Người ta thường dùng hai từ ấy để nói về chị chồng tôi. Gần 50 tuổi, chưa có một tấm chồng, phụ nữ ở quê cái tuổi ấy mà còn phòng không thì coi như… rồi. Gái lỡ thời…
Nhà chồng tôi rất đông anh em, chị là con gái lớn trong gia đình. Không nói ra nhưng ba má gần như đã ngầm giao cho chị cái bổn phận làm người mẹ thứ hai, chị quần quật tảo tần cùng ba má nuôi bầy em trong nhà gần… một chục đứa! Mới 7 - 8 tuổi đầu, chị đã có ba đứa em, trong đó có chồng tôi. Tất tần tật việc, chị đều làm được, từ trông giữ, đến ẵm bồng, đút cơm cho mấy đứa em, chị hiển nhiên thành người phụ nữ đảm đang ngay từ khi chưa trở thành thiếu nữ. Những vất vả khi cả ngày quần quật làm lụng nuôi đàn con nheo nhóc đã làm ba má nhiều khi quên rằng, chị chỉ là đứa con nít mà thôi. Vì những lúc sơ sẩy làm em té ngã, khóc la thì chị luôn là người chịu la mắng đầu tiên và nhiều nhất, có khi còn chịu những trận đòn oan. Rồi sau đó, má khóc còn nhiều hơn chị, vì nghĩ lại hối hận, thương con gái mình…
Vì bận bịu lo lắng cho đàn em, cộng với cái tư tưởng chưa tiến bộ của ba thời trước: rằng con gái thì không quan trọng chuyện học hành, thế là chị học mới hết lớp 2 đã bị cho thôi học. Đến sau này, khi tư tưởng của ba được “đả thông” rồi thì những đứa em gái của chị mới được học hành tới nơi tới chốn, chị trở thành người duy nhất trong nhà lỡ dở chuyện học hành. Chị cứ loay hoay lo cho con Ba, thằng Tư, thằng Sáu, út Nhất, út Nhì… đến nỗi tuổi con gái qua đi mà chị không hề hay biết. Hình như cũng có mấy người con trai trong xóm để ý thương chị, cậy người mai mối nhưng chị không tạo cơ hội cho mình, không biết tại không duyên nợ hay vì chị luôn bận bịu với những đứa em thơ…
Giờ thì những đứa em của chị đã lớn, chị đã thành người phụ nữ trung niên. Nhìn chị, người ta thấy một mẫu người phụ nữ cần cù, chịu thương chịu khó, ai cũng bảo: “Con Hai đẹp người, đẹp nết lại giỏi giang bếp núc, ai mà cưới nó thì phúc cả đời”, chị thì chỉ cười hiền: “Con già rồi, cỡ này ai mà cưới nữa mấy thím ơi”…
Ừ, thì gần già rồi, mà chị vẫn chưa ngơi nghỉ, cũng vì đàn em. Mấy đứa em trai lấy vợ chốn thị thành, là dân công sở nên công việc nhà đứa em dâu nào cũng tỏ ra vụng về. Thế là cuối tuần tập trung về nhà nội ở quê, chị Hai lại trở thành “chị nuôi” của cả gia đình. Món ăn nào cũng chính tay chị tự chế biến, nấu nướng. Mấy đứa cháu, đứa nào cũng mè nheo, nhõng nhẽo với cô Hai: “Con chỉ thích cô Hai nấu ăn, cô Hai dọn phòng cho con chơi…”. Cái gì chúng cũng nhờ cô Hai, vì cô là người chịu đựng chúng giỏi nhất…
Ngày xưa thì chị vì đàn em mà lỡ dở một đời, không có được mái ấm riêng tư. Giờ đây, chị lại tiếp tục là người mẹ thứ hai của đàn cháu, con của mấy đứa em trong nhà. Sự dịu dàng, chịu thương chịu khó không một lời thở than của chị khiến tôi đôi khi nhìn mà thấy rưng rưng khóe mắt…
Lỡ thời, thời của chị đã lỡ mất rồi. Ở quê tôi, những nhà nào đông con dường như thường tìm thấy những người chị lỡ thời như chị chồng tôi. Mẫu hình người phụ nữ ấy cũng là nét đẹp hồn hậu, chân phương của phụ nữ nông thôn…
Nhật Anh
TIN MỚI
Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”
Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.
Một thời hoa lửa
U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.
Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer
Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.
Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V
Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng
Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.
Tục thờ Môn thần của người Hoa
Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.
Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an
Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.
Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ
Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).
Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa
So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.
Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số
Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Truyền hình







Xem thêm bình luận