Thứ sáu, 26-12-25 06:06:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng: Anh Hai Nam bộ

Báo Cà Mau

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đột ngột ra đi hồi 16 giờ 30 phút ngày 13/2 trong nỗi tiếc thương của nhiều người. Đối với cánh văn chương chúng tôi, đây không chỉ là cây đại thụ của làng văn chương Việt Nam đã được minh định bằng những tác phẩm đi vào lòng người, xuyên qua thời gian, không gian như: Chiếc lược ngà, Mùa gió chướng, Bông cẩm thạch, Cánh đồng hoang… mà ông còn là con chim đầu đàn văn chương miền Nam với một tính cách: Anh Hai Nam bộ.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng lúc nào cũng là anh Hai Nam bộ giản dị, dễ gần. Ảnh: B.T

Nhìn bề ngoài, với mái tóc phong trần, khuôn mặt nông dân, vóc người nhỏ thấp, ít ai đoán được rằng đó là một nhà văn có sự nghiệp đồ sộ và sáng chói, đã từng làm Tổng Thư ký Hội Nhà văn TP. HCM, Phó Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam. Thế nhưng, khi tiếp cận ông, mọi người mới vỡ lẽ ra, bên trong ông tiềm tàng một nội lực khác thường. Đó là giọng nói sang sảng và lập luận uyên bác như có ma lực, thu hút người nghe. Còn cốt cách của ông, tâm hồn ông là sự khoáng đạt, bao dung, đầy khí chất Nam bộ.

Trong làng văn chương, ông là cây đại thụ, còn tôi ở hàng “tép riu”, thế nhưng mỗi lần về Bạc Liêu là ông tìm tôi. Tôi lên Sài Gòn điện thoại là ông tới. Ông tới và ngồi chơi đến tàn cuộc. Tôi ra Hà Nội dự Đại hội Nhà văn, lần nào ông cũng dẫn đi ăn, giao du với các văn sĩ Bắc Hà. Ngồi nhậu với ông ít khi nghe ông nhắc thời vàng son hay sự nghiệp đồ sộ của mình. Vẫn giọng rặt Nam bộ, tính tình thẳng ruột ngựa ông nói chuyện đời. Ông nhìn đời hết sức tinh tường và có trách nhiệm. Hôm ông đến Bạc Liêu, tôi đến chơi và mang theo một hũ mắm chua, không xương ở xã Vĩnh Hưng để gọi là có một tí cây nhà lá vườn. Thế nhưng, sau đó thì tôi lo, sợ cái món mắm đồng thô lậu của mình làm phật lòng “cây đa cây đề”. Vậy mà rồi ăn thử một miếng, lão nhà văn gật đầu bật thốt: “Tuyệt diệu, tuyệt diệu!”. Rồi ông nói thêm, đây là món ăn quý của vùng miền mình, gắng mà giữ.

Câu nói của ông đã bật lên thái độ trách nhiệm của nhà văn.

Nhà văn Ngô Khắc Tài từng kể trên báo chí, hồi anh mới vào Hội, có dịp ra Hà Nội nên mang theo một ít tiền đãi cánh văn sĩ Hà Nội để làm quen, mở rộng quan hệ. Hôm đó là một bữa tiệc lớn, có mặt nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Khi tính tiền thì lão nhà văn Sáng bảo: “Nó ở trong Nam ra Bắc, mấy thằng mày chủ nhà (các nhà văn Hà Nội) phải lo cho nó”. Thế là Ngô Khắc Tài có nói thế nào cũng không có quyền trả tiền, các nhà văn phía Bắc giành nhau chiêu đãi khách.

Cách hành xử của ông Sáng cho ta thấy rõ hơn cốt cách anh Hai Nam bộ của ông.

Nhiều lần ngồi với ông, mặc dù cốt cách, khẩu khí là anh Hai, nhưng ông giản dị, dễ gần, thậm chí đánh đồng “cá mè một lứa”. Hễ nhỏ tuổi hơn ông là ông mày mày tao tao. Ngồi với ông không có chiếu trên chiếu dưới của “cây đa cây đề” và hàng “tép riu” như các vùng khác. Chính vì thế, nó càng nâng cao cái cốt cách, khí khái anh Hai Nam bộ trong làng văn chương của ông.

Với tôi, ông mất đi là sự ra đi của một “đại ca” trong làng văn chương Nam bộ.

Phan Trung Nghĩa

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.