ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:36:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những phận đời bất hạnh

Báo Cà Mau (CMO) Khi vui thì họ hát, buồn thì la ó, chửi bới, ăn khi được cho ăn, uống thuốc khi đến giờ và dĩ nhiên họ thích thì họ mới làm, còn không thì vùng vẫy kháng cự. Lánh xa vòng xoáy của cuộc sống hiện tại, thế giới của họ được nhìn qua một lăng kính rất khác.

Khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau là nơi tiếp nhận và điều trị cho hàng chục bệnh nhân tâm thần. Cuộc sống của những phận đời nơi đây được phác thảo bằng những mảng màu đen tối và phía sau đó là những câu chuyện đời bất tận.

Kiếp người dang dở

Khu vực điều trị này như tách xa hẳn thế giới đời thực của xã hội. Tổng khoa có gần 10 phòng, chia làm hai khu, nam và nữ, có khu hành lang và lối ra bao giờ cũng "cửa đóng then cài" cẩn thận. Mỗi phòng bệnh có 6-7 chiếc giường sắt, quạt trần trên cao lúc nào cũng bật dù mưa hay nắng để không khí thoáng hơn. Trong ánh đèn điện chập chờn, những bức tường được bệnh nhân vẽ đủ thứ hình ảnh, đầu mỗi chiếc giường đều có một sợi dây, theo giải thích của chị hộ lý, dùng để trói bệnh nhân khi lên cơn.

Thấy chúng tôi đến thăm, bên trong khung cửa sắt vài ba người, già có, trẻ có xúm lại vỗ tay reo vui như có người thân đến thăm, có người còn khoe “chiến tích” hôm nay không làm đổ cơm. 

Cuộc sống ở nơi này là vậy, hầu hết bệnh nhân đều vui vẻ, họ sống trong thế giới của những cảm xúc tự do. Họ từ bỏ cái ngột ngạt đời thường để bước vào thế giới riêng của họ, thế giới của người điên. 

Chỉ tay về chiếc giường sau lưng tôi, hộ lý Trịnh Thị Cúc cho hay: “Chú Tuấn nằm ở đây từ hồi khoa mới có, tính ra cũng gần 20 năm rồi”. Trên chiếc giường sắt được trải tấm chiếu mỏng là hình ảnh một ông cụ ngoài 60 tuổi, râu tóc bạc phơ, nằm co ro, ánh mắt vô hồn.

Theo lời kể của hộ lý Cúc, ông Tuấn phát bệnh từ lúc còn trẻ nên không có vợ con, cha mẹ đã mất hết, anh chị em có đến 2-3 người cũng bị bệnh tương tự. Mọi chi phí điều trị đều phải nhờ vào bảo hiểm, còn lý do tại sao ông mắc bệnh thì không ai biết. 

Phía sau khung cửa sắt là những phận đời khóc cười lẫn lộn.

Bao nhiêu con người là bấy nhiêu câu chuyện khổ đau trong quá khứ, vì tai nạn, vì sau sinh, vì tình, vì công việc, áp lực học hành và những tổn thương thể trạng sâu sắc. Những cú sốc tâm lý khiến họ không thể chịu đựng được để rồi phải phát điên.

Hộ lý Cúc lần lượt kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống của các bệnh nhân tại đây. Trong suốt 6 năm chị công tác tại bệnh viện, nhiều lúc số lượng người bệnh vào đây lên đến hơn 50 người. Trong đó, trường hợp người bệnh neo đơn, không biết danh tính, gia đình ở đâu ngày càng gia tăng. “Bệnh này là bệnh phải điều trị lâu dài, có nhiều gia đình nuôi không nổi đành phó mặc cho bệnh viện, người có vợ, có chồng khi vào đây được vài tháng thì cũng bị vợ, chồng bỏ rơi, còn ai có anh chị em thì lâu lâu vào thăm rồi về. Cũng không trách được vì ai cũng còn gia đình riêng”, chị Cúc bùi ngùi.

Chị Cúc cho biết, không ít gia đình vì tuyệt vọng đã bỏ hẳn người bệnh, không tới lui chăm sóc, thậm chí đến khi người bệnh chết, người nhà cũng không đến nhận xác. "Nhiều lần bệnh nhân than với tôi rằng nhớ nhà, nhớ vợ, nhớ con. Lúc không lên cơn họ như bao người bình thường, cũng tâm sự nghề nghiệp, chuyện gia đình và hơn hết là hy vọng sớm hết bệnh để được về nhà", chị Cúc tâm sự.

Cần lắm những điểm tựa

Khoa Tâm thần như một "mái nhà tạm" cho những bệnh nhân đến điều trị. Hiện nay, số lượng người bệnh ngày một gia tăng, cơ sở vật chất tại bệnh viện chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt đặc thù của những bệnh nhân mắc chứng bệnh này.

Phó phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau Trần Quốc Bình cho biết: "Số lượng bệnh nhân tăng cao, trong khi đó số giường bệnh có hạn, nên việc bệnh nhân đến điều trị không có giường nằm, phải nằm dưới sàn nhà là chuyện bình thường. Bên cạnh đó, khi gặp các trường hợp người bệnh neo đơn, bệnh viện phải tìm cách vận động xin bảo hiểm, quần áo, mùng mền. Bệnh viện chỉ làm nhiệm vụ điều trị bệnh, cho nên ở đây họ không có không gian vui chơi, ngay cả việc ăn uống cũng phải ngồi ăn tại giường bệnh".

Công tác xã hội hoá được thực hiện tích cực nên hai năm gần đây, số người thấu hiểu, cảm thông đến với người bệnh ngày càng nhiều để động viên, sẻ chia gánh nặng, giúp người bệnh yên tâm chữa bệnh. Ban giám đốc bệnh viện nhiều lần vận động cán bộ, nhân viên quyên góp đồ dùng và kinh phí hỗ trợ bệnh nhân, tranh thủ mọi mối quan hệ để kêu gọi, xin giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội. Các bác sĩ, điều dưỡng trong quá trình khám chữa bệnh cũng tích cực chia sẻ thông tin đến người nhà bệnh nhân, những nhà hảo tâm mong sự chung tay cùng bệnh viện chăm lo bệnh nhân.

"Để giải quyết vấn đề không gian ăn uống cho người bệnh, chúng tôi vận động các mạnh thường quân làm một mái che tiền chế, sửa chữa phần sân nền của khoa, cho đặt một số bàn ăn. Bệnh nhân có được chỗ ăn cũng như không gian thoải mái để thư giãn, bệnh tình từ đó cũng cải thiện nhiều hơn", ông Bình vui mừng.

Chia tay những bệnh nhân tại đây, chúng tôi băn khoăn không biết tương lai họ sẽ đi về đâu, ngày được về nhà còn xa hay gần... Nhưng chỉ biết, trong thế giới của những cảm xúc tự do ấy, họ vẫn luôn được cộng đồng xã hội thông cảm và sẻ chia./.

Lâm Nghĩa

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).