ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 15:48:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguồn lực "chạy bỏ" y tế công- Bài cuối: Để thầy thuốc yên tâm cống hiến

Báo Cà Mau (CMO) Đứng trước những thách thức của đại dịch, trước những nguy cơ mất nguồn nhân lực trong hệ thống y tế công, đòi hỏi cần có những cơ chế, chính sách đặc thù “tiếp sức” cho cán bộ, nhân viên y tế để người thầy thuốc yên tâm cống hiến.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, dẫn chứng: “Rõ ràng, để đào tạo một cán bộ y tế không phải đơn giản. Bác sĩ muốn ra trường mất 6 năm, tiếp tục học chuyên khoa thêm 2 năm, muốn lành nghề phải thêm 5-7 năm nữa, tốn quá nhiều nguồn lực, thời gian đầu tư. Do vậy, có thể nói nguồn nhân lực này là tài sản rất quý. Nếu chúng ta không giữ chân được sẽ rất đáng tiếc, đó cũng là tổn thất rất lớn”.

Cơ chế đào tạo, thu hút nguồn nhân lực ngành y tế của tỉnh còn nhiều khó khăn. (ảnh minh hoạ)

Cần thay đổi chính sách, cơ chế đãi ngộ

Theo thống kê của ngành y tế, 4 năm trở lại đây, số lượng dịch chuyển nhân lực ngành y ngày càng tăng dần. Với số lượng dịch chuyển này, hàng năm, ngành y tế tỉnh phải tuyển dụng thêm hàng trăm bác sĩ, nhân viên y tế. Mỗi năm các bệnh viện đều tuyển để bù đắp vào. Tính riêng đối với năm 2022, bệnh viện tỉnh thiếu 20 vị trí việc làm, trong đó chủ yếu là bác sĩ, nhưng hiện tại hồ sơ đăng ký vẫn còn hạn chế. Còn đối với Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, kế hoạch cũng tuyển khoảng 20 điều dưỡng và 15 bác sĩ cho năm 2022.

Không những đặc thù ngành khó khăn, áp lực, mà cơ chế đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương với đội ngũ này cũng hạn hẹp. Bác sĩ Bùi Đức Văn cho hay: “Hầu hết đào tạo bây giờ anh em tự bỏ tiền học, chỉ có hỗ trợ lương. Trừ các trường hợp thạc sĩ, chuyên khoa cấp 1, 2 mà có nhu cầu đào tạo của bệnh viện. Còn muốn tự học phát triển chuyên môn, kiến thức thì phải tự túc, bệnh viện chỉ hỗ trợ về mặt thời gian. Tuy nhiên, nhiều cử nhân, điều dưỡng sau khi tự học về vẫn chưa thể chuyển đổi từ cao đẳng lên cử nhân được (vẫn phải hưởng chế độ cao đẳng). Bệnh viện hiện có trên 100 cử nhân điều dưỡng như vậy, nhưng nhu cầu chỉ có vài chục người”.

Chế độ đào tạo hạn hẹp, chính sách thu hút nhân lực vào địa phương cũng không khả quan. Những năm qua, tỉnh cũng có một số chính sách thu hút cán bộ y tế về địa phương, song những chính sách này chưa thật sự mang lại hiệu quả cao. Ngoài lực lượng bác sĩ bắt buộc về địa phương phục vụ 5 năm theo chương trình đào tạo theo địa chỉ sử dụng, còn những lực lượng khác, khi có điều kiện cũng đi nơi khác như ra tư nhân hay chuyển đến làm việc ở những trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Chính sách đào tạo sau đại học, một năm ngành y cũng không được bao nhiêu người, chỉ tiêu thấp hơn rất nhiều so với yêu cầu đề xuất. Do vậy, anh em phải tự bỏ tiền học. Rồi nghị quyết về chính sách thu hút thạc sĩ, nhưng cũng ít thu hút được ai”.

“Một số tỉnh có chính sách là 1 sinh viên là bác sĩ mới ra trường được hỗ trợ 50-60 triệu đồng để giải quyết những khó khăn ban đầu (có thể nợ Ngân hàng Chính sách trong quá trình học). Cũng có một số tỉnh, một số năm, thu hút một năm mấy mươi bác sĩ về bệnh viện bằng ngân sách tỉnh hỗ trợ. Trước đây, tỉnh cũng có hỗ trợ bao nhiêu tháng lương, nhưng hầu hết dân địa phương, chứ người tỉnh khác hầu như cũng chưa có”, bác sĩ Bùi Đức Văn giãi bày.

Việc đầu tư máy móc, thiết bị y tế hiện đại không chỉ nâng cao công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân mà đay còn là điều kiện để cán bộ, nhân viên y tế có cơ hội phát huy khả năng.

Đổi mới vận hành, thu hút nguồn nhân lực

Trong khi “chờ” cơ chế “mở” về những chính sách đặc thù về phụ cấp, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực thì để giải quyết bài toán dịch chuyển nguồn nhân lực, hơn ai hết, bản thân các bệnh viện, cơ sở y tế công lập cần thay đổi chính mình.

Một thực tế rõ ràng hiện nay, người dân đổ xô khám bệnh ở phòng khám tư nhân rất nhiều, mà nguyên nhân của tình trạng này có thể dễ dàng nhìn thấy đó là do cách thức phục vụ, chăm sóc người bệnh của những nơi đây và cùng với những máy móc hiện đại được đầu tư. Dù người bệnh phải chi trả phí cao hơn bệnh viện công lập (bệnh viện công lập thu phí 32.000 đồng công khám/người, bao gồm 7-8 thành phần khấu hao: lương, điện, nước, …) nhưng họ vẫn chấp nhận. Do vậy, mỗi cơ sở y tế công lập cần thay đổi cách thức vận hành với những dịch vụ phù hợp nhu cầu thiết yếu của người bệnh. Đây cũng là một trong những cái khó của bệnh viện công cần được tháo gỡ.

Đưa ra giải pháp, bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, chia sẻ: “Bệnh viện hiện đang mở thêm một số dịch vụ chăm sóc người bệnh như: tắm massage , kích thích các hệ thần kinh cho bé; xông vùng kín của bà mẹ sau sinh; gội đầu cho bà mẹ sau sinh; mổ theo nhu cầu dịch vụ, rút ngắn thời gian người bệnh nằm ở bệnh viện; mổ theo yêu cầu bác sĩ,…  để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân cũng như tăng thu nhập thêm cho cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện”.

“Một bác sĩ nếu chỉ có cái ống nghe và thiết bị đo huyết áp thì ở đâu cũng điều trị được”, bác sĩ Bùi Đức Văn nói. Do đó, để thu hút nguồn nhân lực, cần phải đầu tư trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại để những bác sĩ giỏi có cơ hội tham gia quá trình điều trị người bệnh, phấn khởi, nhiệt huyết với nghề, với nơi mình gắn bó. Đừng để họ học thì nhiều mà về công tác thì điều kiện làm không có…, phải rời đi!

Hệ thống y tế công lập cần thay đổi cơ chế hoạt động, vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế để thu hút, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của người dân.

Ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng chỉ đạo trong hệ thống công lập nâng cao chất lượng, tăng cường hiệu quả trong quản lý để tăng nguồn thu và giải quyết đời sống cán bộ, nhân viên y tế. Nhưng vấn đề mấu chốt nhất vẫn là thu nhập của nhân viên y tế. Trung ương cần quan tâm nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng mức thu nhập cho đời sống cán bộ cơ sở để họ yên tâm gắn bó với ngành, phục vụ lâu dài cho địa phương, để họ chuyên tâm thực hiện trách nhiệm cao cả của người thầy thuốc với Nhân dân”.


Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, đã xác định: "Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt".

Mới đây, tại Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 -27/2/2022) trên toàn quốc, bên cạnh biểu dương tinh thần trách nhiệm y đức sáng ngời của đội ngũ thầy thuốc đã nỗ lực chống dịch hơn 2 năm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính còn chỉ đạo các Bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế, như: Nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập; nâng cao năng lực, hiệu quả của y tế dự phòng và y tế cơ sở; đổi mới chính sách tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực y tế trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh; khuyến khích cán bộ có trình độ chuyên môn làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn...


 

Hồng Nhung

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.