ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 17:20:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nan giải bài toán quản lý đất đai - Bài 3: Khó việc áp giá đất

Báo Cà Mau (CMO) Thẩm định giá đất, giá công trình kiến trúc, cây trồng, vật nuôi, hoa màu… là câu chuyện thường xuyên đi kèm với khiếu nại, tố cáo trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng. Các văn bản quy định hiện hành về giá khi tiến hành giải phóng mặt bằng, quá trình điều tra, khảo sát lập phương án thực tế… thời gian qua đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập.

Hiện nay, việc thẩm định giá đất thực hiện theo Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014, của Chính phủ quy định về giá đất và Thông tư 36/2014/TT-BTNMT, ngày 30/6/2014, của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Giá chênh lệch hơn 100%

Dự án đê biển Tây là một trong những dự án có tiến độ giải ngân chậm do còn vướng công tác giải phóng khoảng 20 hộ thuộc huyện U Minh và Trần Văn Thời.

Quy định là vậy nhưng thực tế việc điều tra, khảo sát giá đất phổ biến trên thị trường để phục vụ công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng cho biết, khó khăn nhất là đối với việc xác định giá đất nông nghiệp trong khu dân cư hoặc trong địa giới hành chính phường, thị trấn. Bởi những khu vực này giá đất nông nghiệp chuyển nhượng thực tế trên thị trường tương đương với giá đất ở và cao hơn nhiều so với giá đất nông nghiệp do UBND tỉnh ban hành.

Được biết, bảng giá đất của tỉnh ban hành được xây dựng rất công phu, tiến hành khảo sát thực tế. Tuy nhiên, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hứa Minh Hữu cho biết, qua thực tế công tác giải phóng mặt bằng một số dự án cho thấy, khi khảo sát giá thực tế lại xảy ra tình trạng chênh lệch quá cao so với giá đất tỉnh ban hành, thậm chí có nơi chênh lệch hơn 100%.

Do toàn bộ là đất rừng nên khi lập phương án bồi hoàn giải phóng mặt bằng, huyện Ngọc Hiển rất lúng túng trong việc bồi hoàn cho chủ rừng hay người dân nhận khoán đất.

Không chỉ chênh lệch về giá mà quá trình khảo sát giá thực tế còn gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian. Bởi lẽ, các thông tin chuyển nhượng quyền sử dụng đất do người dân cung cấp còn hạn chế; nhiều khu vực không xảy ra giao dịch, phải khảo sát khu vực lân cận để so sánh, xác định giá đất. Bên cạnh đó, hợp đồng chuyển nhượng không thể hiện thực tế giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường, do người dân thường kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế để giảm thuế.

Ngoài ra, trong quá trình lập phương án bồi hoàn, hỗ trợ về nhà, công trình, vật kiến trúc khi giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh hiện đang áp dụng đơn giá theo quy định tại Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND, ngày 31/8/2017, của UBND tỉnh. Tuy nhiên, việc áp dụng đơn giá theo quyết định này hiện nay chưa nhận được sự đồng thuận cao của hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Bởi thời điểm hiện tại, chi phí thuê nhân công, đơn giá vật liệu xây dựng và các chi phí khác đã tăng khá cao so với thời điểm năm 2017, trong khi quyết định chưa điều chỉnh theo biến động thực tế thị trường. Từ đó, trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ có phát sinh yêu cầu, so sánh giữa người dân về khoản kinh phí hỗ trợ hoa màu, di dời bàn giao mặt bằng. Cụ thể, một trong những quy định mà người dân yêu cầu nhiều nhất là giá hỗ trợ di dời. Theo quy định của quyết định này, hộ bị thu hồi đất vài héc-ta và hộ bị thu hồi một vài mét vuông đất có cùng mức hỗ trợ là 3 triệu đồng.

Xuất hiện kẽ hở lớn

Hiện nay, tỉnh chưa có dữ liệu về giá đất thị trường để phục vụ việc xác định giá đất. Việc xác định giá đất khi bồi thường giải phóng mặt bằng dựa vào giao dịch thành công trên thị trường là kẽ hở dễ bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi bất chính. Cụ thể, người mua có thể thoả thuận với bên bán nâng khống giá trong hợp đồng gấp nhiều lần giá thực tế để hưởng chênh lệch khi Nhà nước bồi hoàn giải phóng mặt bằng. Hiện nay, dù chưa xảy ra nhưng nếu không điều chỉnh sẽ là kẽ hở để một số thành phần lợi dụng.

Ngoài ra, quy định về tiếp cận hạ tầng bằng việc tính thửa đất mà bỏ đi yếu tố cự ly là một bất cập, lỗ hổng trong quá trình bồi hoàn giải phóng mặt bằng. Thí dụ hộ A có thửa đất tiếp cận với lộ giao thông loại 1 có hậu dài 100 m và hộ B liền kề cũng có thửa đất tương tự nhưng được chia ra thành các loại đất ở, đất vườn và đất ruộng. Như vậy, theo quy định hiện nay, toàn bộ thửa đất có hậu dài 100 m của hộ A sẽ được bồi thường theo giá tiếp cận với lộ giao thông loại 1, còn hộ B chỉ được bồi thường phần loại đất nào tiếp giáp với lộ. Rõ ràng, nếu so sánh 2 bên thì hộ B không thể chấp nhận và trường hợp nếu như hậu đất của hộ A dài khoảng 1.000 m hay nhiều hơn thì xử lý ra sao? Trường hợp này thực tế đã xảy ra trên địa bàn huyện U Minh.

Hệ thống thông tin về giá đất trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đồng bộ, nên việc xác định giá trị thửa đất phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người bán và người mua. Mặt khác, một số giao dịch thông qua các nhà môi giới, người đầu cơ dẫn đến giá trị đất được đẩy lên cao khiến công tác thẩm định giá trong quá trình bồi hoàn giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn và thường xuyên xảy ra khiếu nại về giá.

Quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến việc áp dụng các phương pháp định giá để xác định giá đất cụ thể trong một số trường hợp còn phức tạp, chưa phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cụ thể, khu vực cần định giá nằm trong quy hoạch trong thời gian dài. Do đó, không có giao dịch chuyển nhượng thành công xảy ra trong nhiều năm, dẫn đến việc điều tra, thu thập các thông tin về giá đất chuyển nhượng trên thị trường còn nhiều hạn chế và chưa thể hiện đúng tính khách quan trên thị trường.

Giá đất thị trường thường được cấu thành do các yếu tố như nằm trong vùng dự án, tiếp cận với hạ tầng giao thông và hạ tầng theo quy hoạch. Như vậy, giá đất thị trường biến động tăng lên là nhờ vào phần lớn nguồn lực đầu tư của Nhà nước, mà Nhà nước đầu tư người dân hưởng lợi liệu có công bằng trên thị trường chuyển nhượng quyền sử dụng đất?./.

Những khó khăn đó khiến công tác định giá đất cụ thể cho các công trình dự án còn chậm so với nhu cầu. Theo kế hoạch định giá đất cụ thể năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt, có 98 công trình. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thuê tư vấn thực hiện 63/98 dự án, đạt 65,3%. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 42 dự án được UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể, như vậy tính ra cũng chỉ khoảng 43%, trong khi các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội luôn chờ công tác giải phóng mặt bằng.

 

Bài cuối: QUY HOẠCH ĐẤT CẦN ỔN ĐỊNH LÂU DÀI

Nguyễn Phú

"Bám trụ" với nghề hầm than

Hợp tác xã Chế biến than 2/9 tại ấp Nhà Hội, xã Tam Giang, huyện Năm Căn hoạt động đã trên 20 năm. Ða phần không đất canh tác, nhiều người bôn ba từ xứ khác về đây lập nghiệp. Tuy vất vả nhưng vì mưu sinh, những người lao động nơi đây vẫn bám trụ, hiện có 19 hộ duy trì làm nghề, mỗi hộ có từ 2-3 lò. Có 2 hộ bị ảnh hưởng sạt lở nên không còn đất cất nhà để tiếp tục theo nghề...

Phụ nữ đồng hành phát triển kinh tế tập thể

Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi đã đồng hành cùng hội viên phụ nữ cơ sở, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống. Trong đó, mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ đã hình thành và không ngừng mở rộng, phát triển thời gian qua, góp phần khơi dậy tiềm năng, tạo cơ hội để chị em mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, tăng thu nhập cho gia đình.

Thúc đẩy phát triển kinh tế biển

Huyện U Minh có bờ biển dài 31 km, đi qua địa bàn xã Khánh Hội và Khánh Tiến, với ngư trường rộng lớn trên 20.000 km2, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Từ những lợi thế đó, thời gian qua, huyện tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với ngành nghề khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển bền vững.

Chậm cổ phần hoá các công ty lâm nghiệp

Kết quả theo dõi diễn biến rừng năm 2023, diện tích rừng hiện có 92.760 ha (trong đó, rừng đặc dụng 18.711 ha, rừng phòng hộ 20.582 ha, rừng sản xuất 53.467 ha), với độ che phủ rừng đạt 17,59%. Riêng tại 2 công ty lâm nghiệp (U Minh Hạ và Ngọc Hiển), tổng diện tích quản lý trên 44.269 ha, với diện tích có rừng trên 27.314 ha (chiếm 61,7%), diện tích đất chưa có rừng hơn 16.164 ha.

Khoa học - công nghệ nền tảng cho sản xuất và đời sống

Khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định là nhân tố quan trọng trong sản xuất, chế biến và cả tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, KH&CN không chỉ góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm mà còn là nền tảng để tiến tới nền kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản phẩm nông, thuỷ sản Cà Mau được nhiều đối tác lớn quan tâm

Ngày 18/11, bà Trương Hà Phương Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC), cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản tỉnh Cà Mau năm 2024 (tổ chức vào ngày 15/11 vừa qua), có 209 lượt giao thương trực tiếp giữa 42 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu thuỷ sản, chủ thể OCOP trong tỉnh với 5 DN bán lẻ hàng đầu trong nước là Central Retail, Sài Gòn Coop, Kingfood Mart, Bách Hoá Xanh và Siêu thị Satra.

Phương kế giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, các ngành, các địa phương trên địa bàn huyện Năm Căn có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là thực hiện nhiều mô hình sinh kế phù hợp để phát triển kinh tế bền vững, từ đó góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh

Diễn đàn khởi nghiệp ĐBSCL lần thứ II năm nay vừa được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp với chủ đề: “Kinh tế xanh - Động lực mới cho sự phát triển”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới thiết lập mạng lưới chuyển đổi xanh cho vùng ĐBSCL trong tương lai.

Tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Phát biểu khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thuỷ sản và các sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024, tổ chức ngày 15/11, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, khẳng định: Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh nông, thuỷ sản xuất khẩu tỉnh Cà Mau khám phá tiềm năng và dư địa của các nước trong khu vực và trên thế giới, là dịp để các doanh nghiệp, nắm bắt thông tin về các tiêu chuẩn, quy định thị trường nhập khẩu, từ đó tìm ra giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ được tiếp cận, đánh giá năng lực sản xuất và cung ứng của các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau cũng như tiềm năng và lợi thế của tỉnh”.

Phụ nữ Khánh Hải giảm nghèo

Tại xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, các phong trào thi đua được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã triển khai sâu rộng đến từng chi, tổ hội và từng đối tượng phụ nữ với nhiều nội dung, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang lại hiệu quả cao, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.