ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:24:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những phận đời bất hạnh

Báo Cà Mau (CMO) Khi vui thì họ hát, buồn thì la ó, chửi bới, ăn khi được cho ăn, uống thuốc khi đến giờ và dĩ nhiên họ thích thì họ mới làm, còn không thì vùng vẫy kháng cự. Lánh xa vòng xoáy của cuộc sống hiện tại, thế giới của họ được nhìn qua một lăng kính rất khác.

Khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau là nơi tiếp nhận và điều trị cho hàng chục bệnh nhân tâm thần. Cuộc sống của những phận đời nơi đây được phác thảo bằng những mảng màu đen tối và phía sau đó là những câu chuyện đời bất tận.

Kiếp người dang dở

Khu vực điều trị này như tách xa hẳn thế giới đời thực của xã hội. Tổng khoa có gần 10 phòng, chia làm hai khu, nam và nữ, có khu hành lang và lối ra bao giờ cũng "cửa đóng then cài" cẩn thận. Mỗi phòng bệnh có 6-7 chiếc giường sắt, quạt trần trên cao lúc nào cũng bật dù mưa hay nắng để không khí thoáng hơn. Trong ánh đèn điện chập chờn, những bức tường được bệnh nhân vẽ đủ thứ hình ảnh, đầu mỗi chiếc giường đều có một sợi dây, theo giải thích của chị hộ lý, dùng để trói bệnh nhân khi lên cơn.

Thấy chúng tôi đến thăm, bên trong khung cửa sắt vài ba người, già có, trẻ có xúm lại vỗ tay reo vui như có người thân đến thăm, có người còn khoe “chiến tích” hôm nay không làm đổ cơm. 

Cuộc sống ở nơi này là vậy, hầu hết bệnh nhân đều vui vẻ, họ sống trong thế giới của những cảm xúc tự do. Họ từ bỏ cái ngột ngạt đời thường để bước vào thế giới riêng của họ, thế giới của người điên. 

Chỉ tay về chiếc giường sau lưng tôi, hộ lý Trịnh Thị Cúc cho hay: “Chú Tuấn nằm ở đây từ hồi khoa mới có, tính ra cũng gần 20 năm rồi”. Trên chiếc giường sắt được trải tấm chiếu mỏng là hình ảnh một ông cụ ngoài 60 tuổi, râu tóc bạc phơ, nằm co ro, ánh mắt vô hồn.

Theo lời kể của hộ lý Cúc, ông Tuấn phát bệnh từ lúc còn trẻ nên không có vợ con, cha mẹ đã mất hết, anh chị em có đến 2-3 người cũng bị bệnh tương tự. Mọi chi phí điều trị đều phải nhờ vào bảo hiểm, còn lý do tại sao ông mắc bệnh thì không ai biết. 

Phía sau khung cửa sắt là những phận đời khóc cười lẫn lộn.

Bao nhiêu con người là bấy nhiêu câu chuyện khổ đau trong quá khứ, vì tai nạn, vì sau sinh, vì tình, vì công việc, áp lực học hành và những tổn thương thể trạng sâu sắc. Những cú sốc tâm lý khiến họ không thể chịu đựng được để rồi phải phát điên.

Hộ lý Cúc lần lượt kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống của các bệnh nhân tại đây. Trong suốt 6 năm chị công tác tại bệnh viện, nhiều lúc số lượng người bệnh vào đây lên đến hơn 50 người. Trong đó, trường hợp người bệnh neo đơn, không biết danh tính, gia đình ở đâu ngày càng gia tăng. “Bệnh này là bệnh phải điều trị lâu dài, có nhiều gia đình nuôi không nổi đành phó mặc cho bệnh viện, người có vợ, có chồng khi vào đây được vài tháng thì cũng bị vợ, chồng bỏ rơi, còn ai có anh chị em thì lâu lâu vào thăm rồi về. Cũng không trách được vì ai cũng còn gia đình riêng”, chị Cúc bùi ngùi.

Chị Cúc cho biết, không ít gia đình vì tuyệt vọng đã bỏ hẳn người bệnh, không tới lui chăm sóc, thậm chí đến khi người bệnh chết, người nhà cũng không đến nhận xác. "Nhiều lần bệnh nhân than với tôi rằng nhớ nhà, nhớ vợ, nhớ con. Lúc không lên cơn họ như bao người bình thường, cũng tâm sự nghề nghiệp, chuyện gia đình và hơn hết là hy vọng sớm hết bệnh để được về nhà", chị Cúc tâm sự.

Cần lắm những điểm tựa

Khoa Tâm thần như một "mái nhà tạm" cho những bệnh nhân đến điều trị. Hiện nay, số lượng người bệnh ngày một gia tăng, cơ sở vật chất tại bệnh viện chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt đặc thù của những bệnh nhân mắc chứng bệnh này.

Phó phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau Trần Quốc Bình cho biết: "Số lượng bệnh nhân tăng cao, trong khi đó số giường bệnh có hạn, nên việc bệnh nhân đến điều trị không có giường nằm, phải nằm dưới sàn nhà là chuyện bình thường. Bên cạnh đó, khi gặp các trường hợp người bệnh neo đơn, bệnh viện phải tìm cách vận động xin bảo hiểm, quần áo, mùng mền. Bệnh viện chỉ làm nhiệm vụ điều trị bệnh, cho nên ở đây họ không có không gian vui chơi, ngay cả việc ăn uống cũng phải ngồi ăn tại giường bệnh".

Công tác xã hội hoá được thực hiện tích cực nên hai năm gần đây, số người thấu hiểu, cảm thông đến với người bệnh ngày càng nhiều để động viên, sẻ chia gánh nặng, giúp người bệnh yên tâm chữa bệnh. Ban giám đốc bệnh viện nhiều lần vận động cán bộ, nhân viên quyên góp đồ dùng và kinh phí hỗ trợ bệnh nhân, tranh thủ mọi mối quan hệ để kêu gọi, xin giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội. Các bác sĩ, điều dưỡng trong quá trình khám chữa bệnh cũng tích cực chia sẻ thông tin đến người nhà bệnh nhân, những nhà hảo tâm mong sự chung tay cùng bệnh viện chăm lo bệnh nhân.

"Để giải quyết vấn đề không gian ăn uống cho người bệnh, chúng tôi vận động các mạnh thường quân làm một mái che tiền chế, sửa chữa phần sân nền của khoa, cho đặt một số bàn ăn. Bệnh nhân có được chỗ ăn cũng như không gian thoải mái để thư giãn, bệnh tình từ đó cũng cải thiện nhiều hơn", ông Bình vui mừng.

Chia tay những bệnh nhân tại đây, chúng tôi băn khoăn không biết tương lai họ sẽ đi về đâu, ngày được về nhà còn xa hay gần... Nhưng chỉ biết, trong thế giới của những cảm xúc tự do ấy, họ vẫn luôn được cộng đồng xã hội thông cảm và sẻ chia./.

Lâm Nghĩa

Liên kết hữu ích

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).