ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 14:52:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc Khmer

Báo Cà Mau (CMO) Ðồng bào dân tộc Khmer có bản sắc văn hoá đa dạng và phong phú, được lưu giữ qua nhiều thế hệ. Song, trước mặt trái của nền kinh tế thị trường, cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự giao thoa và du nhập của các nền văn hoá đã làm cho những giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào Khmer có nguy cơ mai một. Ðáng lo ngại là bộ phận người dân, trong đó chủ yếu là thanh thiếu niên không còn mặn mà với các giá trị truyền thống của dân tộc mình. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer là rất cần thiết và cấp thiết.

Bài 1: Mai một chữ viết

Cà Mau hiện có 33 dân tộc sinh sống. Trong đó, có 32 dân tộc thiểu số, với người Khmer chiếm số đông, khoảng trên 39 ngàn người. Nét độc đáo đầu tiên phải kể đến của đồng bào dân tộc Khmer là chữ viết. Chính chữ viết là cái gốc làm nên bản sắc văn hoá riêng của đồng bào Khmer, nhưng hiện nay đang dần bị mai một.

Tiếng nói và chữ viết của mỗi dân tộc thiểu số ở Việt Nam nói chung, cộng đồng dân tộc Khmer nói riêng, là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên những sản phẩm chứa đựng các giá trị văn hoá vật chất, tinh thần, góp phần hình thành kho tàng văn hoá vật thể và phi vật thể, thể hiện đậm nét bản sắc văn hoá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Chính vì thế, việc dạy và học chữ Khmer sẽ góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục, bảo đảm an ninh chính trị, nâng cao dân trí, bảo tồn văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer.

Lớp dạy học tiếng Khmer cho con em đồng bào dân tộc được tổ chức mỗi dịp hè trên địa bàn huyện Trần Văn Thời. Ảnh: ANH QUỐC

Nhiều khó khăn trong bảo tồn

Cà Mau hiện có 3 trường dân tộc chuyên dạy chữ và văn hoá cho con em đồng bào dân tộc Khmer, song song đó là nhiều chính sách ưu đãi riêng cho những học sinh thuộc diện con em đồng bào dân tộc. Thế nhưng, thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh, mà cụ thể là tại các trường dân tộc, đang gặp khó khăn do thiếu cơ sở vật chất, thiếu giáo viên dạy chữ Khmer; các cơ sở giảng dạy hiện có tại các điểm chùa chưa có tư cách pháp nhân để cấp chứng chỉ, văn bằng; số đầu báo, tạp chí và số kỳ, số lượng ấn phẩm mỗi kỳ phát hành, thời lượng chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng Khmer còn ít; chất lượng báo, đài bằng tiếng Khmer chưa cao...

Mặt khác, những năm gần đây một bộ phận giới trẻ lại không mấy mặn mà với những giá trị văn hoá truyền thống dân tộc. Một phần do tác động của những loại hình văn hóa ngoại nhập, phần vì việc lưu truyền giữa các thế hệ không được chú trọng nên nhiều thanh niên không hiểu được giá trị di sản văn hoá vô giá của dân tộc mình. Ðặc biệt, điều đáng báo động là thực trạng không ít người Khmer không biết nói, đọc, viết ngôn ngữ của dân tộc mình. Có lẽ do gánh nặng mưu sinh và nhiều nguyên nhân khác nên nhiều gia đình không quan tâm đến việc cho con em mình học tiếng mẹ đẻ, đó chính là điều đáng quan tâm nhất hiện nay.

Ông Huỳnh Văn Hiền, ấp Kênh Ðứng B, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Ấp này nhiều hộ đồng bào dân tộc Khmer lắm. Khi trao đổi với nhau mà không có người ngoài thì nói tiếng mẹ đẻ, nhưng hầu như không ai biết viết. Trừ những cháu nhỏ có đi học, còn lại nói giỏi nhưng viết thì không rành”.

Nhiều đơn vị nỗ lực... níu kéo

Ðể cho con em đồng bào dân tộc nghe được, nói được, và quan trọng là viết được chữ Khmer, từ nhiều năm nay trên địa bàn huyện Trần Văn Thời mở nhiều lớp dạy hè cho các em, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phan Văn Việt, Trưởng phòng Dân tộc huyện Trần Văn Thời,  cho biết: “Hàng năm, theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức dạy chữ Khmer, đơn vị đã phối hợp với UBND thị trấn, các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer và các chùa để tổ chức các lớp dạy chữ Khmer. Năm 2022, do tình hình dịch bệnh nên khai giảng được 7 lớp, trên 100 học sinh tham gia, có 7 giáo viên đứng lớp. Quá trình dạy chữ Khmer được các ngành, các cấp phối hợp kiểm tra, đánh giá chất lượng. Qua đó, cho thấy việc tổ chức dạy học đạt kết quả khá cao. Hè năm học 2021-2022, nhiều tập thể và giáo viên được tặng giấy khen”.

Các em học hè sẽ được hỗ trợ tập sách đầy đủ đáp ứng đủ điều kiện học tập tốt.

Mỗi năm, lực lượng giáo viên đứng lớp được bồi dưỡng một khoản kinh phí, không có chế độ chính sách như giáo viên thực thụ. Tuy số tiền bồi dưỡng không đáng kể nhưng đây là món quà tinh thần, đã động viên các giáo viên cố gắng vì mục tiêu giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc mình.

Tuy nhiên, trong quá trình dạy chữ Khmer còn những khó khăn nhất định. Thứ nhất, về nhận thức của các bậc phụ huynh đối với việc học chữ Khmer còn hạn chế; chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để con mình đi học. Thứ hai, các em sau khi kết thúc năm học mệt mỏi, chuyển sang học chữ Khmer suốt mấy tháng hè, nên nhiều cháu ngán ngại, hạn chế trong quá trình tiếp thu. Ðó là chưa kể, nhiều cháu còn bận mưu sinh, giúp cha mẹ việc nhà, nên ảnh hưởng nhiều đến học chữ Khmer. Thứ ba, điều kiện đi lại của các em khó khăn, vì không tổ chức được các lớp học tại nhiều địa điểm, có những em phải đi xa, số lượng học sinh theo quy định một lớp từ 15 em trở lên mới được tổ chức... nên một số em dù có nhu cầu nhưng không tham gia học được.

Ðể bao phủ kiến thức cũng như ngôn ngữ, chữ viết cho đồng bào dân tộc Khmer không phải trách nhiệm của đơn vị nào, mà là sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng.

Thực tế hiện nay, con em đồng bào dân tộc Khmer lớn lên đi học phổ thông, tiếp xúc văn hoá và sử dụng tiếng Việt nhiều nên việc nói và viết chữ Khmer hạn chế.

Ðể nâng cao trình độ cho các em, để các em tiếp thu tốt hơn tiếng mẹ đẻ của chính mình, ông Dự kiến nghị Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau cần có những lớp tập huấn nâng cao cho các giáo viên đứng lớp từ thấp đến cao, chứ không phải tới mùa hè dạy đi dạy lại những con chữ ấy dễ làm cho các em nhàm chán. Phải tập trung từ gốc, chứ không làm theo kiểu chữa cháy, có như thế công tác dạy chữ viết Khmer mới đạt chất lượng cao hơn trong thời gian tới./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

Bài 2: VĂN HOÁ - NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG TRƯỚC NHIỀU THÁCH THỨC

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.