ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 14:17:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nói không với xuất cảnh "chui"

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, đặc biệt là từ năm 2022 đến nay, tình trạng đưa người sang lao động ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn biến ngày càng phức tạp. Nạn nhân bị các đối tượng xấu lợi dụng, xuất cảnh trái phép sang Campuchia ngày càng nhiều. Với hình thức hợp đồng lao động, sau đó đòi tiền chuộc nếu vi phạm, đã gây những hệ luỵ khôn lường cho nạn nhân và gia đình của họ.

Bài 1: Hành trình tìm con

Tin lời dụ dỗ ngon ngọt, tin vào lợi ích trước mắt, với công việc nhẹ, lương cao, không ít nạn nhân lâm vào tình cảnh nguy hiểm. Họ bị lừa đưa ra nước ngoài, làm việc trong các công ty đánh bạc trực tuyến tại Campuchia, khiến bao gia đình lâm vào tình cảnh khốn đốn, cha mẹ thì vật vã đi tìm con, nạn nhân thì mù mịt đường về.

Hơn 10 năm trước, vợ chồng chị Nguyễn Thị Út, ấp Tấn Ngọc, xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi, lặn lội lên Ðà Lạt, rồi Bình Dương để làm thuê kiếm sống (lúc đó 2 con chị Út còn nhỏ, gửi lại dì nuôi, cho ăn học ở quê nhà). Vì gia cảnh nghèo, với quyết tâm vươn lên để cất được cái nhà ở cho đàng hoàng với người ta, anh chị đã làm việc cật lực. Do quá sức, chồng chị đổ bệnh, chị cũng bị thoái hoá cột sống.

Bệnh tình càng trở nặng nên vợ chồng dắt dìu nhau về quê, để lại con trai 18 tuổi, làm cho một công ty nệm ở tỉnh Bình Dương (theo cha mẹ làm được 2 năm nay). Chị Út rơm rớm nước mắt: “Bao nhiêu năm làm lụng, chồng đổ bệnh nên tiền dành dụm được dùng trị bệnh hết. Lúc về nhà càng khổ, không có chỗ cho anh nằm, mưa tạt, nhà như cái chòi. Anh em, chòm xóm thương tình giúp che lên được cái nhà. Khổ lắm”.

Chị Nguyễn Thị Út (thứ hai từ phải sang) rơm rớm nước mắt kể về hành trình cứu con bị lừa sang Campuchia.

Chưa ổn định cuộc sống thì chị lại nhận tin sét đánh, con trai bị gạt qua Campuchia, giờ muốn về phải chuộc trên 200 triệu đồng. Nỗi khổ lại chồng chất lên đôi vai của người mẹ gầy còm, đã gần 50 tuổi. Chị kể trong nước mắt: “Lúc con đi nhà không hay, mất tích tầm 9-10 ngày mới hay, rồi đi kiếm cháu. Sau đó, cháu nhắn tin nói đang ở Campuchia, người ta giới thiệu việc nhẹ lương cao, rồi kêu ra sân bay có người đón. Lúc đó tôi mới hoảng hốt đi tìm con”. 

Vượt qua nỗi sợ hãi của người phụ nữ chân quê, sự nghèo khổ, không tiền, thiếu kiến thức, chị quyết định đi tìm con. Gửi lại đứa con gái ở nhà với người cha già và người chồng bệnh tật, chị ròng rã mấy tháng trời, ngược xuôi trên TP Hồ Chí Minh, nhờ hiệp sĩ, công an giải cứu con mình. 

Chị Nguyễn Thị Út bên người chồng bệnh tật, trong ngôi nhà vừa được sửa chữa che mưa, che nắng cho cả gia đình.

 

Do bị quản lý nghiêm ngặt, con trai chị Út chỉ có thể lén lút nhắn tin lúc nửa đêm để thông báo tình hình cho mẹ biết. “Mình không điện thoại thẳng được cháu, chỉ nhắn tin qua lại. Mà phải nhắn lúc 1-2 giờ sáng mới được vì lúc đó nó mới được nghỉ. Nó nói người ta không cho điện thoại về nhà, bắt nó đổi 3 công ty, bắt túc trực trên máy tính để bán đồ Online trên mạng. Ban đầu, cháu nhắn tin kêu mẹ gửi tiền chuộc 130 triệu đồng, vài bữa sau tăng lên 240 triệu đồng. Nó nói con kiến còn lọt không khỏi, làm sao con ra”, chị Út vẫn còn bàng hoàng khi kể lại.

Thế rồi, hơn 1 tháng ròng rã, mò mẫm tìm cách cứu con, đi tới lui làm hồ sơ thủ tục, xác nhận của chính quyền địa phương từ ấp đến tỉnh, là con mình bị bán qua Campuchia, thì công an đã xác nhận hồ sơ cho chị và hứa sẽ thông báo cho chị khi có thông tin. 

Trong thời gian đợi chờ đó, chị vẫn tiếp tục nhắn tin thăm chừng con. “Lúc đó ngày nào tôi cũng khóc. Nó nói giờ cũng không biết ở đâu, cũng không nhờ ai dẫn về được hết, chỉ mẹ gửi tiền qua mới về được. Tôi nghe mà xót xa. Mỗi lần thức giấc tôi lại khóc, cha thì bệnh liệt giường, con thì bị người ta bắt đi mất”, chị Út nghẹn ngào.

Cuộc sống người dân địa phương còn nhiều khó khăn, thiếu kiến thức, rất dễ bị dụ dỗ "việc nhẹ lương cao" sang Campuchia lao động bất hợp pháp.

Rồi may mắn cũng đến với chị, sau 3-4 tháng ròng rã tìm con (khoảng 1 tháng sau khi công an tiếp nhận hồ sơ), chị đã nhận được tin vui, mẹ con, gia đình được đoàn tụ. Chị cười mà rơi nước mắt: “Con về, thấy nó không bị thương tích, tật nguyền là tôi mừng lắm rồi”.

Ðây không phải là trường hợp hiếm gặp trên địa bàn tỉnh, tình trạng này đã diễn ra ngày càng phổ biến trong 2 năm gần đây. Và không phải ai cũng may mắn như con chị Út, tìm được đường về nhà với thân thể còn lành lặn.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, xác nhận: “Thời gian gần đây, nhiều thông tin về các trường hợp công dân Việt Nam bị lôi kéo, lừa sang Campuchia theo con đường hợp pháp hoặc bất hợp pháp để làm việc trong các sòng bài, cá độ, xổ số, cơ sở game Online... Khi đến nơi làm việc, nạn nhân mới biết công việc, đãi ngộ không như quảng cáo. Họ bị giám sát chặt chẽ, bị bóc lột sức lao động, bị cưỡng bức làm việc (từ 15-16 tiếng/ngày), nếu không sẽ bị đối xử tồi tệ. Nhiều người bị tra tấn, đánh đập rất tàn bạo khi tìm cách trốn ra khỏi nơi làm việc, giam giữ. Những người từ chối làm việc và muốn quay trở về Việt Nam thì bị đánh đập, bắt ký khống giấy nợ và yêu cầu bồi thường hàng ngàn đô la mới được thả, hoặc bị bán cho công ty khác”./.

 

Hồng Nhung - Quách Nguyên

Bài cuối: Ðể không là nạn nhân

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài 2: Ðiểm tựa vững chắc của ngư dân

Mỗi điểm đảo trong chuyến công tác đều để lại trong tôi cũng như các thành viên trong đoàn những ấn tượng, cảm xúc thiêng liêng, tự hào. Quân dân Trường Sa không chỉ luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết trong lao động, sản xuất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.