Thứ năm, 25-12-25 15:01:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Loay hoay tìm thị trường tiêu thụ nông sản

Báo Cà Mau

“Được mùa - rớt giá” là thách thức mà nông dân đang phải đương đầu trong thời gian qua. Thậm chí, giá bán nông sản có khi còn thấp hơn nhiều so với giá trị sản xuất. Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương vẫn chưa tìm được giải pháp khơi thông đầu ra.

Dồi dào nguồn nông sản

Những năm gần đây, các mặt hàng nông sản Bạc Liêu ngày càng tăng về số lượng lẫn chất lượng. Diện tích gieo trồng lúa thực hiện năm 2013 ước tính gần 180.000ha, sản lượng ước tính 975.000 tấn (tăng 17,55% so với năm 2008). Sản lượng lúa trên không chỉ đảm bảo vững chắc lương thực trong tỉnh mà còn cung cấp cho thị trường trên 400.000 tấn lúa/năm. Đây là kết quả của sự đầu tư về thủy lợi, giống mới và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Nông dân huyện Hòa Bình bán lúa cho thương lái. Ảnh: L.D

Về chăn nuôi, dù phải đối mặt với nhiều dịch bệnh, nhưng hàng năm, Bạc Liêu vẫn có gần 40.000 tấn thịt hơi các loại cung cấp cho thị trường. Ở lĩnh vực thủy sản, năm 2013, ngành chức năng ước tính tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản đạt 262.400 tấn (tăng hơn 26% so với năm 2008).

Tuy nhiên, với sản lượng nông sản đang có chiều hướng tăng dần về chất lượng lẫn số lượng thì so với việc tiêu thụ dường như đang có sự lệch pha. Người nông dân đang đối mặt với việc nai lưng ra làm để tăng sản lượng thì lại càng thua lỗ do giá bán thấp, chi phí đầu vào lại tăng.

Chông chênh tìm đầu ra

Thị trường tiêu thụ vẫn là bài toán khó dành cho nông dân. Nông dân mua vật tư nông nghiệp, thuốc thú y thủy sản với giá mỗi vụ mỗi tăng, trong khi bán sản phẩm với giá bấp bênh, lại thường bị thương lái ép giá.

Cái khó dễ thấy nhất ở thị trường nông sản Bạc Liêu là chỉ có một công ty đủ tiêu chuẩn thu mua, xuất khẩu gạo nên chỉ tiêu của công ty này chỉ mua tại Bạc Liêu hơn 6.000 tấn gạo/vụ (khoảng 10% sản lượng nông dân Bạc Liêu làm ra). Như vậy, số lượng còn lại vẫn do nông dân loay hoay tìm thị trường tiêu thụ. Ở nhiều nơi, nông dân và các tổ chức của nông dân (hợp tác xã, tổ hợp tác, hiệp hội...) vẫn chưa biết các chính sách về tiêu thụ sản phẩm. Những điển hình liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp về sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ thông qua hợp đồng chưa được phổ biến và nhân rộng.

Vấn đề “nóng” nhất hiện nay của thị trường xuất khẩu thủy sản là sự sụt giảm ở các thị trường chủ lực như Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc… Đồng thời, cơ quan nhập khẩu kiểm tra rất chặt chẽ chất kháng sinh Enrofloxacin trong tôm nhập khẩu có xuất xứ từ Việt Nam. Do đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng sẽ khó “giao dịch” với các thị trường lớn. Đơn cử như Công ty Âu Vững (huyện Giá Rai), với hơn 20% sản lượng thủy sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, đây là nguồn lợi nhuận lớn của công ty. Song, hiện nay, việc tiếp cận thị trường Nhật Bản là điều rất khó khăn. Vì vậy, hàng của công ty chủ yếu xuất khẩu qua Trung Quốc, Úc… Với tình hình này, dù năm nay nông dân có thể trúng tôm, nhưng sẽ khó trúng giá. Còn doanh nghiệp thì đang gặp khó khăn lại phải đối mặt với thách thức mới!

Bế tắc trong giải pháp

Trước đây, đã từng có giải pháp cho vấn đề đầu ra hàng nông sản. Một trong những giải pháp khiến nông dân trông đợi là Quyết định 80/2002/QĐ-TTg (được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 24/6/2002) với nội dung: khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản hàng hóa với người sản xuất (hợp tác xã, hộ nông dân, trang trại, đại diện hộ nông dân) nhằm gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ nông sản hàng hóa để phát triển sản xuất ổn định, bền vững. Sự liên kết “4 nhà” (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và Nhà nước) trong việc tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng là một chủ trương rất hay, song, đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Phải chăng sự tách rời của những mối liên kết trên chính là nguyên nhân của bế tắc trong tiêu thụ sản phẩm?!

Hoàng Uyên

Khơi thông nguồn lực hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển bền vững

Trong lộ trình thực hiện 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Cà Mau xác định phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực cho 2 lĩnh vực then chốt là hạ tầng số và hạ tầng giao thông, nhằm tạo nền móng vững chắc cho tăng trưởng nhanh và bền vững.

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 241/CĐ-TTg về việc thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nho “bám đất” rừng

Nhắc đến xã Nguyễn Phích, nhiều người thường nghĩ ngay đến những cánh rừng bạt ngàn và những con người chịu thương, chịu khó bám đất, bám rừng.

Hào hứng, lan toả khí thế thi đua

Trong không khí phấn khởi, hào hứng và lan tỏa tinh thần thi đua, Ngày hội Nông thôn mới tỉnh Cà Mau năm 2025 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, diễn ra ngày 20/12 tại xã Trần Văn Thời, đã thu hút 15 đội với hơn 200 vận động viên, tuyên truyền viên đến từ 15 xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Cà Mau - Điểm hẹn của những hạt gạo ngon

Dự kiến từ ngày 2-6/2/2026, tỉnh Cà Mau lần đầu tiên trở thành điểm hẹn của những “hạt ngọc trời” khi đăng cai tổ chức “Hội thi gạo ngon vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Không chỉ là cuộc tranh tài về chất lượng hạt gạo, sự kiện còn mang ý nghĩa khẳng định vị thế, mở ra chương mới cho ngành lúa gạo vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Ðưa ngành hàng cua “vươn ra biển lớn”

Ngày 5/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cua biển phục vụ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Ðây được xem là bước chuyển quan trọng, đưa ngành hàng cua biển của tỉnh mạnh mẽ "vươn ra biển lớn".

Ninh Quới: Tăng tốc phát triển, hướng tới năm 2026 bứt phá

Chiều 18/12, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Ninh Quới tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã lần thứ 3 (mở rộng) tổng kết năm 2025 và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Phát triển sản phẩm OCOP từ vai trò hợp tác xã

Những năm gần đây, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Cà Mau. Việc tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp nhiều HTX nâng cao giá trị nông sản, đồng thời thúc đẩy đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường, góp phần thiết thực vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Rừng phòng hộ Vĩnh Hậu: Bảo vệ đê biển và sinh kế người dân

Trải dài gần 20 km dọc tuyến biển Ðông, những cánh rừng mắm, đước, cóc, tra xanh bạt ngàn trên địa bàn xã Vĩnh Hậu không chỉ thực hiện tốt chức năng bảo vệ đê biển mà còn trở thành điểm tựa sinh kế quan trọng cho người dân vùng ven biển. Thời gian qua, rừng phòng hộ nơi đây đã phát huy hiệu quả vai trò “lá chắn xanh”, góp phần giảm thiểu tác động của sóng gió, xói lở, đồng thời tạo điều kiện để người dân khai thác, nuôi trồng thuỷ sản dưới tán rừng theo hướng bền vững.

Ngân hàng đồng hành phát triển kinh tế thuỷ sản

Với lợi thế là “thủ phủ con tôm” của cả nước, Cà Mau đang từng bước chuyển dịch ngành thuỷ sản theo hướng sinh thái, bền vững và gia tăng giá trị. Ðồng hành cùng quá trình này, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai nhiều giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo động lực để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất.