ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:03:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Báo Cà Mau Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Ban An toàn giao thông (ATGT) thường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ, kiểm tra về hành lang ATGT, về họp chợ trái phép trên đường bộ. Qua đó, có nhiều điểm chợ hiện nay đã chấm dứt hẳn, song vẫn còn một số điểm chợ chưa giải quyết được.

Thực tế cho thấy, việc họp chợ trái phép gây mất ATGT khi người mua dừng xe dưới lòng đường để mua hàng hoá, trong khi mặt đường rất hẹp.

Ðiểm chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Lý Văn Lâm, gần cầu Lương Thế Trân.

Ðiển hình như điểm họp chợ dưới dốc cầu Lương Thế Trân, thuộc ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. Chợ nằm ngay lề Quốc lộ 1, nơi có số lượng phương tiện qua lại đông, nên vừa che khuất tầm nhìn, vừa gây cản trở phương tiện lưu thông qua đây. Dù báo chí nhiều lần phản ánh, lực lượng địa phương nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Nhiều người buôn bán cho biết, do cuộc sống khó khăn, không nghề nghiệp nên đến đây buôn bán kiếm sống. Chị Ng.T.P, ngụ ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, chia sẻ: "Biết bán ở đây là vi phạm, nhưng vì cuộc sống khó khăn, công việc làm không có nên tôi mua hàng bán lại kiếm lời, có chút thu nhập để trang trải trong gia đình".

Dù được lực lượng chức năng nhiều lần nhắc nhở, nhưng các tiểu thương vẫn vô tư bày hàng bán lấn chiếm lề đường. (Ảnh chụp điểm chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Lý Văn Lâm, gần cầu Lương Thế Trân).

Lấn chiếm gần như toàn bộ lề đường dành cho người đi bộ, đó là thực trạng đang hiện hữu trên đường Nguyễn Trãi, thuộc Khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau (đoạn cống Kênh Mới). Ðoạn lề đường bị lấn chiếm kéo dài. Do bị lấn chiếm làm nơi mua bán tập trung, với nhiều mặt hàng khác nhau nên có nhiều xe máy dừng, đậu trên lòng, lề đường. Chính điều này đã làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua đây.

Ðiểm họp chợ tự phát trên đường Nguyễn Trãi, thuộc Khóm 6, Phường 9, TP Cà Mau (đoạn cống Kênh Mới).

Khu vực họp chợ cuối đường Nguyễn Công Trứ, Khóm 1, Phường 8 (đoạn gần kênh Rạch Rập), dù địa phương nhiều lần nhắc nhở nhưng đến nay số lượng tiểu thương buôn bán đông hơn trước, nhất là vào giờ cao điểm học sinh tan trường (Trường THCS Lương Thế Vinh), người dân, cán bộ tan sở, nơi đây lúc nào cũng ùn tắc, làm ảnh hưởng giao thông...

 Cuối đường Nguyễn Công Trứ, Khóm 1, phường 8 (đoạn gần Kênh Gạch Rập) khu vực này nhiều lần nhắc nhở đến nay các tiểu thương buôn bán số lượng hiện hữu đông hơn trước đây, nhất là vào giờ cao điểm nơi đây lúc nào cũng ùn tắc, làm ảnh hưởng giao thông.

Các điểm chợ tự phát này khá đông đúc, thường kéo dài từ sáng sớm đến hơn 10 giờ trưa. Mong các ngành chức năng, chính quyền địa phương sớm có giải pháp để chấm dứt hẳn việc họp chợ trái phép trên đường bộ và có biện pháp tập hợp tiểu thương vào các chợ theo quy hoạch của các địa phương hiện nay.

 

Vũ Trân

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.