ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 16:34:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mưu sinh theo con nước

Báo Cà Mau Từ Hậu Giang theo chồng về làm dâu xứ Cà Mau, ấy vậy mà ở vùng đất mới, chị Phạm Thị Bé Ba lại trở thành "cao thủ" đục hàu, mò sò... với hơn 16 năm kinh nghiệm. Không riêng chị, mà đó cũng là công việc quen thuộc của vài chị em có hoàn cảnh khó khăn, ít hoặc không đất canh tác tại ấp Chánh Tài, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, nhiều năm qua.

>> Ðáy bè trên sông Cửa Lớn

Tình cờ biết đến chị Bé Ba khi tìm mua hàu tự nhiên. Vừa gặp, chị niềm nở chào hỏi và vui vẻ khoe với chúng tôi thành quả lao động của mình, đó là một xô ruột hàu. Hỏi ra mới biết, chính chị là người khai thác số hàu đó.

“Hồi mới theo chồng về đây, đi theo ổng có một lần, ổng chỉ qua là tôi biết làm luôn tới giờ. Bây giờ tôi bắt sò, đục hàu còn hay hơn cả chồng tôi và hay hơn cả mấy đứa em trong xóm nữa”, chị Bé Ba giọng chắc nịch.

Mỗi buổi đục hàu, mò sò, chị Bé Ba có thể kiếm được vài trăm ngàn đồng.

Dụng cụ hành nghề đơn giản, chỉ cây vít, cây búa, cây móc sắt và cái rổ đựng. Xỏ vội găng tay, đội nón lá, chị Bé Ba nhanh nhẹn tự đẩy xuồng, giựt máy gọn hơ. Vì với chị và một vài chị em cùng xóm, đây là công việc quá đỗi quen thuộc hàng chục năm.

Sống theo con nước nên "đồng hồ" của các chị là thuỷ triều lên xuống, nước ròng thì bắt đầu đi và quay về khi nước lớn. Những con kênh gần, kênh xa được khai thác luân phiên, đảm bảo duy trì nguồn lợi tự nhiên. Ðục hàu, mò sò, bắt ốc len, móc cua, thụt cá ngát, tôm tít... việc nào các chị cũng làm được. Nhưng chủ yếu vẫn là đục hàu và bắt sò huyết, cho khai thác ổn định quanh năm.

Mỗi ký hàu ruột bán với giá khoảng 120 ngàn đồng cho các mối quen. Còn sò huyết thì phụ thuộc vào kích cỡ, sò lớn bán cho thương lái, sò nhỏ thì bán cho các hộ dân trong vùng để thả nuôi trong vuông tôm.

Hàu tách vỏ được bán với giá 120 ngàn đồng/kg.

Nếu đục hàu, các chị phải ngâm mình trong nước, thì mò sò lại phải bơi xuồng men theo các bãi bồi hàng cây số. Sống với nghề nhiều năm nên chỉ nhìn lướt qua là các chị đã tìm được hang sò huyết, còn với những người không biết thì dễ hoa mắt, vì có biết bao miệng hang na ná nhau. 

Chị Phạm Thị Bé Ba dùng dầm bắt sò trong hang cách xa chị hơn 1 m.

“Thường thì tháng 4 sẽ vào mùa sò huyết. Mùa rồi, ở kênh Rạch Vọp, người ta đi bắt sò ban đêm đỏ đèn. Sò huyết thì cứ 3 năm sẽ trúng 1 lần nên mình khai thác xoay vòng nhiều điểm. Tuy nhiên, giá sò thời gian gần đây giảm khoảng 50 ngàn đồng/kg so với trước”, chị Trần Thị Ðào, người có chục năm kinh nghiệm trong nghề, chia sẻ.

“Khi trúng thì cả triệu đồng, cũng có buổi kiếm được mấy trăm ngàn, khi đi về chỉ huề tiền xăng”, chị Nguyễn Kim Tiền, làm nghề đục hàu hơn 6 năm, chia sẻ. Trung bình mỗi con nước (khoảng 7 ngày), các chị cùng chồng cũng kiếm được từ 3-7 triệu đồng, trang trải cuộc sống, lo cho con học hành.

Khi hỏi có bao giờ chị thấy ngại khi phải mưu sinh trong nước mặn, sình lầy, chị Bé Ba cười tươi: “Mình quen sương, quen nắng nên nắng không còn "ăn" mình được nữa. Lao động kiếm tiền chân chính thì không bao giờ mình ngại cả”./.

 

Minh Thừa

 

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, từng bước hỗ trợ chị em có được cơ hội phát triển kinh tế. Ðặc biệt, các chị quan tâm rà soát từng hoàn cảnh cụ thể, kịp thời trợ lực từ nhiều chương trình khởi nghiệp, mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xử lý dứt điểm nợ đọng thuế

Quý I, tình hình thu ngân sách Nhà nước của TP Cà Mau thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu so cùng kỳ; tuy nhiên, tình hình nợ đọng thuế còn khá cao, đặc biệt trong lĩnh vực thuế đất phi nông nghiệp và xây dựng dân dụng.

Nước mát lên ngôi, rau đồng lên giá

Ðể giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng gay gắt của mùa khô, nhiều người chọn sử dụng các loại thực phẩm và nước uống có nguồn gốc từ cây, lá tự nhiên, từ đó các mặt hàng này trở nên hút hàng, lên giá.

Đẩy nhanh tiến độ Chương trình Mục tiêu Quốc gia

Chiều ngày 10/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thành viên Chính phủ Lê Minh Hoan chủ trì buổi làm việc trực tuyến 3 tỉnh: Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất khẩu trên địa bàn các tỉnh. Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì.

Khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác chống khai thác IUU

Các ngành chức năng, đơn vị, địa phương tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những khó khăn hạn chế hiện nay nhằm thực hiện tốt công tác chống khai thác IUU trong thời gian tới. Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, ngày 9/5.