Thứ ba, 11-11-25 02:45:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cấp lộ đạt chuẩn nông thôn mới: Lộ trình thực hiện phải hợp lý

Báo Cà Mau Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là “cú hích” quan trọng trong việc thay đổi diện mạo nông thôn Cà Mau. Theo đó, kết cấu hạ tầng, mà đặc biệt là các tuyến giao thông nông thôn được coi là huyết mạch, tạo nền tảng để người dân phát triển toàn diện. Đặc điểm phân bố dân cư và điều kiện tự nhiên của Cà Mau là thách thức không nhỏ trong việc kiện toàn hệ thống giao thông, điều này càng khó khăn hơn ở những vùng sâu, vùng xa.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là “cú hích” quan trọng trong việc thay đổi diện mạo nông thôn Cà Mau. Theo đó, kết cấu hạ tầng, mà đặc biệt là các tuyến giao thông nông thôn được coi là huyết mạch, tạo nền tảng để người dân phát triển toàn diện. Đặc điểm phân bố dân cư và điều kiện tự nhiên của Cà Mau là thách thức không nhỏ trong việc kiện toàn hệ thống giao thông, điều này càng khó khăn hơn ở những vùng sâu, vùng xa.

Với tinh thần giải quyết những đòi hỏi bức xúc của người dân, hàng loạt lộ nông thôn được hình thành, mang lại niềm vui to lớn cho cộng đồng. Tuy nhiên, một thực tế mà không ai có thể phủ nhận là phần lớn các tuyến giao thông này đều chưa đạt chuẩn NTM. Và việc nâng cấp lộ giao thông để các địa phương tiến tới hoàn thành bộ 19 tiêu chí là điều hiển nhiên, nhưng nâng cấp như thế nào, hiệu quả đến đâu lại là chuyện khác. Kinh nghiệm của huyện Cái Nước và Phú Tân sẽ là gợi ý tốt để các địa phương có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Đầu tư có trọng điểm

Trong điều kiện đầu tư công đang được siết chặt, chuyện các địa phương nêu khó khăn về vấn đề kinh phí là điều dễ hiểu. Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước Cô Minh Bạn cho biết, những năm qua, địa phương tương đối khó khăn trong việc phát triển, nâng chất hệ thống giao thông nông thôn. Theo số liệu ông Bạn cung cấp, trục xã, liên xã đạt chuẩn là gần 15 km; trục ấp, xóm đạt chuẩn là gần 258 km. Căn cứ vào tình hình thực tế, tỷ lệ này được ông Bạn đánh giá chỉ vào khoảng 30% nếu đối chiếu với chuẩn NTM. Toàn huyện cần trên 600 km lộ nông thôn để có được một diện mạo hoàn chỉnh.

Lộ nông thôn được cơi nới theo cách kè thêm chiều rộng ở Tân Hưng Tây đã tạo ra nhiều hệ luỵ tiêu cực.

Với kinh phí hạn chế, ông Bạn khẳng định, việc đầu tư lộ ngày càng được tính toán chặt chẽ. Những năm gần đây, huyện Cái Nước hầu như mỗi năm chỉ tập trung đầu tư vào 1 tuyến lộ đạt chuẩn. Các tuyến lộ đã hình thành nhưng chưa đủ chuẩn vẫn tạm thời được sử dụng và lộ trình nâng cấp được xác định là “kiên trì lâu dài”. Ông Bạn phân tích: “Giao thông nông thôn tại địa phương rất khó tạo được đột phá bởi những yếu tố khách quan. Kinh phí đầu tư hạn chế, sức dân cũng có hạn trong khi nhu cầu thực tế lại vô cùng lớn”. Do đó, chủ trương của huyện là đầu tư đến đâu, chất lượng và hiệu quả sử dụng lâu dài đến đó. Ý thức sử dụng, giữ gìn của Nhân dân được coi là yếu tố vô cùng quan trọng.

Huyện Phú Tân là địa phương có hệ thống lộ phát triển tương đối muộn so với các nơi khác. Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Tân Phạm Văn Khởi thông tin, toàn huyện có trên 500 km lộ bê-tông, 340 km lộ đất đen. Nhu cầu thực tế của huyện vào khoảng 900 km lộ bê-tông. Trong đó, lộ đạt chuẩn NTM đến nay là 115 km. Những trục liên xóm, ấp quy định từ 2 m trở lên cần trên 240 km, trong khi thực tế chỉ đạt 67 km. Huyện đã chủ động nhiều phương thức để phát triển giao thông nông thôn, trong đó huy động vật liệu, ngày công lao động của Nhân dân cũng đã được triển khai. Thế nhưng theo ông Khởi: “Vẫn không thể theo kịp yêu cầu thực tế”.

Huyện Phú Tân đề ra những công việc cụ thể để tiếp tục quá trình hoàn thiện, nâng chất các tuyến giao thông. Cũng như huyện Cái Nước, Phú Tân lựa chọn đầu tư có trọng điểm, chất lượng, tập trung vào những nơi bức xúc. Tiếp tục quá trình duy tu các tuyến đã định hình và nâng chất theo lộ trình. Theo phân tích của ông Khởi, Phú Tân dù đã rất nỗ lực, song với điều kiện hiện tại vẫn không thể bứt tốc để hoàn thiện chuẩn tiêu chí NTM về lộ. Thay vào đó là những điểm nhấn như xã Tân Hải, Tân Hưng Tây sẽ tiên phong về đích ở tiêu chí này, từ đó rút kinh nghiệm để làm nhanh hơn, tốt hơn ở các địa bàn khác trong tương lai.

Những kinh nghiệm

Theo ông Ðoàn Văn Bình, Chánh Văn phòng Ðiều phối Chương trình xây dựng NTM Cà Mau, thực tế chung là các địa phương rất mong muốn được nâng cấp những tuyến lộ đã hoàn thành để tiến tới đạt chuẩn. Lộ có chiều rộng 1-1,5 m chiếm tỷ lệ lớn của hiện trạng giao thông nông thôn Cà Mau, nếu toàn bộ được cơi nới thêm để đủ chuẩn 2,5 m thì thành quả đạt được là vô cùng tích cực. Nhiều nơi do “nóng lòng” đạt chuẩn đã tiến hành “kè thêm” đường mới vào tuyến lộ cũ để “đủ thước tấc”. Một vấn đề khác cũng đã được cân nhắc “thiệt hơn” là làm cách này thì kinh phí đầu tư được cho là “có thể chấp nhận được”.

Ông Phạm Văn Khởi cho biết, với phương án “kè thêm” này, huyện đã tiến hành nâng cấp 39 km lộ 1,5 m. Chuẩn NTM căn cứ theo số liệu thì hiển nhiên đạt, song lại nảy sinh vấn đề mới đó là những tuyến kè thêm chỉ sau một thời gian sử dụng thì xuống cấp, hư hỏng. Các xã lại phải bỏ tiền ra sửa chữa, dư luận Nhân dân không đồng tình. Xã Tân Hưng Tây là một trong những nơi triển khai lộ “kè thêm”. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây Ngô Minh Tuấn chia sẻ: “Lộ mở rộng ai cũng mừng, xã có 2,5 km áp dụng cách thức này”. Niềm vui chưa dứt, lộ cũ và lộ mới “kênh nhau”, bể nứt, sụp lún, vừa mất an toàn, vừa mất mỹ quan.

Bà Lương Thị Hoa, ấp Cái Bát, xã Tân Hưng Tây - nơi có tuyến đường “kè thêm”, bộc bạch: “Cái mới, cái cũ đâu ăn nhập gì với nhau, mí nối trồi sụt, mấy chỗ dốc cầu, dốc cống bể hết rồi”. Kết quả là xã Tân Hưng Tây bỏ ra kinh phí hàng chục triệu đồng để sửa lại. Nhưng như lời bà Hoa khẳng định: “Sửa gì nổi, lộ cũ bể, lộ mới lún, nhìn hổng giống ai”. Vậy là lộ đạt chuẩn chưa thấy đâu, chỉ thấy những hệ luỵ không mong muốn và sự phiền hà của người dân.

Huyện Cái Nước cho đến nay không triển khai phương án kè thêm để nâng cấp lộ. Ông Bạn phân tích: “Nếu làm theo cách này, chi phí có thể giảm nhưng chất lượng, sự an toàn và mỹ quan là không đảm bảo”. Cái Nước “kiên trì” chờ đợi lộ trình nâng cấp đồng bộ, nếu đã không đủ chuẩn thì tiếp tục sử dụng khi đến “giới hạn” sẽ đầu tư mới toàn bộ. Ông Cô Minh Bạn khẳng định: “Tốn kém hơn nhưng về lâu về dài lại hiệu quả. Không thể nóng lòng được”.

Nhận thấy hạn chế của việc kè thêm lộ, huyện Phú Tân đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Việc dừng lại nhanh chóng cho thấy quyết tâm nâng chất thực sự hệ thống giao thông nông thôn của huyện. Ở ấp Kiến Vàng, xã Tân Hưng Tây, tuyến lộ 3,5 km mới hoàn thành đúng  chuẩn NTM, rất chắc chắn, ông Lê Văn Cà phấn khởi: “Trước lộ có 1,5 m thôi, mới hoàn thành xong đường này. Tuyến này làm lại hết, làm kiểu này thì chắc ăn là lâu hư rồi, mai mốt ô-tô về tới nhà, chỉ còn vướng mấy cây cầu”.

Vấn đề nâng cấp lộ giao thông nông thôn, đặc biệt là với những địa phương đang tiến về đích NTM, là nguyện vọng chính đáng, là xu thế tất yếu. Chuyện nâng cấp lộ tưởng đơn giản chỉ là cơi nới ra cho đủ thước tấc, nhưng NTM về bản chất là chú trọng sự bền vững, đến lợi ích lâu dài cho người dân. Giao thông nông thôn cũng vậy, đích đến cuối cùng không chỉ là chiều dài, bề rộng, lớn hơn mà chất lượng thực sự, hiệu quả bền vững, tạo được sự đồng thuận của bà con mới là phương cách tối ưu nhất./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Sớm rà soát mức độ ảnh hưởng sản xuất do triều cường, mưa to gây ra

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải về việc rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng của đợt triều cường và mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, trong hai ngày 4 -5/11, đồng chí Tô Hoài Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường làm trưởng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một số địa phương trong tỉnh nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại và ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Nhiều giải pháp đột phá phát triển ngành hàng tôm

Để ngành hàng tôm thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ của tỉnh mà còn của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, Cà Mau đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc biệt của địa phương.

Đất Mới triển khai nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh

Chiều 4/11, UBND xã Đất Mới tổ chức Hội nghị triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả năm 2025.

Tái sinh vòng đời mới cho rác thải nhựa

Sống tại trung tâm đô thị biển xã Sông Đốc, điều khiến anh Nguyễn Trung Tính trăn trở nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt (nhựa, cao su...) của người dân ở khu dân cư, đến lượng túi nylon của các công ty chế biến thuỷ sản. Từ đó, anh Tính nảy sinh ý tưởng tái sinh vòng đời mới cho loại rác thải khó phân huỷ này.

Keo lai được mùa, được giá

Từ đầu năm đến nay, bà con trồng rừng ở hai xã Khánh Lâm và Nguyễn Phích có nguồn thu nhập khá khi giá gỗ keo lai tăng cao, dao động từ 180-250 triệu đồng/ha, tuỳ theo mức độ đầu tư thâm canh. Với mức giá này, người trồng có thể lãi khoảng 130-150 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí sản xuất.

Khảo sát tình hình ngân sách cấp xã, phường sau sắp xếp

Chiều 3/11, ông Nguyễn Minh Đương, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, khảo sát tình hình phân bổ, giao dự toán ngân sách chi thường xuyên năm 2025 đối với cấp xã, phường sau sắp xếp. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Phương Bình, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cùng đại diện các phòng chuyên môn liên quan.

Làm nông như ông Võ Thành Quốc

Ở vùng đất rừng tràm Khánh An, có nhiều nông dân cần cù, sáng tạo, biết làm nông theo cách riêng của mình. Trong số đó, ông Võ Thành Quốc (ấp 13) là một tấm gương tiêu biểu, không chỉ làm giàu từ trồng lúa, nuôi tôm mà còn tận dụng bờ vuông, bờ kênh để trồng hoa màu, tạo nguồn thu ổn định quanh năm. Nhờ cách làm hiệu quả, ông trở thành điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Bước tiến dài cho gạo BL9

Cuối năm 2023, giống lúa BL9 của tỉnh Cà Mau được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) công nhận lưu hành đặc cách, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh phối hợp triển khai sản xuất tại nhiều địa phương trên địa bàn và đạt hiệu quả khá cao. Ðặc biệt, gạo từ giống lúa này được Hợp tác xã (HTX) Thanh Sơn (xã Vĩnh Mỹ) phát triển thành sản phẩm OCOP 3 sao, tạo tiền đề để mở rộng và vươn xa hơn trên thị trường.

Đổi mới sáng tạo, nâng tầm kinh tế trụ cột

Phong trào thi đua yêu nước tại Cà Mau đã tạo nên cú hích đổi mới mạnh mẽ, lan toả sâu rộng mọi lĩnh vực. Hàng loạt mô hình ưu việt và cách làm sáng tạo, đặc biệt trong việc vực dậy lợi thế kinh tế nông nghiệp trụ cột, từ đó thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành hàng tôm, tăng hiệu quả kinh tế tập thể, góp sức hiện thực hoá mục tiêu phát triển xanh, bền vững của tỉnh nhà. 

Nông dân Đất Mũi quyết tâm xây dựng xã trở thành đô thị hiện đại - sinh thái

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã Đất Mũi lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 sáng 31/10, đồng chí Nguyễn Hoàng Thoại, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cà Mau, đề nghị Hội Nông dân xã tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển nông nghiệp sinh thái - hữu cơ - công nghệ cao, xây dựng hình mẫu người nông dân văn minh, hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế theo chuỗi giá trị; trọng tâm phát triển ngành tôm - cua - rừng - du lịch sinh thái, góp phần xây dựng xã Đất Mũi trở thành đô thị hiện đại, sinh thái.