ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 27-3-25 08:07:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Báo Cà Mau Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tại khoản 4, Ðiều 19, Thông tư 46 của Bộ Giao thông vận tải quy định: xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hoá, hành lý vượt quá chiều rộng so với giá đèo hàng, theo thiết kế của nhà sản xuất và mỗi bên không quá 0,3 m; phía sau đèo hàng không quá 0,5 m và chiều cao xếp hàng hoá tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 m.

Tuy vậy, để tránh bị xử lý vi phạm, những người hành nghề này chọn thời điểm đêm khuya để thực hiện hành vi.

Cuộn tấm lợp bị đứt dây ràng buộc nên bung ra không thể di chuyển, gây mất an toàn giao thông khu vực dốc cầu Tân Ðức thuộc ấp Hưng Thành, xã Phú Hưng.

Ðiển hình, theo ghi nhận của phóng viên, vào đêm 31/7 và rạng sáng 1/8 vừa qua, phương tiện xe 2 bánh mang biển số 69F4-3506 lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 lôi kéo một cuộn tấm lợp bằng kẽm có chiều dài khoảng 20 m lưu thông hướng Cà Mau - Cái Nước. Khi xuống dốc cầu Tân Ðức (thuộc ấp Hưng Thành, xã Phú Hưng) thì bất ngờ xảy ra sự cố đứt dây ràng buộc, làm cho cuộn tấm lợp bung ra và đầu phía sau chạm xuống mặt đường. Do cuộn tấm lợp bằng kẽm có trọng lượng khá nặng, sức người không thể ràng buộc lại được, nên phương tiện không thể tiếp tục lưu thông và cuộn tấm lợp bằng kẽm trở thành chướng ngại vật ngay trên dốc cầu, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua lại khu vực cầu Tân Ðức.

Ðến khoảng 7 giờ 30 sáng 1/8, chủ phương tiện xe 2 bánh mới thuê được phương tiện xe cẩu, khắc phục sự cố và đưa cuộn tấm lợp vào bên lề đường, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua lại an toàn.

Ông Nguyễn Hoàng Thống, Trưởng ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, bức xúc, mặc dù pháp luật đã nghiêm cấm sử dụng phương tiện xe 2 bánh chở hàng hoá cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn xảy ra tai nạn, nhưng một số người vẫn lén lút lôi kéo các loại vật liệu xây dựng tham gia giao thông trên đường. Nhất là hành vi lôi kéo tấm lợp bằng kẽm có độ sắc bén cao tham gia giao thông, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông phía sau, có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Ông Mai Tắc Long, Công an viên ấp Thị Tường A, xã Hưng Mỹ, cho biết: “Hiện nay đang giai đoạn mùa mưa, nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa nhà ở của người dân không nhiều, nhưng tình trạng người dân dùng phương tiện xe 2 bánh lôi kéo tấm lợp lưu thông trên đường từng lúc, từng nơi vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông”.

Ðiều đáng quan tâm, những người dùng phương tiện xe 2 bánh hành nghề lôi kéo vật liệu xây dựng thuê, hầu hết có hoàn cảnh hết sức khó khăn và không có nghề nghiệp ổn định, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên lén lút hành nghề. Ðể ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng này, chính quyền địa phương cần quan tâm hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. Riêng đối với cơ sở vật liệu xây dựng, nên trang bị phương tiện xe chuyên dùng để vận chuyển tấm lợp cho khách hàng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường./.

 

Huỳnh Việt

 

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.

Va chạm giao thông thuỷ, 1 người mất tích

Một vụ va chạm giao thông đường thuỷ xảy ra vào sáng nay (13/2) trên địa bàn huyện Năm Căn làm 1 người mất tích, đến chiều nay vẫn chưa tìm được.

Tự giác tuân thủ luật giao thông

Nghị định 100/2019/NÐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tăng cường xử phạt vi phạm giao thông, nhất là đối với các lỗi liên quan đến nồng độ cồn, tốc độ, sử dụng điện thoại khi lái xe... Việc áp dụng tăng mức phạt đã phần nào nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Nghị định 168 - Từng bước xây dựng văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP (Nghị định 168) từ khi ra đời và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 từng bước đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý vững chắc để mọi người tuân thủ pháp luật; qua đó, góp phần xây dựng văn hoá trong tham gia giao thông, tiến tới giảm thiểu tai nạn giao thông.

Không để ùn ứ khách sau tết

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, người dân đã bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành để chuẩn bị công việc và học tập. Lưu lượng người dân có tăng đột biến so với ngày thường, song tại các bến xe, tình trạng ùn ứ cục bộ không xảy ra, lượng xe ra vào bến vẫn được điều tiết thông suốt.