ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:37:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Món quà tặng mẹ

Báo Cà Mau (CMO) Khó có thể tả hết sự vất vả, gian truân thầm lặng của các mẹ, các dì ở Làng trẻ SOS Cà Mau vì đã hy sinh tuổi xuân, cống hiến cả cuộc đời mình để sưởi ấm, xoa dịu nỗi đau cho những mảnh đời bất hạnh. Nhưng ở trong những ngôi nhà ấy, các mẹ, các dì đã có được hạnh phúc gia đình từ tình yêu của những đứa con, hạnh phúc được làm mẹ dù chưa một lần làm vợ.

Các mẹ, các dì tự nguyện gắn bó cuộc đời ở Làng trẻ SOS với nhiều nguyên do khác nhau, nhưng đều có điểm chung là muốn được chia sẻ và chăm sóc cho những số phận kém may mắn trong cuộc sống.

Bà Phạm Hồng Tím (61 tuổi), mẹ của 7 đứa trẻ hiện đang sống tại căn nhà số 7, tâm sự: “Xác định vào đây là vất vả, nhưng khi các con khoẻ mạnh, chăm ngoan, học giỏi, đó là nguồn động viên để tôi vượt qua tất cả. Niềm vui của tôi là các con, hạnh phúc mỗi ngày của tôi cũng từ các con. Đã 22 năm qua, tôi vui và cảm thấy được an ủi khi nhìn các con trưởng thành”.

Những năm qua, nhiều con của mẹ Tím đã trưởng thành, đang học tập, công tác hoặc đã có gia đình riêng nhưng đều coi Làng trẻ SOS là nhà của mình, các mẹ, các dì như những người đã sinh ra họ lần thứ hai. Năm nào, mỗi dịp lễ tết, ngày nghỉ, trong căn nhà số 7 của Làng trẻ SOS cũng rộn rã tiếng cười nói của mọi người. Các con trai, gái, dâu, rể đều đưa cháu về thăm mẹ và các “con mới” của mẹ.

Cách không xa nhà bà Tím là căn nhà số 14B của bà Nguyễn Thị Đảng, căn nhà ấm cúng, trang trí bởi rất nhiều giấy khen, gấu bông và các tấm thiệp xinh xinh... Đó là những món quà nhỏ xinh mà các con tặng bà Đảng. Chúng tôi hết sức ấn tượng với chiếc lọ thuỷ tinh xinh xắn bên trong là vô số ngôi sao giấy, cuộn giấy đủ màu sắc. Khi hỏi ai là tác giả của “tác phẩm” ấy thì nhận được câu trả lời rất đồng thanh “Lọ ấy là của mấy chị em chúng con, tụi con tự làm tặng mẹ đấy ạ”.

Em Thạch Quốc Minh phấn khởi: "Con và em Bình An viết chữ vào cuộn giấy rồi bỏ vào trong lọ, còn mấy anh chị lớn thì xếp giấy thành hình ngôi sao. Con nghe nói xếp thật nhiều ngôi sao rồi viết điều ước bỏ vào cùng thì điều ước sẽ thành hiện thực”.

Tò mò, chúng tôi thử mở một cuộn giấy nhỏ ra xem các em nhỏ ước gì thì thật xúc động khi đọc được những dòng chữ: “Con ước mẹ không bao giờ già”; “Con ước mẹ ở mãi bên chúng con”… Có lẽ đó là món quà mà bà Đảng luôn mong muốn được nhận nhất suốt 18 năm làm mẹ, là tình yêu thương của những đứa con.

Bà Đảng xúc động nhận món quà bất ngờ từ những đứa con thân yêu. 

Với tay mở cánh cửa tủ, bà Đảng đem khoe với chúng tôi về những món quà mà 8 người con của bà đã làm tặng nhân Ngày của mẹ. Bà tự hào khoe: “Mấy hôm trước tôi thấy mấy đứa nhỏ trong nhà cứ thì thào, giấu giấu giếm giếm chuyện gì đó. Đứa lom khom vẽ vẽ, viết viết; Đứa mượn kéo cắt dán rồi tủm tỉm cười một mình khó hiểu. Hỏi thì không đứa nào chịu nói mà chỉ nhận được nụ cười rất bí mật”.

Là chị cả trong nhà, em Nguyễn Ánh Xuân cùng các em thiết kế, tự tay làm ra những tấm thiệp tặng mẹ của mình, em bộc bạch: “Chúng con cùng nhau làm, mặc dù không được đẹp lắm nhưng chất chứa bên trong là những câu chữ đong đầy tình cảm của con dành cho mẹ, cho dì. Chúng con muốn gửi lời chúc và lời cảm ơn đến các mẹ, các dì. Đây là tình cảm thật sự của chúng con, mong mẹ và dì đón nhận”.

Những tấm thiệp được gửi đi có muôn màu muôn vẻ, kích cỡ khác nhau. Chữ viết nguệch ngoạc, dòng chữ chưa tròn: “Nhân dịp Ngày của mẹ, chúng con kính chúc mẹ luôn luôn mạnh khoẻ, vui vẻ, hạnh phúc. Luôn luôn sát cánh cùng con và cho con những lời khuyên vững bước trong cuộc sống”. Câu chữ ngắn gọn, chân phương, thật đáng yêu như chính tâm hồn của đám trẻ dành cho mẹ nhân này đặc biệt.

“Mấy đứa nhỏ giấu kỹ lắm, gần tới ngày mới chịu đưa ra đó chớ! Hồi đó giờ tôi chỉ biết ngày 8/3 hay 20/10, nên khi nhận được quà nhân Ngày của mẹ, tôi bất ngờ, xúc động lắm. Tôi vừa cười vừa rơi nước mắt, không nói nên lời”, bà Đảng rớm nước mắt nhớ lại.

Có lẽ đối với các bà mẹ tại Làng trẻ SOS, món quà mà họ mong muốn nhận được là các con có được cuộc sống ấm no. Được nhìn con trưởng thành và có cuộc sống hạnh phúc và tình yêu mà các con dành cho mình từ những món quà nhỏ chất chứa cả tấm lòng con trẻ chính là nguồn sống, niềm hạnh phúc vô biên./.

Thảo Nguyên

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).