ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 17-8-25 19:04:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Báo Cà Mau Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tại khoản 4, Ðiều 19, Thông tư 46 của Bộ Giao thông vận tải quy định: xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hoá, hành lý vượt quá chiều rộng so với giá đèo hàng, theo thiết kế của nhà sản xuất và mỗi bên không quá 0,3 m; phía sau đèo hàng không quá 0,5 m và chiều cao xếp hàng hoá tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 m.

Tuy vậy, để tránh bị xử lý vi phạm, những người hành nghề này chọn thời điểm đêm khuya để thực hiện hành vi.

Cuộn tấm lợp bị đứt dây ràng buộc nên bung ra không thể di chuyển, gây mất an toàn giao thông khu vực dốc cầu Tân Ðức thuộc ấp Hưng Thành, xã Phú Hưng.

Ðiển hình, theo ghi nhận của phóng viên, vào đêm 31/7 và rạng sáng 1/8 vừa qua, phương tiện xe 2 bánh mang biển số 69F4-3506 lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 lôi kéo một cuộn tấm lợp bằng kẽm có chiều dài khoảng 20 m lưu thông hướng Cà Mau - Cái Nước. Khi xuống dốc cầu Tân Ðức (thuộc ấp Hưng Thành, xã Phú Hưng) thì bất ngờ xảy ra sự cố đứt dây ràng buộc, làm cho cuộn tấm lợp bung ra và đầu phía sau chạm xuống mặt đường. Do cuộn tấm lợp bằng kẽm có trọng lượng khá nặng, sức người không thể ràng buộc lại được, nên phương tiện không thể tiếp tục lưu thông và cuộn tấm lợp bằng kẽm trở thành chướng ngại vật ngay trên dốc cầu, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông qua lại khu vực cầu Tân Ðức.

Ðến khoảng 7 giờ 30 sáng 1/8, chủ phương tiện xe 2 bánh mới thuê được phương tiện xe cẩu, khắc phục sự cố và đưa cuộn tấm lợp vào bên lề đường, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua lại an toàn.

Ông Nguyễn Hoàng Thống, Trưởng ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, bức xúc, mặc dù pháp luật đã nghiêm cấm sử dụng phương tiện xe 2 bánh chở hàng hoá cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn xảy ra tai nạn, nhưng một số người vẫn lén lút lôi kéo các loại vật liệu xây dựng tham gia giao thông trên đường. Nhất là hành vi lôi kéo tấm lợp bằng kẽm có độ sắc bén cao tham gia giao thông, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông phía sau, có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

Ông Mai Tắc Long, Công an viên ấp Thị Tường A, xã Hưng Mỹ, cho biết: “Hiện nay đang giai đoạn mùa mưa, nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa nhà ở của người dân không nhiều, nhưng tình trạng người dân dùng phương tiện xe 2 bánh lôi kéo tấm lợp lưu thông trên đường từng lúc, từng nơi vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông”.

Ðiều đáng quan tâm, những người dùng phương tiện xe 2 bánh hành nghề lôi kéo vật liệu xây dựng thuê, hầu hết có hoàn cảnh hết sức khó khăn và không có nghề nghiệp ổn định, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên lén lút hành nghề. Ðể ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng này, chính quyền địa phương cần quan tâm hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. Riêng đối với cơ sở vật liệu xây dựng, nên trang bị phương tiện xe chuyên dùng để vận chuyển tấm lợp cho khách hàng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường./.

 

Huỳnh Việt

 

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.