ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:28:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghị quyết chuyên đề đi vào lối nghĩ, cách làm - Bài 2: Tiên phong xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh uỷ về xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Cà Mau đạt nhiều thành tựu to lớn; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 52/82 xã đạt chuẩn NTM, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi là địa phương đầu tiên đạt chuẩn NTM nâng cao. Qua đó, vai trò của hội, đoàn thể và người dân được khẳng định, đặc biệt là các chủ thể trong công tác xây dựng NTM.

Đi trước làm gương

“Có thể khẳng định sự sáng tạo, nhạy bén và liên tục có những mô hình mới, hiệu quả cao, tính thực tiễn dễ áp dụng đã tạo được sự tin tưởng, an tâm khi tham gia của hội viên phụ nữ; nhiều chị tham gia, phát triển và thoát nghèo từ các phong trào thi đua. Từ đó, tạo động lực cho cán bộ hội trong thực hiện các chỉ tiêu của đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đề ra, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, ổn định xã hội”, bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau, chia sẻ.

Các cấp hội trong tỉnh tích cực vận động an sinh xã hội. Đã vận động, khai thác, kết nối với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân xây dựng 96 cầu bê-tông, 561 mái ấm tình thương, tặng giếng khoan nước ngọt sử dụng gia đình, 3.918 học bổng, 1.378 chiếc xe đạp, 13.148 phần quà, hơn 150 tấn gạo, 28.000 quyển tập học sinh, 1.000 bộ sách giáo khoa và nhu yếu phẩm... cho các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo hiếu học, tổng trị giá trên 100 tỷ đồng. Duy trì hiệu quả hoạt động Chương trình Sống yêu thương, Chắp cánh ước mơ của Câu lạc bộ nữ Doanh nghiệp tỉnh, mỗi kỳ hỗ trợ từ 1-2 gia đình phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến nay đã có 40 hộ gia đình được hỗ trợ, tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Kiều Yến cho biết thêm, để cụ thể hoá nghị quyết của Đảng và Hội LHPN cấp trên, các cấp hội đã xây dựng các mô hình thiết thực, hiệu quả như huy động vốn nội lực, thực hành tiết kiệm theo gương Bác, tiết kiệm tín dụng, hùn vốn xoay vòng, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, hùn vàng… Qua đó, đã tiết kiệm được hơn 11,3 tỷ đồng, hỗ trợ 4.196 chị khó khăn mua con giống và mua bán nhỏ, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên giảm đều qua từng năm.

Hội LHPN huyện Trần Văn Thời là một điển hình cho phong trào này. Phát huy hiệu quả các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết quả duy trì được 1.083 tổ phụ nữ hũ gạo tình thương và tổ phụ nữ nuôi heo đất, với 25.400 thành viên, góp được 9.942 kg gạo và trên 530 triệu đồng, giúp 808 chị. Ngoài ra, củng cố và duy trì được 747 tổ tiết kiệm, huy động được 1,2 tỷ đồng, giúp 446 lượt hội viên. Đăng ký với Hội LHPN tỉnh, Uỷ ban MTTQ huyện về giúp đỡ 153 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo (trong đó giúp 47 hộ nghèo, 42 hộ cận nghèo và 64 hộ mới thoát nghèo năm 2021). Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách... Qua đó, góp phần cùng với địa phương thực hiện tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng NTM.

Hội LHPN huyện Trần Văn Thời phát huy hiệu quả các mô hình, phong trào thi đua, góp phần xây dựng NTM. (Trong ảnh: Chi hội Phụ nữ ấp Kinh Củ, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời với hoạt động góp gạo trong chương trình “Hũ gạo tình thương”, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn).

“Các cấp hội trong huyện tiếp tục duy trì mô hình tổ phụ nữ hùn tiền xây nhà tiêu hợp vệ sinh, kết quả duy trì được 82 tổ với 1.842 thành viên, hùn xây dựng 96 nhà tiêu; ngoài ra vận động làm 2.865 hố rác tại gia đình, góp phần đạt tiêu chí 3 sạch; thành lập mới 1 tổ phụ nữ hùn tiền mua bồn chứa nước sinh hoạt có 17 thành viên, giúp được 5 chị; thành lập mới 2 tổ hùn vàng, nâng lên 67 tổ, có 570 thành viên, hùn được 616 chỉ vàng, giúp 68 chị xây nhà cơ bản, sản xuất, kinh doanh, nuôi con ăn học”, bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, chia sẻ.

Trong thực hiện công tác hội và phong trào thi đua của phụ nữ, các cấp hội luôn gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiệm vụ xây dựng NTM, xác định chủ đề, nội dung cụ thể, sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Định kỳ hàng tháng, quý, thông qua các hoạt động, sinh hoạt giới thiệu gương điển hình những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua để nêu gương trong các cấp hội. Kết quả, có 4.383 tập thể, cá nhân được giới thiệu nêu gương, điển hình, khen thưởng, trong đó có 4 gương điển hình tiên tiến được UBND tỉnh, Trung ương Hội khen thưởng, được chọn dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, tuyên dương thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và xây dựng NTM tại Hà Nội.

Phát huy vai trò rường cột

“Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi trong rèn luyện, trau dồi đạo đức, lối sống theo tư tưởng và chuẩn mực đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là trong các lĩnh vực như xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông; chống tiêu cực và bệnh thành tích trong thi cử; phòng chống các tệ nạn xã hội; xây dựng tinh thần, trách nhiệm, thái độ, của người cán bộ Đoàn, đoàn viên... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt phong trào tuổi trẻ sáng tạo, trong đó triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, đến nay đã có 1.490 ý tưởng sáng tạo. Ngoài ra, tổ chức tuyên dương nhiều tấm gương đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu trong học tập, lao động trên các lĩnh vực...”, chị Nguyễn Hồng Thắm, Phó bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, chia sẻ.

Để góp sức trẻ vào xây dựng NTM, cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, nhất là cán bộ Đoàn chủ chốt phát huy tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương trong thực hiện các phong trào thi đua xây dựng NTM. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cao như nuôi dế mèn Thái, ruồi lính đen, chim cút, gà... (ở xã Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi); mô hình phát triển kinh tế “Tổ hợp tác sản xuất rập cua thành phẩm” (ở xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn); mô hình “Hồ bơi trải bạt - giải pháp trong phòng chống đuối nước cho trẻ”; mô hình nuôi tôm - sò kết hợp (ở xã Đất Mới, huyện Năm Căn)... Ngoài ra, còn có các mô hình thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Nhận thấy lực lượng đoàn viên, thanh niên cơ sở cứ loay hoay giải bài toán đầu ra cho nông sản sau những ngày miệt mài sản xuất, tổ chức Đoàn đã đứng ra giúp các mô hình khởi nghiệp của thanh niên trở thành hiện thực, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Điển hình là vận hành kênh tiêu thụ sản phẩm thanh niên Cà Mau tại Cửa hàng Thanh niên và trang website sanphamthanhniencm.vn. Theo đó, tính từ ngày ra mắt (17/6/2022) đến nay, kênh tiêu thụ sản phẩm đã thu hút đông đảo khách hàng tìm hiểu, mua sắm tại cửa hàng và truy cập, tương tác trên trang website. Kết quả, đã có hơn 600 đơn mua hàng trực tiếp và có gần 3.000 lượt truy cập vào trang website, hiện là tốp 10 trang được yêu thích nhất. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai vận hành hiệu quả để góp phần hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên có kênh tiêu thụ sản phẩm, đồng thời quảng bá, giới thiệu các đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh nhà đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Anh Nguyễn Ngọc Thuận, Phó bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, cho hay: “Hoạt động này góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trẻ trong thanh niên. Đây sẽ là cầu nối, kênh phân phối hiệu quả để các sản phẩm của các bạn trẻ làm ra được đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; đặc biệt là thúc đẩy, tạo thị trường để các sản phẩm OCOP có chỗ đứng vững vàng, ổn định; hướng phát triển lâu dài, hiệu quả”.

Phong trào sản xuất giỏi ở nông thôn ngày càng nhân rộng và sôi nổi hơn. Nhiều người trẻ quyết tâm làm giàu từ những mô hình mới, không những thế, họ còn truyền cảm hứng cho những người có cùng đam mê nhưng chưa mạnh dạn khởi nghiệp.

Anh Phạm Quốc Sử, sinh năm 1985, ấp Thành Vọng B, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, là minh chứng cho những người trẻ dám đương đầu với khó khăn, thách thức. Ghé thăm cơ ngơi lớn nhất nhì trong ấp, khó ai tin rằng chưa đầy 40 tuổi nhưng vợ chồng anh đã thành đạt tới mức nhiều người phải ngưỡng mộ. Đầu năm 2017, anh đi học tập kinh nghiệm ở tỉnh Khánh Hoà cùng đoàn của tỉnh và về áp dụng ngay theo phương pháp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao Biofloc. Với mô hình này, anh Sử thấy hiệu quả kinh tế cao, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa đảm bảo môi trường nước. Đây là mô hình được Sở NN&PTNT chọn, giới thiệu tại hội thảo khoa học sắp tới.

Anh Phạm Quốc Sử là một minh chứng cho những người trẻ dám khởi nghiệp và thành công.

Với phương châm gần gũi, lan toả, thiết thực, các cấp hội, đoàn thể đang triển khai các mô hình để hiện thực việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng NTM. Việc học tập không còn xa lạ mà gắn liền với nhiệm vụ công tác chuyên môn hàng ngày. Từ đó, nhân rộng ra cả cộng đồng cùng thực hiện./.

 

Phú Hữu

BÀI CUỐI: TIẾP TỤC LAN TOẢ

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.