ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:41:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mục tiêu cải cách hành chính là để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Đó là nhấn mạnh của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt tại Hội nghị trực tuyến 3 cấp về triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2022; thảo luận giải pháp cải thiện Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Cà Mau, vào chiều ngày 30/6.

Đồng chủ trì hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, TP Cà Mau và các xã, phường, thị trấn.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Nhiều kết quả tích cực

10 năm qua, công tác CCHC của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống thể chế dần được hoàn thiện và có tính khả thi cao. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thật sự trở thành khâu đột phá với hơn 1.000 TTHC được cắt giảm thời gian hoặc đơn giản hóa quy trình giải quyết; tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn đạt trên 98%.

Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được sắp xếp tinh gọn, phù hợp và hiệu quả hơn. Chất lượng và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được nâng lên thông qua việc đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, tinh giản biên chế...

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tốt việc đổi mới cơ chế tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Công tác hiện đại hóa nền hành chính được đẩy mạnh, quy trình xử lý công việc được thông suốt, nhanh gọn, đồng thời đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, nhiều điểm nhấn và sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành đã tạo những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ CCHC phải kể đến đó là việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 21 đơn vị cấp tỉnh với trên 1.700 thủ tục; triển khai thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung; thực hiện tiếp nhận TTHC “phi địa giới hành chính”; liên thông trong giải quyết TTHC (nộp hồ sơ 1 lần nhưng nhận 2 hoặc 3 kết quả).

Trung tâm Giải quyết Thủ tục hanh chính tỉnh ra đời và hoạt động hiệu quả là một trong những nét nổi bật trong công tác CCHC của Cà Mau.

Kết thúc giai đoạn 2011-2020, Chỉ số CCHC của tỉnh xếp vị trí thứ 41, Chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI) xếp vị trí thứ 43, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, theo kết quả công bố, năm 2021, Chỉ số CCHC của tỉnh xếp hạng 46/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 5 bậc so với năm 2020), xếp thứ 7 khu vực ĐBSCL; Chỉ số năng lực cạnh tranh xếp thứ 32/63 tỉnh, thành (tăng 11 hạng so với năm 2020), xếp thứ 7/13 (tăng 1 bậc) so với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL, nằm trong các tỉnh, thành phố thuộc nhóm điều hành khá trên Bản đồ PCI cả nước.

Với kết quả này, đánh dấu 6 năm liên tục PCI của tỉnh có những chuyển biến tích cực về thứ hạng so với các tỉnh, thành phố cả nước, và 3 năm liên tục chuyển biến tích cực về thứ hạng so với khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI - Chi nhánh Cần Thơ, phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá về kết quả CCHC, chỉ số PCI của tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Cần Thơ, ghi nhận: “Cà Mau đã có sự thay đổi rất nhanh, mạnh mẽ, có những bước tiến liên tục qua nhiều năm. Địa phương đang đứng đầu cả nước về thời gian đăng ký kinh doanh. Tính minh bạch tăng 32 bậc trong năm vừa qua; là địa phương được đánh giá cao về chỉ số đất đai, tính minh bạch, ít có sự nhũng nhiễu với doanh nghiệp. Đây là những điểm đáng khích lệ”.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, phải có tư duy đổi mới

Đánh giá kết quả đạt được, hội nghị cũng mổ xẻ những nguyên nhân dẫn đến Chỉ số CCHC tỉnh giảm bậc cũng như những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa phương trong công tác CCHC thời gian qua. Trong đó, chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, đào tạo lao động, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chưa đảm bảo; một số sở, ngành không tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đã phân cấp cho cấp huyện; tỷ lệ DN thành lập mới trong năm 2021 thấp hơn năm 2020; còn trường hợp bố trí công chức, viên chức chưa đúng Đề án vị trí việc làm được phê duyệt,… khiến cho các chỉ số, chỉ số thành phần CCHC, PCI của tỉnh giảm trong năm qua.

Chia sẻ về những giải pháp cải thiện chỉ số CCHC cũng như PCI tỉnh, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đề xuất tỉnh cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng các chỉ số PCI; phát huy những lợi thế của tỉnh, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động về các thủ tục: thuế, đất đai, cấp phép kinh doanh,…, giảm gánh nặng các chi phí cho DN; minh bạch môi trường đầu tư; tiếp tục duy trì hiệu quả, nâng cao các chương trình đối thoại, hỗ trợ DN, góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh cũng như phát triển kinh tế địa phương.

Nhìn nhận một số mặt hạn chế trong công tác CCHC, nâng cao PCI của tỉnh trong thời gian qua, cũng như ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của đơn vị VCCI, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, phải có tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm những vấn đề thực tiễn đặt ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan nhà nước; nâng cao năng suất lao động; tăng cường kết nối giữa chính quyền địa phương với các nhà đầu tư, DN; theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức. Tăng cường thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho DN, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của các cơ quan hành chính, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện CCHC.

“Mục tiêu cuối cùng của CCHC là để phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn, vì vậy phải có sự đồng hành của người dân, DN cùng với chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ này”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).