ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-11-24 07:47:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lựa chọn sản phẩm đặc trưng cho từng địa phương

Báo Cà Mau (CMO) Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện đề án “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) trên địa bàn tỉnh vừa diễn ra ngày 18/2.

Với điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng, tỉnh Cà Mau có nhiều tiềm năng, lợi thế để hình thành các sản phẩm OCOP như: có 3/4 ngành hàng chủ lực Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nằm trong các sản phẩm tiềm năng của OCOP (tôm, lúa chất lượng cao). Tỉnh có 6 nhãn hiệu tập thể hàng hóa cho các sản phẩm đặc thù của Cà Mau có liên quan đến Chương trình OCOP như: Mật ong U Minh, tôm khô Rạch Gốc, khô bổi Trần Văn Thời, mắm lóc Thới Bình, bồn bồn Cái Nước, cá khoai Cái Đôi Vàm.

Thời gian qua, tỉnh đã công nhận 19 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với những mặt hàng đa số đều nằm trong danh mục phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh và hiện nay đang hoạt động ngày càng hiệu quả, được tiêu thụ mạnh thị trường trong nước, giá bán khá ổn định ở mức cao.

Năm 2020 là năm đầu tiên Cà Mau bắt tay vào việc triển khai các nội dung của Đề án OCOP, đồng thời đây cũng là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch giai đoạn 2018 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ đề ra. Theo Đề án OCOP, mục tiêu đặt ra đến năm 2020, tỉnh phải tiêu chuẩn hóa ít nhất 25 sản phẩm, dịch vụ hiện có. Công nhận, chứng nhận ít nhất 10 sản phẩm đạt 3 - 4 sao, phát triển, nâng cấp ít nhất 22 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP.

Sản phẩm chuối khô xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử khẳng định: Chương trình OCOP là chương trình không thể thiếu cho sự thành công của đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Chính vì vậy, chương trình OCOP phải lựa chọn sản phẩm đặc trưng của từng vùng, từng địa phương đáp ứng yêu cầu trong nước và mục tiêu xuất khẩu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu của Chương trình OCOP. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài để huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia thực hiện.

Theo kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP, Cà Mau sẽ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tại các Hội chợ, nhằm tìm kiếm đầu ra và thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm kết hợp với triển khai xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP; tăng cường phát triển các sản phẩm và nghiên cứu, nâng cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường ngày càng cao.

Sản phẩm khô bổi U Minh có mặt tại nhiều Hội chợ trong và ngoài tỉnh

Để hoàn thiện hơn các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, đại diện các địa phương trong tỉnh kiến nghị: Chương trình OCOP cần gắn kết với các chuyên gia, các đơn vị tư vấn để tập huấn, đào tạo cho chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã, cán bộ phụ trách kinh doanh của các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP trong phát triển sản phẩm; Hướng dẫn quy trình thực hiện hoàn thiện bao bì, nhãn mác sản phẩm thông qua ghi nhãn hàng hóa, dán logo/tem nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý đúng quy định và khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thông tin sản phẩm, từ đó xây dựng uy tín và tạo niềm tin, sự an tâm của người tiêu dùng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cam kết: Cà Mau sẽ lồng ghép và triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách ưu đãi, huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ các địa phương xây dựng sản phẩm đặc trưng. Gắn kết chương trình OCOP với các chương trình, dự án khác để hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực quản lý tổ chức sản xuất, hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao./.

Trung Đỉnh


 

 

Lấy ngắn nuôi dài, cải thiện thu nhập

Xã Nguyễn Phích, huyện U Minh có 11/20 ấp thuộc lâm phần rừng tràm. Ðể nâng cao hiệu quả trong chăm sóc, bảo vệ rừng theo hướng bền vững, người dân áp dụng nuôi trồng một số vật nuôi, cây trồng ngắn ngày, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

"Bám trụ" với nghề hầm than

Hợp tác xã Chế biến than 2/9 tại ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn hoạt động đã trên 20 năm. Ða phần không đất canh tác, nhiều người bôn ba từ xứ khác về đây lập nghiệp. Tuy vất vả nhưng vì mưu sinh, những người lao động nơi đây vẫn bám trụ, hiện có 19 hộ duy trì làm nghề, mỗi hộ có từ 2-3 lò. Có 2 hộ bị ảnh hưởng sạt lở nên không còn đất cất nhà để tiếp tục theo nghề...

Phụ nữ đồng hành phát triển kinh tế tập thể

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi đã đồng hành cùng hội viên phụ nữ cơ sở, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống. Trong đó, mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đã hình thành và không ngừng mở rộng, phát triển thời gian qua, góp phần khơi dậy tiềm năng, tạo cơ hội để chị em mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho gia đình.

Nhiều tiềm năng, cơ hội khởi nghiệp

Cuộc thi kêu gọi vốn đầu tư cho các dự án khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Cà Mau đã tạo bầu không khí sôi động và đầy nhiệt huyết của các nhà sáng lập trẻ. Sự kiện không chỉ là nơi để kết nối các nhà đầu tư với những dự án tiềm năng, mà còn mở ra cơ hội để các dự án được phát triển, mở rộng quy mô và sẵn sàng vươn ra thị trường.

Thúc đẩy phát triển kinh tế biển

Huyện U Minh có bờ biển dài 31 km, đi qua địa bàn xã Khánh Hội và Khánh Tiến, với ngư trường rộng lớn trên 20.000 km2, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Từ những lợi thế đó, thời gian qua, huyện tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với ngành nghề khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển bền vững.

Chậm cổ phần hoá các công ty lâm nghiệp

Kết quả theo dõi diễn biến rừng năm 2023, diện tích rừng hiện có 92.760 ha (trong đó, rừng đặc dụng 18.711 ha, rừng phòng hộ 20.582 ha, rừng sản xuất 53.467 ha), với độ che phủ rừng đạt 17,59%. Riêng tại 2 công ty lâm nghiệp (U Minh Hạ và Ngọc Hiển), tổng diện tích quản lý trên 44.269 ha, với diện tích có rừng trên 27.314 ha (chiếm 61,7%), diện tích đất chưa có rừng hơn 16.164 ha.

Khoa học - công nghệ nền tảng cho sản xuất và đời sống

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định là nhân tố quan trọng trong sản xuất, chế biến và cả tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, KH&CN không chỉ góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn là nền tảng để tiến tới nền kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản phẩm nông, thuỷ sản Cà Mau được nhiều đối tác lớn quan tâm

Ngày 18/11, bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản tỉnh Cà Mau năm 2024 (tổ chức vào ngày 15/11 vừa qua), có 209 lượt giao thương trực tiếp giữa 42 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu thuỷ sản, chủ thể OCOP trong tỉnh với 5 DN bán lẻ hàng đầu trong nước là Central Retail, Sài Gòn Coop, Kingfood Mart, Bách Hoá Xanh và Siêu thị Satra.

Phương kế giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện Năm Căn có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là thực hiện nhiều mô hình sinh kế phù hợp để phát triển kinh tế bền vững, từ đó góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh

Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ II năm nay vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp với chủ đề: “Kinh tế xanh - Động lực mới cho sự phát triển”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh cho vùng ĐBSCL trong tương lai.