ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 14:51:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhọc nhằn quy hoạch và quản lý đất đai - Bài 4: Vi phạm kéo dài

Báo Cà Mau (CMO) Tại Thông báo Kết luận thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý đất đai; các loại thủ tục hành chính về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân; việc quản lý quy hoạch đất đai, xây dựng tại TP Cà Mau (tháng 7/2020) của Thanh tra tỉnh cho thấy, việc quản lý đất công trên địa bàn TP Cà Mau còn chưa chặt chẽ, diện tích bị lấn chiếm là 28.069 m2.

Qua kiểm tra 7 đơn vị xã, phường đã có 4 đơn vị để xảy ra thiếu sót, như công tác quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn còn rất phức tạp; tình trạng lấn, chiếm, cho mượn đất công diễn ra đã lâu nhưng chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ đúng theo quy định pháp luật; cho thuê quỹ đất nông nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất…

Nhiều vi phạm trong quản lý

Trong báo cáo mới đây của UBND TP Cà Mau (tháng 3/2022) khẳng định, một số đơn vị xã, phường còn lơ là, buông lỏng công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hàng năm, để tình trạng xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, vi phạm quy hoạch vẫn còn xảy ra; việc người dân tự phát mở hẻm, phân lô bán nền diễn ra phức tạp trong thời gian dài gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm, đặc biệt là công tác khắc phục hậu quả vi phạm.

Khu đất “rạp Huê Tinh” (Phường 2, TP Cà Mau) đã bị người dân lấn chiếm khá lâu, chưa có giải pháp thu hồi, quản lý, sử dụng hiệu quả.

Tại huyện Thới Bình, có 7 xã có quỹ đất nông nghiệp do UBND xã quản lý, gồm Thới Bình, Trí Lực, Tân Phú, Tân Lộc Bắc, Biển Bạch Đông, Biển Bạch, Hồ Thị Kỷ, với tổng diện tích 807.023,6 m2. Với diện tích này, các địa phương cho thuê, cho mượn đất đều sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng thời hạn, nhưng trái quy định pháp luật.

Có thể điển hình, xã Trí Lực có tổng diện tích quỹ đất nông nghiệp là 93.090,3 m2, trong đó diện tích bị lấn chiếm là 68.298,7 m2, diện tích cho thuê trái pháp luật (đất bờ bao Nông trường dừa) là 24.791,6 m2; xã Tân Lộc Bắc có tổng diện tích quỹ đất nông nghiệp cho thuê trái pháp luật là 10.480,4 m2; xã Biển Bạch Đông có tổng diện tích quỹ đất nông nghiệp là 35.948,7 m2 thì có diện tích cho thuê trái pháp luật là 31.935,1 m2; xã Biển Bạch có tổng diện tích quỹ đất nông nghiệp là 20.674,2 m2, tất cả cho thuê trái pháp luật; xã Hồ Thị Kỷ cho thuê trái pháp luật là 66.346,8 m2. Tại xã Tân Phú có tổng diện tích quỹ đất nông nghiệp là 548.548,1 m2 cho thuê trái pháp luật từ năm 2003. Đến năm 2013, xã chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, tuy nhiên các hộ dân thuê đất đã chiếm giữ không giao trả lại cho UBND xã. Ngoài ra, còn phần đất nông nghiệp khoảng 40 ha giao cho Huyện uỷ, UBND huyện Thới Bình, Tiểu đoàn U Minh II quản lý đến nay chưa xử lý dứt điểm, gây yêu cầu, khiếu nại kéo dài.

Vẫn chưa có hồi kết

Đến thời điểm hiện nay, thông qua yêu cầu của UBND tỉnh, các địa phương đã chấm dứt hợp đồng cho thuê đất trái quy định pháp luật. Riêng đối với khu đất nông nghiệp 54,9 ha của UBND xã Tân Phú, huyện Thới Bình đang bị chiếm, chính quyền địa phương đang tiến hành các thủ tục để khởi kiện đòi lại đất, chưa có hồi kết.

Theo kết quả thống kê, hiện trạng đất chưa sử dụng tính đến cuối năm 2020 của huyện Thới Bình là 63,50 ha, trong khi kế hoạch sử dụng đất cùng năm thì không có chỉ tiêu này. Lý giải về con số này, lãnh đạo UBND huyện Thới Bình cho biết, diện tích chênh lệch tăng 63,50 ha là do cập nhật số liệu kiểm kê đưa diện tích đất thu hồi từ đất quốc phòng tại xã Tân Lộc Đông giao về cho địa phương quản lý để lập phương án giao đất. Tuy nhiên, do chưa thực hiện được phương án giao đất nên ghi nhận vào đất chưa sử dụng, nhưng thực tế là các hộ dân thuê đất trước đây của Ban Chỉ huy Quân sự huyện vẫn đang canh tác sử dụng. Cùng với đó, khu đất chợ thị trấn Thới Bình đã được UBND tỉnh thống nhất giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện đấu giá cho thuê đất nhưng vẫn chưa triển khai nên ghi nhận vào đất chưa sử dụng, nhưng thực tế chợ Thới Bình vẫn đang hoạt động. Trở lại câu chuyện khu đất 56 ha tại Ấp 6, xã Tân Lộc Đông, dù tỉnh đã có Quyết định thu hồi số 20/QĐ-UBND, ngày 25/1/2017, lập phương án xem xét giao đất cho người dân sản xuất ổn định, nhưng đến nay câu chuyện vẫn chưa có gì thay đổi như đã nêu trên.

Khu đất 56 ha tại Ấp 6, xã Tân Lộc Đông, dù tỉnh đã có Quyết định thu hồi số 20/QĐ-UBND ngày 25/1/2017, đề nghị lập phương án xem xét giao đất cho người dân sản xuất ổn định, nhưng đến nay câu chuyện vẫn chưa có gì thay đổi.

Con số tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra, giám sát trong kỳ (2016-2020) có 79 tổ chức, cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích (ban hành 56 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng số tiền 499 triệu đồng); vi phạm trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 1,35 ha; tổ chức được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư nhưng chậm đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích, với diện tích 151,2 ha. Ngoài ra, Thanh tra các huyện, TP Cà Mau cũng đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra, chấn chỉnh nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cần kiên quyết hơn

Để khắc phục tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như đã nêu, ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, địa phương đã chỉ đạo các phòng chuyên môn trực thuộc, UBND xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xây dựng không phép, sai phép, không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt; mở hẻm tự phát, lấn chiếm đất hành làng an toàn đường bộ; chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... sai quy định. “Các xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố và địa phương chịu trách nhiệm trước cấp trên khi để xảy ra tình trạng mở hẻm tự phát không đúng quy hoạch đã được phê duyệt, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn quản lý”, ông Bùi Tứ Hải tỏ rõ sự kiên quyết của chính quyền trong quản lý đất đai trên địa bàn.

Trong diễn biến liên quan đến quản lý đất đai, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau cho rằng, việc giá đất trên địa bàn hiện khá cao, người dân nghèo, lao động hưởng lương không đủ khả năng mua đất cất nhà, từ đó nảy sinh việc hẻm tự mở để phân lô, bán nền trái phép. Thành phố đã thấy, từng bước xử lý và thực trạng này gần đây đã giảm. “Tuy nhiên, hiện xuất hiện những “đầu nậu” trong sang bán đất đai trái phép, không những dẫn đến thất thoát nguồn thu sử dụng đất, mà còn làm cho công tác quản lý đất đai thêm nguy cơ dễ xảy ra nhiều vi phạm, cần có sự phối hợp, xử lý nghiêm minh để loại trừ, răn đe”, ông Bùi Tứ Hải kiến nghị./.

Theo Báo cáo số 706/BC-SXD, ngày 16/3/2022 của Sở Xây dựng, TP Cà Mau có 111 hẻm tự phát với 1.952 căn nhà; huyện Năm Căn có 3 hẻm, 13 căn nhà; huyện Ngọc Hiển có 2 hẻm, 29 căn nhà; huyện Thới Bình có 1 hẻm, 3 căn nhà; huyện Đầm Dơi có 1 hẻm, chưa có nhà; huyện Trần Văn Thời có 5 hẻm, 35 căn nhà; huyện U Minh có 1 hẻm, 22 căn nhà. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm triển khai xây dựng các khu nhà ở xã hội, khi có dự án lúc bàn giao đất đã xuất hiện các hẻm tự mở, làm cho công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều trở ngại, kéo dài, để lại nhiều hệ luỵ…

 

Trần Nguyên

BÀI CUỐI: CẦN CHỦ ĐỘNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.