ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 23:32:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều bất cập trong hỗ trợ cước phí hành trình tàu cá - Bài cuối: Sớm khắc phục sai sót

Báo Cà Mau Nghị quyết 03 được ban hành với mục tiêu giảm bớt gánh nặng chi phí cho ngư dân trong việc lắp đặt và duy trì thiết bị giám sát hành trình, thực tế cho thấy nhiều ngư dân vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện chính sách này. Các nhà mạng, mặc dù đã nhận được hỗ trợ từ Nhà nước, vẫn thu phí cước từ ngư dân, điều này gây khó khăn cho các chủ tàu đã được xác nhận đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Trước những phản ánh đó, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện tình hình và đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.

Sẽ không thu tiền cước từ ngư dân

Một trong những vấn đề lớn nhất được phản ánh là việc các nhà mạng không thực hiện đúng quy trình thu cước, thậm chí có nhà mạng tự ý thu tiền trước và không cấp biên lai cho ngư dân. Việc này không chỉ tạo ra sự bất bình mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các tàu cá, bởi khi không thanh toán đúng cước, các tàu không thể xuất bến ra khơi đánh bắt.

Trước tình trạng trên, Sở NN&MT tỉnh Cà Mau đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục bức xúc của ngư dân. Ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&MT, cho biết: "Sở đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các nhà mạng thực hiện đúng quy định của Nghị quyết 03, đặc biệt là việc không thu tiền cước trước đối với các tàu cá được hỗ trợ. Sở cũng yêu cầu các nhà mạng phải tự xuất kinh phí của mình để đóng cước vệ tinh trước 4 tháng, sau khi nhận được quyết định phê duyệt danh sách tàu cá đủ điều kiện".

Tổ Công tác của UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của người dân.

Tổ Công tác của UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của người dân.

“Ðể chấn chỉnh tình trạng thu tiền sai quy định, Sở đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt hoạt động thu cước của các nhà mạng. Nếu phát hiện nhân viên thu cước sai quy định, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu xử lý nghiêm khắc. Nhà mạng Viettel Cà Mau đã cam kết sẽ không thu tiền trực tiếp từ ngư dân nữa, thay vào đó, sẽ lên cước trước cho các chủ tàu và làm thanh quyết toán với Chi cục Kiểm ngư hằng quý. Ðiều này sẽ giúp ngư dân không phải chịu tình trạng thu cước sai quy định và không phải lo lắng về việc bị ngắt kết nối khi chưa thực hiện thanh toán”, ông Châu Công Bằng cho biết.

Sở NN&MT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu thêm các giải pháp giúp triển khai chính sách một cách hiệu quả hơn. Một trong những giải pháp quan trọng là việc tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia chính sách này, đồng thời nhấn mạnh các điều kiện để được hưởng hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Các nhà mạng sẽ được yêu cầu thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo không có tình trạng nhân viên thu cước không đúng quy định. Ðồng thời, Sở NN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngành khai thác, đánh bắt thuỷ sản, dịch vụ hậu cần nghề cá đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế tỉnh nhà. (Trong ảnh: Cảng cá Sông Ðốc tiếp nhận bốc dỡ hàng hoá thuỷ sản).

Ngành khai thác, đánh bắt thuỷ sản, dịch vụ hậu cần nghề cá đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế tỉnh nhà. (Trong ảnh: Cảng cá Sông Ðốc tiếp nhận bốc dỡ hàng hoá thuỷ sản).

Nhanh chóng hoàn trả cho chủ tàu

Ông Châu Công Bằng nhấn mạnh: "Ðể chấn chỉnh những tồn tại trong việc triển khai chính sách, Sở NN&MT đã yêu cầu các nhà mạng thực hiện một số nội dung quan trọng, trong đó, các nhà mạng không được thu trước tiền cước vệ tinh đối với các chủ tàu cá. Nhà mạng nào đã thu tiền trước thì năm 2025 phải khẩn trương trả lại cho chủ tàu trong thời gian sớm nhất. Các nhà mạng phải tự xuất kinh phí của mình để đóng cước vệ tinh trước 4 tháng, nhằm duy trì vệ tinh cho tàu cá và sau khi có quyết định phê duyệt danh sách tàu cá đủ điều kiện, cơ quan chức năng sẽ chuyển tiền hỗ trợ đến nhà mạng.

Ngoài ra, nhà mạng cũng không được tự ý ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá khi ngư dân thực hiện đúng quy định và khi tàu cá đang hoạt động trên biển. Nếu có sai phạm, nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm. Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng để xác định trách nhiệm của nhà mạng trong việc xử lý tàu cá mất kết nối ngoài khơi".

Với những nỗ lực này, Sở NN&MT tỉnh Cà Mau hy vọng sẽ từng bước khắc phục những bất cập, mang lại sự ổn định và công bằng cho ngư dân, đồng thời giúp đảm bảo hiệu quả triển khai Nghị quyết 03 trong thời gian tới.

Cùng với sự đồng hành của các cơ quan chức năng, nhà mạng và ngư dân, chính sách hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành thuỷ sản và bảo vệ nguồn lợi biển, giúp Việt Nam nâng cao uy tín và bảo vệ tài nguyên quốc gia./.

 

Trung Ðỉnh - Hồng Phượng

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.