ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:12:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy sự hài lòng làm thước đo kết quả

Báo Cà Mau (CMO) Với phương châm hoạt động “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đổi mới từ tác phong, nền nếp tiếp dân đến quy trình giải quyết hồ sơ thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến các giải pháp cụ thể trong từng nội dung, nhằm tạo chuyển biến tích cực về phương thức làm việc, tạo niềm tin, sự đồng thuận lớn cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch TTHC. Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch được đón tiếp và hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. "Ðây được xem là khâu đột phá, có ý nghĩa to lớn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức và người dân", ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Hiện tại, tại đơn vị, số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa là 60, một cửa liên thông là 40. Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 30/6/2023, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.500 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết sớm hơn quy định hơn 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT đã giải quyết trước hạn hơn 2.400 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế nhất định cần khắc phục, hoàn thiện hơn nữa để xây dựng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất, năng lực chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ Nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ thực tế đó, việc không ngừng cải tiến và đổi mới là yêu cầu quan trọng. Trong đó, rút ngắn quy trình, trình tự giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức là yêu cầu quan trọng và được đơn vị quan tâm thực hiện.

Trên cơ sở kết quả rà soát những TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước của Sở NN&PTNT, vừa qua, UBND tỉnh đã công bố các thủ tục đủ điều kiện để triển khai thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh gồm: cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y đối với các loại hình hành nghề (gồm tiêm phòng, chữa bệnh, phẫu thuật động vật; tư vấn các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thú y; khám bệnh, chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh động vật; buôn bán thuốc thú y); xác nhận bảng kê lâm sản cấp tỉnh (trường hợp không phải đi xác minh); đăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ NN&PTNT ban hành.

Ông Châu Công Bằng cho biết, để triển khai thực hiện các TTHC theo mô hình “4 tại chỗ”, Sở NN&PTNT đã bố trí 3 công chức, viên chức; trong đó, 2 công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ, 1 công chức chuyên môn hoặc lãnh đạo cấp phòng để thẩm định hồ sơ tại chỗ, nhằm bảo đảm hồ sơ khi được nhận đủ điều kiện phê duyệt và trả kết quả theo mô hình 4 tại chỗ.

 Qua hơn 1 tháng triển khai, quy trình "4 tại chỗ", Sở NN&PTNT đã tiếp nhận và giải quyết 67 hồ sơ của công dân.

Yêu cầu quan trọng, được đặt ra trong thực hiện “4 tại chỗ” là việc giải quyết hồ sơ TTHC được luân chuyển, xử lý và áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng. Chủ động giải quyết TTHC theo hướng linh hoạt, phù hợp quy định và sát thực tiễn, hiệu quả, công khai, minh bạch, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu. Tối thiểu 20% TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ được thực hiện theo quy trình “4 tại chỗ”, đảm bảo TTHC được giải quyết nhanh chóng, giảm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân.

Theo Sở NN&PTNT, phương án giải quyết TTHC "4 tại chỗ" được chính thức áp dụng từ ngày 12/6/2023. Qua hơn 1 tháng triển khai đã mang lại kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Ðối với thủ tục cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y đối với các loại hình hành nghề, đã tiếp nhận và xử lý 6 hồ sơ. Thủ tục xác nhận bảng kê lâm sản cấp tỉnh (trường hợp không phải đi xác minh) là 61 hồ sơ. Ðăng ký công bố hợp quy đối với các sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước, được quản lý bởi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, do Bộ NN&PTNT ban hành, 1 hồ sơ.

Bà Dương Mỹ Hiền, chuyên viên Sở NN&PTNT, được phân công trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC, cho biết, thực tế thực hiện nhiệm vụ tại đây cho thấy, quy trình "4 tại chỗ" cơ bản đảm bảo TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân. Tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy lợi ích của tổ chức, cá nhân để phục vụ. Ðồng thời, qua đây tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết TTHC.

Ông Châu Công Bằng cho biết, đơn vị luôn xác định rõ việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ then chốt. Ðây chính là cơ sở để xây dựng, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Ðặc biệt, chú trọng đổi mới lề lối làm việc, thực hiện công khai, minh bạch các TTHC. Ðồng thời, phối hợp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác các TTHC có liên quan đến người dân; phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ công chức, đảng viên trong thực hiện cải cách hành chính.

Cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính. Việc rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC của người dân, từ quy trình "4 tại chỗ" tại Sở NN&PTNT, là hướng đổi mới, tạo nhiều hiệu ứng tích cực. Qua đây, góp phần tạo điều kiện dễ dàng cho công dân, cũng như doanh nghiệp, khi đến thực hiện các giao dịch.



3 bước thực hiện quy trình 4 tại chỗ:

Bước 1: Chuyên viên trực tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ ban đầu (kể cả tiếp nhận trực tiếp, tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính, trực tuyến). Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận, nhập vào phần mềm một cửa điện tử để xử lý theo quy định; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bằng văn bản và không quá 1 lần.

Bước 2: Chuyên viên của các đơn vị phân công giải quyết TTHC thẩm định, hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo đơn vị ký, phê duyệt kết quả giải quyết TTHC theo quy định.

Bước 3: Văn thư ghi số, đóng dấu, scan kết quả giải quyết đính kèm lên hệ thống (số hoá kết quả) chuyển kết quả về bộ phận một cửa; chuyên viên trực một cửa thực hiện trả kết quả, kết thúc hồ sơ trên quy trình.



 

Văn Ðum

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.