ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:00:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mục tiêu cải cách hành chính là để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Đó là nhấn mạnh của Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt tại Hội nghị trực tuyến 3 cấp về triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2022; thảo luận giải pháp cải thiện Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Cà Mau, vào chiều ngày 30/6.

Đồng chủ trì hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, TP Cà Mau và các xã, phường, thị trấn.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Nhiều kết quả tích cực

10 năm qua, công tác CCHC của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống thể chế dần được hoàn thiện và có tính khả thi cao. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thật sự trở thành khâu đột phá với hơn 1.000 TTHC được cắt giảm thời gian hoặc đơn giản hóa quy trình giải quyết; tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn đạt trên 98%.

Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được sắp xếp tinh gọn, phù hợp và hiệu quả hơn. Chất lượng và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được nâng lên thông qua việc đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, tinh giản biên chế...

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tốt việc đổi mới cơ chế tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Công tác hiện đại hóa nền hành chính được đẩy mạnh, quy trình xử lý công việc được thông suốt, nhanh gọn, đồng thời đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, nhiều điểm nhấn và sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành đã tạo những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ CCHC phải kể đến đó là việc thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả cho 21 đơn vị cấp tỉnh với trên 1.700 thủ tục; triển khai thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung; thực hiện tiếp nhận TTHC “phi địa giới hành chính”; liên thông trong giải quyết TTHC (nộp hồ sơ 1 lần nhưng nhận 2 hoặc 3 kết quả).

Trung tâm Giải quyết Thủ tục hanh chính tỉnh ra đời và hoạt động hiệu quả là một trong những nét nổi bật trong công tác CCHC của Cà Mau.

Kết thúc giai đoạn 2011-2020, Chỉ số CCHC của tỉnh xếp vị trí thứ 41, Chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI) xếp vị trí thứ 43, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, theo kết quả công bố, năm 2021, Chỉ số CCHC của tỉnh xếp hạng 46/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 5 bậc so với năm 2020), xếp thứ 7 khu vực ĐBSCL; Chỉ số năng lực cạnh tranh xếp thứ 32/63 tỉnh, thành (tăng 11 hạng so với năm 2020), xếp thứ 7/13 (tăng 1 bậc) so với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL, nằm trong các tỉnh, thành phố thuộc nhóm điều hành khá trên Bản đồ PCI cả nước.

Với kết quả này, đánh dấu 6 năm liên tục PCI của tỉnh có những chuyển biến tích cực về thứ hạng so với các tỉnh, thành phố cả nước, và 3 năm liên tục chuyển biến tích cực về thứ hạng so với khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI - Chi nhánh Cần Thơ, phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá về kết quả CCHC, chỉ số PCI của tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Cần Thơ, ghi nhận: “Cà Mau đã có sự thay đổi rất nhanh, mạnh mẽ, có những bước tiến liên tục qua nhiều năm. Địa phương đang đứng đầu cả nước về thời gian đăng ký kinh doanh. Tính minh bạch tăng 32 bậc trong năm vừa qua; là địa phương được đánh giá cao về chỉ số đất đai, tính minh bạch, ít có sự nhũng nhiễu với doanh nghiệp. Đây là những điểm đáng khích lệ”.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, phải có tư duy đổi mới

Đánh giá kết quả đạt được, hội nghị cũng mổ xẻ những nguyên nhân dẫn đến Chỉ số CCHC tỉnh giảm bậc cũng như những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa phương trong công tác CCHC thời gian qua. Trong đó, chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, đào tạo lao động, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chưa đảm bảo; một số sở, ngành không tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đã phân cấp cho cấp huyện; tỷ lệ DN thành lập mới trong năm 2021 thấp hơn năm 2020; còn trường hợp bố trí công chức, viên chức chưa đúng Đề án vị trí việc làm được phê duyệt,… khiến cho các chỉ số, chỉ số thành phần CCHC, PCI của tỉnh giảm trong năm qua.

Chia sẻ về những giải pháp cải thiện chỉ số CCHC cũng như PCI tỉnh, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đề xuất tỉnh cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng các chỉ số PCI; phát huy những lợi thế của tỉnh, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động về các thủ tục: thuế, đất đai, cấp phép kinh doanh,…, giảm gánh nặng các chi phí cho DN; minh bạch môi trường đầu tư; tiếp tục duy trì hiệu quả, nâng cao các chương trình đối thoại, hỗ trợ DN, góp phần cải thiện chỉ số PCI của tỉnh cũng như phát triển kinh tế địa phương.

Nhìn nhận một số mặt hạn chế trong công tác CCHC, nâng cao PCI của tỉnh trong thời gian qua, cũng như ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của đơn vị VCCI, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt chỉ đạo nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, phải có tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm những vấn đề thực tiễn đặt ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan nhà nước; nâng cao năng suất lao động; tăng cường kết nối giữa chính quyền địa phương với các nhà đầu tư, DN; theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức. Tăng cường thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho DN, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của các cơ quan hành chính, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả thực hiện CCHC.

“Mục tiêu cuối cùng của CCHC là để phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn, vì vậy phải có sự đồng hành của người dân, DN cùng với chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ này”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.