ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 15-1-25 21:32:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Báo Cà Mau Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Đã qua, ngành chức năng tăng cường các đợt cao điểm, duy trì tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với các quy định về đội MBH, đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, tỷ lệ người đội MBH, đội MBH đúng quy cách tăng lên đáng kể. Tuy vậy, trên thực tế vẫn còn khá nhiều trường hợp lơ là, xem nhẹ.

 Thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong do TNGT còn khá cao.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Hằng năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương, cơ quan hữu quan tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông qua các buổi sinh hoạt luôn có nội dung lồng ghép thực hiện việc tuyên truyền về văn hoá tham gia giao thông, tạo hiệu ứng tích cực, song vẫn còn một bộ phận thực hiện theo kiểu đối phó. Biểu hiện khá rõ là khi tham gia giao thông còn có suy nghĩ "đường liền xã, chợ gần nhà" nên không cần phải đội MBH, do vậy tình trạng này diễn ra khá phổ biến".

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 21 người, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 7 vụ, 13 người chết và giảm 8 người bị thương. Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân dẫn đến TNGT, trong đó có giao thông đường bộ, tập trung vào việc người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, vi phạm quy tắc tránh vượt, vi phạm phần đường - làn đường, do người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông, không nhường đường, chuyển hướng sai quy định (17 vụ, chiếm 68%); nguyên nhân khác (8 vụ, chiếm 32%).

Anh T.V.N, sinh năm 1980, ngụ Ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, không thể tự chủ sinh hoạt sau tai nạn giao thông.

Anh T.V.N, sinh năm 1980, ngụ Ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, không thể tự chủ sinh hoạt sau tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, vi phạm về trật tự ATGT xảy ra liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông còn khá cao, điển hình là các lỗi vi phạm về: tốc độ, nồng độ cồn... tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Xếp thứ 4 trong những lỗi phổ biến là không đội MBH, với hơn 1 ngàn trường hợp bị xử lý trong thời gian này.

Tuy tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2024 được kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023, nhưng theo thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ chấn thương sọ não và tử vong do TNGT còn khá cao: 11 trường hợp tử vong sau khi nhập viện; 571 trường hợp xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu; 336 trường hợp bị chấn thương sọ não.

“Những năm gần đây, số nạn nhân bị chấn thương sọ não do TNGT có nhiều diễn biến phức tạp. Các trường hợp này thường kinh tế gia đình rất khó khăn, người gặp tai nạn không thể tự chủ được trong sinh hoạt hằng ngày. Chấn thương sọ não do TNGT, đa phần là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, đặc biệt là đội MBH sai quy cách, mũ không đủ tiêu chuẩn. Những thương tích do tai nạn, những cái chết thương tâm có thể giảm nhẹ nếu mỗi người tham gia giao thông biết tự bảo vệ mình”, ông Bằng cho biết.

Cùng với cả nước, Cà Mau phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% trẻ em đội MBH đạt chuẩn khi ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện từ chương trình trao tặng MBH cho học sinh lớp 1.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, từ khi quy định đội MBH khi tham giao thông có hiệu lực từ năm 2007 đến nay, bằng nhiều giải pháp cụ thể, số người chấp hành quy định đã được cải thiện đáng kể, qua thống kê, có khoảng 90% số người chấp hành theo quy định. Tuy nhiên, để đạt được con số tuyệt đối 100% là rất khó khăn.

Trên thực tế, ý thức chấp hành quy định đội MBH khi tham gia giao thông của một số người còn kém, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, một bộ phận giới trẻ và phụ huynh học sinh còn xem nhẹ tầm quan trọng của chiếc MBH khi tham gia giao thông. Ðiều này dẫn đến nguy cơ những rủi ro TNGT thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào./.

 

Văn Ðum

 

Cần quản lý chặt chợ tự phát

Hiện nay, tại khu vực giao lộ Ðầm Dơi - Cà Mau thuộc tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua xã Hoà Thành, TP Cà Mau, xuất hiện nhiều hộ dân buôn bán tự phát ven tuyến đường DT988 hướng về trung tâm huyện Ðầm Dơi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ðiều đáng quan tâm là, nếu thiếu sự quản lý kịp thời, một khi đã hình thành chợ lớn hơn thì việc dẹp bỏ hoặc sắp xếp lại sẽ trở nên khó khăn và phức tạp.

Hiệu ứng từ tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Mô hình tuyến đường "Nhà tôi an toàn" là sáng kiến được triển khai từ tháng 5/2024, với sự phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mô hình này không chỉ đơn thuần là hoạt động tuyên truyền về ATGT, mà còn góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, có ý thức và trách nhiệm cao trong việc bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông.

Hệ luỵ từ “vui quá chừng, dừng không đúng lúc”

Uống rượu, bia là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, lạm dụng rượu, bia lại vô cùng nguy hiểm.

Cộng đồng trách nhiệm vì mùa xuân an toàn

Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) thời điểm cuối năm, cũng như cao điểm tết Dương lịch, tết Nguyên đán 2025, Ban ATGT tỉnh chủ động tham mưu triển khai kế hoạch mở cao điểm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Cái nghèo bủa vây vì tai nạn giao thông

Khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, khốn cùng vì tai nạn giao thông (TNGT), chúng ta càng cảm nhận sâu sắc hậu quả nghiêm trọng mà TNGT để lại. Không chỉ hứng chịu nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, mà ở những số phận không may đó, cái nghèo mãi bủa vây và cuộc sống vốn khó khăn nay càng khốn khó hơn.

Ra quân cao điểm bảo đảm trật tự, giao thông dịp Tết

Sáng 15/12/2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội (TTATGT, TTXH) dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ  và các lễ hội đầu xuân 2025.

Trao tặng 105 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

Với thông điệp "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đúng cách cho trẻ em khi tham gia giao thông chính là thể hiện tình yêu thương của các bậc cha mẹ đối với con em mình. Chúng ta hãy cùng giữ trọn ước mơ, để những chiếc mũ bảo hiểm bảo vệ con em mình trên đường đến trường", năm học 2024-2025 là năm thứ 6 tỉnh Cà Mau cùng với các địa phương trên cả nước tiếp tục được Công ty Honda Việt Nam trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh bước vào lớp 1, trong đó chỉ riêng tỉnh Cà Mau có 19.874 học sinh được trao tặng mũ bảo hiểm.

Chung tay hỗ trợ nạn nhân giao thông

Trong những ngày qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau cùng các ban, ngành có liên quan tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh. Ghi nhận tại TP Cà Mau, có nhiều hoàn cảnh gia đình nạn nhân rất cần được hỗ trợ, để họ vượt qua nỗi đau, khó khăn trước mắt.

Ðảm bảo an toàn giao thông thời điểm cuối năm

Cuối năm và dịp tết Nguyên đán là thời điểm các phương tiện lưu thông nhiều, do đó, huyện Thới Bình tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Dai dẳng nỗi đau tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông (TNGT) từ lâu đã để lại nhiều hậu quả nặng nề, không chỉ chính bản thân những nạn nhân phải gánh chịu mà còn là gánh nặng lớn đối với những người thân, gia đình nạn nhân và xã hội.