốt. Ðây chính là cơ sở để xây dựng, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Ðặc biệt, chú trọng đổi mới lề lối làm việc, thực hiện công khai, minh bạch các TTHC. Ðồng thời, phối hợp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác các TTHC có liên quan đến người dân; phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ công chức, đảng viên trong thực hiện cải cách hành chính.

Cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính. Việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC của người dân, từ quy trình "4 tại chỗ" tại Sở NN&PTNT, là hướng đổi mới, tạo nhiều hiệu ứng tích cực. Qua đây, góp phần tạo điều kiện dễ dàng cho công dân, cũng như doanh nghiệp, khi đến thực hiện các giao dịch.



3 bước thực hiện quy trình 4 tại chỗ:

Bước 1: Chuyên viên trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ ban đầu (kể cả tiếp nhận trực tiếp, tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, trực tuyến). Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận, nhập vào phần mềm một cửa điện tử để xử lý theo quy định; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bằng văn bản và không quá 1 lần.

Bước 2: Chuyên viên của các đơn vị phân công giải quyết TTHC thẩm định, hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo đơn vị ký, phê duyệt kết quả giải quyết TTHC theo quy định.

Bước 3: Văn thư ghi số, đóng dấu, scan kết quả giải quyết đính kèm lên hệ thống (số hoá kết quả) chuyển kết quả về bộ phận một cửa; chuyên viên trực một cửa thực hiện trả kết quả, kết thúc hồ sơ trên quy trình.



 

Văn Ðum

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.