ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-3-25 21:18:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài cuối: Sớm khắc phục sai sót

Báo Cà Mau Nghị quyết 03 được ban hành với mục tiêu giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngư dân trong việc lắp đặt và duy trì thiết bị giám sát hành trình, thực tế cho thấy nhiều ngư dân vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện chính sách này. Các nhà mạng, mặc dù đã nhận được hỗ trợ từ Nhà nước, vẫn thu phí cước từ ngư dân, điều này gây khó khăn cho các chủ tàu đã được xác nhận đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Trước những phản ánh đó, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình và đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.

Sẽ không thu tiền cước từ ngư dân

Một trong những vấn đề lớn nhất được phản ánh là việc các nhà mạng không thực hiện đúng quy trình thu cước, thậm chí có nhà mạng tự ý thu tiền trước và không cấp biên lai cho ngư dân. Việc này không chỉ tạo ra sự bất bình mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các tàu cá, bởi khi không thanh toán đúng cước, các tàu không thể xuất bến ra khơi đánh bắt.

Trước tình trạng trên, Sở NN&MT tỉnh Cà Mau đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục bức xúc của ngư dân. Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&MT, cho biết: "Sở đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các nhà mạng thực hiện đúng quy định của Nghị quyết 03, đặc biệt là việc không thu tiền cước trước đối với các tàu cá được hỗ trợ. Sở cũng yêu cầu các nhà mạng phải tự xuất kinh phí của mình để đóng cước vệ tinh trước 4 tháng, sau khi nhận được quyết định phê duyệt danh sách tàu cá đủ điều kiện".

Tổ Công tác của UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của người dân.

Tổ Công tác của UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của người dân.

“Ðể chấn chỉnh tình trạng thu tiền sai quy định, Sở đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt hoạt động thu cước của các nhà mạng. Nếu phát hiện nhân viên thu cước sai quy định, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu xử lý nghiêm khắc. Nhà mạng Viettel Cà Mau đã cam kết sẽ không thu tiền trực tiếp từ ngư dân nữa, thay vào đó, sẽ lên cước trước cho các chủ tàu và làm thanh quyết toán với Chi cục Kiểm ngư hằng quý. Ðiều này sẽ giúp ngư dân không phải chịu tình trạng thu cước sai quy định và không phải lo lắng về việc bị ngắt kết nối khi chưa thực hiện thanh toán”, ông Châu Công Bằng cho biết.

Sở NN&MT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu thêm các giải pháp giúp triển khai chính sách một cách hiệu quả hơn. Một trong những giải pháp quan trọng là việc tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia chính sách này, đồng thời nhấn mạnh các điều kiện để được hưởng hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Các nhà mạng sẽ được yêu cầu thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo không có tình trạng nhân viên thu cước không đúng quy định. Ðồng thời, Sở NN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngành khai thác, đánh bắt thuỷ sản, dịch vụ hậu cần nghề cá đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế tỉnh nhà. (Trong ảnh: Cảng cá Sông Ðốc tiếp nhận bốc dỡ hàng hoá thuỷ sản).

Ngành khai thác, đánh bắt thuỷ sản, dịch vụ hậu cần nghề cá đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế tỉnh nhà. (Trong ảnh: Cảng cá Sông Ðốc tiếp nhận bốc dỡ hàng hoá thuỷ sản).

Nhanh chóng hoàn trả cho chủ tàu

Ông Châu Công Bằng nhấn mạnh: "Ðể chấn chỉnh những tồn tại trong việc triển khai chính sách, Sở NN&MT đã yêu cầu các nhà mạng thực hiện một số nội dung quan trọng, trong đó, các nhà mạng không được thu trước tiền cước vệ tinh đối với các chủ tàu cá. Nhà mạng nào đã thu tiền trước thì năm 2025 phải khẩn trương trả lại cho chủ tàu trong thời gian sớm nhất. Các nhà mạng phải tự xuất kinh phí của mình để đóng cước vệ tinh trước 4 tháng, nhằm duy trì vệ tinh cho tàu cá và sau khi có quyết định phê duyệt danh sách tàu cá đủ điều kiện, cơ quan chức năng sẽ chuyển tiền hỗ trợ đến nhà mạng.

Ngoài ra, nhà mạng cũng không được tự ý ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá khi ngư dân thực hiện đúng quy định và khi tàu cá đang hoạt động trên biển. Nếu có sai phạm, nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm. Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng để xác định trách nhiệm của nhà mạng trong việc xử lý tàu cá mất kết nối ngoài khơi".

Với những nỗ lực này, Sở NN&MT tỉnh Cà Mau hy vọng sẽ từng bước khắc phục những bất cập, mang lại sự ổn định và công bằng cho ngư dân, đồng thời giúp đảm bảo hiệu quả triển khai Nghị quyết 03 trong thời gian tới.

Cùng với sự đồng hành của các cơ quan chức năng, nhà mạng và ngư dân, chính sách hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành thuỷ sản và bảo vệ nguồn lợi biển, giúp Việt Nam nâng cao uy tín và bảo vệ tài nguyên quốc gia./.

 

Trung Ðỉnh - Hồng Phượng

 

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài cuối: Sớm khắc phục sai sót

Nghị quyết 03 được ban hành với mục tiêu giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngư dân trong việc lắp đặt và duy trì thiết bị giám sát hành trình, thực tế cho thấy nhiều ngư dân vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện chính sách này. Các nhà mạng, mặc dù đã nhận được hỗ trợ từ Nhà nước, vẫn thu phí cước từ ngư dân, điều này gây khó khăn cho các chủ tàu đã được xác nhận đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Trước những phản ánh đó, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình và đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài 2: Ngư dân bức xúc nhà mạng

Với quy định hỗ trợ 100% phí cước kết nối VMS cho tàu cá đến hết năm 2026, Nghị quyết 03 được kỳ vọng sẽ giúp ngư dân giảm bớt gánh nặng tài chính và thúc đẩy hoạt động khai thác thuỷ sản bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách này đang gặp phải không ít khó khăn, khiến ngư dân bức xúc.

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá

Ðể nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC, đồng thời giúp ngư dân giảm bớt khó khăn, duy trì thường xuyên hoạt động khai thác thuỷ sản theo hướng bền vững và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới trên biển, ngày 1/8/2021, HÐND tỉnh Cà Mau ban hành Nghị quyết 03/2021/NQ-HÐND Nghị quyết 03 về hỗ trợ cước phí thuê bao dịch vụ giám sát tàu cá. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/2/2021- 31/12/2026.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh - Bài cuối: Chìa khoá đến Net zero

Tận dụng nguồn năng lượng “trời ban” để tạo ra năng lượng xanh, tích hợp vào quy trình sản xuất sạch không chỉ giúp tối ưu chi phí mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế. Quan trọng hơn, đây là bước đi chiến lược hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero), xu hướng tất yếu trong nền kinh tế bền vững. Tại Cà Mau, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đón đầu xu thế này, từng bước chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và kiến tạo giá trị phát triển dài hạn.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh - Bài 2: “Kho báu xanh” đang chờ đánh thức

Nhắc đến Cà Mau, người ta thường nghĩ ngay đến những cánh rừng bạt ngàn, ôm trọn lấy mảnh đất tận cùng Tổ quốc. Rừng ngập mặn vươn mình ra biển, kiên cường chắn sóng, bảo vệ bờ cõi; rừng tràm U Minh Hạ trải dài xanh thẳm, đóng vai trò như lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Những khu rừng này không chỉ giúp cân bằng hệ sinh thái mà còn mang lại giá trị kinh tế to lớn từ thị trường tín chỉ carbon. Nếu khai thác hiệu quả, nguồn tài nguyên quý giá này sẽ trở thành động lực giúp Cà Mau vươn lên trên bản đồ kinh tế xanh, đồng thời góp phần hiện thực hoá mục tiêu Netzero vào năm 2050.

Cà Mau hướng tới “thủ phủ” năng lượng xanh

Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm năng lượng tái tạo của Việt Nam, không chỉ phát triển điện gió, điện mặt trời mà còn hướng tới sản xuất hydrogen, amoniac xanh và khai thác thị trường tín chỉ carbon. Với lợi thế rừng ngập mặn rộng lớn của khu vực, tỉnh có tiềm năng to lớn trong việc giảm phát thải, góp phần hiện thực hoá mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Netzero) vào năm 2050. Ðồng hành cùng cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại COP26 và lộ trình loại bỏ nhiệt điện than, Cà Mau đang vươn lên thành điểm sáng trong chiến lược tăng trưởng xanh, hướng tới “thủ phủ” năng lượng sạch bền vững.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai - Bài cuối: Không thể chậm trễ hơn

Gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá các định hướng, chỉ đạo của Trung ương và địa phương với những giải pháp toàn diện, đồng bộ, hướng đến mục tiêu từng bước giảm dần cường lực khai thác, hạn chế các nghề ảnh hưởng lớn đến môi trường, nguồn lợi, hệ sinh thái biển; hướng đến phục hồi và cân bằng nguồn lợi thuỷ sản trong tự nhiên; góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất và phát triển sinh kế cho cộng đồng ngư dân ven biển.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai - Bài 2: Gian nan tìm sinh kế mới

Ðể giải quyết căn cơ, bền vững sinh kế cho hàng chục ngàn lao động không phải là vấn đề dễ dàng của bất kỳ địa phương nào. Bức tranh tổng thể đời sống cư dân ven biển ở địa phương cho thấy, vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho người dân là yêu cầu cấp bách và cần được đánh giá thấu đáo, toàn diện, đặc biệt là nhìn thẳng vào những kết quả và cả những hạn chế trong thực tiễn triển khai thực hiện.

Cái Tàu - Ngọn nguồn thương nhớ!

Ðịa danh Cái Tàu ở U Minh Hạ gợi biết bao nỗi nhớ niềm thương với những ai gắn bó và cả sự háo hức tò mò với những người chưa đến. Cũng như nhiều địa danh lâu đời khác ở Cà Mau, Cái Tàu không chỉ là một cái tên, mà còn ẩn chứa trong lòng biết bao vỉa tầng trầm tích văn hoá, lịch sử gắn với biết bao thế hệ con người đã làm nên hồn cốt, bản sắc độc đáo của một vùng đất địa linh, nhân kiệt với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Chuyển đổi ngành nghề cho cư dân ven biển - Gỡ khó hiện tại, khơi mở tương lai

Là địa phương duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển, ngư trường rộng lớn, sản lượng khai thác luôn ở mức trên 200 ngàn tấn/năm, Cà Mau xác định kinh tế biển là một trong những trụ cột nền tảng và mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Toàn tỉnh hiện có hơn 40 ngàn lao động gắn với nghề biển, tuy nhiên, đời sống của cư dân ven biển gặp nhiều khó khăn, thiếu tính bền vững, dễ tổn thương khi đối diện với hàng loạt thách thức từ biến đổi khí hậu, nguồn lợi thuỷ hải sản cạn kiệt, yêu cầu tái cấu trúc nghề biển trong bối cảnh mới... Dù đã nhận diện rõ vấn đề cấp bách của địa phương là chuyển đổi ngành nghề phù hợp, tạo sinh kế và hướng phát triển bền vững cho cư dân ven biển, thế nhưng hơn chục năm qua, công việc cấp bách này vẫn loay hoay ở mức... thí điểm.