Thứ hai, 10-11-25 15:34:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ “lọt chuẩn” ở những xã nông thôn mới

Báo Cà Mau Trục đường liền ấp ở Ấp 15, xã Khánh An, huyện U Minh chưa được đầu tư xây dựng.

Giai đoạn 2010-2015, Cà Mau đã có 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Là tỉnh còn nhiều khó khăn tại thời điểm xuất phát nên dù đã đạt chuẩn nhưng các xã vẫn còn "đuối" trong việc hoàn thiện cũng như nâng chất các tiêu chí. Ðạt chuẩn trong điều kiện còn "non" nên đến giai đoạn mới này, đặc biệt khi chuẩn nghèo nâng lên theo hướng tiếp cận đa chiều, nguy cơ “lọt chuẩn” của một số xã rất cao.

Có 2 tiêu chí dễ dàng nhận thấy là hộ nghèo và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên lo lắng: “Hiện nay với những xã chuẩn bị đạt chuẩn NTM vào năm 2016 thì đang rất khẩn trương trong công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); còn với những xã đã đạt chuẩn rồi thì có dấu hiệu “bỏ trôi”. Hiện BHXH tỉnh đang hoàn thiện báo cáo, báo về Văn phòng Ðiều phối tỉnh để tìm giải pháp đôn đốc, nhắc nhở các địa phương”.

Trục đường liền ấp ở Ấp 15, xã Khánh An, huyện U Minh chưa được đầu tư xây dựng.

Theo báo cáo từ BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/5/2016, trong 17 xã đã đạt chuẩn NTM, không có xã nào đạt tỷ lệ từ bằng đến trên 70% số hộ dân tham gia BHYT; thậm chí có những xã tỷ lệ thấp trầm trọng như: Hàm Rồng (huyện Năm Căn) đạt 47,1%; Tân Dân và Tạ An Khương Nam (huyện Ðầm Dơi) đạt 55,6%; Tân Hải (huyện Phú Tân) đạt 55,6%; Tân Thành (TP Cà Mau) đạt 59,1%; Trí Lực và Trí Phải (huyện Thới Bình) đạt 57,8%…

Như vậy, đối chiếu với chuẩn quốc gia về y tế thì tất cả các xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh Cà Mau đều “lọt chuẩn”.

Với tiêu chí hộ nghèo thì tình hình cũng rất đáng quan tâm. Ông Võ Hoàng Hiệp, Giám đốc Sở LÐ-TB&XH tỉnh, cho biết: “Qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới, hiện có một số xã trong 17 xã đã đạt chuẩn có khả năng “lọt chuẩn”, mặc dù Trung ương đã cho phép chuẩn mới là nâng lên 9% thay vì 6% như trước đây".

Qua đối chiếu tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới là 9% thì có những xã đã đạt chuẩn NTM và những xã sắp đạt chuẩn vào năm 2016 này có tỷ lệ hộ nghèo còn cao là: Khánh Hoà 18,61%, Tân Hải 12,53%, Tạ An Khương 13,82%, Trần Hợi và Khánh Bình trên 11%.

U Minh là huyện nghèo, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Giai đoạn 2010-2015, U Minh có 2 xã về đích NTM là Khánh Hoà và Khánh An. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo ở Khánh Hoà thì chấp nhận ở mức cao, nhưng ở Khánh An thì theo báo cáo chỉ còn 6,04%. Trong khi thực tế, Khánh An có tổng số 17 ấp  thì 7 ấp có rừng, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Ông Quách Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Khánh An, nhìn nhận: “Trong lâm phần rừng tràm có trên 100 hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt (do không khoan được giếng nước), 30% hộ dân chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh; nhà ở một số ấp còn tạm bợ; một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn... Nhưng vì áp lực xã NTM nên tỷ lệ hộ nghèo "không thể quá cao" được” (?).

Trong khi đó, điểm mới trong tiếp cận nghèo đa chiều là ở chỗ, bên cạnh thước đo về thu nhập còn tính đến khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. Về tiêu chí mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, bao gồm 5 dịch vụ: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. Có 10 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, gồm: tiếp cận các dịch vụ y tế; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục của người lớn; tình trạng đi học của trẻ em; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng dịch vụ viễn thông; tài sản phục vụ tiếp cận thông tin.

Gia đình ông Phạm Văn Chờ, ấp An Phú, xã Khánh An, là một trong những hộ lẽ ra được xét hộ nghèo nhưng vì “áp lực” chuẩn nghèo xã NTM nên vợ chồng "ngậm ngùi" làm người khá.  Vợ chồng ông Chờ ở đậu trên phần đất tái định cư đã hơn 10 năm nay. Ông Chờ năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng hằng ngày vẫn đi đào đất thuê. Vợ ông thì đi làm cỏ mướn, bữa được, bữa không. Khi gia đình ông đặt vấn đề với ấp, xã thì được lý giải rằng, ông còn sức lao động và thu nhập cũng tương đối (1.500.000 đồng/tháng, trong khi chuẩn nghèo và cận nghèo là 900.000-1.300.000 đồng).

Và còn nhiều nữa những gia đình không được xét theo chuẩn nghèo mới hiện nay. Tuy nhiên, có một việc mà xã Khánh An chưa nghĩ đến là mặc dù có mức thu nhập trên nhưng gia đình ông Chờ dường như không được tiếp cận dịch vụ xã hội tối thiểu nào của Nhà nước (không điện sử dụng, không nước sinh hoạt, không BHYT và không cả nhà tiêu hợp vệ sinh…).

Ông Võ Hoàng Hiệp nhấn mạnh: “Tỷ lệ hộ nghèo tăng lên là do xét theo chuẩn nghèo đa chiều, trong đó bao gồm cả mức độ tiếp cận những dịch vụ xã hội cơ bản nên các địa phương cũng đừng quá nóng vội để rồi tìm mọi cách kiềm chế tỷ lệ xuống mức tối thiểu. Sắp tới, sở sẽ làm việc với các huyện để tìm giải pháp xoá nghèo bền vững theo hướng đa chiều”.

Khó khăn của các xã đã đạt chuẩn NTM hiện nay là thiếu nguồn vốn để nâng chất các tiêu chí còn yếu hoặc “lọt chuẩn”. Thậm chí trong trên 19 tỷ đồng vốn phát triển sản xuất vừa được Văn phòng Ðiều phối tỉnh phân bổ thì các xã đã đạt chuẩn cũng chẳng có tên tuổi trong này.

Xây dựng NTM là quá trình liên tục theo hướng đi lên. 19 tiêu chí đã đạt được chỉ là bước khởi đầu hình thành bộ mặt mới ở nông thôn trong tỉnh. Ðể giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí, ngoài quyết tâm cao, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, rất cần sự góp sức của toàn xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp và kể cả sự tiếp sức hỗ trợ từ ngân sách để các xã có thể tiếp tục về đích sau 5 năm phúc tra lại. Ðừng để các địa phương "vừa non, vừa yếu" lại phải tự bơi trong ngập tràn những ngổn ngang phía trước./.

Bài và ảnh: Huệ Như

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.