ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-6-25 13:38:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà điêu khắc Tô Sanh: Người tạc tượng hơn 300 danh nhân

Báo Cà Mau Nhà điêu khắc Tô Sanh, sinh năm 1928 tại tỉnh Cà Mau. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, làm việc ở Hội Mỹ thuật Việt Nam và giảng dạy tại Trường Mỹ thuật Ðông Dương (nay là Trường Ðại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, Hà Nội). Sau ngày thống nhất đất nước, ông trở về sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Nhà điêu khắc Tô Sanh, sinh năm 1928 tại tỉnh Cà Mau. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, làm việc ở Hội Mỹ thuật Việt Nam và giảng dạy tại Trường Mỹ thuật Ðông Dương (nay là Trường Ðại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, Hà Nội). Sau ngày thống nhất đất nước, ông trở về sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Sau một thời gian lao động sáng tạo, bằng cảm hứng từ lòng kính trọng các nhân tài của đất nước, ông đã hoàn thành hơn 300 bức tượng các nhà lãnh đạo, tướng lĩnh, nhà văn hoá, nhà khoa học, văn nghệ sĩ... như: Bác Hồ, Bác Tôn, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp, Thượng tướng Trần Văn Trà, Trần Ðại Nghĩa, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng, Phạm Xuân Ẩn, Trần Huy Liệu, Lưu Hữu Phước, Ðặng Thái Sơn, Văn Cao, Chế Lan Viên, Huy Cận, Tế Hanh, Phùng Há… Ông được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là người điêu khắc chân dung nhiều nhất Việt Nam.

Ðiêu khắc gia Tô Sanh tạc tượng trực tiếp cố nghệ sĩ Hồ Kiểng. Hiện nay, Tô Sanh khá yếu, ông không còn làm được công việc mình yêu thích mà chỉ hằng ngày quanh quẩn ở viện dưỡng lão.

Trong số tác phẩm nghệ thuật của ông, có bức tượng Phan Ngọc Hiển, người thầy giáo yêu nước, người được phân công trực tiếp lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai - Cà Mau, quê hương ông. Trong ký ức của Nhà điêu khắc Tô Sanh, Nhà giáo, Nhà cách mạng Phan Ngọc Hiển rất kiên cường trước mũi súng của thực dân Pháp. Từ sự ngưỡng mộ đó, ông đã hoàn thành bức tượng Phan Ngọc Hiển đặt tại TP Cà Mau.

Ông còn cho biết một kỷ niệm khó quên là, năm 1962, hồi còn ở Hà Nội, ông đến Bộ Quốc phòng tìm gặp Kỹ sư Trần Ðại Nghĩa, người con của Vĩnh Long để xin tạc tượng. Nhưng vì lý do khách quan và sự khiêm tốn của nhà khoa học quân sự nên mãi đến 30 năm sau, khi ông Trần Ðại Nghĩa ở TP Hồ Chí Minh thì ý tưởng tạc tượng Thiếu tướng, Giáo sư, Viện sĩ Trần Ðại Nghĩa mới được ông thực hiện.

Nặn, đắp hơn 300 bức tượng đã khổ công sáng tạo nghệ thuật, lại còn lo hơn hết là kinh phí. Một khoản tiền khổng lồ, không thể tự nhiên mà có - dù Nhà nước hay Hội Mỹ thuật Việt Nam có trợ giúp nhưng cũng chỉ là một phần trăm, hay một phần ngàn của ông bỏ ra… Tô Sanh gom góp từng đồng để mua vật liệu, ông phải bán nhà để trang trải công nợ. Ông vất vả vì nghệ thuật, vì tôn kính danh nhân, tôn kính tài năng Việt. Ðiều đó giúp chúng ta lý giải vì sao hàng chục năm, Tô Sanh vẫn sống trong ngôi nhà toạ lạc trong con hẻm đường Phan Văn Hân, Bình Thạnh. Nơi ăn chốn ở, cả nơi làm việc đơn sơ, nhưng ông lại dành một phòng to rộng, dài nhất, trang trí sang trọng để bày đầy tượng các danh nhân tài ba xuất chúng.

Cả một gia tài tượng danh nhân của đất nước "hội tụ” ở đấy - một ngôi nhà trí tuệ của ông chứa đựng khối lượng tài sản vô giá. Sinh thời, Nghệ sĩ Minh Ðỉnh - một nhà điêu khắc - sành nặn tượng chân dung theo chủ nghĩa cổ điển (từng nặn tượng Nhà thơ Quang Dũng, Nhà viết kịch Tào Mạt) một lần vô thăm phòng tượng của Tô Sanh đã nói: “… cứ hoàn thành mỗi tượng chân dung, trị giá 1.000 USD (vào thời điểm năm 2003), như vậy, bộ chân dung 300 nhân vật của Tô Sanh có thể định giá 300.000 USD”.

Nhưng Tô Sanh đâu có bán, nay ở tuổi ngoại bát tuần, Nhà điêu khắc Tô Sanh chỉ ao ước những pho tượng trên có nơi trưng bày để xứng đáng với tầm danh nhân và công sức của nhà điêu khắc lão thành đã đầu tư. Ước ao ấy của lão nghệ sĩ liệu có thành hiện thực? Có lẽ phải nhờ Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nơi nghệ sĩ đang sinh hoạt và Hội Mỹ thuật Việt Nam, các nhà hảo tâm, những người yêu nghệ thuật, mến mộ danh nhân giúp sức./.

Lê Hồng Thiện

Cơn gió thổi mát hồn người

Chương trình Nghệ thuật Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 -21/06/2025) do UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức, diễn ra vào tối 19/6 tại Công viên Văn hóa Hùng Vương đã trở thành một dấu ấn đẹp đối với người làm báo tỉnh nhà lẫn công chúng.

Những người làm báo “đặc biệt”

Phóng viên mảng văn hoá nghệ thuật (VHNT), MC dẫn các chương trình truyền hình, phát thanh... được xem là những người làm báo “đặc biệt”, vì nội dung và lĩnh vực phụ trách khá đặc thù, cũng như có cách tác nghiệp riêng.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Sẽ viết tiếp những câu chuyện hoà bình

Ca khúc "Viết tiếp câu chuyện hoà bình" của Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã đạt tổng 3,1 tỷ lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube Short, Facebook, Instagram; lan toả đến cộng đồng, xã hội nhiều thông điệp ý nghĩa về tình yêu quê hương, đất nước.

Sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Ðược thành lập năm 2010, trong 15 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh người cao tuổi (NCT) huyện U Minh không ngừng đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch; là điểm tựa vững chắc chăm sóc đời sống tinh thần và vật chất cho hội viên NCT, góp phần tạo sân chơi bổ ích tăng cường sức khoẻ cho NCT trên địa bàn huyện.

“Hạt giống” của văn hoá cộng đồng

Không cần phải đứng trên những sân khấu lớn, văn nghệ quần chúng đang âm thầm thắp lên những ngọn lửa nhỏ, giữ ấm đời sống tinh thần trong cộng đồng dân cư. Ðó là nơi mọi người được sống thật với cảm xúc, được thể hiện tài năng và quan trọng hơn, đó là nơi kết nối những người có chung niềm đam mê văn nghệ.

Truyền cảm hứng qua ảnh

Tác giả Vũ Thanh Nam, sinh năm 1972, tốt nghiệp Trường Ðại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Khoa Hội hoạ, giảng dạy Mỹ thuật tại Trường THCS Hải Long từ năm 1993 đến nay, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nam Ðịnh, bộ môn Nhiếp ảnh.

Trang nghiêm lễ giỗ Đình thần Tân Nghĩa

Đình thần Tân Nghĩa được xây dựng vào năm 1852, nằm bên ngã ba sông Ô Rô – Bạch Ngưu, nay là Ấp 6, xã An Xuyên, TP Cà Mau.

Về xứ “Khánh”, “Tân”...

Cà Mau là vùng đất trẻ ven biển ở cực Nam, nằm trên Bán đảo Cà Mau, mới được khai phá khoảng hơn 3 thế kỷ. Trải qua quá trình lịch sử đã nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính, điều thú vị là Cà Mau có nhiều địa danh hành chính mang tên gọi với chữ “Khánh”, “Tân”, như: Khánh Lâm, Khánh Tiến, Khánh Thuận, Khánh Hoà, Khánh An (huyện U Minh); Khánh Bình, Khánh Lộc, Khánh Hưng, Khánh Hải, Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Bình Ðông (huyện Trần Văn Thời); Tân Lộc, Tân Phú (huyện Thới Bình); Tân Xuyên, Tân Thành (TP Cà Mau); Tân Trung, Tân Ðức, Tân Duyệt, Tân Thuận, Tân Dân, Tân Tiến (huyện Ðầm Dơi); Tân Ân, Tân Ân Tây (huyện Ngọc Hiển). Những địa danh này gắn liền với lịch sử, văn hoá của cả vùng đất và nay đang ngày càng phát triển đi lên đổi mới và giữ gìn bản sắc văn hoá độc đáo.

Sống chậm, nhẫn hơn cùng nhiếp ảnh

Tay máy nữ Bảo Huy tên thật là Lê Thị Thu Thuỷ, sinh năm 1973, quê tỉnh Quảng Nam, hiện sinh hoạt tại Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh nghệ thuật Sông Hàn (Ðà Nẵng).

Ca khúc cách mạng hút khán giả trẻ

Góp công lớn khiến các ca khúc cách mạng Việt Nam “sống lại lần nữa cùng thời đại” chính là sự kiện lễ diễu binh dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) vừa qua.