ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:22:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Báo Cà Mau Huyện Phú Tân có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó, có 9 dân tộc thiểu số (DTTS), với 3.480 người, gồm dân tộc Khmer, Hoa, Thái, Mường, Nùng, Tầy, Êđê, Dao, Lào. Với tinh thần và ý chí quyết tâm, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Phú Tân luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững.

Bà con DTTS trên địa bàn huyện chấp hành tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm đến đời sống các hộ gia đình dân tộc, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn; động viên đồng bào tích cực tăng gia sản xuất; đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người dân tộc theo quy định. Ðời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS từng bước được cải thiện.

Chuyển biến về ý thức

Ông Trần Hoàng Thành, người Khmer ở ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, nhận định: "Bây giờ đời sống, sinh hoạt và sự tiếp cận các dịch vụ xã hội của bà con Khmer ở đây thay đổi nhiều lắm. Nhờ Nhà nước phát động, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con làm theo; tích cực trồng trọt, chăn nuôi, làm ăn có thu nhập, tích luỹ; mua sắm xe cộ, điện thoại...".

Ông Trần Văn Dớn, người có uy tín trong đồng bào Khmer, ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, đánh giá, tuy còn những hộ khó khăn, nhưng cơ bản bà con đều có ý thức, tích cực làm ăn, tăng gia sản xuất để tăng thu nhập cho gia đình.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được huyện Phú Tân triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả. Trong 3 năm, từ năm 2022-2024, huyện Phú Tân được tỉnh phân bổ vốn hơn 5 tỷ đồng để thực hiện chương này. Nguồn vốn kịp thời giải ngân cho các hoạt động hỗ trợ sản xuất, sinh kế, thực hiện các mô hình giảm nghèo, đất ở, đất sản xuất... Nhiều bà con đã phát huy tốt ý chí tự lực, cần cù, sáng tạo, làm ăn có hiệu quả và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bà con đồng bào Khmer ở Phú Tân hiện nay phần lớn luôn nêu cao ý thức chủ động, cần cù trong sản xuất. Ðã có nhiều tấm gương tích cực vươn lên trong việc làm ăn, tham gia tốt các phong trào ở địa phương và là chỗ dựa uy tín cho nhiều bà con trên địa bàn.

Là tấm gương lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, giờ đây có một cơ ngơi vững chắc, ông Thạch Quang Hiền, người có uy tín trong đồng bào Khmer ở Khóm 5, thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho rằng, thiên nhiên nơi đây rất ưu đãi, tiềm năng dồi dào, nếu ai có tâm huyết, có sự cần cù, chịu thương chịu khó thì mọi người sẽ làm ăn thành đạt. Bà con Khmer ở đây giờ khác xưa, mọi người đã có sự chuyên cần, biết tiết kiệm, tích luỹ cho cuộc sống.

Ông Thạch Quang Hiền (bìa phải), có cuộc sống ổn định từ việc kinh doanh vật liệu xây dựng.

Thay đổi hạ tầng, đời sống

Hạ tầng nông thôn vùng DTTS của huyện những năm qua có nhiều thay đổi, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được ưu tiên đầu tư, góp phần lưu thông hàng hoá và đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân. Hệ thống các công trình thuỷ lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ đã được các cấp, các ngành, các xã, thị trấn chỉ đạo triển khai thực hiện khá quyết liệt. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, những yêu cầu cấp thiết về điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt của một bộ phận hộ đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn, mở ra cơ hội và môi trường làm ăn mới, giúp các hộ tạo ra nguồn thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS mỗi năm từ 1,5-2%.

Qua hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, gia đình ông Thạch Bal, ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, tích cực tăng gia sản xuất (trồng chuối, bắp, rau cải) cải thiện đời sống. Cuộc sống tuy chưa khá giả nhưng ổn định hơn trước nhiều.

Ông Thạch Bal tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: HUỲNH LUÂN

Huyện Phú Tân đã triển khai thực hiện đồng bộ chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực DTTS; thực hiện chính sách về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc; quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm; phát triển giáo dục - đào tạo; nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khoẻ; tạo điều kiện cho đồng bào DTTS tiếp cận các dịch vụ xã hội, văn hoá, truyền thông... Từ đó, ý thức về phát triển sản xuất, tự lực làm ăn để vươn lên của bà con thấy rõ.

Huyện Phú Tân có 8/8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có sự đóng góp tích cực của đồng bào DTTS. Qua đó, đã góp phần phát triển toàn diện về mặt bằng kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ về đời sống vật chất, tinh thần của người dân nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng./.

 

Quốc Hiệp

 

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia còn gặp khó

“Kế hoạch vốn đầu tư phát triển thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024 được phân bổ chi tiết tại các Quyết định số 348/QÐ-UBND ngày 28/2/2024; số 385/QÐ-UBND ngày 4/3/2024; số 390/QÐ-UBND ngày 5/3/2024 của UBND tỉnh. Hiện nay, hầu hết các công trình chỉ mới bắt đầu triển khai đầu tư nên tỷ lệ giải ngân chưa cao”, ông Trần Công Khanh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, thông tin về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong 7 tháng năm 2024.

Cầu nối vững chắc giữa Ðảng với nông dân

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nông dân lao động là lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh chắc chắn của giai cấp công nhân”. Phát huy vai trò cầu nối, tổ chức cơ sở hội nông dân luôn quan tâm các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân ở nông thôn, không để các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng để kích động, phát triển thành các điểm nóng chính trị - xã hội; đồng thời thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ lợi ích cho nông dân.

Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách

Truyền thông chính sách là quá trình trao đổi thông tin về chính sách của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để lấy ý kiến Nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội trong xây dựng, thực thi chính sách.

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Phú Tân có 10 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó, có 9 dân tộc thiểu số (DTTS), với 3.480 người, gồm dân tộc Khmer, Hoa, Thái, Mường, Nùng, Tầy, Êđê, Dao, Lào. Với tinh thần và ý chí quyết tâm, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Phú Tân luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng hội nhập và phát triển bền vững.

Trách nhiệm cao cả trước cử tri

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Ðoàn Ðại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh Cà Mau không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, chú trọng đến những vấn đề trọng tâm của đời sống kinh tế - xã hội, những vấn đề được dư luận quan tâm; chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến nghị trường Quốc hội.

“Cánh tay nối dài”, đưa chính sách tới Nhân dân

Trong thời gian qua, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò là “cánh tay nối dài” của Ðảng, Nhà nước với Nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, đồng thời tích cực tham gia các phong trào yêu nước của địa phương.

Xoá nhà tạm - Tạo phong trào, cả nước chung tay

Ngày 19/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 539/QÐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”. Hoà cùng không khí chung của cả nước, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phát động thực hiện phong trào thi đua này trên địa bàn toàn tỉnh.

Chuyển biến từ công tác dân vận

Năm 2023, Cà Mau là tỉnh dẫn đầu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) về phong trào thi đua yêu nước. Ðạt được kết quả này là nhờ hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin trong Nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Khi Chỉ thị số 40-CT/TW đi vào cuộc sống

Với phương thức “Giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã”, nguồn vốn tín dụng chính sách (TDCS) được đầu tư đến 101/101 xã, phường, thị trấn, 100% ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh, đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn TDCS một cách thuận lợi và kịp thời.